Trung Quốc - thị trường thương mại điện tử tiềm năng cho các nhà đầu tư

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho rằng, với thị trường trên 1 tỷ dân, Trung Quốc sẽ là một thị trường đầy tiềm năng về thương mại điện tử cho các nhà đầu tư. Song, để đạt được hiệu quả cao nhất, các doanh nghiệp cần lưu ý đến các vấn đề như kho bãi, trung tâm phân phối hay chất lượng hàng hóa...
Việt Nam - Singapore: Mở rộng hợp tác phát triển thương mại điện tử Thương mại điện tử mở ra nhiều kênh hợp tác mới giữa Việt Nam - Hàn Quốc Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng chữ ký số nhanh chóng, hiệu quả Thương mại điện tử "chắp cánh" cho các sản phẩm Vùng ĐBSCL hiện diện rộng khắp

Dẫn số liệu thống kê của ecommerceDB, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, Trung Quốc là thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới với doanh thu năm 2023 dự đoán đạt 1,281 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng doanh thu dự kiến đạt 12,3% trong giai đoạn 2023-2027.

Trong đó thị trường thương mại điện tử năm 2023 dự kiến tăng 6,7%, đóng góp vào tốc độ tăng trưởng toàn cầu 9,6%. Các mặt hàng có nhu cầu cao và chiếm thị phần lớn nhất trong thị trường thương mại điện tử Trung Quốc gồm điện tử và truyền thông (chiếm 27,3%), Thực phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân (23,1%), Đồ chơi, đồ thủ công (21,1%), Thời trang (17,7%) và Nội thất & Thiết bị với 10,8%.

Trung Quốc - thị trường thương mại điện tử tiềm năng cho các nhà đầu tư
Với thị trường trên 1 tỷ dân, Trung Quốc sẽ là một thị trường đầy tiềm năng về thương mại điện tử cho các nhà đầu tư

Các nền tảng thương mại điện tử lớn và uy tín của Trung Quốc gồm Tmall Global của Alibaba và JD Worldwide. Thông qua các nền tảng thương mại điện tử này, các nhà đầu tư nước ngoài có cơ sở vững chắc để giới thiệu sản phẩm và tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng, tạo cơ hội để thâm nhập và mở rộng thị trường không chỉ ở Trung Quốc mà cả ra thị trường thế giới

Một thế mạnh nữa tại Trung Quốc đó là mạng lưới hậu cần và chuỗi cung ứng tiên tiến đã cung cấp cho các doanh nghiệp sự kết nối liền mạch, đáng tin cậy có thể lưu trữ, vận chuyển và giao hàng nhanh và chính xác.

Mạng lưới này đã cho phép các doanh nghiệp quản lý hiệu quả chuỗi cung ứng và đảm bảo giao hàng kịp thời cho khách hàng. Khả năng tiếp cận các tuyến vận chuyển này hợp lý hóa quy trình hậu cần, giảm thiểu thời gian vận chuyển và tối ưu hóa hiệu quả tổng thể của các hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới. Việt Nam có đường biên giới liền với Trung Quốc nên việc vận chuyển hàng hóa đang có những điểm thuận lợi nhất định.

Hiện tại, để thúc đẩy thương mại điện tử, Trung Quốc đã xây dựng các khu thương mại tự do và thực hiện các biện pháp đơn giản hóa thủ tục hải quan, giảm các rào cản của thủ tục giấy tờ. Điều này dẫn đến việc thông quan nhanh hơn, đảm bảo rằng các lô hàng xuyên biên giới không bị trì hoãn, giúp đẩy nhanh quá trình vận chuyển hàng hóa, giảm thiểu sự gián đoạn tiềm ẩn và duy trì dòng sản phẩm thông suốt. Đây là điều kiện đặc biệt thuận lợi đối với doanh nghiệp muốn bán hàng vào Trung Quốc thông qua thương mại điện tử.

Cuối cùng, mạng lưới kho hàng và trung tâm phân phối rộng khắp của Trung Quốc cũng mang lại lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới. Các cơ sở này được đặt ở vị trí chiến lược, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động quản lý hàng tồn kho, xử lý đơn hàng và thực hiện hiệu quả. Bằng cách tận dụng khả năng kho bãi của Trung Quốc, các doanh nghiệp nước ngoài có thể giảm thời gian giao hàng, duy trì mức tồn kho tối ưu và nâng cao trải nghiệm tổng thể của khách hàng.

Theo thống kê của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), số lượng người tiêu dùng trực tuyến của Việt Nam cũng tăng nhanh chóng. Năm 2017 chỉ chiếm khoảng 28% tổng số người tiêu dùng, nhưng đến năm 2020, số lượng người tiêu dùng trực tuyến đã chiếm gần 50%. Ước tính đến năm 2025, với dân số khoảng 100 triệu người, lượng người tiêu dùng trực tuyến của Việt Nam sẽ chiếm hơn 70%.

Cũng theo số liệu này, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của Việt Nam đang nhanh chóng bắt nhịp và vượt qua các nước ASEAN khác. Hiện, Việt Nam đang tích cực hoàn thiện và phát triển thương mại điện tử, với mục tiêu trở thành 1 trong 4 quốc gia lớn ở Đông Nam Á vào năm 2025; tiếp tục là một trong những lĩnh vực kinh tế sáng nhất, tăng trưởng nhanh và ổn định nhất. Ước tính năm 2023, thương mại điện tử Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng trên 25% và đạt quy mô trên 20 tỷ USD.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quốc hội thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025

Quốc hội thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025

Chiều 12/11, thực hiện Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV, Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với tỷ lệ tán thành cao.
Báo cáo giải trình về kinh tế-xã hội do Thủ tướng Phạm Minh Chính trình bày tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV

Báo cáo giải trình về kinh tế-xã hội do Thủ tướng Phạm Minh Chính trình bày tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV

Chiều 12/11, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV, Thủ tướng Phạm Minh Chính trình bày báo cáo, giải trình một số vấn đề chủ yếu được đại biểu Quốc hội và đồng bào, cử tri quan tâm, mong đợi, chia sẻ.
Thủ tướng: Phấn đấu tăng trưởng quý IV đạt khoảng 7,5%

Thủ tướng: Phấn đấu tăng trưởng quý IV đạt khoảng 7,5%

Sáng 9/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024, thảo luận nhiều nội dung quan trọng.
Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm

Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 115/CĐ-TTg ngày 7/11/2024 về việc quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024.
Kinh tế 10 tháng: Tăng trưởng trên nhiều lĩnh vực

Kinh tế 10 tháng: Tăng trưởng trên nhiều lĩnh vực

Sáng 6/11, Tổng cục Thống kê công bố Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2024. Theo đó, nhiều lĩnh vực đạt kết quả đáng ghi nhận, như: Thu hút đầu tư nước ngoài; xuất nhập khẩu; sản xuất công nghiệp; số doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh.
Kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng cho doanh nghiệp, doanh nhân

Kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng cho doanh nghiệp, doanh nhân

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 496/TB-VPCP ngày 29/10/2024 kết luận của Thường trực Chính phủ tại Buổi Gặp mặt của Thường trực Chính phủ với đại diện doanh nghiệp, nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam.
Những kết quả đạt được về Kinh tế - xã hội là rất tích cực, khả quan

Những kết quả đạt được về Kinh tế - xã hội là rất tích cực, khả quan

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị… Chính phủ đã chỉ đạo, điều hành linh hoạt, đạt nhiều thành tựu nổi bật về kinh tế - xã hội. Kinh tế tăng trưởng ổn định, khả quan, bất chấp thách thức toàn cầu, xuất khẩu mạnh mẽ, đầu tư nước ngoài tích cực, khẳng định vị thế Việt Nam là điểm đến an toàn, hấp dẫn. Lạm phát trong tầm kiểm soát, kinh tế vĩ mô ổn định…
Thủ tướng đề nghị 4 tập đoàn hàng đầu của UAE đầu tư vào các lĩnh vực chiến lược của Việt Nam

Thủ tướng đề nghị 4 tập đoàn hàng đầu của UAE đầu tư vào các lĩnh vực chiến lược của Việt Nam

Chiều ngày 27/10, tại Abu Dhabi, trong chương trình thăm chính thức UAE, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo 4 tập đoàn hàng đầu của nước này trong các lĩnh vực hạ tầng, cảng biển, logistics, khu công nghiệp, giao thông vận tải, tư vấn chiến lược.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận