Kết thúc đàm phán FTA giữa Việt Nam và Israel

Bộ Công Thương cho biết, Việt Nam vừa chính thức tuyên bố kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Israel (VIFTA).
Kết thúc cơ bản quá trình đàm phán gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh Hiệp định thương mại tự do Israel-UAE chính thức có hiệu lực Tận dụng CPTPP, xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản tăng gấp 3 lần UKVFTA hướng tới thương mại xanh và công bằng với Việt Nam

Theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel Nir Barkat, ngày 2/4/2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyên Hồng Diên đã dẫn đầu đoàn công tác thăm và làm việc tại Israel để thống nhất nội dung và chính thức tuyên bố kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Israel (VIFTA) và thảo luận các vấn đề thương mại song phương.

Kết thúc đàm phán FTA giữa Việt Nam và Israel
Tuyên bố kết thúc đàm phán VIFTA giữa Việt Nam và Israel

Trong buổi gặp gỡ, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, với cơ cấu kinh tế có tính bổ trợ lẫn nhau và kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều đang tăng trưởng mạnh mẽ, Việt Nam và Israel sẽ đạt được nhiều lợi ích hơn nữa khi các ưu đãi và lợi thế từ VIFTA được tận dụng hiệu quả.

Do vậy, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị hai bên tăng cường phối hợp và trao đổi đoàn giữa các Bộ, ngành, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp… để cùng tìm kiếm, thúc đẩy các cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư, xây dựng và quảng bá thương hiệu tại các hội chợ, triển lãm được tổ chức ở cả Việt Nam và Israel.

Đáng chú ý, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đặc biệt khuyến khích các doanh nghiệp Israel đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nông nghiệp có ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp vật liệu, công nghệ thông tin, sản xuất xanh, sản xuất sạch…, đầu tư phát triển hạ tầng công nghiệp. Ngoài ra, Bộ trưởng cũng đề nghị Israel chia sẻ kinh nghiệm, công nghệ trong lĩnh vực kinh tế số, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng…

Trong khi đó, Bộ trưởng Nir Barkat đồng ý tiếp tục triển khai các hoạt động hợp tác, trao đổi giữa hai Bộ, cũng như thúc đẩy các chương trình xúc tiến thương mại, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Israel và Việt Nam trong kinh doanh và đầu tư để có thể tận dụng các cam kết của Hiệp định FTA Việt Nam - Israel khi ngay khi hiệp định được ký kết và có hiệu lực.

Kết thúc đàm phán FTA giữa Việt Nam và Israel
Kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Israel sau 7 năm với 12 phiên đàm phán

Tại buổi làm việc, hai Bộ trưởng đã thống nhất ra Tuyên bố về việc kết thúc đàm phán Hiệp định FTA Việt Nam – Israel.

Cả 2 Bộ trưởng đánh giá cao nỗ lực của 2 đoàn đàm phán Việt Nam và Israel trong suốt 7 năm với 12 phiên đàm phán, vượt qua những khó khăn và thách thức trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19 để cuối cùng đạt được thỏa thuận phù hợp với mong muốn và lợi ích của cả 2 nước.

Trong đó nhấn mạnh đây là hiệp định chất lượng cao và toàn diện, góp phần tăng cường quan hệ kinh tế và thương mại song phương thông qua xóa bỏ thuế quan đối với hàng hóa, cắt giảm các hàng rào phi thuế quan, thúc đẩy thương mại dịch vụ và đầu tư.

Với việc chính thức kết thúc đàm phán, hai nước tiếp theo sẽ sớm xúc tiến các công tác nội bộ và pháp lý cuối cùng để chuẩn bị cho việc ký Hiệp định FTA Việt Nam – Israel dự kiến ngay trong năm 2023 chào mừng 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước.

Tính đến nay, Israel là một trong những đối tác hợp tác thương mại, đầu tư và lao động quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực. Israel hiện là thị trường xuất khẩu đứng thứ 3, là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam tại khu vực Tây Á và được đánh giá là thị trường lớn, tiềm năng tại Tây Á. Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Israel đạt 2,2 tỷ USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đến Israel đạt 785,7 triệu USD và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Israel đạt 1,4 tỷ USD.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đảm bảo đủ xăng, dầu cho 6 tháng cuối năm

Đảm bảo đủ xăng, dầu cho 6 tháng cuối năm

Bộ Công Thương vừa tổ chức cuộc họp với các thương nhân đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu về tình hình cung ứng xăng dầu cho thị trường 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới hồi phục tích cực

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới hồi phục tích cực

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), sau 6 ngày giảm liên tiếp, đóng cửa giao dịch ngày đầu tuần (22/7), sắc xanh đã quay lại thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới.
Thủ tướng yêu cầu cung ứng đủ điện, xăng dầu trong mọi tình huống

Thủ tướng yêu cầu cung ứng đủ điện, xăng dầu trong mọi tình huống

Đó là một trong những yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện số 71/CĐ-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và Quý III năm 2024 vừa ban hành.
Giá dầu nối dài suy yếu sang tuần thứ hai liên tiếp

Giá dầu nối dài suy yếu sang tuần thứ hai liên tiếp

Chốt tuần, giá dầu WTI giảm 2,94% xuống mức 78,64 USD/thùng, giá dầu Brent giảm 2,82% về mức 82,63 USD/thùng.
Nghiên cứu thành lập sàn giao dịch xăng dầu

Nghiên cứu thành lập sàn giao dịch xăng dầu

Văn phòng Chính phủ có Công văn số 5124/VPCP-TH ngày 18/7/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc nghiên cứu thông tin, báo chí phản ánh, kiến nghị về việc thành lập sàn giao dịch xăng dầu.
Giảm lần thứ hai liên tiếp, giá xăng về sát 22.000 đồng/lít

Giảm lần thứ hai liên tiếp, giá xăng về sát 22.000 đồng/lít

Giá xăng trong nước hôm nay (18/7) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm lần thứ 2 liên tiếp. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 120 đồng.
Chỉ số MXV-Index về mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua

Chỉ số MXV-Index về mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), đóng cửa phiên giao dịch ngày 16/7, chỉ số MXV-Index rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua khi giảm tiếp 0,88% về 2.216 điểm.
Bộ Công Thương sẽ cảnh báo sớm với các vụ việc phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương sẽ cảnh báo sớm với các vụ việc phòng vệ thương mại

Việt Nam đang đối mặt với hơn 200 vụ điều tra phòng vệ thương mại. Bộ Công Thương cho biết cơ quan này sẽ tiếp tục đưa ra cảnh bảo, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc ứng phó với các vụ điều tra.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận