Cảnh giác với thủ đoạn "tuyển mẫu nhí chụp ảnh"

Dùng chiêu tuyển mẫu ảnh nhí, các nhóm lừa đảo dẫn dắt phụ huynh thành các CTV mua sắm, mua nhiều cơ hội trúng tuyển của con càng cao để rồi sập bẫy hàng trăm triệu đồng.
Bộ Công an khuyến cáo về thủ đoạn lừa đảo đặt tour du lịch giá rẻ Bộ Công Thương cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đặt phòng, vé máy bay mùa du lịch Thêm nhiều thủ đoạn lừa đảo mới trên thương mại điện tử Cảnh báo 3 thủ đoạn lừa đảo người tiêu dùng trên thương mại điện tử

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, gần đây một số đối tượng sử dụng hình thức tuyển cộng tác viên qua các website và Sàn thương mại điện tử lớn trong nước, để lôi kéo người dân tham gia thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bằng thủ đoạn lợi dụng tính năng chạy quảng cáo của mạng xã hội Facebook, Zalo, Viber,… nhóm lừa đảo sẽ kết bạn và mời tham gia ứng tuyển người mẫu nhí cho hãng thời trang. Đồng thời, các đối tượng này quảng cáo trên các website, các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber về việc “Tuyển người mẫu nhí tham gia chụp ảnh làm đại diện thương hiệu”. Sau đó, các đối tượng sử dụng nhiều thủ thuật khác nhau để lừa đảo người dân và doanh nghiệp.

Cảnh giác với thủ đoạn
Một số đối tượng sử dụng hình thức tuyển cộng tác viên qua các website và Sàn thương mại điện tử lớn trong nước, để lôi kéo người dân tham gia thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Phương thức mới của các đối tượng thường nhắm đến các bậc phụ huynh có con nhỏ, đang sinh sống tại các thành phố lớn như TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh,… để quảng cáo về việc các website, sàn thương mại điện tử đang cần tuyển mẫu nhí chụp ảnh làm đại diện thương hiệu.

Sau khi các bậc phụ huynh, người thân “cắn câu”, chúng sẽ đưa vào 1 nhóm/group chat để mời các cha mẹ tham gia, trở thành cộng tác viên online dưới hình thức mua sắm các sản phẩm của sàn thương mại điện tửkhác, để hưởng hoa hồng và tăng khả năng trúng tuyển của con mình.

“Nhiệm vụ” được kẻ xấu giao cho các cộng tác viên online là tham gia mua sản phẩm, số tiền sẽ tăng dần và chuyển khoản vào tài khoản do chúng quản lý. Hầu hết các nạn nhân (cộng tác viên online) chỉ bị phát hiện lừa đảo sau khi đã chuyển khoản cho các đối tượng này từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng mà không nhận lại được tiền gốc, sau đó bị chúng xóa ra khỏi các nhóm trao đổi.

Do vậy, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) khuyến cáo tới người dân, doanh nghiệp không tham gia vào các nhóm tuyển cộng tác viên online về “Tuyển mẫu nhí” khi chưa có thông tin xác thực, đặc biệt là thông tin chính thức từ các thương hiệu.

Đồng thời, lưu ý, người dân, doanh nghiệp không cung cấp những thông tin cá nhân cho người lạ, người không quen biết trên không gian mạng; không kết bạn, không vào các nhóm Zalo, Facebook, Viber… không quen biết.

Các doanh nghiệp sở hữu thương hiệu cần cảnh báo/thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo chí, website và trang mạng xã hội của doanh nghiệp...) về những hành vi lừa đảo nêu trên trên để người dân biết và phòng tránh. Đồng thời thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin tội phạm để phòng ngừa và trình báo cơ quan Công an nơi gần nhất, hoặc cung cấp thông tin cho DN sở hữu các thương hiệu về hành vi thủ đoạn như trên.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phó Thủ tướng Lê Thành Long là Trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm

Phó Thủ tướng Lê Thành Long là Trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm

Ngày 18/11/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Quyết định số 1420/QĐ-TTg về việc phê duyệt danh sách thành viên Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm.
Cảnh giác với hành vi lừa đảo thông qua công cụ bảo mật tài khoản giả mạo

Cảnh giác với hành vi lừa đảo thông qua công cụ bảo mật tài khoản giả mạo

Mới đây, LastPass (công ty an ninh mạng tại Mỹ) đã đưa ra cảnh báo đến người dùng về thủ đoạn lừa đảo giả mạo bộ phận hỗ trợ khách hàng, dụ dỗ người dùng tải về ứng dụng có chứa mã độc nhằm tấn công thiết bị, chiếm đoạt thông tin nhạy cảm.
Cẩn trọng trước thủ đoạn lừa đảo giả mạo dịch vụ chăm sóc khách hàng Ebay

Cẩn trọng trước thủ đoạn lừa đảo giả mạo dịch vụ chăm sóc khách hàng Ebay

Mới đây, trang thông tin của Malwarebytes (phần mềm diệt virus uy tín tại Mỹ) đã đưa ra cảnh báo về những trang web giả mạo dịch vụ chăm sóc khách hàng của sàn thương mại điện tử Ebay, được các đối tượng xấu lập ra với mục đích đánh cắp thông tin nhạy cảm của người dùng.
Xuất hiện tình trạng mạo danh sàn thương mại điện tử từ Amzon nhằm chiếm đoạt tài sản

Xuất hiện tình trạng mạo danh sàn thương mại điện tử từ Amzon nhằm chiếm đoạt tài sản

Mới đây, sàn thương mại điện tử Amazon cho biết đơn vị này đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi truy cập vào đường link do shipper gử

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi truy cập vào đường link do shipper gử

Thời gian qua, thủ đoạn giả danh nhân viên giao hàng (shipper) gọi điện lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân ngày càng nở rộ với nhiều phương thức tinh vi hơn.
Cảnh báo chiêu trò phát tán thông tin sai lệch, quảng cáo thuốc trên mạng xã hội

Cảnh báo chiêu trò phát tán thông tin sai lệch, quảng cáo thuốc trên mạng xã hội

Tình trạng quảng cáo "lương y gia truyền" để bán các loại thuốc đông y được thổi phồng chữa khỏi nhiều bệnh mãn tính như tiểu đường, ung thư xuất hiện rầm rộ các kênh TikTok, YouTube.
Cảnh báo hàng loạt fanpage giả mạo các chương trình giải trí trên mạng xã hội

Cảnh báo hàng loạt fanpage giả mạo các chương trình giải trí trên mạng xã hội

Thời gian gần đây, liên tiếp xuất hiện các thủ đoạn giả mạo các ban tổ chức chương trình giải trí, đăng tải thông tin sai lệch nhằm chiếm đoạt tài sản của người dùng.
Người tiêu dùng cần cảnh giác khi thực hiện mua bán hàng hoá trên mạng xã hội

Người tiêu dùng cần cảnh giác khi thực hiện mua bán hàng hoá trên mạng xã hội

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nên thận trọng khi thực hiện giao dịch mua bán trên mạng xã hội hoặc qua hình thức trực tuyến; đồng thời cần thực hiện xác minh danh tính đối tượng, tìm hiểu độ uy tín của người bán và chất lượng sản phẩm trước khi mua hàng.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận