Siết chặt pháp lý bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Công Thương đang dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) để lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan... nhằm khắc phục những tồn tại, bất cập đặt ra trong quá trình thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Chống hàng giả dịp cuối năm: Người tiêu dùng là "mắt xích" quan trọng Lo ngại người tiêu dùng vô tình tiếp tay cho hàng giả qua thương mại điện tử Người tiêu dùng trực tuyến tại Việt Nam đã tăng hơn 8 triệu Xây dựng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) phù hợp với tình hình mới

Theo Bộ Công Thương, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Quốc hội khóa XII thông qua tại kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 17/11/2010 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2011. Tuy nhiên, trong hơn 10 năm thực thi (2011-2022), bối cảnh trong nước và quốc tế đã có nhiều thay đổi, quá trình hội nhập của Việt Nam ngày càng sâu rộng.

Hơn nữa, dịch bệnh Covid-19 đã thúc đẩy sự phát triển của nhiều hình thức kinh doanh, tiêu dùng mới, đặc biệt là các giao dịch trên môi trường điện tử, các giao dịch xuyên biên giới, các dịch vụ chia sẻ trên nền tảng công nghệ số...

Chính vì vậy, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã phát sinh nhiều vướng mắc, bất cập. Một số quy định không còn phù hợp với thực tiễn… nên việc xây dựng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) là hoạt động cần thiết nhằm khắc phục những tồn tại, bất cập đặt ra trong quá trình thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, đảm bảo thực hiện các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết, tham gia hoặc đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục để tham gia.

Siết chặt pháp lý bảo vệ người tiêu dùng
Bộ Công Thương đang dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) để lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan... nhằm khắc phục những tồn tại, bất cập đặt ra trong quá trình thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Không sử dụng hình ảnh của người có ảnh hưởng để bán hàng

Theo đó, Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đề xuất nhiều hành vi bị cấm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh, đối với nền tảng trung gian trực tuyến...

Cụ thể, cấm tổ chức, cá nhân kinh doanh lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về sản phẩm, dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp; uy tín, khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, dịch vụ.

Cũng như cấm quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị sản phẩm, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng từ 02 lần trở lên hoặc có hành vi khác gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng;

Dự thảo cũng quy định cấm ép buộc người tiêu dùng thông qua việc thực hiện một trong các hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc các biện pháp khác gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, uy tín, nhân phẩm, tài sản của người tiêu dùng; lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người tiêu dùng hoặc lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để ép buộc giao dịch;

Cấm các tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, dịch vụ không bảo đảm chất lượng theo quy định của pháp luật gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng; không đền bù, trả lại tiền hoặc đổi lại sản phẩm, dịch vụ cho người tiêu dùng do nhầm lẫn.

Mặt khác, cấm sử dụng hoặc lợi dụng hình ảnh, lời khuyên, khuyến nghị của người có ảnh hưởng, có uy tín nhằm xúc tiến thương mại hoặc khuyến khích người tiêu dùng mua, sử dụng sản phẩm, dịch vụ, mà không thông báo trước cho người tiêu dùng đây là các nội dung được tài trợ…

Bên cạnh đó, dự thảo cũng nêu rõ cấm thực hiện các hành vi bán hàng đa cấp bất chính quy định tại Khoản 3 Điều 44 Luật này.

Cấm hạn chế sự lựa chọn của người tiêu dùng trên nền tảng trực tuyến

Đặc biệt, Dự thảo quy định, cấm nền tảng trung gian trực tuyến thực hiện những hành vi ép buộc hoặc ngăn cản người tiêu dùng đăng ký, sử dụng nền tảng trung gian trực tuyến khác như điều kiện bắt buộc để sử dụng dịch vụ.

Hạn chế sự lựa chọn của người tiêu dùng thông qua việc sắp xếp ưu tiên lựa chọn sản phẩm bất hợp lý giữa các tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp trên nền tảng. Sử dụng các biện pháp ngăn hiển thị hoặc hiển thị không trung thực kết quả phản hồi, đánh giá của người tiêu dùng về sản phẩm, dịch vụ; tổ chức, cá nhân kinh doanh trên nền tảng.

Hay ngăn cản người tiêu dùng gỡ bỏ các phần mềm, ứng dụng cài đặt sẵn hoặc buộc người dùng cài đặt các phần mềm, ứng dụng kèm theo dịch vụ nền tảng trung gian trực tuyến.

Trong xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Dự thảo quy định, cá nhân vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Nếu tổ chức vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật…

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đề xuất mức lương tối thiểu theo giờ từ ngày 01/7/2022

Đề xuất mức lương tối thiểu theo giờ từ ngày 01/7/2022

Bên cạnh mức lương tối thiểu theo tháng như hiện nay, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất từ 01/7/2022 sẽ có thêm mức lương tối thiểu tính theo giờ.
Bãi bỏ Thông tư hướng dẫn quản lý kinh doanh xăng dầu tại khu vực biên giới

Bãi bỏ Thông tư hướng dẫn quản lý kinh doanh xăng dầu tại khu vực biên giới

Thông tư số 28/2011/TT-BCT ngày 21/7/2011 của Bộ Công Thương về hướng dẫn quản lý kinh doanh xăng dầu tại khu vực biên giới chính thức được bãi bỏ từ ngày 20/5/2022.
Đề xuất bảo quản vĩnh viễn hồ sơ gốc cán bộ, công chức, viên chức

Đề xuất bảo quản vĩnh viễn hồ sơ gốc cán bộ, công chức, viên chức

Đây là đề xuất tại dự thảo Thông tư của Bộ Nội vụ quy định về thời hạn bảo quản hồ sơ, tài liệu hình thành phổ biến trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức nhà nước.
Lấy ý kiến góp ý dự thảo ấn phẩm Lịch sử Công Thương Việt Nam

Lấy ý kiến góp ý dự thảo ấn phẩm Lịch sử Công Thương Việt Nam

Thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/BCS ngày 22 tháng 3 năm 2022 của Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương, Tạp chí Công Thương (Bộ Công Thương) lấy ý kiến rộng rãi của người dân để hoàn thiện dự thảo ấn phẩm Lịch sử Công Thương Việt Nam (1945-2010).
Đề xuất Giấy phép sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất có thời hạn 5 năm

Đề xuất Giấy phép sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất có thời hạn 5 năm

Đây là đề xuất của Bộ Công Thương tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 32/2017/TT-BCT quy định cụ thể và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất và Nghị định số 113/2017/NĐ-CP.
Người lao động lưu ý cách tính ngày nghỉ hàng năm

Người lao động lưu ý cách tính ngày nghỉ hàng năm

Nghỉ hàng năm là một trong những quyền lợi của người lao động nhưng không phải bất kỳ ai cũng nắm được.
Kiến nghị một số chính sách nhằm hạ nhiệt giá phân bón

Kiến nghị một số chính sách nhằm hạ nhiệt giá phân bón

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về tình hình sử dụng phân bón năm 2021, dự báo nhu cầu sử dụng phân bón trong nước năm 2022.
Xem thêm