QLTT TP. Hồ Chí Minh xử phạt trên 340 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm

Trong Tháng hành động Vì an toàn thực phẩm năm 2023, Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh đã kiểm tra 4.542 vụ chuyên ngành và phối hợp liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm, xử phạt trên 340 triệu đồng, tạm giữ gần 5.600 sản phẩm và trên 1,4 tấn thực phẩm các loại.
Phạt 10 đơn vị vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng số tiền hơn 500 triệu đồng Xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa Phối hợp, ngăn chặn hàng tấn thực phẩm vi phạm QLTT Hà Nội: Tăng cường giám sát, kiểm tra an toàn thực phẩm

Thông tin từ Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục QLTT, của Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm và triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2023 với chủ đề “Bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, Cục đã ban hành văn bản chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường công tác quản lý địa bàn, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ.

Cục QLTT TP yêu cầu các Đội tập trung kiểm tra, giám sát các địa bàn trọng điểm, các điểm trung chuyển hàng hóa, kho hàng, các giao dịch thương mại điện tử chào bán, quảng cáo thực phẩm để kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý các hành vi kinh doanh thực phẩm nhập lậu, thực phẩm giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn sử dụng.

QLTT TP. Hồ Chí Minh xử phạt trên 340 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm
Trong Tháng hành động Vì an toàn thực phẩm năm 2023, Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh đã kiểm tra 4.542 vụ chuyên ngành và phối hợp liên ngành

“Đặc biệt phải chú trọng kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm chế biến, bao gói sẵn, các mặt hàng thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Công Thương như rượu, bia, nước giải khát, sữa chế biến, dầu thực vật, bột, tinh bột, bánh, mứt, kẹo...”, lãnh đạo Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo.

Cùng với đó, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan trên địa bàn thực hiện Kế hoạch của Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm của Thành phố, tham gia các Đoàn kiểm tra liên ngành của Thành phố Thủ Đức, các Quận/Huyện triển khai thực hiện “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2023, tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi kinh doanh thực phẩm nhập lậu, thực phẩm giả, không rõ nguồn gốc.

Phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông, các đơn vị có liên quan thực hiện tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trong sử dụng nguyên liệu bảo đảm an toàn thực phẩm. Song song với công tác kiểm tra chuyên ngành, các Đội Quản lý thị trường Thành phố cũng tích cực tham gia các Đoàn liên ngành an toàn thực phẩm và Đoàn liên ngành phòng chống dịch cúm gia cầm, gia súc tại các cửa ngõ ra vào thành phố góp phần đảm bảo an toàn thực phẩm và sức khỏe của người tiêu dùng.

QLTT TP. Hồ Chí Minh xử phạt trên 340 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm
QLTT TP. Hồ Chí Minh xử phạt trên 340 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm
Các hành vi vi phạm chủ yếu gồm: hàng không hóa đơn chứng từ; hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ; không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh...

Trong Tháng Hành động vì an toàn thực phẩm, các Đội QLTT đã kiểm tra 4.542 vụ chuyên ngành và phối hợp liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm, trong đó có 39 vụ vi phạm. Số lượng hàng hóa vi phạm tạm giữ gồm có 5.547 đơn vị sản phẩm và 1.414 kg thực phẩm các loại, với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng. Đã xử phạt hành chính trên 340 triệu đồng.

Các hành vi vi phạm chủ yếu gồm: hàng không hóa đơn chứng từ; hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ; sử dụng người lao động không mang trang phục bảo hộ lao động theo quy định; khu vực chứa đựng, kho bảo quản không có hoặc không đầy đủ giá, kệ, biển tên, nội quy, quy trình, chế độ vệ sinh; không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh...

Điển hình, ngày 18/4/2023, Đội QLTT số 3 kiểm tra điểm kinh doanh tại địa chỉ 268/54 – 268/56 đường Hàn Hải Nguyên, Phường 9, Quận 11 phát hiện tại đây đang kinh doanh 500 kg hạt chia không có hóa đơn, chứng từ nên đã lập biên bản tạm giữ số hàng trên để tiếp tục xử lý theo quy định. Kết quả xử lý, phạt tiền 32,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Tiếp đến, ngày 20/4/2023, Đội QLTT số 4 kiểm tra Công ty TNHH USMART, tại địa chỉ: số 327 Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang, Quận 1 phát hiện tại đây đang kinh doanh 565 đơn vị sản phẩm kẹo trái cây không rõ nguồn gốc, xuất xứ nên đã lập biên bản tạm giữ số hàng trên để tiếp tục xử lý theo quy định. Kết quả xử lý, phạt tiền 16 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Ngày 9/5/2023, Đội QLTT số 7 kiểm tra Kho hàng Công ty TNHH MTV Nguyệt Hoa tại số 30/1 Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 phát hiện tại đây đang kinh doanh 550 đơn vị sản phẩm thực phẩm các loại không có hóa đơn chứng từ nên đã lập biên bản tạm giữ số hàng trên để tiếp tục xử lý theo quy định. Kết quả xử lý, phạt tiền 35 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh cho biết, qua công tác kiểm tra, giám sát thị trường trong Tháng Hành động vì an toàn thực phẩm năm 2023, các tổ chức, cá nhân đã đảm bảo các quy định về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm các Đội QLTT cũng tuyên truyền các quy định pháp luaatk cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, qua đó, người tiêu dùng đã am hiểu về an toàn thực phẩm, lựa chọn mua và sử dụng hàng hóa của các thương hiệu, cơ sở có uy tín trên thị trường

“Công tác thanh tra, kiểm tra được triển khai đồng bộ, siết chặt nên hành vi sản xuất, kinh doanh hàng hóa vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm giảm”, Cục QLTT TP thông tin.

Dù đã tăng cường kiểm tra giám sát, song, tình hình kinh doanh thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm, chủng loại hàng hóa đa dạng hơn gây khó khăn cho lực lượng QLTT trong việc phát hiện và xử lý.

Thời gian tới, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm liên quan đến an toàn thực phẩm, Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 13/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong tình hình mới; Văn bản số 361/TCQLTT-CNV ngày 27/2/2022 của Tổng cục QLTT về việc triển khai công tác hậu kiểm an toàn thực phẩm năm 2023 và Kế hoạch 594/KH-QLTT ngày 14/3/2022 của Cục QLTT Thành phố về triển khai công tác hậu kiểm an toàn thực phẩm năm 2023 và chỉ đạo các Đội QLTT tiếp tục tăng cường công tác quản lý địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các các hành vi kinh doanh thực phẩm nhập lâu, thực phẩm giả, không rõ nguồn gốc.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

TP.HCM: Tạm giữ hơn 20 tấn thực phẩm trị giá hơn 2 tỷ đồng

TP.HCM: Tạm giữ hơn 20 tấn thực phẩm trị giá hơn 2 tỷ đồng

20.035 kg thực phẩm đông lạnh không rõ xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ trị giá hơn 2 tỷ đồng vừa bị Đội QLTT số 3, Cục QLTT thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra, tạm giữ.
Quảng Ngãi kiểm soát chặt thực phẩm khu vực trường học, phòng ngộ độc

Quảng Ngãi kiểm soát chặt thực phẩm khu vực trường học, phòng ngộ độc

Ngày 10/4, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn ký công văn gửi các cơ quan liên quan yêu cầu các cơ quan liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các cá nhân buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhất là ở khu vực các trường học để bảo vệ học sinh.
Hà Nam: Phát hiện, xử lý cơ sở sản xuất giò, chả sử dụng chất cấm

Hà Nam: Phát hiện, xử lý cơ sở sản xuất giò, chả sử dụng chất cấm

Qua test nhanh ban đầu, một số mẫu giò, chả dương tính với hàn the là chất phụ gia thực phẩm ngoài danh mục được phép sử dụng trong sản xuất, chế biến thực phẩm.
Tăng cường quản lý tem điện tử với rượu, thuốc lá nhằm chống thất thu thuế

Tăng cường quản lý tem điện tử với rượu, thuốc lá nhằm chống thất thu thuế

UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Cục Thuế tỉnh tăng cường tuyên truyền vận động, yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, thuốc lá thực hiện đăng ký kê khai nộp thuế, đăng ký sử dụng và dán tem điện tử.
Cục QLTT tỉnh Tiền Giang thu phạt gần 700 triệu đồng trong lĩnh vực phân bón

Cục QLTT tỉnh Tiền Giang thu phạt gần 700 triệu đồng trong lĩnh vực phân bón

Chỉ trong quý I/2024, Cục QLTT tỉnh Tiền Giang đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 28 vụ vi phạm về phân bón, thu phạt gần 700 triệu đồng, trị giá hàng hóa vi phạm trên 600 triệu đồng.
Quảng Bình: Thu giữ lô mũ thời trang các loại có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam

Quảng Bình: Thu giữ lô mũ thời trang các loại có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam

Ngày 29/3/2024, Đội QLTT số 5, Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã tiến hành khám phương tiện vận tải mang biển kiểm soát số 50H-234.54 đã phát hiện 1.300 cái mũ lưỡi trai và mũ rộng vành có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Kiểm tra Tiệm vàng lớn nhất thành phố Long Xuyên, An Giang

Kiểm tra Tiệm vàng lớn nhất thành phố Long Xuyên, An Giang

Sau khi lập vi bằng trên tài khoản Facebook livestream bán hàng có dấu hiệu vi phạm, ngày 02/4, Tổ chuyên trách về thương mại điện tử, Tổng cục QLTT nhanh chóng xác định địa điểm kinh doanh thuộc sở hữu của Công ty TNHH Kim Hương Dinh, số 39 Nguyễn Huệ, phường Mỹ Long, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang. Công tác kiểm tra được tiến hành sau hơn 2 tháng thẩm tra xác minh.
Cục QLTT tỉnh Bình Thuận công bố đường dây nóng tiếp nhận tin báo

Cục QLTT tỉnh Bình Thuận công bố đường dây nóng tiếp nhận tin báo

Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Thuận vừa có thông báo đến các tổ chức, cá nhân địa chỉ tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh và đường dây nóng của Cục Quản lý thị trường và các Đội Quản lý thị trường trên địa bàn.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Tết Hàn thực và món ăn truyền thống: bánh trôi, bánh chay

Tết Hàn thực và món ăn truyền thống: bánh trôi, bánh chay