Áp dụng công nghệ, tạo đột phá trong quản lý, điều hành tại Quản lý thị trường Bắc Ninh

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thị trường (QLTT), đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, coi đây là một trong những giải pháp quan trọng tạo đột phá trong quản lý, điều hành.
Tạm giữ 5.000 sản phẩm thuốc lá điện tử và 11 can hóa chất không hóa đơn Cục QLTT Bắc Ninh chuyển giao vụ kinh doanh 8.000 đôi giầy giả mạo nhãn hiệu sang Công an điều tra làm rõ Tạm giữ 8.000 đôi giày có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu kinh doanh trên facebook Phát hiện kho hàng mỹ phẩm Hàn Quốc có dấu hiệu nhập lậu Cục QLTT Bắc Ninh tiêu hủy gần 4.000 sản phẩm hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và nhập lậu

1 trong 10 đơn vị được bình chọn “Ấn chỉ vàng”

2022 là một năm khó khăn chung đối với nền kinh tế cũng như công tác Quản lý thị trường. Tại Bắc Ninh, trong các tháng đầu năm, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Thời điểm đó, nhu cầu về thiết bị y tế và các loại thuốc chữa trị Covid tăng cao dẫn đến các hành vi vi phạm liên quan đến mặt hàng này diễn biến phức tạp. Qua kiểm tra, lực lượng QLTT phát hiện các loại thuốc và các mặt hàng thiết bị y tế hầu hết không có hóa đơn chứng từ, không có đăng ký lưu hành... được bán tràn lan trên thị trường và các website thương mại điện tử.

“Hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ vẫn được bày bán tại các tuyến phố, chợ truyền thống và tại các trung tâm thương mại lớn”, lãnh đạo Cục QLTT Bắc Ninh thông tin và nhận định, hành vi kinh doanh này đã làm ảnh hưởng lớn đến các tổ chức, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chân chính và quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng.

Áp dụng công nghệ, tạo đột phá trong quản lý, điều hành tại Quản lý thị trường Bắc Ninh
Áp dụng công nghệ, tạo đột phá trong quản lý, điều hành tại Quản lý thị trường Bắc Ninh
Áp dụng công nghệ, tạo đột phá trong quản lý, điều hành tại Quản lý thị trường Bắc Ninh
Vụ việc kiểm tra, tạm giữ trên 76.000 sản phẩm là nước hoa, mỹ phẩm do nước ngoài sản xuất, có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu được bình chọn là 1 trong 10 "Ấn chỉ vàng" của toàn lực lượng

Song với sự nỗ lực cố gắng của tập thể lãnh đạo, công chức, người lao động tại QLTT Bắc Ninh, năm 2022, đơn vị đã triển khai thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. “Cục đã chú trọng kiểm tra, kiểm soát thị trường theo lĩnh vực, chuyên đề cụ thể phù hợp với từng địa bàn, tập trung vào những địa bàn trọng điểm, mặt hàng thiết yếu và nhóm hàng hoá thuộc diện bình ổn giá, liên quan đến an toàn thực phẩm và các mặt hàng kinh doanh có điều kiện... lưu thông trên thị trường”, lãnh đạo Cục QLTT Bắc Ninh thông tin và nhấn mạnh, trong năm, đơn vị đã phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra 488 vụ việc, xử lý 257 vụ vi phạm với số tiền phạt hành chính hơn 4,5 tỷ đồng. Chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh khởi tố 3 vụ, trị giá hàng vi phạm gần 10 tỷ đồng.

Điển hình, ngày 25/7/2022, Đội QLTT số 3 phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan đột xuất kiểm tra kho chứa hàng hóa tại Khu Hòa Đình, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh. Kết quả, Đoàn kiểm tra đã tạm giữ trên 76.000 sản phẩm là nước hoa, mỹ phẩm do nước ngoài sản xuất, có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Việt Nam như Lancome, Dior, Chanel, Hugo boss, Gucci, Victoria’s Secret…. Lô hàng có trị giá ước tính trên 7,4 tỷ đồng. Hiện vụ việc đã được bàn giao cho Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Ninh để xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự. Với số lượng hàng hóa tịch thu lớn cùng giá trị cao, vụ việc đã được bình chọn là 1 trong 10 “Ấn chỉ vàng” năm 2022 của toàn lực lượng.

Song song với nhiệm vụ chuyên môn, năm 2022, Cục QLTT Bắc Binh cũng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về các lĩnh vực trong hoạt động thương mại đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Qua đó, hoạt động của QLTT Bắc Ninh góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, hạn chế sai phạm của đối tượng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ứng dụng công nghệ, tạo đột phá trong quản lý, điều hành

Để không ngừng nâng cao hiệu quả công tác QLTT, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, coi đây là một trong những giải pháp quan trọng tạo đột phá trong quản lý, điều hành.

Theo đó, lãnh đạo Cục QLTT Bắc Ninh xác định chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, là mắt xích quan trọng để hướng đến việc xây dựng lực lượng QLTT “Chính quy - Chuyên nghiệp - Hiện đại”. Đặc biệt từ ngày 1/2/2022, Hệ thống xử lý vi phạm hành chính (INS) của Tổng cục chính thức được áp dụng trong toàn lực lượng QLTT để rút ngắn thời gian kiểm tra, kiểm soát, hướng tới xây dựng người QLTT văn minh, hiện đại. “Hơn 2 năm thử nghiệm và chính thức áp dụng, công chức QLTT Bắc Ninh đã dần quen với máy móc, công nghệ; thao tác nhập, xuất dữ liệu đã thành thạo hơn, góp phần nâng cao hiệu quả của công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, buôn lậu và gian lận thương mại”, lãnh đạo Cục QLTT Bắc Ninh thông tin.

Áp dụng công nghệ, tạo đột phá trong quản lý, điều hành tại Quản lý thị trường Bắc Ninh
Áp dụng công nghệ, tạo đột phá trong quản lý, điều hành tại Quản lý thị trường Bắc Ninh

Bên cạnh Hệ thống INS do Tổng cục QLTT điều hành, Cục QLTT Bắc Ninh đã đưa vào sử dụng các hệ thống, ứng dụng trực tuyến như: Hệ thống quản lý văn bản điện tử eDMS; Hệ thống quản lý kho chứa hàng hóa vi phạm; Ứng dụng quản lý tài chính, kế toán trực tuyến (FIN); Ứng dụng quản lý cán bộ và thi đua khen thưởng (HR); Hệ thống thư điện tử công vụ… Tất cả các ứng dụng nêu trên đã giúp lãnh đạo Cục QLTT có thể kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ của toàn lực lượng, đồng thời giúp cán bộ, công chức QLTT thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ngày càng thuận tiện, nhanh chóng.

Năm 2023, dự báo hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả sẽ còn diễn biến phức tạp, nhất là trên môi trường thương mại điện tử. Do vậy, để góp phần bảo đảm thị trường ổn định, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong sản xuất, kinh doanh và quyền lợi người tiêu dùng, lực lượng QLTT Bắc Ninh sẽ thay đổi toàn diện phương thức làm việc; chủ động giám sát, ưu tiên phòng ngừa, trở thành lực lượng phản ứng nhanh, hoạt động hiệu quả 24/7 mọi lúc, mọi nơi, đúng như chỉ đạo, định hướng của lãnh đạo Tổng cục QLTT.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cục QLTT tỉnh Lào Cai trao tặng 10 tấn xi măng cho UBND xã Dền Sáng xây dựng nông thôn mới

Cục QLTT tỉnh Lào Cai trao tặng 10 tấn xi măng cho UBND xã Dền Sáng xây dựng nông thôn mới

Ngày 11/7/2024, tại xã Dền Sáng, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, Cục QLTT tỉnh Lào Cai đã trao tặng cho UBND xã Dền Sáng 10 tấn xi măng, trị giá 14,5 triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn. Đây là hoạt động rất thiết thực của lực lượng QLTT tỉnh Lào Cai để hưởng ứng các phong trào thi đua “Xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bi ̣bỏ lại phía sau” đúng vào dịp kỷ niệm 67 năm ngày truyền thống lực lượng Quản lý thị trường (03/7/1957 – 03/7/2024).
Bổ nhiệm Phó Chánh văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia

Bổ nhiệm Phó Chánh văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia

Ngày 3/7, Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) tổ chức Lễ công bố Quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm đối với đại tá Vương Trường Nam.
Mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện Thực phẩm thật - giả”

Mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện Thực phẩm thật - giả”

Hơn 400 sản phẩm sản phẩm với điểm nhấn chính là các loại lương thực, thực phẩm như gạo Ông Cua, gạo Ngon Nhất, gạo Séng Cù, đậu tương, sữa bột Pediasure, sữa bột Glucerna, sữa bột Abbott Grow, sữa bột Ensure Gold, kẹo Hubba Bubba, bánh cốm Nguyên Ninh... được trưng bày tại trong chương trình “Nhận diện Thực phẩm thật - giả” do Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức sáng ngày 03/7 tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Tổng cục QLTT: Trao tặng trên 160 đơn vị máu trong Ngày truyền thống lực lượng

Tổng cục QLTT: Trao tặng trên 160 đơn vị máu trong Ngày truyền thống lực lượng

Sau Lễ phát động chương trình hiến máu năm 2024 được Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức đúng dịp kỷ niệm 67 năm Ngày truyền thống lực lượng (03/7/1957 - 03/7/2024), trên 160 đơn vị máu đã được đóng góp vào ngân hàng máu quốc gia. Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm của lực lượng QLTT đối với người bệnh và toàn xã hội.
Hành trình 67 năm lực lượng Quản lý thị trường: Kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả

Hành trình 67 năm lực lượng Quản lý thị trường: Kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả

Để thực hiện được khối lượng công việc khổng lồ, đáp ứng với yêu cầu thực tiễn cuộc sống, mỗi công chức, người lao động của lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) luôn phải giữ một tinh thần trách nhiệm cao nhất, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu trước sóng gió. 67 năm hình thành và phát triển, lực lượng QLTT tự hào là một “binh chủng” trong ngành Công Thương, xứng đáng với vai trò chủ công trên mặt trận kiểm tra, kiểm soát thị trường, góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Giữ tinh thần “dĩ công vi thượng” để bảo vệ người tiêu dùng, xây dựng lực lượng QLTT lớn mạnh

Giữ tinh thần “dĩ công vi thượng” để bảo vệ người tiêu dùng, xây dựng lực lượng QLTT lớn mạnh

Chỉ có giữ được tinh thần “Dĩ công vi thượng”, đặt việc công lên trên hết, đặt lợi ích của nước, của dân, của Đảng lên trên hết, đem lòng chí công vô tư mà đối với người, đối với việc mới có thể xây dựng lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) ngày càng lớn mạnh, chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại và được nhân dân tin yêu, quý mến.
Lực lượng Quản lý thị trường tích cực hưởng ướng Chương trình Hiến máu năm 2024

Lực lượng Quản lý thị trường tích cực hưởng ướng Chương trình Hiến máu năm 2024

Chỉ sau gần 02 tuần kể từ khi Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh ký thư phát động toàn lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tham gia Chương trình Hiến máu tình nguyện, 13/65 đơn vị đã nhanh chóng triển khai thực hiện với tổng lượng máu thu được đạt gần 90.000ml, góp phần quan trọng vào công tác hỗ trợ, điều trị kịp thời cho người bệnh trên toàn quốc.
Cục QLTT tỉnh Tiền Giang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em

Cục QLTT tỉnh Tiền Giang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em

Công đoàn cơ sở Cục QLTT tỉnh Tiền Giang tổ chức tặng gần 80 phần quà cho các cháu thiếu nhi con của công đoàn viên cơ quan với tổng trị giá hơn 25 triệu đồng.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận