CPI tháng 1 tăng 0,19% do nhu cầu mua sắm Tết tăng cao
Nỗ lực chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng: 35 DN được Tổng cục QLTT vinh danh Siết chặt pháp lý bảo vệ người tiêu dùng Người tiêu dùng trực tuyến tại Việt Nam đã tăng hơn 8 triệu |
Theo Tổng cục Thống kê, tháng 1/2022 là tháng giáp tết Nguyên đán Nhâm Dần nên nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng theo quy luật tiêu dùng vào dịp Tết; giá xăng dầu trong nước tăng theo giá nhiên liệu thế giới là những yếu tố làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2022 tăng 0,19% so với tháng trước. So với cùng kỳ năm 2021, CPI tháng 1 tăng 1,94%.
CPI tháng 1 tăng 0,19% do nhu cầu mua sắm Tết tăng cao |
Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 9 nhóm hàng tăng giá so với tháng trước; 1 nhóm hàng giảm giá; riêng nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giữ giá ổn định. Cụ thể, nhóm giao thông tăng cao nhất với 14,55% so với cùng kỳ năm trước, trong đó giá xăng dầu tăng 43,56%.
Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 3,51% so với cùng kỳ năm trước do giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 8,23%, trong bối cảnh giá nguyên vật liệu đầu vào cao. Một số nhóm khác như may mặc, mũ nón, giày dép; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình; nhóm thuốc và dịch vụ y tế cùng nhóm hàng hóa và dịch vụ khác cũng tăng.
Ở chiều ngược lại, có 4 nhóm hàng giảm giá gồm: nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống; nhóm giáo dục; nhóm bưu chính, viễn thông và nhóm văn hóa, giải trí, du lịch.
Về chỉ số lạm phát, lạm phát cơ bản tháng 1/2022 tăng 0,26% so với tháng trước, tăng 0,66% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản tăng 0,26% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 1,94%), điều này phản ánh biến động giá tiêu dùng chủ yếu do giá lương thực, xăng, dầu và gas tăng.