Khởi động đàm phán FTA giữa Việt Nam và các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất

Khởi động đàm phán hiệp định thương mại tự do; Xem xét khả năng đầu tư xây dựng trung tâm trung chuyển, dự trữ dầu thô, sản phẩm hóa dầu tại Việt Nam để cung cấp cho khu vực châu Á; Nghiên cứu cơ hội đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng truyền tải điện tại Việt Nam... là một trong nhiều nội dung nổi bật tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE).
Kết thúc đàm phán FTA giữa Việt Nam và Israel Kết thúc cơ bản quá trình đàm phán gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh Khai mạc phiên đàm phán gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh Phối hợp tích cực sớm kết thúc đàm phán gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh

Ngày 5/4, trong khuôn khổ chuyến công tác làm việc tại Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE Suhail bin Mohammed Al Mazrouei.

Chia sẻ với Bộ trưởng Suhail bin Mohammed Al Mazrouei, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, mục tiêu hàng đầu của chuyến công tác làm việc tại UAE nhằm trao đổi về việc khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa hai nước.

Khởi động đàm phán FTA giữa Việt Nam và các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất
Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE Suhail bin Mohammed Al Mazrouei

“Nếu sớm được đàm phán và ký kết, Hiệp định FTA sẽ mang lại lợi ích to lớn cho cả hai bên”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định và nhấn mạnh, trong bối cảnh Việt Nam đang tham gia 16 FTA với 60 nền kinh tế trên thế giới (trong đó có hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới), UAE sẽ trở thành địa bàn trung chuyển quan trọng để Việt Nam tăng cường kết nối giao thương với các đối tác FTA của Việt Nam. Ở chiều ngược lại, UAE sẽ có cơ hội khai thác được tiềm năng lớn trong quan hệ kinh tế đa phương khu vực và toàn cầu.

Liên quan đến lĩnh vực năng lượng, trao đổi với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng cho rằng, UAE là một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông. Bộ trưởng khẳng định, phía Việt Nam mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE không chỉ trong lĩnh vực năng lượng truyền thống mà còn trong các lĩnh vực phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo.

Cũng nhân chuyến công tác và làm việc tại UAE, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam đã đề xuất với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE một số lĩnh vực hợp tác cụ thể giữa hai bên.

Thứ nhất, ký mới Bản ghi nhớ về lĩnh vực năng lượng giữa hai nước;

Thứ hai, tạo điều kiện để các đối tác UAE sớm làm việc với Việt Nam để hợp tác trong lĩnh vực dầu khí;

Thứ ba, xem xét khả năng đầu tư xây dựng trung tâm trung chuyển, dự trữ dầu thô, sản phẩm hóa dầu tại Việt Nam để cung cấp cho khu vực châu Á;

Thứ tư, tạo điều kiện để các công ty dầu khí UAE và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) hợp tác trong đầu tư vào lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí tại Việt Nam, cũng như trao đổi về chuyên môn kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao;

Thứ năm, nghiên cứu cơ hội đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng truyền tải điện tại Việt Nam và hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực của Việt Nam trong lĩnh vực này.

Khởi động đàm phán FTA giữa Việt Nam và các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất

Nhất trí với những đề xuất từ phía Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE cho rằng tiềm năng cho các hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và UAE là rất lớn.

Bộ trưởng Suhail bin Mohammed Al Mazrouei cho rằng, hai bên có cùng quan điểm về việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước. Và Việt Nam có thế mạnh là công xưởng của thế giới và vị trí địa lý thuận lợi, UAE với hệ thống mạng lưới và thế mạnh về hàng hải, cơ sở hạ tầng phân phối hàng hóa có thể bổ trợ và đưa hàng hóa của Việt Nam đến các thị trường trên thế giới.

“UAE đã và đang nghiên cứu, đàm phán và ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do với các đối tác quan trọng như Việt Nam. Mong muốn của Chính phủ UAE là hai nước có thể ký FTA trong năm nay. Bên cạnh đó, phía UAE cho biết có nhu cầu hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực như truyền tải điện, phát điện, an ninh lương thực, y tế, hạ tầng, xây dựng, quản lý cảng biển...”, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE cho biết.

Thời gian tới, để thúc đẩy các hoạt động hợp tác song phương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE thống nhất sẽ đề xuất hai bên trao đổi các Đoàn cấp cao để trao đổi về các nội dung định hướng cho việc phát triển quan hệ hai nước, nhất là việc đàm phán và ký kết Hiệp định FTA giữa hai nước.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đảm bảo đủ xăng, dầu cho 6 tháng cuối năm

Đảm bảo đủ xăng, dầu cho 6 tháng cuối năm

Bộ Công Thương vừa tổ chức cuộc họp với các thương nhân đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu về tình hình cung ứng xăng dầu cho thị trường 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới hồi phục tích cực

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới hồi phục tích cực

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), sau 6 ngày giảm liên tiếp, đóng cửa giao dịch ngày đầu tuần (22/7), sắc xanh đã quay lại thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới.
Thủ tướng yêu cầu cung ứng đủ điện, xăng dầu trong mọi tình huống

Thủ tướng yêu cầu cung ứng đủ điện, xăng dầu trong mọi tình huống

Đó là một trong những yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện số 71/CĐ-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và Quý III năm 2024 vừa ban hành.
Giá dầu nối dài suy yếu sang tuần thứ hai liên tiếp

Giá dầu nối dài suy yếu sang tuần thứ hai liên tiếp

Chốt tuần, giá dầu WTI giảm 2,94% xuống mức 78,64 USD/thùng, giá dầu Brent giảm 2,82% về mức 82,63 USD/thùng.
Nghiên cứu thành lập sàn giao dịch xăng dầu

Nghiên cứu thành lập sàn giao dịch xăng dầu

Văn phòng Chính phủ có Công văn số 5124/VPCP-TH ngày 18/7/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc nghiên cứu thông tin, báo chí phản ánh, kiến nghị về việc thành lập sàn giao dịch xăng dầu.
Giảm lần thứ hai liên tiếp, giá xăng về sát 22.000 đồng/lít

Giảm lần thứ hai liên tiếp, giá xăng về sát 22.000 đồng/lít

Giá xăng trong nước hôm nay (18/7) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm lần thứ 2 liên tiếp. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 120 đồng.
Chỉ số MXV-Index về mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua

Chỉ số MXV-Index về mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), đóng cửa phiên giao dịch ngày 16/7, chỉ số MXV-Index rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua khi giảm tiếp 0,88% về 2.216 điểm.
Bộ Công Thương sẽ cảnh báo sớm với các vụ việc phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương sẽ cảnh báo sớm với các vụ việc phòng vệ thương mại

Việt Nam đang đối mặt với hơn 200 vụ điều tra phòng vệ thương mại. Bộ Công Thương cho biết cơ quan này sẽ tiếp tục đưa ra cảnh bảo, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc ứng phó với các vụ điều tra.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận