Hướng dẫn người tiêu dùng phân biệt dâu tây Mộc Châu và Trung Quốc

Thời điểm này dâu tây đang vào chính vụ thu hoạch. Tại các cửa hàng hoa quả hay chợ truyền thống, chợ online, không khó để mua cho gia đình một cân dâu tây Sơn La với giá chỉ từ 50-70 nghìn đồng/kg quả nhỏ, 100-120 nghìn đồng/kg dâu tây quả to.
Không phân biệt đối xử khách du lịch khi tới Phú Quốc Quản lý thị trường Hà Nội: Tập huấn phân biệt hàng thật - hàng giả vòng bi Tập huấn phân biệt hàng thật - hàng giả nhãn hiệu Honda Tập huấn phân biệt hàng thật - hàng giả các nhãn hiệu thuộc Tập đoàn P&G Tập huấn phân biệt hàng thật - hàng giả tại thành phố Đà Nẵng

Tuy nhiên, trên thị trường cũng xuất hiện hàng loạt người bán dâu tây có nguồn gốc từ Trung Quốc với giá rẻ bằng một nửa dâu tây Mộc Châu (Sơn La). Loại quả to nhất có giá chỉ 60-70 nghìn đồng/kg.

Điều đáng nói là nhiều người bán dâu tây Trung Quốc nhưng lại gắn mác dâu tây Mộc Châu (Sơn La) nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Vậy làm thế nào để phân biệt nguồn gốc xuất xứ của hai loại dâu tây này? Người tiêu dùng có thể căn cứ vài dấu hiệu cơ bản sau đây:

– Nhận biết dâu tây Mộc Châu về hình dáng, kích thước

Về hình dáng: Dâu tây Mộc Châu quả to nhỏ không đều, người bán thường lựa ra phân thành nhiều loại để bán. Trái có hình dáng khác nhau, thường to ở cuống quả dâu và thon dần về chóp quả dâu. Dâu tây đang trồng tại Mộc Châu 90% là giống Nhật Bản, có trọng lượng từ 10g – 30g

Cách nhận biết dâu tây Mộc Châu và dâu tây Trung Quốc

Cách nhận biết dâu tây Mộc Châu và dâu tây Trung Quốc

Dâu tây Mộc Châu chín đỏ được hái tại vườn

Dâu tây Mộc Châu chín đỏ được hái tại vườn

Về kích thước quả: Dâu tây Mộc Châu quả vừa phải không quá to, quả thường to khi bước vào chính chính vụ dâu tây.

Trong khi đó dâu tây của Trung Quốc quả to, đều hơn hẳn. Bạn có thể dễ bắt gặp dâu tây to đều, được bày bán rất nhiều ở những gánh hàng rong tại Hà Nội.

– Nhận biết độ cứng và màu sắc dâu tây

Dâu tây Mộc Châu là dâu tây giống Nhật Bản, nên thường có độ cứng vừa phải, màu sắc đỏ tươi.

Dâu tây Trung Quốc thì có màu đỏ đậm hơi thâm, nhìn như nhuộm màu, nhìn không được tươi ngon như dâu Mộc Châu.

– Nhận biết dâu tây Mộc Châu về mùi vị và thịt quả

Mùi vị: Dâu tây Mộc Châu giống Nhật có vị ngọt đậm, nhưng vẫn kèm chua thanh nhẹ. Đồng thời có mùi thơm rất nhẹ rất đặc trưng của dâu tây.

Dâu tây Trung Quốc khi ăn không có vị tươi và ngọt thơm. Khi ăn rất bở, ăn ngọt đậm do ngâm hóa chất.

Về thịt quả: Đây là đặc điểm rất quan trọng để phân biệt, dâu tây Mộc Châu và Trung Quốc. Dâu tây Mộc Châu có phần thịt quả màu đỏ nhạt, xen lẫn màu trắng. Còn dâu tây Trung Quốc có màu đỏ đậm hơn, phần màu trắng bên trong rất ít.

Thời gian bảo quản dâu tây Mộc Châu

Đặc điểm này dễ phân biệt hơn, dâu tây Mộc Châu thường không sử dụng loại thuốc bảo quản nào. Do đó không thể để được lâu, chỉ dùng trong 2, 3 ngày ở nhiệt độ 15 độ C. Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh khoảng từ 3 – 5 ngày.

Trong khi dâu tây Trung Quốc để ở điều kiện bình thường, 25 – 30 độ, thì 7 – 10 ngày vẫn còn tươi. Đặc điểm này đa số trái cây Trung Quốc nào cũng có. Thậm chí các gánh hàng rong bán dâu tây ngoài đường, dưới thời tiết nắng nóng mà vẫn không khô héo, hư hỏng (do ngâm thuốc bảo quản).

Hướng dẫn người tiêu dùng phân biệt dâu tây Mộc Châu và Trung Quốc
Dâu tây Mộc Châu (trái) và dâu tây Trung Quốc (phải)

Cầm túi dâu tây quả to bằng ngón chân cái, thuôn dài sang khoe hàng xóm, bà Liên cho biết, mình vừa mua ở chợ gần nhà với giá chỉ 60 nghìn đồng/kg. Mỗi kg khoảng 40-45 quả.

“Hàng xóm nhà tôi bảo mới mua được cân dâu tây Mộc Châu giá chỉ 50 nghìn đồng/kg, tôi xem thì quả bé tí tẹo, chỉ bằng 1/3 quả dâu tây tôi mua ban sáng với giá 60 nghìn đồng/kg. Mang ra cho hàng xóm xem thì họ khẳng định dâu tây tôi mua là của Trung Quốc”, bà Liên nói.

Khi ăn thử, bà Liên cũng công nhận quả dâu tây bà mua ăn không thơm và không ngọt bằng quả dâu nhỏ của nhà hàng xóm mặc dù to hơn.

“Cái đứa bán hàng nó bảo dâu tây này là dâu Việt Nam. Nó nói sao thì biết vậy chứ tôi chịu, biết sao được hàng họ trồng ở đâu. Mà dâu Trung Quốc thì nói luôn, sao phải bảo dâu tây Mộc Châu làm gì, rách việc”, bà Liên tỏ vẻ bực mình.

Anh Đào Trọng Hùng, chủ trang trại dâu tây Chimi tại bản Áng, xã Đông Sang (Mộc Châu, Sơn La) cho biết, dâu tây trồng tại Mộc Châu chủ yếu là giống dâu Tochiotome của Nhật Bản được một kỹ sư có tên là Nahana Shojiro trồng thử nghiệm tại Mộc Châu cách đây gần 10 năm. Người dân ở đây lấy luôn tên của người kỹ sư đó đặt cho loại dâu tây này, gọi là dâu Hana.

Theo anh Hùng, dâu tây Mộc Châu có màu đỏ tươi, quả to nhỏ không đều. Người bán thường lựa ra, phân thành nhiều loại để bán. Trong khi đó, dâu Trung Quốc khá đều quả, to đều. Núm quả dài, lồi ra ngoài, có cả cuống. Khi bổ đôi, quả dâu có lõi màu trắng. Ăn có mùi hắc.

Dâu tây Việt Nam màu đỏ thẫm, núm quả tụt cả vào bên trong, không có cuống. Khi bổ đôi, lõi quả dâu có màu đỏ hồng, ăn thơm, ngọt thanh, nhiều nước.

“Dâu tây Mộc Châu thường không sử dụng loại thuốc bảo quản nào nên không để được lâu, chỉ từ 2-3 ngày ở nhiệt độ thường, từ 3-5 ngày nếu bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh.

Trong khi đó, dâu tây Trung Quốc để được từ 8-10 ngày không hỏng, thậm chí các gánh hàng rong bán dâu tây ngoài đường dưới trời nắng nóng mà vẫn không thấy hư hỏng”, anh Hùng nói.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cảnh giác với các cuộc thi tài năng nhí giả mạo trên mạng xã hội Facebook

Cảnh giác với các cuộc thi tài năng nhí giả mạo trên mạng xã hội Facebook

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Đà Nẵng khuyến cáo các phụ huynh nên cảnh giác khi tìm hiểu các thông tin về chương trình, cuộc thi mời chào trên các trang mạng xã hội để tránh bị lừa đảo.
Cụ bà 77 tuổi mất gần 18 tỷ vì cuộc gọi thông báo nợ ngân hàng

Cụ bà 77 tuổi mất gần 18 tỷ vì cuộc gọi thông báo nợ ngân hàng

Ngày 14/5, Công an Hà Nội cho biết, mặc dù cơ quan chức năng đã liên tục cảnh báo về thủ đoạn giả danh cơ quan công an gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác, sập bẫy.
Cảnh báo mạo danh Cổng thông tin điện tử Bộ Công an để lừa đảo

Cảnh báo mạo danh Cổng thông tin điện tử Bộ Công an để lừa đảo

Nhiều trang thông tin mạo danh cổng thông tin điện tử của Bộ Công an để tiếp cận các nạn nhân bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của họ, Bộ Công an phải phát thông báo khuyến cáo người dân.
Cảnh báo cuộc tấn công mạng nhằm vào hội đồng y tế Scots để đánh cắp dữ liệu, công bố trên web đen

Cảnh báo cuộc tấn công mạng nhằm vào hội đồng y tế Scots để đánh cắp dữ liệu, công bố trên web đen

Một nhóm tin tặc đã sở hữu quyền truy cập vào số lượng lớn thông tin của bệnh nhân và đội ngũ nhân viên tại bệnh viện NHS Dumfries & Galloway (nay thuộc Scotland, Anh) sau một cuộc tấn công mạng vào thời điểm đầu tháng 3.
Gần 16.000 phản ánh lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại 390.000 tỷ đồng trong năm 2023

Gần 16.000 phản ánh lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại 390.000 tỷ đồng trong năm 2023

Thông tin trên được Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA) chia sẻ tại Hội thảo “Phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng” vào sáng 13/5.
Cấp mới, gia hạn số đăng ký hơn 500 thuốc, biệt dược để đấu thầu

Cấp mới, gia hạn số đăng ký hơn 500 thuốc, biệt dược để đấu thầu

Trong số hơn 500 biệt dược gốc, thuốc vừa được Bộ Y tế công bố cấp mới, gia hạn số đăng ký lưu hành, có 68 biệt dược gốc, 414 thuốc sản xuất trong nước đăng ký lưu hành trong thời gian 5 năm (409 thuốc) và 3 năm (5 thuốc).
Thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản “hỏi mua xe, yêu cầu cho đi thử, rồi mang xe đi bán”

Thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản “hỏi mua xe, yêu cầu cho đi thử, rồi mang xe đi bán”

Cơ quan CSĐT Công an huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hoá xác minh, làm rõ vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua thủ đoạn vờ mua xe yêu cầu cho xem giấy tờ, vờ đi thử sau đó mang đi bán lấy tiền tiêu xài.
Bị lừa hơn 1 tỷ đồng khi đăng ký khóa học “Trại hè Quân đội Nhí 2024” trên mạng

Bị lừa hơn 1 tỷ đồng khi đăng ký khóa học “Trại hè Quân đội Nhí 2024” trên mạng

Để phòng tránh lừa đảo, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước thủ đoạn trên.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận