Bộ Công Thương luôn đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu

Nền kinh tế trong và ngoài nước gặp nhiều khó khăn đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp, trong bối cảnh đó, Bộ Công Thương theo chỉ đạo của Chính phủ đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các doanh nghiệp đã thực hiện các biện pháp hết sức cụ thể.
Mỹ tăng nhập khẩu tôm và cơ hội cho ngành tôm Việt ở những tháng cuối năm Đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản khu vực miền núi, hải đảo qua thương mại điện tử Khu vực Mỹ Latinh - thị trường xuất khẩu tiềm năng cho hàng hóa Việt Sớm hoàn tất thủ tục đưa quả sầu riêng Việt Nam sang Ấn Độ Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 80% sau 10 năm

Tại Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2023 diễn ra sáng 19/9, thảo luận về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong Chuyên đề 1, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, đối với các doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu cũng như kinh doanh tại thị trường nội địa, khó khăn nhất hiện nay của họ là về thị trường, đầu ra.

Theo Thứ trướng Đỗ Thắng Hải, từ cuối năm 2022 và đặc biệt là đầu năm 2023, kinh tế thế giới phục hồi chậm, tổng cầu suy giảm, lạm phát cao ở các nước phát triển, nhất là ở các thị trường chúng ta có thế mạnh xuất khẩu như Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc...

Đồng thời, việc duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt và hàng tồn kho ở mức cao sau đại dịch Covid -19 khiến đơn hàng nhập khẩu hàng hoá của các thị trường xuất khẩu chính của nước ta sụt giảm...

Trước tình hình đó, Bộ Công Thương theo chỉ đạo của Chính phủ đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các doanh nghiệp đã thực hiện các biện pháp hết sức cụ thể.

Trước hết, Bộ Công Thương thường xuyên, kịp thời theo dõi sát diễn biến của kinh tế thế giới, nhất là các điều chỉnh chính sách của các thị trường lớn mà chúng ta đang xuất khẩu để kịp thời đưa ra cảnh báo cho doanh nghiệp và tham mưu cho Chính phủ để có các phản ứng chính sách phù hợp.

Bộ Công Thương luôn đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tham gia thảo luận tại Chuyên đề 1 trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế - xã hội Việt nam năm 2023

Thứ hai, Bộ Công Thương đã tăng cường và đổi mới công tác về xúc tiến thương mại hướng đến các thị trường mới, nhiều tiềm năng. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền, phố biến và hỗ trợ doanh nghiệp khai thác các thế mạnh, những ưu đãi trong các FTA như Hiệp định CPTPP, EVFTA, các cam kết mới với Anh, UAE và chuẩn bị các điều kiện để khai thác ưu đãi FTA với Israel để đẩy mạnh xuất khẩu. Đối với các thị trường khác như Trung Quốc, Châu Phi, Bộ Công Thương cũng có kế hoạch xúc tiến thương mại vào các thị trường này.

Cảnh báo sớm về biện pháp phòng vệ thương mại của các nước, đặc biệt là các nước đang có kim ngạch xuất khẩu lớn... để hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời ứng phó.

“Chúng tôi đánh giá rất cao các Đoàn công tác của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, trong đó có Đoàn của Chủ tịch Quốc hội đã hỗ trợ rất nhiều và mang lại hiệu quả hết sức thiết thực cho các doanh nghiệp Việt Nam”, Thứ trưởng Bộ Công Thương thông tin.

Đặc biệt, triển khai hoạt động Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế (Outsourcing) từ ngày 13-15/9 vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, cũng như thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước.

Thông qua Diễn đàn xuất khẩu “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” và Triển lãm Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing Expo 2023 với quy mô 300 doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực như: Thực phẩm, Dệt may, Giày dép, ba lỗ, túi xách, Đồ thể thao và dã ngoại, đồ gia dụng và nội thất, công nghiệp hỗ trợ...

Sự kiện vừa qua cũng thu hút sự tham gia đông đảo của các tập đoàn lớn trên thế giới như: Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Boeing, AES (Hoa Kỳ), Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico); IKEA (Thụy Điển), LuLu (UAE)…

Các tập đoàn này đã đến trực tiếp và gặp rất nhiều các doanh nghiệp Việt Nam và kết quả bước đầu hết sức khả quan, nhiều hợp đồng đã được ký kết, nhiều giao dịch được đưa ra. Chúng tôi nghĩ rằng đây là biện pháp hết sức thiết thực, hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Bộ Công Thương cũng đã hỗ trợ 120 doanh nghiệp tham gia Hội chợ ASEAN-Trung Quốc (CAEXPO) tại Nam Ninh, Trung Quốc, đưa khu gian hàng Việt Nam lớn thư 2 Hội chợ (chỉ sau chủ nhà Trung Quốc).

Bộ Công Thương luôn đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu
Toàn cảnh Hội thảo Chuyên đề 1

Thứ ba, đẩy mạnh xuất khẩu thông qua hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới; Nâng cao hiệu quả và điều tiết tốt tốc độ thông quan tại cửa khẩu và thực hiện hiệu quả đề án XK chính ngạch.

Ngoài ra, đối với thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã theo dõi sát diễn biến cung cầu hàng hóa, giá cả, thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu để kịp thời có biện pháp điều hành bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường, hỗ trợ kiểm soát chi phí cho doanh nghiệp.

Cùng với đó, triển khai hiệu quả các chương trình kích cầu tiêu dùng trong nước; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án về phát triển thị trường trong nước, gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; áp dụng thương mại điện tử trong hoạt động lưu thông, phân phối hàng.

Kết quả, trong 8 tháng đầu năm, thị trường trong nước đã phát triển tích cực, khẳng định vai trò gánh đỡ mục tiêu tăng trưởng khi thị trường ngoài nước gặp khó khăn, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng ước tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan, địa phương và đặc biệt là doanh nghiệp, dựa trên yêu cầu, kiến nghị của doanh nghiệp, để có thể tổ chức các hoạt động hết sức cụ thể, thiết thực cho các doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh hoạt động về kinh doanh nói chung và trong đó có hoạt động xuất khẩu nói riêng.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nhiều triển vọng hàng nông sản xuất khẩu sang Đức

Nhiều triển vọng hàng nông sản xuất khẩu sang Đức

Hiện nay Đức chưa phải là thị trường xuất khẩu lớn đối với hàng nông sản của Việt Nam, nhưng lại là thị trường có nhiều triển vọng, đặc biệt khi Việt Nam đang có lợi thế đã ký kết và thực thi Hiệp định EVFTA.
Bình quân 6 tháng đầu năm, lạm phát cơ bản chỉ tăng 2,75%

Bình quân 6 tháng đầu năm, lạm phát cơ bản chỉ tăng 2,75%

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) quý II/2024 tăng 4,39%, 6 tháng đầu năm tăng 4,08% chủ yếu là do chỉ số giá nhóm giáo dục, nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng. Tính bình quân 6 tháng đầu năm, lạm phát cơ bản chỉ tăng 2,75% so với cùng kỳ năm 2023.
Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm

Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm

Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/6, trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 190,08 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 11,63 tỷ USD.
Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức phiên điều trần rà soát lệnh áp thuế chống bán phá giá mặt hàng băng chuyền

Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức phiên điều trần rà soát lệnh áp thuế chống bán phá giá mặt hàng băng chuyền

Cục Phòng vệ thương mại đã nhận được thông tin về việc Tổng cục Nhập khẩu, Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ (DGI) thông báo tổ chức phiên điều trần rà soát lệnh áp thuế chống bán phá giá mặt hàng băng chuyền.
Tăng cường xúc tiến thương mại vào thị trường Nga

Tăng cường xúc tiến thương mại vào thị trường Nga

Kể từ khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu (VN-EAEU FTA) có hiệu lực, tăng trưởng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam-Nga đã có bước tiến lớn và là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai bên tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư
Quy định mới về quản lý nhập khẩu hàng hóa tân trang theo Hiệp định EVFTA, UKVFTA

Quy định mới về quản lý nhập khẩu hàng hóa tân trang theo Hiệp định EVFTA, UKVFTA

Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định về quản lý nhập khẩu hàng hóa tân trang theo Hiệp định EVFTA và Hiệp định UKVFTA.
Tiếp nhận hồ sơ điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá với thép cán nóng từ Trung Quốc

Tiếp nhận hồ sơ điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá với thép cán nóng từ Trung Quốc

Ngày 19 tháng 3 năm 2024, Cục Phòng vệ thương mại (Cơ quan điều tra) tiếp nhận hồ sơ của các công ty là đại diện cho ngành sản xuất trong nước (Bên yêu cầu), yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng từ Cộng hòa Ấn Độ và Cộng hòa nhân dân Trung Hoa.
Việt Nam thành nhà xuất khẩu chuối lớn nhất sang Trung Quốc

Việt Nam thành nhà xuất khẩu chuối lớn nhất sang Trung Quốc

Trong 4 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã nhập 729.800 tấn chuối, với trị giá 360 triệu USD. Trong đó, Việt Nam chiếm gần một nửa số chuối xuất sang thị trường này.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Bê bối an toàn thực phẩm 'rúng động': Dầu ăn chở bằng xe bồn bẩn, lẫn hóa chất

Bê bối an toàn thực phẩm 'rúng động': Dầu ăn chở bằng xe bồn bẩn, lẫn hóa chất

Từ 1/8: Có 6 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ đỏ

Từ 1/8: Có 6 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ đỏ

Nam Định triệt phá đường dây cá độ bóng đá 150 tỷ đồng

Nam Định triệt phá đường dây cá độ bóng đá 150 tỷ đồng

Cảnh báo lừa đảo phổ biến qua điện thoại ai cũng có thể là nạn nhân

Cảnh báo lừa đảo phổ biến qua điện thoại ai cũng có thể là nạn nhân

10 tỷ mật khẩu bị lộ

10 tỷ mật khẩu bị lộ

Quảng Bình: Phát hiện gần 2.000 đầu sách vở giả

Quảng Bình: Phát hiện gần 2.000 đầu sách vở giả

Hành trình 67 năm lực lượng Quản lý thị trường: Kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả

Hành trình 67 năm lực lượng Quản lý thị trường: Kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả

Liên tiếp triệt xóa nhiều đường dây cá độ bóng đá

Liên tiếp triệt xóa nhiều đường dây cá độ bóng đá

Australia trở thành quốc gia đầu tiên cấm bán thuốc lá điện tử bên ngoài các hiệu thuốc

Australia trở thành quốc gia đầu tiên cấm bán thuốc lá điện tử bên ngoài các hiệu thuốc

Những điểm mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực từ ngày 1/7

Những điểm mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực từ ngày 1/7

Những ngày lễ, sự kiện nổi bật diễn ra trong tháng 7

Những ngày lễ, sự kiện nổi bật diễn ra trong tháng 7

Giữ tinh thần “dĩ công vi thượng” để bảo vệ người tiêu dùng, xây dựng lực lượng QLTT lớn mạnh

Giữ tinh thần “dĩ công vi thượng” để bảo vệ người tiêu dùng, xây dựng lực lượng QLTT lớn mạnh

Cảnh báo các hình thức lừa đảo phổ biến qua điện thoại tuần qua

Cảnh báo các hình thức lừa đảo phổ biến qua điện thoại tuần qua

Các chính sách mới có hiệu lực từ tháng 7/2024

Các chính sách mới có hiệu lực từ tháng 7/2024

Hơn 1 triệu thí sinh thi môn đầu tiên trong kỳ thi tốt nghiệp

Hơn 1 triệu thí sinh thi môn đầu tiên trong kỳ thi tốt nghiệp