Sáng nay 5/6, Tổng Kiểm toán nhà nước trả lời chất vấn Quốc hội

Sáng 5/6, tiếp sau Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn sẽ “đăng đàn” trả lời chất vấn Quốc hội về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực kiểm toán.

Sáng mai (5/6): Tổng Kiểm toán nhà nước trả lời chất vấn Quốc hội- Ảnh 1.

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn sẽ trả lời chất vấn Quốc hội

Lĩnh vực kiểm toán là nhóm vấn đề thứ 3 được Quốc hội chất vấn tại kỳ họp lần này, tập trung vào các nội dung lớn gồm: Trách nhiệm và giải pháp khắc phục tình trạng các doanh nghiệp, dự án được kiểm toán nhưng vẫn xảy ra sai phạm.

Việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán nhà nước. Công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm toán nhà nước. Giải pháp khắc phục tình trạng chồng chéo trong công tác thanh tra, kiểm toán.

Người trả lời chất vấn là Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn. Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công an; Tổng Thanh tra Chính phủ cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Trong Báo cáo gửi đại biểu Quốc hội trước phiên chất vấn, Kiểm toán Nhà nước cho biết, thời gian qua, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành, sử dụng tài chính, tài sản công của các bộ, ngành, địa phương và đơn vị được kiểm toán.

Qua kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước khẳng định đã kiến nghị chấn chỉnh công tác quản lý tài chính - ngân sách, kế toán, ngăn ngừa những hành vi tiêu cực, tham ô, lãng phí, thất thoát tiền, tài sản Nhà nước; giúp các đơn vị hoàn thiện cơ chế chính sách quản lý của mình, đảm bảo quản lý, sử dụng tiền tài sản Nhà nước đúng pháp luật và có hiệu quả.

Kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước cũng cung cấp những thông tin xác thực về tình hình quản lý điều hành ngân sách, tiền và tài sản Nhà nước và có nhiều kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ góp phần sửa đổi, hoàn thiện các cơ chế, chính sách.

Theo số liệu cụ thể, trong quãng thời gian gần nhất (2019-2023), Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán và phát hành 1.345 báo cáo kiểm toán, đã kiến nghị trên 331.367 tỷ đồng (gồm tăng thu ngân sách Nhà nước trên 30.539 tỷ đồng; giảm chi ngân sách Nhà nước hơn 96.183 tỷ đồng; kiến nghị khác 204.644 tỷ đồng).

Đáng chú ý, 663 báo cáo kiểm toán có kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan. Kiểm toán Nhà nước đã chuyển 19 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật qua kiểm toán cho cơ quan cảnh sát điều tra các cấp để xem xét xử lý.

Kết quả kiểm toán những năm gần đây cho thấy còn tồn tại, sai sót ngay từ khâu chuẩn bị dự án đầu tư, đến quyết toán dự án hoàn thành.

Các sai sót điển hình như thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư chậm, phê duyệt khi chưa có quy hoạch hoặc không phù hợp quy hoạch; phê duyệt tổng mức đầu tư vượt chủ trương đầu tư; thiết kế cơ sở có hạng mục trùng lấn với dự án khác, thiết kế chưa phù hợp với tiêu chuẩn; thiết kế chưa hợp lý, không sát với thực tế dẫn đến phải điều chỉnh bổ sung.

Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ ra còn nhiều dự án chậm tiến độ, kéo dài rất nhiều năm, giải ngân không đạt kế hoạch phải điều chỉnh nguồn vốn. Quyết toán dự án cũng chậm, thậm chí thanh toán khối lượng phát sinh chưa phù hợp; bù giá thiếu cơ sở, chưa đúng quy định.

Một số đơn vị quản lý chi phí, giá thành sản phẩm chưa chặt chẽ, định mức sản xuất kinh doanh chưa phù hợp thực tế; khai thác khoáng sản khi chưa được cấp phép hoặc khai thác vượt trữ lượng cấp phép.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu đề xuất đánh thuế giao dịch vàng

Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu đề xuất đánh thuế giao dịch vàng

Liên quan đến đề xuất đánh thuế giao dịch vàng, Bộ Tài chính cho biết, sẽ tiếp thu, nghiên cứu và đánh giá tác động của đề xuất này, đồng thời, báo cáo đến cấp có thẩm quyền.
Giảm giá vé đi tàu hỏa cho học sinh đi thi, nhập học

Giảm giá vé đi tàu hỏa cho học sinh đi thi, nhập học

Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, từ nay đến hết ngày 31/10, ngành đường sắt áp dụng chính sách giảm giá cho học sinh thi đại học, nhập học mùa thi năm 2024.
Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức vào các ngày 26, 27, 28 và 29/6/2024. Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD-ĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và hướng dẫn tổ chức kỳ thi.
Không để tăng giá bất hợp lý khi tăng lương

Không để tăng giá bất hợp lý khi tăng lương

Ngày 12/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá nhằm đánh giá tình hình giá cả, thị trường từ đầu năm đến nay và dự báo tình hình từ nay đến cuối năm, trên cơ sở đó có giải pháp kiểm soát lạm phát theo mục tiêu Quốc hội đề ra.
Mỗi năm có hơn 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu liên quan đến việc sử dụng thuốc lá

Mỗi năm có hơn 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu liên quan đến việc sử dụng thuốc lá

Theo WHO mỗi năm có hơn 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu có nguyên nhân liên quan đến việc sử dụng thuốc lá. Còn tại Việt Nam, theo ước tính sơ bộ của Hội Kinh tế Y tế Việt Nam năm 2022, tổng chi phí liên quan đến khám chữa bệnh, ốm đau và tử vong sớm do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá là 108.000 tỷ đồng một năm.
340.000 biển số ô tô chuẩn bị đem đi đấu giá

340.000 biển số ô tô chuẩn bị đem đi đấu giá

Ngày 23/5, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long vừa ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch đấu giá biển số xe ô tô phiên đấu giá thứ tư. Danh sách biển số sẽ được niêm yết từ ngày 25/5.
Sáng nay đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Sáng nay đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục tổ chức đấu thầu vàng miếng SJC sáng 21/5 với mức giá tham chiếu để tính đặt cọc 88,6 triệu đồng/lượng
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận