Phòng Truyền thống ngành Công Thương: Nơi hội tụ quá khứ, hiện tại và tương lai

Chiều ngày 17/6/2022 tại Hội trường Bộ Công Thương số 21 Ngô Quyền, quận Hoàn kiếm, thành phố Hà Nội đã diễn ra Lễ khánh thành Phòng Truyền thống ngành Công Thương. Đây là sự kiện có ý nghĩa sâu sắc, dấu mốc quan trọng trong quá trình gìn giữ, phát huy truyền thống vẻ vang của ngành Công Thương.
Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam gắn với truyền thống tốt đẹp của văn hóa dân tộc Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh gửi Thư chúc mừng toàn lực lượng nhân dịp 64 năm ngày Truyền thống Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chúc mừng lực lượng QLTT nhân kỷ niệm 64 năm ngày Truyền thống

Tham dự lễ khánh thành có Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Đặng Hoàng An cùng các đồng chí nguyên Lãnh đạo Bộ Công Thương và các Bộ tiền nhiệm cùng đông đảo công chức viên chức và người lao động ngành Công Thương.

Sức sống mạnh mẽ từ mạch nguồn lịch sử

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định: “Lịch sử là một dòng chảy không ngừng nghỉ. Hiểu biết, trân trọng và gìn giữ, phát huy những giá trị lịch sử, truyền thống vẻ vang của Ngành từ ngày đầu thành lập đến nay không chỉ là việc làm thể hiện tình cảm, trách nhiệm của thế hệ hôm nay đối với các thế hệ đi trước, mà còn góp phần hun đúc, trao truyền truyền thống tốt đẹp đó cho các thế hệ hôm nay và mai sau”.

Phòng Truyền thống ngành Công Thương: Nơi hội tụ quá khứ, hiện tại và tương lai
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại buổi lễ

Bộ trưởng nhấn mạnh, ra đời trong khói lửa của cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp, trải qua 2 cuộc kháng chiến cứu nước, giải phóng dân tộc và cùng với cả nước tiến hành công cuộc đổi mới, hơn 70 năm qua, ngành Công Thương đã không ngừng phát triển, lớn mạnh cùng đất nước, đóng góp quan trọng, tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, để lại những dấu ấn thành tựu và giá trị truyền thống tốt đẹp mà các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong Ngành đã dày công xây dựng, vun đắp và trao truyền qua nhiều thế hệ.

Nhận thức tầm quan trọng và ý nghĩa sâu sắc của việc giữ gìn, phát huy truyền thống vẻ vang của Ngành, ngày 22/6/2021, Ban Cán sự đảng Bộ Công Thương đã ra Nghị quyết số 11-NQ/BCSĐ về việc xây dựng Phòng Truyền thống và Đề án nghiên cứu Lịch sử phát triển ngành Công Thương. Tạp chí Công Thương là đơn vị được giao chủ trì nhiệm vụ.

Phòng Truyền thống ngành Công Thương: Nơi hội tụ quá khứ, hiện tại và tương lai

Sau gần 12 tháng thi công, sưu tập tư liệu, hiện vật, Phòng Truyền thống ngành Công Thương đã chính thức đi vào hoạt động. Cùng với đó, Phòng Truyền thống ngành Công Thương kỹ thuật số tại website: Truyenthongcongthuong.vn và cuốn sách song ngữ Việt - Anh giới thiệu về Phòng Truyền thống cũng ra mắt bạn đọc trong dịp này.

Mặc dù phải tập trung để ứng phó với những ảnh hưởng rất nặng nề của đại dịch Covid - 19 nhưng sau một thời gian phát động, sưu tầm, chọn lọc, với sự chung tay của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn Ngành, đặc biệt là sự quan tâm hỗ trợ về công sức và vật chất của nhiều cơ quan, đơn vị ở cả trong và ngoài Ngành, đến nay Phòng Truyền thống ngành Công Thương đã hoàn thành, tái hiện lại một cách hệ thống về vị trí, vai trò và các hoạt động nổi bật của Ngành trong từng giai đoạn lịch sử của dân tộc.

Phòng Truyền thống ngành Công Thương: Nơi hội tụ quá khứ, hiện tại và tương lai

“Mỗi tư liệu, hiện vật đều mang trong mình một câu chuyện lịch sử với nhiều giá trị nhân văn sâu sắc, góp phần tô đậm thêm những chặng đường lịch sử vẻ vang của Ngành Công Thương Việt Nam trong hơn 70 năm xây dựng và trưởng thành, đáp ứng nguyện vọng, yêu cầu giáo dục truyền thống cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn Ngành, nhất là đối với thế hệ trẻ”- Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Thay mặt Ban cán sự đảng, Bộ trưởng ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực, cố gắng của Tạp chí Công Thương, Văn phòng Bộ và các đơn vị liên quan trong quá trình triển khai xây dựng Phòng Truyền thống. Bộ trưởng cũng trân trọng cảm ơn những tình cảm quý giá, nghĩa cử tốt đẹp mà các tập thể, cá nhân đã dành cho Ngành thông qua việc cung cấp thông tin, sưu tầm, hiến tặng những tư liệu, hiện vật quý, cũng như hỗ trợ về công sức và vật chất cần thiết để có được Phòng Truyền thống rất có ý nghĩa này.

Hành trình kết nối

Quá trình sưu tầm tư liệu hiện vật cho Phòng Truyền thống, Tổ biên soạn đã lần theo từng trang lịch sử phát triển của Ngành, thậm chí có những tư liệu nằm trong bộ sưu tập của các tổ chức và cá nhân ở nước ngoài như Thư viện Quốc gia Pháp, Đại học Cornell (Hoa Kỳ)… cũng được Tổ biên soạn tìm hiểu và sao chép.

Tổ biên soạn cũng đã tìm đến những “chứng nhân”, để được lắng nghe những câu chuyện về hành trình phát triển của Ngành. Nhiều lãnh đạo Ngành tuổi đã ngoài 90 vẫn dày công tự tay viết lại những hồi ức đã diễn ra cách đây 40 - 50 năm. Có đồng chí nguyên Vụ trưởng dù lâm trọng bệnh, vẫn rất quan tâm đến Phòng Truyền thống và Bộ sách Lịch sử Công Thương Việt Nam, trong những ngày cuối đời vẫn cố gắng chia sẻ thêm những thông tin về một thời kỳ đổi mới nền ngoại thương đất nước. Có cả những người con trong quá trình tìm lại tư liệu của cha đã xúc động nói “Ba tôi mất đã 22 năm mà lãnh đạo Bộ vẫn nhớ, các anh chị vẫn đi tìm thông tin của Cụ để đưa vào Phòng Truyền thống của Ngành. Cảm ơn lãnh đạo Bộ Công Thương đã không quên uống nước nhớ nguồn”.

Phòng Truyền thống ngành Công Thương: Nơi hội tụ quá khứ, hiện tại và tương lai
Phòng Truyền thống ngành Công Thương: Nơi hội tụ quá khứ, hiện tại và tương lai

Những tình cảm trân quý đó, đã hun đúc quyết tâm, trách nhiệm của Lãnh đạo Bộ Công Thương và những người xây dựng Phòng Truyền thống, làm sao để Phòng Truyền thống của Ngành trở thành điểm hội tụ quá khứ, hiện tại và tương lai. Tuy nhiên, sau hơn 70 năm, nhiều tài liệu, hiện vật bị phân tán, thất lạc; Nhiều câu chuyện giá trị được lưu giữ trong ký ức của những chứng nhân lịch sử, đã mai một theo quy luật của thời gian.

Do hạn chế của không gian trưng bày và thời gian thực hiện, Bộ Công thương cho rằng đây chỉ là điểm khởi đầu. Phòng Truyền thống ngành Công Thương sẽ còn phải bổ sung, vun đắp để thực sự có một tầm vóc, quy mô tương xứng với đóng góp của Ngành trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc, cũng như mong muốn của những người con Ngành Công Thương.

Tự hào truyền thống - Vững bước tương lai

Cũng tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị các tổ chức, cá nhân trong và ngoài Ngành tiếp tục giúp đỡ Bộ Công Thương trong việc sưu tầm những tư liệu, hiện vật liên quan đến lịch sử hình thành, phát triển của Ngành, tạo điều kiện xây dựng Phòng Truyền thống ngành Công Thương ngày càng hoàn thiện, trở thành một địa chỉ tin cậy và có vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống vẻ vang của Ngành, góp phần truyền cảm hứng, tiếp thêm động lực cho các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Công Thương hôm nay và mai sau nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng với niềm tin và sự mong đợi của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Để tiếp tục bổ sung, hoàn thiện và quản lý, khai thác có hiệu quả Phòng Truyền thống ngành Công Thương trong thời gian tới, Bộ trưởng giao nhiệm vụ cho các đơn vị thuộc Bộ:

Một là, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về truyền thống vẻ vang của ngành Công Thương Việt Nam, giúp cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, nhất là thế hệ trẻ nắm chắc, hiểu rõ và trân quý các giá trị truyền thống, lịch sử của Ngành, từ đó tạo lập, nuôi dưỡng niềm tự hào, tình yêu ngành, yêu nghề và hoài bão, khát vọng vươn lên, tạo động lực phấn đấu cùng toàn Ngành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Hai là, Tạp chí Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục sưu tầm, bổ sung các tư liệu, hiện vật liên quan đến lịch sử hình thành, phát triển của Ngành hiện còn bị phân tán, thất lạc; đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa các nội dung Phòng Truyền thống để phát triển và lưu giữ bền lâu hệ thống dữ liệu về lịch sử, truyền thống ngành Công Thương trên môi trường điện tử, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền về những dấu ấn thành tựu và giá trị truyền thống tốt đẹp của Ngành đến với các tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước.

Ba là, Văn phòng Bộ chủ trì, phối hợp với Tạp chí Công Thương thực hiện tốt công tác quản lý, bảo quản an toàn các tư liệu, hiện vật trưng bày và khai thác có hiệu quả không gian Phòng Truyền thống trong các hoạt động giới thiệu, tuyên truyền về truyền thống, lịch sử của Ngành, cũng như các hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành của Ban Cán sự đảng và Lãnh đạo Bộ.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã trao thư cảm ơn cho các tập thể có nhiều đóng góp trong việc xây dựng Phòng Truyền thống như: Tạp chí Công Thương, Văn phòng Bộ Công Thương, Tập đoàn Hòa Phát, Tập đoàn Xăng Dầu, Tập đoàn Than, Tập đoàn Điện lực, Tập đoàn Hóa chất, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn, Tổng công ty Thép, Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam.

Phòng Truyền thống ngành Công Thương được thiết kế đa chức năng, vừa là Phòng Truyền thống vừa là phòng tổ chức sự kiện. Thông tin tại Phòng Truyền thống được chia làm 2 chủ đề. Chủ đề thứ nhất gồm các thông tin chung về Ngành. Chủ đề thứ hai gồm hình ảnh tư liệu, hiện vật của 5 thời kỳ lớn trong quá trình phát triển ngành Công Thương. Phòng Truyền thống ngành Công Thương được áp dụng nhiều công nghệ bảo tàng hiện đại. Được thuyết minh tự động song ngữ Việt - Anh. Tại các điểm đều có mã QR để khách thăm quan có thể dùng điện thoại truy cập xem và nghe chi tiết về lịch sử từng giai đoạn, cũng như câu chuyện của từng tư liệu, hiện vật.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quảng Ninh tiếp tục đứng đầu về chỉ số cải cách hành chính

Quảng Ninh tiếp tục đứng đầu về chỉ số cải cách hành chính

Đây là lần thứ 6 tỉnh Quảng ninh đứng đầu bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index).
Ngân hàng Nhà nước đề nghị các bộ, ngành phối hợp đẩy mạnh quản lý thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước đề nghị các bộ, ngành phối hợp đẩy mạnh quản lý thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước vừa có các văn bản gửi các Bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong quản lý thị trường vàng, đồng thời có văn bản chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng thực hiện các nhiệm vụ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp CEO Tim Cook của tập đoàn Apple

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp CEO Tim Cook của tập đoàn Apple

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam nếu tính từ 2019 trở lại đây (trên 16 tỷ USD).
Đảm bảo an toàn, tạo thuận lợi cho dân đi lại dịp 30/4-1/5

Đảm bảo an toàn, tạo thuận lợi cho dân đi lại dịp 30/4-1/5

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản triển khai Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho Nhân dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024.
Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Căn cứ kết quả điều tra, xác minh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ” xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An và các đơn vị, tổ chức có liên quan.
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tiến hành Phiên họp thứ 32

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tiến hành Phiên họp thứ 32

Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc vào chiều 15/4 tại Nhà Quốc hội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Thanh niên tình nguyện hướng về vùng cao

Thanh niên tình nguyện hướng về vùng cao

Đó chính là chủ đề của chuyến hành trình thanh niên tình nguyện 2024 vừa được Đoàn thanh niên cơ quan Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp với Đoàn thanh niên Cục Quản lý thị trường tỉnh Cao Bằng, Đoàn thanh niên Ban Kinh tế trung ương, Đoàn thanh niên Bộ Tài chính, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức trên địa bàn huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng.
Phá chuyên án đăng thông tin giả bán xe ô tô trên Facebook để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Phá chuyên án đăng thông tin giả bán xe ô tô trên Facebook để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Ngày 15/4/2024, Công an huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 02 đối tượng Hoàng Văn Cương và Nguyễn Anh Văn, cùng sinh năm 1993, trú tại huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Tết Hàn thực và món ăn truyền thống: bánh trôi, bánh chay

Tết Hàn thực và món ăn truyền thống: bánh trôi, bánh chay

Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/4)

Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/4)

Ngày Valentine đen 14/4 - ngày độc thân vui vẻ

Ngày Valentine đen 14/4 - ngày độc thân vui vẻ

Sắp tổng kiểm kê tài sản công trên quy mô cả nước

Sắp tổng kiểm kê tài sản công trên quy mô cả nước

Chiêu thức lừa đảo cũ với một loạt nạn nhân mới

Chiêu thức lừa đảo cũ với một loạt nạn nhân mới

Làm sâu sắc quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Làm sâu sắc quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc