Các bạn nhỏ thích thú trải nghiệm Tuần lễ nhận diện sách và đồ chơi thật-giả

Sau 2 ngày mở cửa, “Tuần lễ nhận diện sách giáo dục và đồ chơi an toàn cho trẻ em” do Tổng cục Quản lý thị trường tổ chức đã thu hút rất nhiều phụ huynh và các em nhỏ đến tham quan, trải nghiệm.
Chính thức mở cửa Tuần lễ nhận diện sách giáo dục và đồ chơi an toàn cho trẻ em Lắng đọng, lan tỏa cùng những dòng cảm xúc của khách tham quan nhận diện sâm Ngọc Linh Mở cửa Phòng Trưng bày chuyên đề “Nhận diện đúng Sâm Ngọc Linh trên thị trường”

Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, ngày 30/5/2023, Tổng cục Quản lý thị trường mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Tuần lễ nhận diện sách giáo dục và đồ chơi an toàn cho trẻ em” giúp khách tham quan trang bị kiến thức, kỹ năng trong việc nhận diện đúng sách và đồ chơi an toàn cho trẻ em.

Sau 2 ngày mở cửa, “Tuần lễ nhận diện sách giáo dục và đồ chơi an toàn cho trẻ em” đã thu hút rất nhiều phụ huynh và các em nhỏ đến tham quan, trải nghiệm.

Ba mẹ con bé Việt Hùng tham quan trải nghiệm Phòng trưng bày nhận diện sách và đồ chơi an toàn cho trẻ nhỏ

Việt Hùng chăm chú đọc, so sánh và tìm ra các lỗi sai ở các cuốn sách giả. Việt Hùng cho biết, sách giả có nhiều lỗi chính tả, bố màu sắc nhòe hơn sách thật và bố cục các hình minh họa không đồng nhất...

Tham quan Phòng trưng bày, chị Hoàng Minh Tuyết (Cổ Nhuế, Hà Nội) cho biết, mỗi khi các con cần mua sách hay đồ chơi, đồ dùng học tập, tôi đều tìm mua ở các cửa hàng gần nhà hoặc các phố sách nổi tiếng tại thành phố. Tuy nhiên, cũng không mấy để ý đến chất lượng sản phẩm, hay nguồn gốc của sản phẩm vì nghĩ rằng, sản phẩm nào phù hợp với nhu cầu của con thì mua. Song, đến với Phòng Trưng bày nhận diện sách và sản phẩm đồ chơi này, tôi mới biết, sách bị làm giả, bị in lậu rất nhiều.

“Dù có nội dung, tính năng tương tự nhưng sách và đồ chơi giả lại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, nhận thức và sự phát triển của người sử dụng, đặc biệt là các em nhỏ”, chị Tuyết chia sẻ và cho biết thêm, thật sự rất khó để phân biệt đâu là sách thật, đâu là sách in lậu, sách giả. Các sản phẩm vi phạm được thiết kế tinh vi, na ná giống sản phẩm thật. Nếu không quan sát kỹ, không có sự hướng dẫn, tôi không thể nhận diện được các sản phẩm vi phạm.

"Tuần lễ nhận diện sách giáo dục và đồ chơi an toàn cho trẻ em" thu hút rất đông sự quan tâm của các phụ huynh và nhiều em nhỏ

Nhiều bạn nhỏ thích thú xem sách, không muốn về nhà...

Khá bất ngờ khi biết các sản phẩm sách bị làm giả, in lậu nhiều đến vậy, anh Trần Thành Đạt (Đống Đa, Hà Nội) cho hay, đi mua sách nếu không có sản phẩm đối chứng thì không thể nào phân biệt được hàng giả, hàng in lậu.

Trải nghiệm thực tế, đọc và tìm hiểu sự khác biệt giữa sản phẩm sách thật và sách giả, in lậu, anh Đạt cho biết, dù nội dung sách, hình ảnh khá giống nhau nhưng chất liệu giấy, mực in, khoảng cách chữ ở các sản phẩm vi phạm, làm giả, in lậu gây nhức mắt cho người sử dụng.

“Khoảng cách các chữ ở sản phẩm giả dày quá, nếu đọc lâu sẽ có hiện tượng mỏi, nhức mắt. Chưa kể, chất liệu giấy thấp mỏng, gai gây khó chịu khi sử dụng”, anh Đạt chia sẻ và khẳng định, sản phẩm sách giả, sách in lậu ảnh hưởng rất lớn đến thị lực của người sử dụng, nhất là đối với các em nhỏ. Chưa kể, sách giả thường hay bị thiếu dữ liệu, sai sót về số liệu, không cập nhật thông tin sẽ dẫn đến sai lệch về nội dung (đường nét biên giới, vấn đề biển đảo trên bản đồ), kiến thức tiếp nhận của học sinh.

Sản phẩm đồ chơi LEGO lắp ráp cũng thu hút sự quan tâm đặc biệt của các em nhỏ

Đối với các sản phẩm đồ chơi dành cho trẻ em, anh Huỳnh Ngọc Tráng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng chia sẻ, nhiều hội nhóm, trang cá nhân trên mạng xã hội Facebook rao bán những bộ đồ chơi LEGO với giá chỉ từ 200.000 đến 300.000 đồng/bộ, song giá thực tế của các sản phẩm chính hãng thì cao hơn rất nhiều. Do vậy, anh Tráng kiến nghị, cơ quan chức năng phối hợp, ngăn chặn những sản phẩm giả, kém chất lượng để bảo vệ quyền và lợi ích của người dùng.

Nắm bắt thực trạng này, để giúp người tiêu dùng, các bậc phụ huynh tránh mua phải sách, đồ chơi trẻ em giả, Tổng cục Quản lý thị trường tổ chức triển khai “Tuần lễ nhận diện sách giáo dục và đồ chơi an toàn cho trẻ em”. Sau 2 ngày mở cửa, “Tuần lễ nhận diện sách giáo dục và đồ chơi an toàn cho trẻ em” đã thu hút rất nhiều phụ huynh và các em nhỏ đến tham quan, trải nghiệm.

Phòng trưng bày “Tuần lễ nhận diện sách giáo dục và đồ chơi an toàn cho trẻ em” được phân chia thành 2 khu vực với trên 1.000 sản phẩm là đồ chơi trẻ em, sách giáo dục, sách bài tập, sách bổ trợ của một số đơn vị như: Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam, Công ty TNHH Văn hóa Sáng tạo Trí Việt, Công ty Cổ phần văn hóa và giáo dục Tân Việt, Tập đoàn LEGO…

Mỗi sản phẩm trưng bày đều có đối chứng thật - giả để giúp người tiêu dùng dễ dàng so sánh, nhận diện nhằm trang bị thêm kiến thức cho bản thân khi mua sắm, tránh mua phải những sản phẩm không đảm bảo chất lượng, không an toàn cho sức khỏe người sử dụng.

Phòng trưng bày sẽ mở cửa đón khách tham quan tự do từ ngày 30/5 đến hết ngày 4/6/2023.

Sau các em nhỏ, các bậc phụ huynh, giới trẻ là những người quan tâm nhiều đến nhận diện các sản phẩm xuất bản thật và giả

Sách giả, sách in lậu (bên trái) hay bị sai chính tả, màu sắc không đồng nhất so với sản phẩm sách thật (bên phải)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc Vương Hộ Ninh

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc Vương Hộ Ninh

Ngày 25/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp đồng chí Vương Hộ Ninh, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc, Đại diện đặc biệt của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, dẫn đầu Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc sang Việt Nam dự các hoạt động viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Cố vấn An ninh quốc gia Ấn Độ

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Cố vấn An ninh quốc gia Ấn Độ

Tối 24/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Cố vấn An ninh quốc gia Ấn Độ Ajit Doval nhân dịp ông sang dự lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tại các cảng hàng không, sân bay trong thời gian diễn ra Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tại các cảng hàng không, sân bay trong thời gian diễn ra Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, tại các cảng hàng không, sân bay đều tăng cường bố trí nhân lực, trang thiết bị trong thời gian diễn ra Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2

Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 72/CĐ-TTg ngày 24/7/2024 về việc tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2 và chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất trong thời gian tới.
Hội nghị đối thoại giữa Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Công Thương với lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ năm 2024

Hội nghị đối thoại giữa Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Công Thương với lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ năm 2024

Sáng 23/7, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị đối thoại giữa Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ với lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ năm 2024. Hội nghị năm nay có chủ đề: “ Tiếp tục cải thiện môi trường làm việc, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác của cán bộ công chức, viên chức người lao động thuộc Bộ”.
Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Tối 23/7, Cục Cảnh sát giao thông (C08) thông tin về việc phân luồng giao thông từ xa, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông phục vụ Quốc tang.
Công bố danh sách các nền tảng số quốc gia do các Bộ, ngành triển khai trên toàn quốc

Công bố danh sách các nền tảng số quốc gia do các Bộ, ngành triển khai trên toàn quốc

Bộ Thông tin và truyền thông vừa công bố danh sách 103 nền tảng số quốc gia do các bộ, ngành triển khai trên toàn quốc để địa phương khai thác, tránh trùng lặp.
Thủ tướng Chính phủ ra công điện về việc tập trung ứng phó bão số 2 và mưa lũ

Thủ tướng Chính phủ ra công điện về việc tập trung ứng phó bão số 2 và mưa lũ

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 70/CĐ-TTg ngày 21/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung ứng phó bão số 2 và mưa lũ.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận