Xuất nhập khẩu 9 tháng năm 2022 tiếp tục tăng cao với cùng kỳ
Thông tin nhanh tại Họp báo về tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2022, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, 9 tháng đầu năm 2022 kinh tế toàn cầu tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức do những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid -19, cuộc xung đột giữa Nga và Ucraina.. đã tác động đến sự hồi phục kinh tế toàn cầu, thị trường quốc tế có những diễn biến không thuận lợi, nhu cầu các thị trường xuất khẩu lớn suy yếu; xu hướng bảo hộ thương mại tiếp tục gia tăng, rủi ro đứt gãy chuỗi cung ứng; giá xăng dầu, giá nhiều loại hàng hóa, nguyên, nhiên vật liệu đầu vào cho sản xuất, sinh hoạt tăng cao…. đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất công nghiệp và thương mại.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chủ trì Họp báo |
Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đã bám sát diễn biến dịch bệnh và tình hình biến động của kinh tế thế giới để linh hoạt trong điều hành, tập trung rà soát, tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đề ra; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm huy động mọi nguồn lực cho phát triển.
Quy mô sản xuất công nghiệp tiếp tục được mở rộng
Giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp tăng 9,63%, cao hơn so với mức tăng chung của toàn nền kinh tế (tăng 8,83%) và tăng cao hơn so với mức tăng của cùng kỳ năm trước (9 tháng/2021 tăng 4,45%). Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 10,69%, đóng góp 2,74 điểm phần trăm vào tốc độ tăng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.
Quy mô sản xuất công nghiệp tiếp tục được mở rộng với chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 9 tháng tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước (9 tháng/2021 tăng 3,9%). Trong đó tăng trưởng cao ở 2 nhóm ngành: Nhóm ngành công nghiệp chế biến chế tạo với tốc độ tăng 10,4% và Nhóm sản xuất và phân phối điện tăng 7,5%.
Quy mô sản xuất công nghiệp tiếp tục được mở rộng |
Điểm sáng trong sản xuất công nghiệp 9 tháng năm 2022 là: các ngành sản xuất đã bước vào giai đoạn phục hồi tính cực, cơ bản nối lại được các chuỗi cung ứng, cả sản lượng và số lượng đơn hàng mới đều tăng, sản xuất đáp ứng nhu cầu của thị trường nội địa và xuất khẩu. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng ở 61/63 địa phương. Đảm bảo đủ điện, xăng dầu, nguyên vật liệu cơ bản cho sản xuất, tiêu dùng, sinh hoạt.
Xuất nhập khẩu 9 tháng năm 2022 tiếp tục tăng cao với cùng kỳ
Theo Báo cáo của Bộ Công Thương, Xuất nhập khẩu 9 tháng năm 2022 tiếp tục tăng cao với cùng kỳ, đạt gần 558 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu đạt 282,3 tỷ USD, tăng 17,2%. Xuất khẩu tăng hơn gấp 2 lần so với mục tiêu của ngành (mục tiêu cả năm xuất khẩu tăng khoảng 8%). Tăng trưởng đồng đều ở hai nhóm hàng chính là nhóm hàng CNCB (tăng 17,4%) và nhóm hàng nông, thủy sản (15,6%) và tăng cao ở nhóm nhiên liệu và khoáng sản (tăng 44,9%).
Điểm sáng trong xuất khẩu 9 tháng đầu năm là: (1) Có 32 mặt hàng đạt KNXK trên 1 tỷ USD, cao hơn so 2 mặt hàng so với cùng kỳ năm trước (2) Tăng trưởng tập trung ở: (i) mặt hàng Việt Nam ta có thế mạnh và khai thác tốt các FTA như: hàng dệt may (tăng 24%) và da giày (tăng 36%) (ii) tranh thủ được giá cao để đẩy mạnh xuất khẩu: hóa chất, sản phẩm chất dẻo, phân bón, thép... (3) Các doanh nghiệp đang khai thác rất hiệu quả lợi thế từ các FTA để đẩy mạnh xuất khẩu (4) Thị trường truyền thống được khai thác triệt để, mở rộng thêm các thị trường mới thông qua hàng loạt các biện pháp.
Xuất nhập khẩu 9 tháng năm 2022 tiếp tục tăng cao với cùng kỳ |
Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt gần 276 tỷ USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ tăng 31,4%) và cơ bản được kiểm soát tốt. Nhập khẩu nhóm hàng hóa phục vụ sản xuất để xuất khẩu và hàng hóa thiết yếu tăng, chiếm gần 94%; nhập khẩu của nhóm hàng không khuyến khích nhập khẩu chỉ chiếm gần 6%.
Cán cân thương mại tiếp tục duy trì xuất siêu 6,76 tỷ USD (cùng kỳ nhập siêu 3,44 tỷ USD), góp phần làm tích cực cho cán cân thanh toán, ổn định tỷ giá và ổn định các chỉ số kinh tế vĩ mô khác của nền kinh tế.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ phục hồi tích cực
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 9T/2022 phục hồi tích cực, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ giảm 5%), cao hơn mức tăng 9 tháng của năm trước dịch bệnh, tăng cao so với mục tiêu của ngành (mục tiêu cả năm tăng 7-8%).
Điểm sáng của thị trường trong nước 9 tháng đầu năm là: Hàng hóa dồi dào, sức mua tăng trở lại, cân đối cung - cầu các mặt hàng thiết yếu cho đời sống, nguyên nhiên vật liệu cho thị trường được đảm bảo. Phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành thực hiện các biện pháp nhằm bình ổn giá các mặt hàng, nhất là giá xăng dầu. Triển khai hiệu quả các giải pháp kích cầu tiêu dùng, kết nối tiêu thụ sản phẩm..
3 nhóm giải pháp trọng tâm những tháng cuối năm
Theo Người phát ngôn Bộ Công Thương, những tháng cuối năm, để hoàn thành những mục tiêu của cả năm 2022, ngành Công Thương tập trung 3 nhóm giải pháp trọng tâm sau:
Một là, tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất công nghiệp hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục SXKD để đưa các dự án công nghiệp lớn có vai trò quan trọng đi vào vận hành; Tổ chức kết nối cho các doanh nghiệp trong tìm kiếm nguyên vật liệu phù hợp, tham gia vào chuỗi giá trị của các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp lớn toàn cầu
Hai là, khơi thông, thúc đẩy phát triển thị trường trong nước thông qua một số giải pháp: (1) theo dõi sát diễn biến cung cầu hàng hóa, giá cả, thị trường; chủ động và linh hoạt có các biện pháp điều tiết cung cầu và bình ổn thị phù hợp (2) Kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, tích trữ, nâng giá, không để đứt gãy nguồn cung, đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng trong nước ở những vùng bão, lũ, thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán; (3) Thúc đẩy và kiểm soát tốt thương mại điện tử; tăng cường các hoạt động kết nối cung cầu, XTTM để hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng sản xuất trong nước; (4) Phối hợp trong công tác điều hành bình ổn thị trường hàng hóa, nhất là mặt hàng như xăng dầu…; (5) Chú trọng tuyên truyền về tình hình cung cầu, giá cả để ổn định tâm lý người dân, doanh nghiệp.
Ba là, tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu, tăng cường quản lý nhập khẩu phù hợp, bảo đảm cán cân thương mại hài hoà, bền vững: (1) Thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch gắn với tái cơ cấu ngành hàng và xây dựng thương hiệu (2) Đẩy mạnh khai thác các Hiệp định FTA đã ký kết; (3) Phát huy tốt vai trò của hệ thống cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để mở rộng, đa dạng hoá thị trường và mặt hàng xuất khẩu (4) Thúc đẩy tạo thuận lợi hoá thương mại, hỗ trợ thông tin thị trường; tháo gỡ rào cản để thâm nhập các thị trường mới; (5) Cảnh báo sớm nguy cơ các vụ kiện phòng vệ thương mại cho doanh nghiệp.