Quản lý thị trường cả nước sẽ kiểm tra, giám sát chặt tình hình kinh doanh xăng dầu

Kiểm tra, thanh tra, giám sát chặt chẽ tình hình kinh doanh xăng dầu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của lực lượng trong tháng 2 và Quý I/2022. Nhiệm vụ trên được Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh chỉ đạo tại Hội nghị giao ban trực tuyến toàn lực lượng tháng 2 năm 2022.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Tổng cục QLTT nhân dịp đầu Xuân mới Tổng cục trưởng giao nhiều nhiệm vụ cho các đơn vị trong ngày làm việc đầu tiên Quản lý thị trường với lời dạy “Dĩ công vi thượng” của Chủ tịch Hồ Chí Minh Quản lý thị trường Hà Giang: Xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng dân
Quản lý thị trường cả nước sẽ kiểm tra, giám sát chặt tình hình kinh doanh xăng dầu
Hội nghị giao ban toàn lực lượng QLTT - buổi họp đầu tiên của năm mới Nhâm Dần 2022 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến

Sáng 15/2, tại trụ sở Tổng cục, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh đã chủ trì Hội nghị giao ban toàn lực lượng, đây là buổi họp đầu tiên của năm mới Nhâm Dần 2022 theo hình thức trực tuyến. Tham dự Hội nghị có các Lãnh đạo Tổng cục; Lãnh đạo các đơn vị thuộc Tổng cục và 63 điểm cầu địa phương.

Nhấn mạnh nội dung cuộc họp, Tổng Cục trưởng đề nghị các đơn vị thuộc, trực thuộc tập trung trao đổi về tình hình triển khai Hệ thống xử lý vi phạm hành chính (INS), công tác quy hoạch cán bộ giai đoạn 2021-2026… trong đó Văn phòng Tổng cục phải có báo cáo về kế hoạch tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua hướng đến kỷ niệm 65 năm truyền thống lực lượng Quản lý thị trường (3/7/1957-3/7/2022).

Đặc biệt, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh nhấn mạnh đến nhiệm vụ cấp bách trước mắt đó là việc toàn lực lượng sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát mặt hàng xăng dầu, góp phần bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước.

Quản lý thị trường cả nước sẽ kiểm tra, giám sát chặt tình hình kinh doanh xăng dầu
Chánh Văn phòng Nguyễn Minh Phương báo cáo kế hoạch, các hoạt động, phong trào thi đua hướng đến kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống lực lượng

Ngay mở đầu Hội nghị giao ban, bà Nguyễn Minh Phương - Chánh Văn phòng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, 2022 là năm kỷ niệm 65 năm truyền thống lực lượng. Do vậy, thời gian qua, Văn phòng đã lên kế hoạch, xây dựng, phát động nhiều hoạt động, phong trào thi đua, điển hình là phát động Chương trình trồng 65.000 cây xanh trong toàn lực lượng QLTT.

Chánh Văn phòng Nguyễn Minh Phương cho biết, Chương trình được tổ chức nhằm chào mừng Kỷ niệm Ngày truyền thống Ngành Công Thương (14/5/1951-14/5/2022) và 65 năm ttruyền thống lực lượng QLTT (3/7/1957-3/7/2022), nhằm nâng cao nhận thức của công chức và người lao động trong lực lượng QLTT về vai trò, tác dụng, ý nghĩa của việc trồng cây, bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trong Chương trình lần này, Tổng cục QLTT giao cho Cục QLTT mỗi tỉnh, thành phố phấn đấu trồng 1.000 cây xanh, Cục Nghiệp vụ QLTT trồng 1.000 cây và Cơ quan Tổng cục QLTT trồng 1.000 cây.

“Các đơn vị lựa chọn loại cây phù hợp với điều kiện thực tế về nông hóa thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương; các cây có giá trị về kinh tế, ý nghĩa về môi trường và hoàn thành việc trồng cây trước ngày 19/5/2022”, Chánh Văn phòng Nguyễn Minh Phương nhấn mạnh.

Liên quan đến việc triển khai Hệ thống xử lý vi phạm hành chính (INS), ông Ngô Khánh An - công chức Phụ trách mảng công nghệ thông tin của Tổng cục cho biết, Hệ thống INS chính thức được triển khai trong toàn lực lượng từ ngày 1/2/2022. Trước đó, trong suốt năm 2021, toàn lực lượng đã làm quen và vận hành thử.

Đến thời điểm hiện nay, có thể nói, về cơ bản, Cục QLTT các địa phương đều áp dụng tốt, thông thạo và nhuần nhuyễn mọi thao tác có trên Hệ thống. Việc kiểm tra, xử lý vi phạm thường xuyên được cập nhật… Tuy nhiên còn nhiều đơn vị vẫn áp dụng biểu mẫu cũ, chưa áp dụng biểu mẫu mới đã được thay thế; nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Tổng cục về Hệ thống INS còn chưa đến tay được Đội QLTT các địa phương, các kiểm soát viên…

“Thời gian tới, đề nghị Cục QLTT các địa phương khắc phục những vướng mắc tồn tại; thường xuyên chia sẻ, trau dồi, trang bị kỹ năng, kinh nghiệm vận hành hệ thống để Hệ thống INS đạt hiệu quả cao nhất, xứng đáng với kỳ vọng của Tổng cục trưởng cũng lãnh đạo của Bộ Công Thương, cao hơn là Chính phủ”, ông Ngô Khánh An chia sẻ.

Báo cáo với Tổng cục trưởng và các đơn vị về công tác xây dựng, bổ sung quy hoạch cán bộ giai đoạn 2021-2026 của lực lượng QLTT, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Trần Quỳnh Anh phổ biến những tiêu chuẩn, điều kiện cho các chức danh quy hoạch.

Quản lý thị trường cả nước sẽ kiểm tra, giám sát chặt tình hình kinh doanh xăng dầu
Kết luận Hội nghị, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh nhấn mạnh đến nhiệm vụ trước mắt trong tháng 2 và Quý I/2022 của toàn lực lượng, đó là tập trung kiểm tra, thanh tra mặt hàng xăng dầu. Song song đó, chú trọng đến quá trình triển khai Hệ thống INS, công tác quy hoạch cán bộ...

Kết luận Hội nghị giao ban, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh đánh giá cao Chương trình trồng 65.000 cây xanh hướng tới kỷ niệm Ngày truyền thống Ngành Công Thương và 65 năm ngày truyền thống lực lượng QLTT. “Đây là sự đổi mới trong việc tổ chức các phong trào thi đua của toàn lực lượng. Chương trình rất có ý nghĩa, đóng góp vào mục tiêu trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ”, Tổng Cục trưởng ghi nhận và cho biết, ngay trong tháng 2 này, cơ quan Tổng cục sẽ trồng những cây xanh đầu tiên ở khu di tích lịch sử của Bộ Công Thương tại tỉnh Tuyên Quang.

Liên quan đến việc triển khai Hệ thống INS, Tổng Cục trưởng quán triệt, toàn lực lượng đã có 2 năm làm quen, vận hành thử nghiệm, do vậy, đến thời điểm này, không được Cục QLTT nào có ý kiến là chưa biết sử dụng, không thạo máy tính, thiếu máy tính hay chưa hiểu biểu mẫu.

“Chúng ta đã có thời gian rất dài để chuẩn bị, gần 2 năm. Từ xây dựng Hệ thống, đào tạo, hướng dẫn, dùng thử… do vậy, hiện nay chúng ta phải có trách nhiệm, nghĩa vụ thực hiện cho đúng”, Tổng Cục trưởng quán triệt và cho rằng, muốn thành công phải bắt đầu từ người đứng đầu, do vậy, từ Cục trưởng, Phó Cục trưởng các đơn vị đến Đội trưởng, các kiểm soát viên phải quyết tâm thực hiện.

Liên quan đến nhiệm vụ chuyên môn kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa, Tổng Cục trưởng chỉ đạo, trong tháng 2 và Quý I/2022, toàn lực lượng sẽ tập trung kiểm tra, thanh tra việc kinh doanh mặt hàng xăng dầu. “Dự báo, từ nay đến tháng 4, tháng 5/2021, tình hình nguồn cung xăng dầu sẽ còn khó khăn, do vậy, trong quá trình kiểm tra, thấy cửa hàng kinh doanh xăng dầu nào đóng cửa, lập tức vào kiểm tra ngay. Điều tra rõ nguyên nhân vì sao đóng cửa, vì sao không bán hàng. Chúng ta phải làm kiên quyết, làm thực sự”, Tổng Cục trưởng chỉ đạo.

Song song đó, Tổng Cục trưởng thẳng thắn phê bình, một số Cục QLTT địa phương triển khai các chỉ đạo, các văn bản của Bộ, của Tổng cục còn chậm, chưa thực sự sâu sát với công tác kiểm tra mặt hàng này. Trong điều hành xăng dầu, trách nhiệm của lực lượng QLTT là chống đầu cơ, găm hàng, tăng giá. “Bên cạnh một số đơn vị nghiêm túc triển khai thì còn một số đơn vị triển khai hời hợt. Nguyên nhân là gì? Do bao che hay ko chỉ đạo được?”, Tổng Cục trưởng phê bình.

Trong thời gian tới, Tổng Cục trưởng đề nghị, Cục QLTT các địa phương cần bám sát chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Công Thương, của Tổng cục QLTT, tăng cường quản lý địa bàn, kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình kinh doanh xăng dầu, góp phần bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung xăng dầu phục vụ người dân và cho phát triển kinh tế.

Ngoài ra, Tổng Cục trưởng cũng đề nghị, cơ quan Tổng cục QLTT cũng như các Cục QLTT địa phương cần nâng cao công tác phòng, chống dịch Covid-19, bởi hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến cực kỳ phức tạp, mỗi ngày ca rước có đến gần 30.000 ca nhiễm.

Liên quan đến công tác xây dựng, bổ sung, quy hoạch cán bộ giai đoạn 2021-2026 của lực lượng QLTT, Tổng Cục trưởng nhấn mạnh, công tác xây dựng cán bộ là nhiệm vụ hàng đầu, là nền tảng xây dựng một lực lượng vững mạnh, chính quy. Nguyên tắc xây dựng, bổ sung quy hoạch cán bộ phải dựa trên nguyên tắc “động” và “mở”. “Động” là quy hoạch nhưng không cố định. Trong quá trình quy hoạch, rà soát có thể bỏ người này, thêm người kia.

Còn “mở, tức là không được khép kín ở trong đơn vị của mình, có thể giới thiệu, đề bạt người ở đơn vị khác sang đưa vào quy hoạch cán bộ.

“Đề nghị người đứng đầu quán triệt nguyên tắc này. Rà soát chặt chẽ, quy hoạch đúng người, đúng năng lực. Ưu tiên cán bộ đủ phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, giỏi nghiệp vụ. Làm quy hoạch phải công tâm, khách quan trong việc đánh giá, nhận xét. Không đưa tình cảm, cảm xúc cá nhân vào công tác đánh giá”, Tổng Cục trưởng đề nghị.

Trong thời gian tiếp theo, Tổng Cục trưởng cho biết, toàn lực lượng tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, triển khai và hoàn thành Kế hoạch kiểm tra định kỳ, đột xuất năm 2022 và các kế hoạch chuyên đề trong công tác về đấu tranh chống buôn lậu, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng cấm, gian lận thương mại và hàng giả nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp kinh doanh chân chính.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Văn phòng Tổng cục chúc mừng nữ công chức, người lao động nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ

Văn phòng Tổng cục chúc mừng nữ công chức, người lao động nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ

Nhân dịp kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024), sáng 07/3, tại trụ sở Tổng cục QLTT, Văn phòng Tổng cục đã tổ chức gặp mặt nữ công chức, người lao động đang công tác tại Văn phòng. Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh tham dự và gửi lời chúc mừng.
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh làm việc với Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh làm việc với Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh

Ngày 05/3/2024, Tổng cục Trưởng Trần Hữu Linh cùng đoàn công tác của Tổng cục Quản lý thị trường đã có chương trình kiểm tra thực tế công tác quản lý thị trường tại tỉnh Quảng Ninh và có buổi làm việc với Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh về kết quả thực hiện nhiệm vụ những tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.
Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ Việt Nam - Nhật Bản

Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ Việt Nam - Nhật Bản

Chiều ngày 28/2, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) phối hợp với Cơ quan sáng chế Nhật Bản (JPO) và Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức Hội thảo “Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ Việt Nam - Nhật Bản”.
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh tiếp và làm việc với Cơ quan sáng chế Nhật Bản

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh tiếp và làm việc với Cơ quan sáng chế Nhật Bản

Sáng ngày 27/02, tại Hà Nội, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh và đại diện Lãnh đạo các đơn vị thuộc Cơ quan Tổng cục QLTT đã tiếp và làm việc với Cơ quan sáng chế Nhật Bản (JPO) về các nội dung liên quan đến tình trạng xâm phạm quyền SHTT các thương hiệu của Nhật Bản tại Việt Nam.
Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Thành Nam làm việc với Cục QLTT tỉnh Tiền Giang

Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Thành Nam làm việc với Cục QLTT tỉnh Tiền Giang

Sáng ngày 19/02/2024 (tức mùng 10 Tết) tại Tiền Giang, Đoàn công tác của Tổng cục QLTT do ông Nguyễn Thành Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục QLTT tỉnh Tiền Giang. Tham gia Đoàn công tác còn có ông Trần Văn Dũng, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ.
Tổng cục Quản lý thị trường gặp mặt đầu Xuân Giáp Thìn 2024

Tổng cục Quản lý thị trường gặp mặt đầu Xuân Giáp Thìn 2024

Trong không khí mừng Xuân mới Giáp Thìn 2024, sáng ngày 15/2, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã tổ chức gặp mặt, chúc Tết toàn thể công chức, người lao động đang công tác tại các Vụ, Cục, Văn phòng Tổng cục.
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh gửi Thư chúc mừng toàn lực lượng nhân dịp năm mới Giáp Thìn 2024

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh gửi Thư chúc mừng toàn lực lượng nhân dịp năm mới Giáp Thìn 2024

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, thay mặt Tổng cục Quản lý thị trường, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh trân trọng gửi đến các thế hệ công chức, người lao động trong toàn lực lượng lời thăm hỏi, lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất. Sau đây là toàn văn thư chúc mừng của Tổng Cục trưởng:
Trao quà cho gia đình khó khăn và trẻ em khuyết tật tại Nghệ An nhân dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024

Trao quà cho gia đình khó khăn và trẻ em khuyết tật tại Nghệ An nhân dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024

Thực hiện các Chương trình thiện nguyện, an sinh xã hội của lực lượng Quản lý thị trường (QLTT), sáng ngày 26/01, tại Nghệ An, Tổng cục QLTT phối hợp với các đơn vị tổ chức Chương trình trao quà tặng cho các gia đình khó khăn và trẻ em tật nguyền trên địa bàn xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An với Chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo 2024”. Đây là chương trình có ý nghĩa thiết thực, đặc biệt là trong thời điểm chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Viết tiếp những bản hùng ca

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Viết tiếp những bản hùng ca

"Chín năm làm một Điện Biên/Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng"

"Chín năm làm một Điện Biên/Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng"

Chiến thắng Điện Biên Phủ: "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu"

Chiến thắng Điện Biên Phủ: "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu"

Lừa đảo mạo danh đang ngày càng tăng mạnh

Lừa đảo mạo danh đang ngày càng tăng mạnh

Mùa hoa "gây thương nhớ" tháng 5

Mùa hoa "gây thương nhớ" tháng 5

Ngày Tự do Báo chí Thế giới theo Liên Hợp Quốc 3/5

Ngày Tự do Báo chí Thế giới theo Liên Hợp Quốc 3/5

Ngày Quốc tế Lao động 1/5 ra đời như thế nào

Ngày Quốc tế Lao động 1/5 ra đời như thế nào

Những ngày Lễ lớn, sự kiện quan trọng diễn ra trong tháng 5

Những ngày Lễ lớn, sự kiện quan trọng diễn ra trong tháng 5

Lan tỏa văn hóa đọc trong lực lượng QLTT

Lan tỏa văn hóa đọc trong lực lượng QLTT

Bỏ túi những địa điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bỏ túi những địa điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)