Cảnh giác với thủ đoạn "tuyển mẫu nhí chụp ảnh"
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, gần đây một số đối tượng sử dụng hình thức tuyển cộng tác viên qua các website và Sàn thương mại điện tử lớn trong nước, để lôi kéo người dân tham gia thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Bằng thủ đoạn lợi dụng tính năng chạy quảng cáo của mạng xã hội Facebook, Zalo, Viber,… nhóm lừa đảo sẽ kết bạn và mời tham gia ứng tuyển người mẫu nhí cho hãng thời trang. Đồng thời, các đối tượng này quảng cáo trên các website, các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber về việc “Tuyển người mẫu nhí tham gia chụp ảnh làm đại diện thương hiệu”. Sau đó, các đối tượng sử dụng nhiều thủ thuật khác nhau để lừa đảo người dân và doanh nghiệp.
![]() |
Một số đối tượng sử dụng hình thức tuyển cộng tác viên qua các website và Sàn thương mại điện tử lớn trong nước, để lôi kéo người dân tham gia thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản |
Phương thức mới của các đối tượng thường nhắm đến các bậc phụ huynh có con nhỏ, đang sinh sống tại các thành phố lớn như TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh,… để quảng cáo về việc các website, sàn thương mại điện tử đang cần tuyển mẫu nhí chụp ảnh làm đại diện thương hiệu.
Sau khi các bậc phụ huynh, người thân “cắn câu”, chúng sẽ đưa vào 1 nhóm/group chat để mời các cha mẹ tham gia, trở thành cộng tác viên online dưới hình thức mua sắm các sản phẩm của sàn thương mại điện tửkhác, để hưởng hoa hồng và tăng khả năng trúng tuyển của con mình.
“Nhiệm vụ” được kẻ xấu giao cho các cộng tác viên online là tham gia mua sản phẩm, số tiền sẽ tăng dần và chuyển khoản vào tài khoản do chúng quản lý. Hầu hết các nạn nhân (cộng tác viên online) chỉ bị phát hiện lừa đảo sau khi đã chuyển khoản cho các đối tượng này từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng mà không nhận lại được tiền gốc, sau đó bị chúng xóa ra khỏi các nhóm trao đổi.
Do vậy, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) khuyến cáo tới người dân, doanh nghiệp không tham gia vào các nhóm tuyển cộng tác viên online về “Tuyển mẫu nhí” khi chưa có thông tin xác thực, đặc biệt là thông tin chính thức từ các thương hiệu.
Đồng thời, lưu ý, người dân, doanh nghiệp không cung cấp những thông tin cá nhân cho người lạ, người không quen biết trên không gian mạng; không kết bạn, không vào các nhóm Zalo, Facebook, Viber… không quen biết.
Các doanh nghiệp sở hữu thương hiệu cần cảnh báo/thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo chí, website và trang mạng xã hội của doanh nghiệp...) về những hành vi lừa đảo nêu trên trên để người dân biết và phòng tránh. Đồng thời thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin tội phạm để phòng ngừa và trình báo cơ quan Công an nơi gần nhất, hoặc cung cấp thông tin cho DN sở hữu các thương hiệu về hành vi thủ đoạn như trên.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác

Người tiêu dùng có quyền không lựa chọn phí bảo hiểm, carbon... khi đi xe công nghệ

Không đạt chất lượng, thuốc kháng sinh trị nhiễm trùng hô hấp bị thu hồi

Cảnh báo người dùng trước tình trạng lừa đảo qua quét mã QR Code

QR code - giải pháp hiệu quả trong chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng

Triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Khuyến cáo người tiêu dùng trước khi đặt cọc mua xe

Cảnh báo lừa đảo thương mại khi xuất khẩu sang thị trường Malaysia
Đọc nhiều / Mới nhận

150 doanh nghiệp Việt Nam - Israel kết nối giao thương trong lĩnh vực công-nông nghiệp, năng lượng

Bộ trưởng Công Thương: Hàng nông sản Việt Nam đã xuất khẩu vào 200/224 nước và vùng lãnh thổ
