Cơ hội gia tăng xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Latvia
Nhằm đẩy mạnh quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Latvia, ngày 31/5/2022, Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Bộ Kinh tế Latvia, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm Latvia), Cục Phát triển và Đầu tư Latvia (LIAA) và các cơ quan hữu quan tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến kết nối doanh nghiệp Việt Nam và Latvia.
Thông tin về thương mại song phương giữa Việt Nam - Latvia trong những năm gần đây, bà Nguyễn Thảo Hiền - Phó Vụ trưởng, Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương cho biết, bất chấp những khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 trong suốt giai đoạn 2020 - 2021, kim ngạch thương mại giữa hai nước vẫn duy trì sự tăng trưởng tích cực.
Thống kê cho thấy năm 2021, kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Latvia đạt khoảng 240,7 triệu USD, tăng 2% so với năm 2020; trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Latvia đạt khoảng 219,24 triệu USD, tăng 4,4%, nhập khẩu đạt 21,46 triệu USD, giảm 17,9% so với cùng kỳ năm 2020. Tính đến hết Quý I/2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đã đạt 66,7 triệu USD.
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cũng cho biết, Latvia là một trong ba nước thuộc vùng Baltic và có vị trí địa lý chiến lược cho các hoạt động kinh doanh giữa khu vực EU và các thị trường mới nổi nằm ở phía Đông của nước này. Latvia có vị trí địa lý như một cửa ngõ giữa Hoa Kỳ, EU và châu Á, đặc biệt là Nga.
Tuy là một nước nhỏ, nhưng nhờ cải cách, kinh tế Latvia liên tục tăng trưởng trong 10 năm gần đây, trừ 2020 do hậu quả của dịch Covid-19 và có tiềm năng kinh tế lớn. Trong 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Latvia đã có quan hệ hữu nghị hợp tác rất tốt. Tuy nhiên, về thương mại, kim ngạch giữa hai nước còn rất nhỏ.
Các mặt hàng chính Việt Nam xuất khẩu sang Latvia gồm hải sản, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, sản phẩm chất dẻo, sản phẩm mây tre đan, gỗ và sản phẩm gỗ, hàng dệt may, giày dép các loại. Còn Việt Nam nhập khẩu từ Latvia các mặt hàng như cao su, gỗ và sản phẩm gỗ, bông, vải các loại, nguyên phụ liệu dệt, may, da, máy móc, thiết bị, dược phẩm.
Đáng lưu ý, Latvia là thị trường tiềm năng về thủy sản, nhập khẩu cá và các sản phẩm cá đóng hộp từ 40 quốc gia trên thế giới để cung cấp nguyên liệu cần thiết cho ngành chế biến thủy sản của nước này.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tham dự và phát biểu tại Hội nghị giao thương trực tuyến kết nối doanh nghiệp Việt Nam và Latvia |
Cùng chia sẻ về tiềm năng hợp tác giữa hai bên, ông Phan Đăng Đương - Đại sứ Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm Latvia) cho biết, Latvia là đối tác kinh tế lớn nhất của Việt Nam trong 3 nước vùng Baltic, Việt Nam cũng là đối tác lớn nhất của Latvia trong số các nước ASEAN.
Đại sứ Latvia nhận định, trên cơ sở quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, Việt Nam mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Latvia trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục và đào tạo, hợp tác lao động, du lịch... Mặt khác, ông Phan Đăng Đương cũng kỳ vọng, Hội nghị sẽ mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp hai nước tăng cường và mở rộng hợp tác trên tất cả các lĩnh vực hai nước có thế mạnh sau 2 năm gián đoạn vì Covid-19.
Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Latvia trong số các nước ASEAN, chiếm 62% tổng kim ngạch thương mại của Latvia với các nước ASEAN do đó hợp tác với Việt Nam có tầm quan trọng đặc biệt đối với Latvia. Song, theo bà Maija Manika - Đại sứ Latvia tại Trung Quốc (kiêm nhiệm Việt Nam), các doanh nghiệp Việt Nam cần cập nhật thông tin về cơ chế, chính sách thương mại của Latvia, các quy tắc và quy định liên quan đến các mặt hàng thương mại quan trọng giữa Việt Nam và Latvia.
Bà Maija Manika cho rằng, đấy là những thông tin hữu ích, cần và đủ đối với các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang mong muốn hợp tác với doanh nghiệp Latvia, qua đó thúc đẩy hợp tác thương mại giữa hai quốc gia.
Đánh giá về quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước, ông Edmunds Valantis - Quốc Vụ Khanh Bộ Kinh tế Latvia ghi nhận, những năm qua, hai bên có những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt, nhất là trong các lĩnh vực nông thủy hải sản, đồ gỗ, dệt may, da giày...
Quốc Vụ Khanh Edmunds Valantis cho rằng, đại dịch Covid-19 và tình hình chính trị thay đổi đã tạo ra những khác biệt trong nền kinh tế toàn cầu và mang lại những cơ hội mới cũng như thách thức mới. Vì vậy, đây là thời điểm thích hợp để các doanh nghiệp hai nước gặp gỡ và tìm hiểu thêm về tiềm năng hợp tác kinh tế và kinh doanh.
“Sự kiện hôm nay sẽ là cột mốc quan trọng tiếp theo trong mối quan hệ kinh tế thương mại của hai quốc gia và tạo tiền đề tốt cho cộng đồng doanh nghiệp của hai nước đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại trong tương lai”, Quốc Vụ Khanh Edmunds Valantis khẳng định.
Latvia là thị trường tiềm năng về thủy sản, điều này sẽ mở ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam... |
Chung quan điểm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng cho rằng, Hội nghị là một trong những hoạt động nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1992 - 2022). Đây là dịp để hai bên rà soát, phân tích những khó khăn cũng như thảo luận về phương hướng và các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục và phát triển thị trường trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp diễn.
Ngay sau khai mạc, Phiên hỏi đáp của Hội nghị đã diễn ra sôi nổi với sự tham gia của các các diễn giả, đại biểu trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp chủ động đặt câu hỏi, tìm hiểu những vấn đề về hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu thị trường, tìm kiếm bạn hàng, đối tác, và những chính sách hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai nước cũng như hoạt động xúc tiến đầu tư công nghiệp trong thời kỳ Covid-19...
Ở phiên giao thương cùng ngày, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng sự phối hợp chặt chẽ giữa Cục Xúc tiến thương mại, Cục Phát triển và Đầu tư Latvia và Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm Latvia), chương trình giao thương đã kết nối trực tuyến cho khoảng 50 doanh nghiệp Việt Nam và Latvia. Trong hôm nay (1/6), buổi Giao thương sẽ tiếp tục diễn ra, dự kiến khoảng 30 cặp doanh nghiệp Việt Nam và Latvia sẽ có cơ hội kết nối, hợp tác.