Hỗ trợ doanh nghiệp khu vực Tây Nguyên phát triển thương mại điện tử

Trong thời gian tới đây, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ phối hợp các đơn vị giàu kinh nghiệm đào tạo thương mại điện tử nhằm khai thác nhiều hơn nữa dư địa tại khu vực Tây Nguyên.
Việt Nam chiếm 15% thị trường mua sắm online tại Đông Nam Á Hơn 20 doanh nghiệp được tập huấn, hướng dẫn đăng ký hợp đồng điện tử Tăng cường công tác chống hàng lậu, hàng giả trên môi trường thương mại điện tử Nâng tầm sản phẩm địa phương trên thương mại điện tử Quảng Bình: Vi phạm trên thương mại điện tử ngày càng phức tạp, tinh vi Hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới

Ngày 19/7/2022, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã tổ chức buổi Lễ ký kết và Khởi động Chương trình “Bệ phóng Thương mại điện tử Tây Nguyên” với sự bảo trợ từ Bộ Công Thương cùng sự đồng hành đến từ Sở Công Thương các tỉnh trong khu vực và cộng đồng doanh nghiệp đang triển khai các hoạt động thương mại điện tử hiệu quả trên toàn quốc.

Chương trình “Bệ phóng Thương mại điện tử Tây Nguyên” với mục tiêu đào tạo về thương mại điện tử chuyên sâu cho đối tượng là các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vừa và nhỏ trên địa bàn 5 tỉnh Tây Nguyên. Theo kế hoạch, Chương trình sẽ trở thành điểm khởi đầu cho những hoạt động hỗ trợ chuyên sâu từ phát triển nguồn nhân lực, đào tạo kiến thức tới tư vấn, triển khai các hoạt động phát triển thương mại điện tử.

Hỗ trợ doanh nghiệp khu vực Tây Nguyên phát triển thương mại điện tử
Toàn cảnh Lễ ký kết và Khởi động Chương trình “Bệ phóng Thương mại điện tử Tây Nguyên”

Lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh Tế số cho biết, trong giai đoạn thế giới chống chọi với đại Covid-19 cùng rất nhiều bất ổn liên quan đến chính trị và đặc biệt việc chuỗi cung ứng bị đứt gãy trầm trọng thì thương mại điện tử là một điểm sáng hiếm hoi trong bức tranh ảm đạm kinh tế toàn cầu.

Nhận thức được điều đó, trong những năm vừa qua Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã và đang triển khai rất nhiều hoạt động theo cả chiều sâu và chiều rộng với mục đích hỗ trợ nhiều nhóm doanh nghiệp ở nhiều ngành nghề khác nhau triển khai thành công, hiệu quả các mô hình thương mại điện tử.

Nhìn vào những số liệu thống kê, đánh giá về thị trường chúng ta có rất nhiều động lực và sự lạc quan về triển vọng phát triển của thương mại điện tử trong thời gian tới. Theo số liệu mới nhất của Amazon Global Selling, tỷ lệ tăng trưởng của Việt Nam trên nền tảng này ở nhiều ngành, đặc biệt ngành Home Decor đã tăng tới gần 500% trong giai đoạn từ 2020 - 2021. Các sản phẩm được xuất khẩu từ Việt Nam thông qua nền tảng thương mại điện tử chủ yếu được sản xuất tại các làng nghề thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm được chế biến, sản xuất dựa trên nguồn nguyên liệu có sẵn tại địa phương. Theo số liệu tổng hợp từ các sàn thương mại điện tử nội địa như Shopee, Tiki, Lazada,... giá trị giao dịch trong 2 năm 2021 và 2022 lần lượt tăng trưởng 15 và 20%. Những con số minh chứng cho sự phát triển và quan tâm của nhiều doanh nghiệp, cá nhân đối với hình thức thương mại này.

Để thương mại điện tử tại Việt Nam phát triển mạnh hơn và chuyên nghiệp hơn nữa trong thời gian tới, Cục luôn sẵn sàng phối hợp, đồng hành cùng các doanh nghiệp, tổ chức liên quan để triển khai các hoạt động đào tạo, kết nối và hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ trên toàn quốc triển khai thương mại điện tử hiệu quả. Chương trình "Bệ phóng Thương mại điện tử Tây Nguyên" diễn ra từ trung tuần tháng 7 tới cuối tháng 8/2022 tới đây là một trong số những hoạt động đó.

Hỗ trợ doanh nghiệp khu vực Tây Nguyên phát triển thương mại điện tử
Ông Nguyễn Văn Thành cho biết, đây là chương trình khởi đầu cho mô hình đào tạo Online to Offline, bao gồm một chuỗi các hoạt động, sự kiện liên quan nhằm thúc đẩy sự hoạt động thương mại điện tử của khu vực Tây Nguyên phát triển

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (Ecomviet) - đơn vị được giao tổ chức Chương trình cho biết, Chương trình “Bệ phóng Thương mại điện tử Tây Nguyên” là chương trình khởi đầu cho mô hình đào tạo Online to Offline. Chương trình bao gồm một chuỗi các hoạt động, sự kiện liên quan nhằm thúc đẩy sự hoạt động thương mại điện tử của khu vực Tây Nguyên phát triển.

“Chương trình “Bệ phóng Thương mại điện tử Tây Nguyên” sẽ tổ chức đào tạo, tập huấn cho hơn 1.500 doanh nghiệp, hộ kinh doanh vừa và nhỏ trên địa bàn 5 tỉnh Tây Nguyên theo hình thức online. Diễn giả tham gia Chương trình là các giảng viên, chuyên gia đến từ các doanh nghiệp đối tác lớn, đã và đang cung cấp các nội dung đào tạo thực chiến về thương mại điện tử, có kinh nghiệm triển khai thực tiễn cũng như những bài học thực tế từ sự phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam cũng như quốc tế.

Chúng tôi kỳ vọng, đây sẽ là sự kiện kết nối hiệu quả giữa doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng hóa khu vực Tây Nguyên với lượng lớn các đơn vị cung cấp các dịch vụ, giải pháp về thương mại điện tử uy tín trên cả nước”, Giám đốc Ecomviet Nguyễn Văn Thành thông tin.

Hỗ trợ doanh nghiệp khu vực Tây Nguyên phát triển thương mại điện tử
Hỗ trợ doanh nghiệp khu vực Tây Nguyên phát triển thương mại điện tử
Hỗ trợ doanh nghiệp khu vực Tây Nguyên phát triển thương mại điện tử
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số ký kết thỏa thuận hợp tác, đào tạo tập huấn cho các doanh nghiệp 5 tỉnh Tây Nguyên

Cũng theo thông tin từ Ban Tổ chức, trong Chương trình “Bệ phóng Thương mại điện tử Tây Nguyên”, bên cạnh các buổi đào tạo, tập huấn, Ban Tổ chức còn triển khai nhiều buổi Toạ đàm liên quan đến các nội dung như: Xây dựng doanh nghiệp trên môi trường Thương mại điện tử; Sàn thương mại điện tử; Nền tảng truyền thông trên Mạng xã hội… với sự góp mặt của các chuyên gia, cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử. Tại Tọa đàm, các diễn giải sẽ giải đáp những câu hỏi trong quá trình tham gia cũng như phát triển thương mại điện tử của những cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn Tây Nguyên.

Song song với Toạ đàm, Chương trình triển lãm, giới thiệu những giải pháp, nền tảng, dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử được kỳ vọng đem tới những cơ hội kết nối giữa nhà cung cấp tới chính xác các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn có nhu cầu phát triển Thương mại điện tử.

Đáng chú ý, ngoài những Chương trình chuyên môn về đào tạo, tập huấn, Ban tổ chức còn phát động Giải chạy “Hưởng ứng phong trào phát triển Thương mại điện tử Việt Nam” theo hình thức chạy trực tuyến với mong muốn lan toả thông điệp Phát triển Thương mại điện tử tới các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân trên cả nước và gây dựng quỹ tài trợ những tài năng Thương mại điện tử trong tương lai.

Trong khuôn khổ Chương trình, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đồng hành cùng 5 Sở Công Thương các tỉnh Tây Nguyên và các đối tác: Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Ladipage Việt Nam, Học Viện Thực Chiến Dc Uni, Anneco Group, Công Ty Cổ Phần Khoa Học Dữ Liệu - Metric tổ chức chương trình “Bệ phóng Thương mại điện tử Tây Nguyên 2022” trong triển khai đào tạo trực tuyến thương mại điện tử, giúp chương trình có sức lan toả lớn, đem lại những giá trị và hiệu ứng tích cực.

“Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số kỳ vọng, thông qua Chương trình, những chương trình đào tạo thực chiến, những giải pháp tốt nhất, hiệu quả nhất về thương mại điện tử sẽ tiếp cận được tới những doanh nghiệp, cá nhân đang có nhu cầu phát triển thương mại điện tử trên địa bàn Tây Nguyên, đem tới những kỳ vọng lớn lao về thành công cho các doanh nghiệp này nói riêng và phát triển kinh tế cho vùng Tây Nguyên nói chung”, lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thông tin.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Truy thu gần 40 triệu đồng tiền thuế trong hoạt động thương mại điện tử

Truy thu gần 40 triệu đồng tiền thuế trong hoạt động thương mại điện tử

Vừa qua các lực lượng chức năng trong tỉnh Nghệ An như: Quản lý thị trường (QLTT), Công an, Cục Thuế tỉnh... đã phối hợp đồng bộ tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động thương mại và truy thu thuế đối với một “Tiktoker”kinh doanh qua mạng xã hội với số tiền gần 40 triệu đồng.
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh dự Diễn đàn “Thanh niên Công Thương với Pháp luật về Thương mại điện tử”

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh dự Diễn đàn “Thanh niên Công Thương với Pháp luật về Thương mại điện tử”

Thực hiện Chương trình hành động của Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương lần thứ IV (nhiệm kỳ 2022-2027) và được sự đồng ý của Đảng ủy Bộ Công Thương, chiều ngày 07/11/2022, Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương đã chủ trì tổ chức Diễn đàn “Thanh niên Công Thương với Pháp luật về Thương mại điện tử”. Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh tới tham dự và có bài phát biểu tại Diễn đàn.
Sàn thương mại điện tử chính thức không phải nộp thuế thay cho người bán hàng

Sàn thương mại điện tử chính thức không phải nộp thuế thay cho người bán hàng

Nghị định 91/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 126 quy định chi tiết Luật Quản lý thuế vừa được Chính phủ ban hành, có hiệu lực từ ngày 30/10. Đáng chú ý trong đó, các sàn thương mại điện tử không phải nộp thuế thay người bán, mà chỉ có trách nhiệm cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng.
Sóc Trăng ra mắt Sàn giao dịch thương mại điện tử

Sóc Trăng ra mắt Sàn giao dịch thương mại điện tử

UBND tỉnh Sóc Trăng vừa công bố, ra mắt sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh nhằm tạo ra một kênh trao đổi thông tin liên tục, thường xuyên về hàng hóa, các sản phẩm đặc trưng của doanh nghiệp trong tỉnh; giúp doanh nghiệp tiếp cận các cơ hội giao thương, thông tin thị trường...
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong nền kinh tế số

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong nền kinh tế số

Trong kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, thảo luận về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Đoàn ĐBQH Tp.Hải Phòng cũng như nhiều đại biểu khác đều nhất trí với sự cần thiết sửa đổi toàn diện luật, trong đó nhấn mạnh việc bảo vệ đối tượng yếu thế, bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch điện tử.
Thúc đẩy xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử quốc tế

Thúc đẩy xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử quốc tế

Thời gian tới, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Amazon để mở đường cho nhiều hơn các doanh nghiệp và sản phẩm từ Việt Nam gia nhập sân chơi toàn cầu.
Xem thêm