Doanh nghiệp cần chủ động bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Chia sẻ với phóng viên, ông Daiki Mihara - Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam (HVN) cho biết, khi phát hiện hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (QSHTT) trên thị trường, doanh nghiệp (DN) cũng như HVN cần chia sẻ thông tin kịp thời tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý triệt để nhưng sai phạm, làm trong sạch thị trường và bảo vệ quyền lợi cũng như sự an toàn cao nhất của người tiêu dùng.
Xâm phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số sẽ trở thành “xu hướng” Xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ: Thủ đoạn ngày càng tinh vi, khó phát hiện Báo động đỏ về các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ Đề nghị xử lý hình sự với hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
Doanh nghiệp cần chủ động bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
Ông Daiki Mihara - Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam chia sẻ với phóng viên Tạp chí Quản lý thị trường về những vấn đề xung quay câu chuyện vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Phóng viên: Thưa ông, ông đánh giá thế nào về tình trạng hàng giả, hàng vi phạm QSHTT tại Việt Nam hiện nay?

Ông Daiki Mihara: Hành vi xâm phạm QSHTT tại Việt Nam đang có chiều hướng gia tăng và phức tạp. Các mặt hàng giả mạo, hàng hóa xâm phạm QSHTT diễn ra phổ biến, công khai trên thị trường. Phương thức sản xuất, nhập khẩu, tiếp thị, mua bán các mặt hàng vi phạm về QSHTT ngày càng trở nên tinh vi. Các đối tượng vi phạm có xu hướng chuyển dịch từ tiếp thị, phân phối theo phương thức truyền thống sang hình thức thương mại điện tử thông qua các trang bán hàng trực tuyến, các website bán hàng và đặc biệt là các trang mạng xã hội Facebook, Zalo.

Đối tượng bị thiệt hại do hàng giả, hàng kém chất lượng chính là khách hàng, người tiêu dùng. Là một nhà sản xuất, đặc biệt là nhà sản xuất phương tiện vận chuyển, do vậy, Honda Việt Nam luôn nỗ lực để loại bỏ hàng giả, hàng vi phạm QSHTT để bảo vệ khách hàng của mình.

Phóng viên: Tình trạng hàng giả, vi phạm nhãn hiệu Honda vẫn đang diễn ra phổ biến. Honda có “động thái” gì để ngăn chặn vấn nạn này, thưa ông?

Ông Daiki Mihara: Cũng như các mặt hàng tiêu dùng thông dụng khác, thương hiệu và sản phẩm của Honda cũng bị xâm phạm nghiêm trọng về QSHTT. Hàng giả, hàng nhái làm ảnh hưởng tới uy tín của các nhà sản xuất chính hãng, ảnh hưởng tới niềm tin của người tiêu dùng, gây lãng phí tiền bạc, thời gian và đặc biệt là đe dọa nghiêm trọng tới sự an toàn của người tiêu dùng trong quá trình sử dụng xe.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ QSHTT, từ lâu Honda Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng, đặc biệt là Tổng Cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường các địa phương thực hiện đồng bộ các biện pháp như: tuyên truyền, kiểm tra, điều tra và xử lý các vi phạm về QSHTT. Yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh ký cam kết không sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, vi phạm QSHTT.

Phóng viên: Có một thực trạng, hiện nay nhiều DN rất ngại công khai tình trạng bị hàng giả, hàng vi phạm QSHTT do lo sợ ảnh hưởng tới thương hiệu. Theo ông đây có phải là nguyên nhân khiến hàng giả, hàng vi phạm QSHTT vẫn tồn tại?

Ông Daiki Mihara: Trong quá trình thực hiện kiểm tra, HVN đã gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc như: người bán hàng không biết hàng hóa đang kinh doanh là hàng giả, hàng nhái nên mới kinh doanh. Bên cạnh đó, để kết luận một sản phẩm là hàng giả, hàng kém chất lượng cần phải lấy mẫu để kiểm định, đối chứng và có giám định của cơ quan chuyên môn.

Theo quan điểm của HVN, quyền lợi và sự an toàn của khách hàng là yếu tố phải được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, HVN luôn chủ động cung cấp tất cả đặc điểm nhận diện về hàng hóa, sản phẩm chính hãng của Honda trên ứng dụng hỗ trợ khách hàng quản lý và chăm sóc xe ô tô,xe máy (My Honda+) hoặc tài liệu giới thiệu QSHTT của Honda với mong muốn khách hàng có thể dễ dàng tự phân biệt được các sản phẩm chính hãng.

Bên cạnh đó, khi phát hiện bất cứ hành vi vi phạm QSHTT trên thị trường, HVN luôn chia sẻ thông tin kịp thời tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý triệt để nhằm làm trong sạch thị trường và bảo vệ quyền lợi cũng như sự an toàn cao nhất của người tiêu dùng.

Tôi cho rằng, DN muốn bảo vệ người tiêu dùng thì không nên “ngại” công khai các mặt hàng bị vi phạm, như vậy cơ quan chức năng mới kịp thời đấu tranh, xử lý.

Doanh nghiệp cần chủ động bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Phóng viên: Là một DN đi đầu trong việc bảo vệ QSHTT, ông có khuyến nghị gì đối với các DN khác trong chiến lược bảo vệ thương hiệu, đặc biệt là bảo vệ người tiêu dùng hiện nay?

Ông Daiki Mihara: SHTT là một trong những nội dung quan trọng tại các diễn đàn kinh tế quốc tế cũng như trong các hiệp định thương mại tự do trên thế giới thì vấn đề liên quan đến SHTT là một trong những nội dung được quan tâm và mang ra thảo luận.

Sự tồn tại của hàng nhập lậu, hàng giả, xâm phạm QSHTT trên thị trường không chỉ gây thất thu ngân sách Nhà nước mà còn làm xấu đi môi trường đầu tư kinh doanh, ảnh hưởng tới sự phát triển của các DN chân chính, quyền lợi và sự an toàn của người tiêu dùng.

Vì vậy, DN cần chủ động xây dựng chiến lược bảo vệ QSHTT bằng các biện pháp như: Chủ động phối hợp cùng cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, vận động người bán ký cam kết không tiêu thụ hàng giả cũng như phối hợp trong các chiến dịch kiểm tra, điều tra, xử lý sai phạm.

Đối với người tiêu dùng, trên thực tế một số người tiêu dùng vẫn còn chấp nhận dùng hàng giả do chuộng giá rẻ hoặc bỏ qua khi phát hiện hàng giả do ngại thủ tục khai báo hoặc khiếu kiện cũng vô tình tiếp tay cho đối tượng trục lợi và gây khó khăn trong việc xử lý sai phạm. Vì vậy, theo chúng tôi, bên cạnh việc đấu tranh xử lý những sai phạm, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng có thể tự phân biệt hàng chính hãng và hàng vi phạm QSHTT cũng như tạo kênh liên lạc để người tiêu dùng tố cáo các sai phạm là việc làm hết sức cần thiết.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phòng, chống hàng giả được ưu tiên trong kỳ mua sắm trực tuyến Online Friday 2022

Phòng, chống hàng giả được ưu tiên trong kỳ mua sắm trực tuyến Online Friday 2022

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sản phẩm hàng hóa trong Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2022, Ban tổ chức đã cung cấp tính năng hỗ trợ, xử lý vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh

Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh

Trong kỳ điều hành ngày 1/12, để hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định điều chỉnh giảm giá các mặt hàng xăng dầu.
Thực phẩm xanh - giải pháp để nông sản Việt tiến sâu vào thị trường châu Âu

Thực phẩm xanh - giải pháp để nông sản Việt tiến sâu vào thị trường châu Âu

Châu Âu được biết đến là một trong những thị trường khó tính bậc nhất. Do đó, để khai thác có hiệu quả EVFTA, thâm nhập sâu hơn nữa vào thị trường này, bên cạnh việc nắm rõ quy tắc, quy định, các doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu đặc điểm và xu hướng tiêu dùng của người Châu Âu, đặc biệt là xu hướng tiêu thụ thực phẩm xanh.
Xuất khẩu xanh – xu hướng mới trong thương mại toàn cầu

Xuất khẩu xanh – xu hướng mới trong thương mại toàn cầu

Trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao và Triển lãm Kinh tế Xanh (GEFE) 2022, Bộ Công Thương phối hợp với Eurocham Việt Nam và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2022 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”, ngày 28/11/2022 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì và phát biểu khai mạc Diễn đàn.
Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức mới của Bộ Công Thương

Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức mới của Bộ Công Thương

Ngày 29/11/2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 96/2022/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương.
Gạo Campuchia đánh bại Thái Lan dành giành danh hiệu gạo ngon nhất thế giới

Gạo Campuchia đánh bại Thái Lan dành giành danh hiệu gạo ngon nhất thế giới

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, giống gạo hương Phaka Lamduan của Cam-pu-chia đã đánh bại giống gạo hương Hom Mali của Thái Lan để giành danh hiệu gạo ngon nhất thế giới 2022 tại Hội nghị Gạo Toàn cầu được tổ chức tại Phuket, Thái Lan.
Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022:  Hướng tới mục tiêu "Logistics xanh"

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022: Hướng tới mục tiêu "Logistics xanh"

Ngày 26/11/2022, Bộ Công Thương phối hợp với Thành ủy, UBND Thành phố Hải Phòng tổ chức phiên toàn thể của Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 với chủ đề "Logistics xanh" bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến. Đây là sự kiện thường niên do Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức từ năm 2013 đến nay.
Xem thêm