Quy định nhập khẩu của Bắc Âu đối với trái vải tươi (phần 1)

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển khuyến nghị, muốn nhập khẩu vải thiều vào các nước Bắc Âu, trước hết các doanh nghiệp cần tuân thủ các yêu cầu đối với hàng nông sản thực phẩm nói chung và hàng rau quả tươi nói riêng của EU.
Một số quy định về nhãn mác bắt buộc đối với giày dép khi vào thị trường Bắc Âu Bắc Âu chuyển sang sử dụng màu thực phẩm tự nhiên Một số quy định nhãn mác bắt buộc đối với hàng công nghiệp khi vào thị trường Bắc Âu (Phần 8) Một số quy định nhãn mác bắt buộc đối với hàng công nghiệp khi vào thị trường Bắc Âu (Phần 7)

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển thông tin về một số quy định cụ thể đối với vải thiều để doanh nghiệp tham khảo. Cụ thể:

Yêu cầu về đặc điểm kỹ thuật sản phẩm

Chất lượng

Nhập khẩu vải thiều tươi từ các nước thứ ba vào EU phải tuân theo các tiêu chuẩn tiếp thị chung cho Rau quả tươi. Các tiêu chuẩn tiếp thị chung cho trái cây và rau quả tươi chứa các yêu cầu chất lượng tối thiểu.

Sản phẩm nên là:

  • Còn nguyên vẹn, sạch sẽ;
  • Không bị sâu bệnh, hư hỏng, độ ẩm bên ngoài bất thường, không bị nâu bên trong;
  • Trong tình trạng chịu được vận chuyển và xếp dỡ.

Các tiêu chuẩn này phù hợp với tiêu chuẩn CODEX Alimentarius cho Vải.

Vải thiều phải đủ phát triển và trưởng thành để chịu được vận chuyển và đến nơi vẫn trong tình trạng tốt.

Vải thiều được phân loại theo ba hạng chất lượng:

  • “Extra Class” là những sản phẩm có chất lượng vượt trội. Các sản phẩm thuộc hạng này phải có hình dạng, sự phát triển và màu sắc đặc trưng cho giống hoặc loại của giống. Sản phẩm Hạng đặc biệt không có khuyết tật, ngoại trừ những khuyết tật bề ngoài rất nhỏ. Các khuyết tật nhẹ không được ảnh hưởng đến hình thức chung của sản phẩm, chất lượng, việc duy trì chất lượng và cách trình bày trong bao bì.
  • Vải loại I có chất lượng tốt, chỉ có thể có các khuyết tật nhỏ (dị dạng nhẹ, màu sắc hoặc các khuyết tật trên vỏ không quá 0,25 cm2).
  • Vải thiều đáp ứng các yêu cầu tối thiểu nhưng không đủ tiêu chuẩn cho Hạng I hoặc Hạng đặc biệt có thể vào thị trường EU được phân loại là “Hạng II”. Tuy nhiên, thị trường cho sản phẩm loại II rất hạn chế. Vải loại II có thể có khuyết tật ngoài vỏ với điều kiện là chúng không vượt quá 0,5 cm2.

Kích thước và màu sắc

Theo tiêu chuẩn CODEX Alimentarius đối với quả vải, kích thước được xác định bởi đường kính tối đa của quả.

  • Kích thước tối thiểu cho Hạng “Extra” là 33 mm.
  • Kích thước tối thiểu cho Loại I và II là 20 mm.
  • Cho phép phạm vi kích thước tối đa là 10 mm giữa các quả trong mỗi gói.

Dung sai kích thước cho tất cả các hạng là 10% số lượng hoặc khối lượng quả vải không đáp ứng yêu cầu của kích thước tối thiểu. Đường kính không nhỏ hơn 15 mm trong tất cả các loại và phạm vi kích thước tối đa là 10 mm.

Màu sắc của vải có thể thay đổi từ hồng sang đỏ trong trường hợp vải chưa qua xử lý; từ màu vàng nhạt sang màu hồng đối với vải đã được xông hơi bằng khí sunfurơ.

Quy định nhập khẩu của Bắc Âu đối với trái vải tươi (phần 1)

Bao bì

Bao bì bán buôn

  • Thường đóng trong hộp khoảng 2 đến 2,5kg. Các hộp lớn hơn cũng có thể được sử dụng, đặc biệt nếu sản phẩm được đóng gói lại ở châu Âu;
  • Mỗi kiện vải phải đồng nhất và chỉ gồm những quả vải có cùng nguồn gốc, giống hoặc chủng loại, chất lượng, kích thước, màu sắc. Phần có thể nhìn thấy phải đại diện cho toàn bộ sản phẩm bên trong;
  • Các thùng chứa phải đáp ứng các đặc tính về chất lượng, vệ sinh, thông gió và độ bền để đảm bảo việc xử lý, vận chuyển và bảo quản vải thích hợp. Các gói (hoặc lô sản phẩm được đóng gói rời) không được có tạp chất và mùi lạ.

Đóng gói cho người tiêu dùng

Vải tươi được bán ngay trong hộp bán buôn hoặc trong khay nhựa (dạng lưới) với nhiều kích cỡ khác nhau.

Dán nhãn

Việc ghi nhãn gói hàng tiêu dùng phải phù hợp với các quy tắc và quy định áp dụng tại Liên minh châu Âu. Quy định (EU) số 1169/2011 thiết lập các nguyên tắc chung, yêu cầu và trách nhiệm quản lý thông tin thực phẩm và ghi nhãn thực phẩm cụ thể. Nhãn không được chứa mực hoặc keo độc hại.

Mỗi gói (gói không bán lẻ) phải có các thông tin chi tiết sau, bằng các chữ cái được nhóm ở cùng một bên, được đánh dấu rõ ràng và không thể tẩy xóa, và có thể nhìn thấy từ bên ngoài:

  • Nhận dạng: Tên và địa chỉ của nhà xuất khẩu, nhà đóng gói và/hoặc người gửi hàng. Mã nhận dạng (tùy chọn);
  • Tính chất của sản phẩm: Tên của sản phẩm, nếu không nhìn thấy được từ bên ngoài. Tên giống hoặc loại thương mại (không bắt buộc);
  • Xuất xứ sản phẩm: Nước xuất xứ và (không bắt buộc) địa phương nơi trồng hoặc tên địa danh quốc gia, khu vực hoặc địa phương;
  • Nhận dạng thương mại: hạng và kích thước tùy chọn (mã), và/hoặc trọng lượng tịnh;
  • Mã truy xuất nguồn gốc;
  • Dấu kiểm dịch (tùy chọn).

Ngoài ra, đối với bao bì bán lẻ, nếu nhìn từ bên ngoài không nhìn thấy sản phẩm thì trên mỗi bao bì phải ghi tên sản phẩm và có thể ghi tên giống hoặc loại cây trồng. Bất kỳ logo chứng nhận hoặc logo nhà bán lẻ nào cũng có thể có trên nhãn nếu được yêu cầu, trong trường hợp sản phẩm mang nhãn hiệu riêng.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vì sao Trung Quốc và Ấn Độ khó đạt được mục tiêu về khí hậu

Vì sao Trung Quốc và Ấn Độ khó đạt được mục tiêu về khí hậu

Trung Quốc và Ấn Độ đều có kế hoạch đầy tham vọng nhằm cắt giảm lượng khí thải, nhưng nhu cầu của hai quốc gia này với than đá vẫn tiếp tục tăng, do đó, hai quốc gia phát thải carbon lớn nhất châu Á khó đạt được mục tiêu về khí hậu hơn.
Cảnh báo cuộc tấn công mạng nhằm vào hội đồng y tế Scots để đánh cắp dữ liệu, công bố trên web đen

Cảnh báo cuộc tấn công mạng nhằm vào hội đồng y tế Scots để đánh cắp dữ liệu, công bố trên web đen

Một nhóm tin tặc đã sở hữu quyền truy cập vào số lượng lớn thông tin của bệnh nhân và đội ngũ nhân viên tại bệnh viện NHS Dumfries & Galloway (nay thuộc Scotland, Anh) sau một cuộc tấn công mạng vào thời điểm đầu tháng 3.
Mỹ cảnh báo hàng loạt các trường hợp lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua các App hẹn hò

Mỹ cảnh báo hàng loạt các trường hợp lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua các App hẹn hò

Tội phạm mạng đang lợi dụng nỗi sợ hãi của mọi người về việc hẹn hò trực tuyến bằng cách dụ họ tải xuống các ứng dụng “xác minh” giả mạo cho phép họ đánh cắp thông tin và tiền.
Trung Quốc tiêu thụ 2,4 triệu ô tô trong tháng 4/2024

Trung Quốc tiêu thụ 2,4 triệu ô tô trong tháng 4/2024

Theo Hiệp hội ô tô Trung Quốc (CAAM) công bố ngày 13/5), tiêu thụ ô tô của nước này tăng mạnh, đạt 2,4 triệu xe trong tháng 4/2024.
Nhật Bản, Mỹ và EU hợp tác ngăn chặn hàng giả được bán trực tuyến

Nhật Bản, Mỹ và EU hợp tác ngăn chặn hàng giả được bán trực tuyến

Ngày 11/5, Kyodo đưa tin, Nhật Bản cùng Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đang lập kế hoạch tăng cường các biện pháp chống buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm giả với sự hợp tác của các nhà điều hành thị trường trực tuyến.
Kinh nghiệm quản lý an toàn thực phẩm quốc tế

Kinh nghiệm quản lý an toàn thực phẩm quốc tế

Thực tế cho thấy, quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) đang ngày càng trở nên quan trọng trên toàn cầu.
Bảo đảm các quyền và lợi ích của công dân Việt Nam trong vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan

Bảo đảm các quyền và lợi ích của công dân Việt Nam trong vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan

Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan đã đăng số đường dây nóng về bảo hộ công dân để nắm bắt thông tin từ kiều bào, sẵn sàng hỗ trợ bà con làm việc với các cơ quan chức năng sở tại.
Cách thức các nhà bán lẻ Hàn Quốc bán hàng giảm giá trong bối cảnh lạm phát

Cách thức các nhà bán lẻ Hàn Quốc bán hàng giảm giá trong bối cảnh lạm phát

Các chuỗi cửa hàng giảm giá, bao gồm Lotte Mart, E-Mart và Homeplus, đang mua số lượng lớn trái cây, rau, thịt, cá và các thực phẩm thiết yếu khác từ các nhà sản xuất tương ứng ở khu vực nông thôn.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận