Xung đột Nga-Ukraine làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu

Tình hình xung đột đã cắt đứt nhiều tuyến đường vận chuyển quan trọng, buộc các công ty logistics tạm ngừng dịch vụ và giá cước hàng không đang tăng vọt.
Doanh nghiệp xuất khẩu bắt đầu "ngấm đòn" từ căng thẳng Nga - Ukraine Nga cấm xuất khẩu gần 200 mặt hàng để ổn định thị trường trong nước Châu Âu vật lộn với “cơn nghiện” khí đốt Nga Công điện về việc tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường trước tình hình ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 và xung đột vũ trang tại U-crai-na

Tắc nghẽn, ứ hàng và đội chi phí

Căng thẳng Nga-Ukraina gia tăng đang làm gián đoạn nghiêm trọng việc vận chuyển hàng hóa bằng đường biển và đường hàng không. Tình hình xung đột đã cắt đứt nhiều tuyến đường vận chuyển quan trọng, buộc các công ty logistics tạm ngừng dịch vụ và giá cước hàng không đã tăng vọt.

Trả lời phỏng vấn của đài CNBC, người đứng đầu bộ phận dịch vụ của nền tảng phần mềm cung ứng Keelvar (Ireland) Dylan Alperin cho biết tuyến đường hàng hải ra vào biển Azov, một trong số ít các điểm tiếp cận thương mại đường biển ở Ukraine, hiện ở trong tình thế không thể tiếp cận được do lực lượng quân sự Ukraine và Nga đã chặn cửa vào.

Điều này đã dẫn tới một lượng lớn tàu thuyền đáng kể đang phải chờ để đi qua eo biển Kerch. “70% hàng hóa xuất khẩu của Ukraine được vận chuyển bằng tàu. Tình trạng tắc nghẽn đang tồi tệ đi từng giờ”, ông Alperin chia sẻ.

Xung đột Nga-Ukraine làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu
Tình hình xung đột đã cắt đứt nhiều tuyến đường vận chuyển quan trọng, buộc các công ty logistics tạm ngừng dịch vụ và giá cước hàng không đang tăng vọt

Christian Roeloffs, Giám đốc điều hành (CEO) của công ty đặt chỗ container ContainerxChange, cho biết: “Các khu vực của Biển Đen và Biển Azov hiện nay rất nguy hiểm, hoặc không thể đi qua. Đã có các cuộc tấn công tên lửa vào các tàu thuyền tại đây, cũng như các vụ bắt giữ tàu, đóng cửa các làn đường vận chuyển thương mại hàng hải."

Các công ty hoạt động trong lĩnh vực chuỗi cung ứng cho hay, việc vận chuyển hàng hóa đang bế tắc do các cảng Odessa và Mariupol của Ukraine bị đóng cửa, bị hư hại... Các hoạt động vận chuyển bằng container đã bị đình trệ, với rất nhiều hàng hóa bị kẹt tại các cảng.

Theo các công ty, với việc không phận Ukraine đóng cửa với các chuyến bay dân sự và các hãng hàng không tránh bay qua không phận Nga, giá cước vận chuyển hàng không đang tăng đột biến. Điều này sẽ làm giảm đáng kể lượng cung cấp hàng hóa từ các hãng hàng không.

Luật sư thương mại tại Công ty Greenberg Traurig, Laura Rabinowitz, cho hay: “Các chuỗi cung ứng toàn cầu đang bị tổn thương và căng thẳng vì đại dịch. Tác động từ căng thẳng Nga-Ukraine đối với từng ngành công nghiệp sẽ là khác nhau và phụ thuộc vào thời gian của cuộc đụng độ, nhưng chắc chắn chúng sẽ tạo ra ảnh hưởng lớn hơn, do chuỗi cung ứng vốn đã bị tổn thương.

“Vẫn còn tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng tại các khu cảng biển ở Mỹ. Chi phí vận chuyển hàng hóa hiện rất cao và việc nhiều nhà máy tại châu Á phải đóng cửa để đối phó với dịch bệnh vẫn là một vấn đề”, luật sư Laura Rabinowitz thông tin.

Rủi ro chất chồng cho các ngành sản xuất

Đáng lo ngại hơn, việc chuyến bay đã bị hủy bỏ hoặc phải đổi tuyến bay còn có thể gây ra hiệu ứng dây chuyền và làm gián đoạn cung ứng ở các lĩnh vực khác, theo chuyên gia kinh tế Jennifer McKeown thuộc Công ty nghiên cứu thị trường Capital Economics (Anh).

Các nguyên liệu, nhiên liệu đầu vào nếu không được cung cấp kịp thời như hợp chất platinum, nhôm, dầu hướng dương, dầu thô và thép sẽ khiến các nhà máy ở châu Âu, Nga và Ukraine có nguy cơ phải đóng cửa. Căng thẳng leo thang còn làm cho giá năng lượng tăng vọt, đẩy chi phí vận chuyển lên cao hơn cả mức hiện tại.

Bên cạnh đó, Ukraine lâu nay là bên cung cấp khoảng 50% khí neon và 40% khí krypton cho thế giới, đây là hai sản phẩm phụ không thể thiếu trong việc sản xuất chip điện tử. Tình hình cung ứng gián đoạn do chiến sự hiện nay đang khiến mặt hàng này không thể tới tay các nhà sản xuất, khiến họ đang rất chật vật xử lý tình trạng thiếu linh kiện, giao hàng muộn và chi phí nguyên liệu, vật liệu tăng cao. Điều này kéo theo các công ty phụ thuộc vào chip, chẳng hạn như các nhà sản xuất ô tô, cũng phải đối mặt với tình trạng chậm trễ trong sản xuất.

Theo một số công ty ở Nhật và Hàn Quốc, họ có thể khai thác nguồn dự trữ nhưng việc đổ xô tìm kiếm các nhà cung cấp ngoài khu vực Đông Âu đang gây ra tình trạng thiếu hụt và tăng giá, không chỉ riêng khí neon, krypton mà cả các loại khí công nghiệp khác như xenon, theo tờ The Nikkei.

Việc tìm kiếm nguồn cung cấp khí neon khác ngoài Ukraine hiện gặp nhiều khó khăn, do khí phải được tinh chế đến độ tinh khiết 99,99%, một quy trình phức tạp mà chỉ một số công ty trên thế giới có thể làm được, bao gồm các công ty có trụ sở tại TP Odessa.

Số lượng ngày càng tăng các hãng vận tải ngừng dịch vụ ở Nga đang chiếm khoảng 62% tổng năng lực vận tải đường biển quốc tế, theo chuyên trang FreightWaves.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vải tươi chín sớm của Đài Loan bắt đầu được cung ứng ra thị trường

Vải tươi chín sớm của Đài Loan bắt đầu được cung ứng ra thị trường

Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc cho biết, những trái vải tươi chín sớm của Đài Loan bắt đầu được cung ứng ra thị trường.
Chỉ số hàng hóa MXV- Index ghi nhận mức thấp nhất trong gần 3 năm

Chỉ số hàng hóa MXV- Index ghi nhận mức thấp nhất trong gần 3 năm

Dữ liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch cuối tháng 5, lực bán chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa khiến chỉ số MXV- Index giảm phiên thứ 3 liên tiếp xuống 2.082 điểm. Đáng chú ý, đây là mức thấp nhất của chỉ số hàng hóa này kể từ năm 2021. Bên cạnh đó, giá trị giao dịch toàn Sở cũng ghi nhận sự sụt giảm, đạt gần 4.000 tỷ đồng.
Giá dầu thô WTI tăng 0,51% lên 73,04 USD/thùng; Thép giảm lần thứ 8

Giá dầu thô WTI tăng 0,51% lên 73,04 USD/thùng; Thép giảm lần thứ 8

Theo Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam (MXV), giá dầu trải qua một phiên giao dịch đầy giằng co khi nhà đầu tư cân nhắc các tin tức xoay quanh vấn đề trần nợ công và khả năng tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Kết thúc phiên 29/05, giá dầu thô WTI tăng 0,51% lên 73,04 USD/thùng, giá dầu thô Brent có mức tăng khiêm tốn hơn, chỉ 0,16% lên 77,10 USD/thùng.
Giá dầu phục hồi tuần thứ 2 liên tiếp, thị trường kim loại đỏ lửa

Giá dầu phục hồi tuần thứ 2 liên tiếp, thị trường kim loại đỏ lửa

Dữ liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, diễn biến giá phân hóa khiến chỉ số hàng hoá MXV- Index chốt tuần mức 2.152 điểm, chỉ giảm 1 điểm so với tuần trước đó. Tuy nhiên, đây là tuần giao dịch rất sôi động khi đóng cửa nhiều mặt hàng ghi nhận các mức biến động mạnh từ 5 -10%.
Châu Phi sẽ nhập khẩu 17,7 triệu tấn gạo trong 2023

Châu Phi sẽ nhập khẩu 17,7 triệu tấn gạo trong 2023

Để đáp ứng nhu cầu về gạo ước đạt trên 42,2 triệu tấn trong năm 2023, châu Phi dự kiến nhập khẩu khoảng 17,7 triệu tấn, giảm 4,5%.
Sầu riêng Ri6 có mặt tại siêu thị của Anh

Sầu riêng Ri6 có mặt tại siêu thị của Anh

Lô hàng sầu riêng Ri6 của Việt Nam lần đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch và được bày bán ở siêu thị của thị trường Anh. Thời gian tới, công ty nhập khẩu sẽ chuẩn bị những đơn hàng lớn hơn dựa vào mức tiêu thụ của thị trường, TTXVN đưa tin.
Thị trường Thái Lan tuần qua nhiều khởi sắc

Thị trường Thái Lan tuần qua nhiều khởi sắc

Tăng trưởng GDP dao động trong mức 3,0-3,5% trong năm 2023; Xu hướng M&A được dự báo tăng mạnh; Xuất khẩu trái cây tăng mạnh vụ mùa năm 2023; Thái Lan cho phép xuất khẩu cà phê rang xay pha hạt nhập khẩu và nội địa... đây là những tin tức nổi bật của thị trường Thái Lan tuần qua.
Sắc đỏ bao trùm bảng giá hàng hóa nguyên liệu thế giới

Sắc đỏ bao trùm bảng giá hàng hóa nguyên liệu thế giới

Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, kết thúc phiên ngày 25/4, 24 trên tổng số 31 mặt hàng đang được giao dịch liên thông thế giới tại MXV đồng loạt đóng cửa trong sắc đỏ đã kéo chỉ số hàng hóa MXV- Index giảm mạnh 1,65% xuống 2.264 điểm, mức thấp nhất trong vòng 1 tháng. Giá trị giao dịch toàn Sở cũng ghi nhận sụt giảm, đạt gần 3.200 tỷ đồng.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Quy định mới về tinh giản biên chế

Quy định mới về tinh giản biên chế

Phấn đấu diện tích trồng Sâm Việt Nam đạt khoảng 21.000 ha vào năm 2030

Phấn đấu diện tích trồng Sâm Việt Nam đạt khoảng 21.000 ha vào năm 2030

Nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2023

Nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2023

Singapore: Điểm đến hấp dẫn, tiềm năng của trái vải và trái nhãn tươi Việt Nam

Singapore: Điểm đến hấp dẫn, tiềm năng của trái vải và trái nhãn tươi Việt Nam

Hội chợ tìm nguồn cung dệt may Toronto – Canada 2023

Hội chợ tìm nguồn cung dệt may Toronto – Canada 2023

Tổng cục Dự trữ Nhà nước mời thầu mua 220.000 tấn gạo cho năm 2023

Tổng cục Dự trữ Nhà nước mời thầu mua 220.000 tấn gạo cho năm 2023

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên giải trình về phát triển năng lượng tái tạo trước Quốc hội

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên giải trình về phát triển năng lượng tái tạo trước Quốc hội

Xuất khẩu hàng rau quả ghi nhận tốc độ tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu hàng rau quả ghi nhận tốc độ tăng trưởng khả quan

Cảnh báo tiêu thụ điện tại các tỉnh miền Bắc tiếp tục tăng cao

Cảnh báo tiêu thụ điện tại các tỉnh miền Bắc tiếp tục tăng cao

Danh sách các doanh nghiệp Đài Loan nhập khẩu nông sản, thực phẩm, rau quả và hàng tiêu dùng Việt Nam

Danh sách các doanh nghiệp Đài Loan nhập khẩu nông sản, thực phẩm, rau quả và hàng tiêu dùng Việt Nam

Nhất trí giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước

Nhất trí giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước

Ùn ứ nông sản tái diễn tại cửa khẩu, Bộ Công Thương triển khai loạt giải pháp

Ùn ứ nông sản tái diễn tại cửa khẩu, Bộ Công Thương triển khai loạt giải pháp

Sửa đổi, bổ sung chi phí lập nhiệm vụ, dự án bảo vệ môi trường

Sửa đổi, bổ sung chi phí lập nhiệm vụ, dự án bảo vệ môi trường

Giá xăng dầu tăng nhẹ trong kỳ điều hành ngày 1/6/2023

Giá xăng dầu tăng nhẹ trong kỳ điều hành ngày 1/6/2023

Đài Loan gia hạn cắt giảm thuế đối với một số nhóm hàng hóa nhập khẩu

Đài Loan gia hạn cắt giảm thuế đối với một số nhóm hàng hóa nhập khẩu