Nở rộ website giả mạo, lừa đảo trong mùa dịch

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều lời mời chào, dụ dỗ người dùng tham gia các ứng dụng điện tử như: chơi đánh bạc, dự án đầu tư lãi khủng đến các dự án bảo vệ sức khỏe trái phép...Tuy nhiên, lực lượng chức năng cảnh báo, những ứng dụng này đều có dấu hiệu kinh doanh theo hình thức đa cấp biến tướng, lừa đảo.
Phát hiện cơ sở gia công áo khoác giả mạo nhãn hiệu Adidas Cảnh báo thuốc giảm đau có dấu hiệu giả mạo Phát hiện hơn 1.000 sản phẩm khóa giả mạo nguồn gốc Cảnh báo hình thức lừa đảo xem video, đọc báo tin tức kiếm tiền qua mạng

Thống kê của các chuyên gia công nghệ cho thấy, thời gian gần đây, mỗi ngày tại Việt Nam có hàng chục ngàn ứng dụng, website không rõ nguồn gốc, chứa mã độc tấn công vào hệ thống mạng, lợi dụng tình hình dịch lôi kéo người dân tham gia. Con số này cao gấp đôi, thậm chí gấp 3 so với thời điểm dịch chưa diễn ra.

Điển hình như các chuyên gia mạng đang khuyến cáo hình thức đặt cược để nhận lãi từ 25 - 30% theo vốn tham gia từ 1 dự án với tên gọi beibeishou.com. Theo quảng cáo, từ số tiền 100.000 đồng - 200.000 đồng, người chơi có thể tham gia mô hình đoán “chẵn - lẻ” được quảng cáo là sử dụng phần mềm hỗ trợ, chuyên gia tài chính đọc lệnh nên tỷ lệ thắng cuộc được hứa hẹn lên đến 95%.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia công nghệ, những website trên có nhiều dấu hiệu bất thường, bởi mã nguồn các ứng dụng là không rõ nguồn gốc, thậm chí chứa mã độc. Do vậy, cơ quan có thẩm quyền khuyến cáo, người tham gia vào những ứng dụng này sẽ đối diện với rủi ro mất tiền hoặc bị đánh cắp thông tin cá nhân.

Nở rộ website giả mạo, lừa đảo trong mùa dịch
Nở rộ website giả mạo, lừa đảo trong mùa dịch
Dấu hiệu kinh doanh đa cấp không có giấy chứng nhận hợp pháp của các đối tượng liên quan đến Ứng dụng điện tử Limbi Arc

Thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), từ đầu năm 2022, trên mạng xã hội, ứng dụng điện tử Limbic Arc hay InfoBoos chữa Covid-19 cũng đang được một số người chia sẻ. Một số hội nhóm trên mạng xã hội cũng đã được thành lập với số thành viên tham gia tăng lên mỗi ngày.

Theo nội dung quảng cáo, đây là ứng dụng sử dụng công nghệ năng lượng, lượng tử và công nghệ chăm sóc sức khỏe chủ động của thời đại mới, với nhiều tác dụng chữa bệnh, bao gồm công dụng đối với cả bệnh nhân mắc Covid-19.

Ngoài các công dụng trị bệnh, trên mạng xã hội, một số đối tượng đã đưa ra các mức hưởng hoa hồng lợi ích theo mô hình đa cấp hấp dẫn nhằm lôi kéo thêm nhiều thành viên tham gia.

Tuy nhiên, đầu tháng 2 vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã phát đi cảnh báo người dân cẩn trọng trước thông tin quảng cáo về ứng dụng này không hợp pháp tại Việt Nam.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, các đối tượng giới thiệu về ứng dụng điện tử Limbi Arc trên mạng xã hội có dấu hiệu thổi phồng công dụng chữa bệnh và phương thức huy động, quyền lợi người tham gia theo mô hình đa cấp nhị phân.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng chưa cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp cho doanh nghiệp, tổ chức nào có tên Limbi Arc hay Infoboost nêu trên theo quy định của Nghị định 40/2018/NĐ-CP ngày 12-3-2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Vì vậy, các tổ chức, cá nhân trên có dấu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp và có thể bị xử lý hình sự với mức phạt tới 5 tỷ đồng hoặc 5 năm tù giam.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cảnh báo người dân không nên tham gia sử dụng và mời gọi người khác tham gia sử dụng những sản phẩm, ứng dụng theo truyền miệng để chữa bệnh mà không có cơ sở khoa học rõ ràng để tránh gặp thiệt hại về sức khỏe, mất cơ hội điều trị bệnh đúng đắn.

Bên cạnh đó, người dân cũng không nên tham gia vào các hoạt động có dấu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép nêu trên để hạn chế tối đa các rủi ro, thiệt hại về vật chất và pháp lý.

Trước những diễn biến phức tạp trên môi trường Internet về các phương thức, dự án huy động tài chính trái phép, các hình thức kinh doanh có dấu hiệu đa cấp biến tướng, được biết, năm 2022 Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ tăng cường các biện pháp thanh tra, kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Trong năm 2021, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiếp nhận 15 hồ sơ đề nghị cấp phép bán hàng đa cấp. Tuy nhiên, tất cả các hồ sơ này đều chưa đáp ứng điều kiện và chưa được cấp giấy chứng nhận.

Bên cạnh đó, đơn vị đã chuyển thông tin về 87 trường hợp có dấu hiệu kinh doanh đa cấp biến tướng, không phép cho Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) để theo dõi, giám sát và xử lý kịp thời đối với các đối tượng có hiện diện trong nước, hoặc chặn truy cập đối với các website quốc tế liên quan đến các hoạt động huy động tài chính trái phép không có hiện diện tại Việt Nam. Phối hợp với cơ quan công an địa phương như: Hà Nội, Điện Biên, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc... trong việc xác định, xử lý các hoạt động kinh doanh đa cấp có dấu hiệu bất hợp pháp.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thương nhân Trung Quốc được cấp phép vào Bắc Giang mua vải thiều

Thương nhân Trung Quốc được cấp phép vào Bắc Giang mua vải thiều

Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an vừa đồng ý cho 103 thương nhân quốc tịch Trung Quốc được cấp thị thực, nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị để thu mua vải thiều tại Bắc Giang.
Kinh tế Việt Nam vẫn cần thận trọng với rủi ro lạm phát

Kinh tế Việt Nam vẫn cần thận trọng với rủi ro lạm phát

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), nền kinh tế Việt Nam đang lấy được đà phục hồi dù giá hàng hóa thế giới tăng và điều kiện tài chính toàn cầu đang bị thắt chặt. Tuy nhiên, Việt Nam cần cẩn trọng với rủi ro lạm phát do giá lương thực, thực phẩm đều tiếp tục nhích lên...
Ngành Công Thương vững mạnh cùng đất nước, khẳng định vị trí quan trọng trong nền kinh tế

Ngành Công Thương vững mạnh cùng đất nước, khẳng định vị trí quan trọng trong nền kinh tế

71 năm hòa cùng dòng chảy của lịch sử, đáp ứng từng giai đoạn phát triển của đất nước, Bộ Công Thương đã trải qua nhiều lần tách - nhập bộ máy. Nhưng, dù ở bất cứ giai đoạn nào, với tên gọi có thể không giống nhau, Công Thương vẫn là bộ đa ngành, đa lĩnh vực, tiên phong, khẳng định vị trí quan trọng trong nền kinh tế đất nước, tạo ra của cải vật chất cho xã hội.
3 lần tăng giá liên tiếp, xăng RON95-III cận mức 30.000đồng/lít

3 lần tăng giá liên tiếp, xăng RON95-III cận mức 30.000đồng/lít

Từ 15 giờ ngày 11/5, mỗi lít xăng E5 RON92 tăng 1.491 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 1.554 đồng/lít; dầu diesel tăng 1.120 đồng/lít, dầu hỏa tăng 1.340 đồng/lít. Tuy vậy, dầu mazut giữ ổn định.
Kết nối xuất khẩu vải thiều Bắc Giang sang thị trường Trung Quốc

Kết nối xuất khẩu vải thiều Bắc Giang sang thị trường Trung Quốc

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cho biết, thời gian qua, Lạng Sơn luôn quan tâm, ủng hộ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Bắc Giang có thể tiêu thụ và xuất khẩu vải tươi và vải khô.
Việt Nam xuất siêu 2,53 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm

Việt Nam xuất siêu 2,53 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm

Trong 4 tháng đầu năm, cán cân thương mại ước tính xuất siêu 2,53 tỷ USD, tăng gần gấp đôi cùng kỳ năm trước.
Ngành Công Thương đang thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ

Ngành Công Thương đang thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực Thương mại và Công nghiệp. Thương mại điện tử được ghi nhận là một trong những lĩnh vực tiên phong của nền Kinh tế số, với mức tăng trưởng cao và đồng đều khoảng 25-30% trong 10 năm vừa qua.
OCOP Quảng Ninh 2022 - Cơ hội kết nối và mở rộng thị trường

OCOP Quảng Ninh 2022 - Cơ hội kết nối và mở rộng thị trường

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022 sẽ diễn ra từ 28/4 đến 3/5/2022 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh. Hội chợ nhằm định hướng phát triển thị trường dịch vụ để nông sản, sản phẩm OCOP trở thành sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân và khách du lịch của tỉnh. Đồng thời, là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Xem thêm

/ Mới nhận