Chính thức phát động Ngày Quyền Người tiêu dùng Việt Nam 2022
Trong bối cảnh Covid-19, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn đạt nhiều thành tựu
Khai mạc tại Lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhận định, chủ đề, “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới” là sự khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đảm bảo quyền an toàn cho người tiêu dùng trong các giao dịch trên thị trường, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn chưa thuyên giảm.
Đồng thời, đây còn là sự kêu gọi các cấp, các ngành, các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội, cộng đồng doanh nghiệp trong việc chung tay thực hiện trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần xây dựng một xã hội văn minh, một chính phủ kiến tạo, một môi trường kinh doanh - tiêu dùng an toàn, lành mạnh và bền vững trong thời kỳ bình thường mới.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động |
Cũng theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, do những tác động nghiêm trọng, phức tạp và kéo dài của đại dịch Covid-19, năm 2021 tiếp tục là một năm có nhiều khó khăn, thách thức đối với kinh tế xã hội của đất nước nói chung, cũng như đối với các các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng nói riêng.
Song, với sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt, quyết liệt của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả của cả hệ thống chính trị; sự đoàn kết, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng và sự hỗ trợ hiệu quả của cộng đồng quốc tế, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Việt Nam trong năm 2021 đã từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người tiêu dùng, đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực phát triển cho các doanh nghiệp kinh doanh chân chính.
Do vậy, Thứ trưởng nhận định, năm 2021, hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Thứ nhất, bộ máy quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ Trung ương tới địa phương không ngừng được hoàn thiện, đồng thời, có sự hỗ trợ nhằm phát triển mạnh mẽ mạng lưới các Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên cả nước.
Thứ hai, hệ thống Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 tại Bộ Công Thương đã được kết nối với trên 50% số tỉnh, thành phố để tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ giải quyết cho hàng nghìn phản ánh, khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng trên cả nước.
Thứ ba, hàng trăm ngàn người tiêu dùng có liên quan đã được bảo đảm quyền lợi thông qua việc kiểm soát chặt chẽ các hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, giám sát các vụ việc thu hồi sản phẩm có khuyết tật và các giao dịch trên môi trường thương mại điện tử.
Thứ tư, hàng triệu người tiêu dùng đã được tiếp nhận các thông tin, kiến thức, kỹ năng về tiêu dùng trong thời kỳ bình thường mới thông qua các phương thức tuyên truyền hiện đại và phù hợp.
Đặc biệt, sau hơn 10 năm thực thi, Bộ Công Thương được Chính phủ giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các bộ ngành và UBND các tỉnh, thành phố thực hiện dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi). Dự án Luật dự kiến sẽ được đưa ra trình Quốc hội xem xét thảo luận tại Phiên họp tháng 10 năm 2022.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng, còn không ít tồn tại, hạn chế và vấn đề đặt ra cần được xem xét, giải quyết với tinh thần thẳng thắn, cầu thị, đổi mới, sáng tạo để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có được sự chuyển biến thực chất, mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.
Trong đó, Thứ trưởng lưu ý đến các vấn đề liên quan đến tăng cường nguồn lực, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động cho cơ quan, tổ chức, cơ chế thực thi, phát huy sự chủ động của người tiêu dùng, khuyến khích, thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp cũng như hội nhập quốc tế.
Phát huy vai trò địa phương trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Ông Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phát biểu tại sự kiện. |
Chung quan điểm, ông Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho rằng, việc đẩy mạnh triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong những năm qua trên địa bàn TP đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Tại nhiều quốc gia trên thế giới, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã và đang trở thành một lĩnh vực độc lập, có vai trò quan trọng không chỉ trong hệ thống pháp luật, hệ thống cơ quan nhà nước mà còn có tác động đáng kể tới nhiều lĩnh vực của nền kinh tế. Với vai trò như vậy, nhiều nước, nhiều tổ chức trên thế giới đã và đang cùng nhau vận động, kêu gọi thành lập Ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới.
Công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có lịch sử hình thành và phát triển nhiều năm trên thế giới. Tại Việt Nam, trong những năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng đã được quan tâm, tạo điều kiện để phát triển mạnh mẽ. Đã có nhiều kết quả, nhiều dấu ấn nổi bật được các cơ quan, tổ chức nỗ lực xây dựng và thực hiện.
Trong số đó, không thể không kể đến sự tham gia chủ động, tích cực và hiệu quả của các địa phương trong cả nước, đặc biệt là Thành phố Hà Nội, địa phương luôn dẫn đầu cả nước về triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Có thể thấy, các địa phương đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên thành công của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 vừa qua, vai trò của các địa phương càng trở lên quan trọng, trở thành yếu tố trực tiếp tham gia vào thành công của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam.
Các đại biểu ấn nút, chính thức phát động Ngày Quyền Người tiêu dùng Việt Nam 2022 - 15/3/2022 |
Trong khuôn khổ Chương trình, Hội chợ sản phẩm hàng hóa vì người tiêu dùng cũng sẽ được diễn ra từ ngày 11 đến 15/3/2022, với quy mô 120 gian hàng, thu hút nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh uy tín cùng nhiều hoạt động khuyến mãi.
Hội chợ sản phẩm hàng hóa vì người tiêu dùng được diễn ra từ ngày 11 đến 15/3/2022, với quy mô 120 gian hàng với nhiều hàng hóa đặc sản địa phương |
Nhân dịp này, đại diện một số các doanh nghiệp như: Masan, TH True Milk, Shopee, Mastertrans... cùng tham gia Lễ ký cam kết “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới” |