Tăng cường phối hợp giữa Tổng cục Quản lý thị trường với các đơn vị thuộc Bộ

Lực lượng Quản lý thị trường ra đời từ năm 1957 với nhiệm vụ giúp Chính phủ xây dựng và tổ chức, chỉ đạo thực hiện các chủ trương, chính sách Quản lý thị trường, chống đầu cơ, tích trữ hàng hóa, phòng, chống gian lận thương mại và hàng giả tại thị trường nội địa.
Chủ động phối hợp dọc - ngang, đẩy mạnh hiệu quả công tác quản lý thị trường Phát huy hiệu quả công tác phối hợp trong đấu tranh chống hàng giả trên thương mại điện tử Phối hợp, ngăn chặn hiệu quả hàng lậu từ biên giới về nội địa Ngành Công Thương phối hợp, nâng cao chất lượng công tác truyền thông 9 Bộ phối hợp giải quyết việc ùn tắc cửa khẩu

65 năm qua, bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, lực lượng QLTT đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, thậm chí, phải hy sinh, lực lượng QLTT đã không ngừng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao và trở thành lực lượng chủ công, giữ gìn sự ổn định của thị trường trong nước.

Trong tiến trình toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, nền kinh tế Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, theo đó, thị trường hàng hóa ngày càng phát triển. Cùng với đó, tình hình buôn lậu, kinh doanh hàng cấm, gian lận thương mại ngày càng gia tăng, diễn biến phức tạp; nạn sản xuất, buôn bán hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng ngày càng nhiều, gây thiệt hại cho nhà sản xuất, kinh doanh chân chính, người tiêu dùng và gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Trước yêu cầu cấp bách của nền kinh tế, lực lượng QLTT đã được tổ chức lại theo mô hình ngành dọc, tập trung thống nhất từ Trung ương đến địa phương theo Quyết định số 34/2018/QĐ-TTg ngày 10 tháng 8 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ. Theo thống kê, tính chung cả năm 2021, lực lượng QLTT cả nước phát hiện xử lý 41.375 vụ vi phạm; ước thu nộp ngân sách gần 430 tỷ đồng. Lũy kế từ 01/02/2022 đến 31/5/2022 (04 tháng), lực lượng QLTT kiểm tra 22.644 vụ; xử lý 9.743 vụ vi phạm; thu nộp ngân sách gần 62 tỷ đồng.

Để thực hiện nhiệm vụ ngày càng khó khăn, với yêu cầu ngày càng cao, lực lượng QLTT xác định phải có sự phối hợp hiệu quả với các cơ quan, đơn vị, các Hiệp hội ngành hàng, trong đó, đặc biệt chú trọng sự phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công Thương để cùng thực hiện những mục tiêu chung của toàn Ngành.

Tăng cường phối hợp giữa Tổng cục Quản lý thị trường với các đơn vị thuộc Bộ

Thời gian qua, Tổng cục QLTT đã phối hợp cùng nhiều đơn vị thuộc Bộ như Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Vụ Thị trường trong nước, Vụ Khoa học và Công nghệ, Cục Hóa chất, Thanh tra Bộ, Vụ Pháp chế, Văn phòng Bộ, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Phòng vệ thương mại…

Nhằm thu thập, tiếp nhận, xác minh thông tin các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong môi trường thương mại điện tử (TMĐT), Tổng cục QLTT đã ban hành Quyết định thành lập Tổ công tác về Thương mại điện tử.

Theo thống kê, năm 2021, với sự phối hợp chặt chẽ của các thành viên Tổ công tác, lực lượng quản lý thị trường và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thực hiện kiểm tra hơn 3.000 vụ việc lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ với số tiền xử phạt lên tới hơn 20 tỷ đồng.

Việc thành lập Tổ công tác chuyên trách về TMĐT với các thành viên thuộc Tổng cục QLTT và Cục TMĐT cho thấy sự gắn bó mật thiết giữa hai đơn vị thuộc Bộ trong việc triển khai nhiệm vụ được giao, tạo ra bước đột phá mới trong cuộc đấu tranh phòng chống buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong TMĐT.

Từ đầu năm 2022, trong các Đoàn công tác, thanh tra, kiểm tra của Bộ Công Thương liên quan đến lĩnh vực xăng dầu, Tổng cục QLTT đã được Bộ trưởng giao nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với Vụ Thị trường trong nước, Thanh tra Bộ, Vụ Pháp chế … để thanh tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu. Với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các đơn vị thuộc Bộ, các Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với Cục Hoá chất, Tổng cục QLTT có sự phối hợp trong việc triển khai các hoạt động kiểm tra mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.

Thời gian qua, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, tạo chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và hành động. Bộ Công Thương đã thường xuyên chỉ đạo Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp với Vụ Khoa học và Công nghệ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng thực phẩm lưu thông trên thị trường nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, đặc biệt trong các đợt cao điểm về an toàn thực phẩm như Tết Nguyên đán và mùa lễ hội; Tháng hành động vì an toàn thực phẩm… Nhờ đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm.

Như vậy, trong Bộ Công Thương, Tổng cục đã có sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để phòng, chống, xử lý các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu; sản xuất buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi phạm pháp luật vè chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm; hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hành vi gian lận thương mại theo quy định pháp luật.

Với vai trò là Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 389 Bộ Công Thương, Tổng cục luôn làm tốt công tác tham mưu cho Trưởng ban trong chỉ đạo, điều hành, ban hành nhiều chương trình, kế hoạch để thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 quốc gia về công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Để hoàn thành chức năng, nhiệm vụ, lực lượng QLTT ý thức phải có sự đoàn kết, chung sức với những lực lượng liên ngành như hải quan, công an, bộ đội biên phòng… và với các đơn vị cùng thuộc Bộ. Sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị sẽ củng cố sức mạnh của toàn lực lượng, bổ trợ và gắn kết, cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ.

Tới đây, bối cảnh kinh tế - xã hội trong và ngoài nước đặt ra nhiều vấn đề, thách thức đối với công tác QLTT; hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi hơn; phương thức phân phối ngày càng phức tạp, khó lường hơn… Thực tế đó đặt ra yêu cầu lực lượng QLTT phải tăng cường hơn nữa sự phối hợp với các cơ quan, đơn vị để nối dài những cánh tay, cùng lực lượng QLTT thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nhiều hoạt động chúc mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Nhiều hoạt động chúc mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Ban ngành đã đến thăm hỏi và chúc mừng các y, bác sỹ, nhân viên y tế tại các bệnh viện, cơ sở y tế trên cả nước.
Ý nghĩa ngày lễ tình nhân Valentine 14/2

Ý nghĩa ngày lễ tình nhân Valentine 14/2

Ngày Valentine 14/2, hay còn gọi là ngày lễ tình nhân, là dịp lễ khá đặc biệt ở một số nước phương Tây. Đây là dịp để cho trai gái biểu lộ tình cảm, hay là cơ hội để các bạn trẻ tỏ tình với đối phương của mình.
Thông điệp chúc Tết Giáp Thìn 2024 của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Thông điệp chúc Tết Giáp Thìn 2024 của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

"Mùa Xuân mở ra bao ước mơ, khát vọng và những khởi đầu tốt đẹp nhất", Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mong mọi người cùng nhau đón nhận nguồn năng lượng mới, dành cho nhau những mong ước chân thành.
Thế hệ trẻ Quản lý thị trường tự hào viết tiếp trang sử vàng

Thế hệ trẻ Quản lý thị trường tự hào viết tiếp trang sử vàng

Nếu đã chọn trở thành một trong số hơn 6.000 công chức của lực lượng QLTT, hãy xác định, đó là sự dấn thân, là chấp nhận những gian khó, vất vả, là vượt lên nghịch cảnh, cám dỗ để xứng đáng với niềm tự hào về truyền thống 66 năm vẻ vang, hào sảng.
Những “tấm khiên vững chắc” góp phần đẩy lùi nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền

Những “tấm khiên vững chắc” góp phần đẩy lùi nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã và đang triển khai nhiều giải pháp mới, từng bước tạo ra những “cú đấm thép”, “tấm khiên vững chắc” góp phần bảo vệ doanh nghiệp chân chính, bảo vệ người tiêu dùng trước ma trận hàng giả - hàng thật lẫn lộn.
Hành trình 66 năm đi cùng nhịp sống thị trường

Hành trình 66 năm đi cùng nhịp sống thị trường

Suốt chiều dài 66 năm xây dựng và phát triển, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) trên cả nước đã thể hiện rõ vai trò chủ công trên mặt trận kiểm tra, kiểm soát thị trường, góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ, không ngừng phấn đấu, nỗ lực để thực hiện tốt nhất mọi nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó.
Chống hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ: Cần sự phối hợp của nhà nước, nhà sản xuất và nhà tiêu dùng

Chống hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ: Cần sự phối hợp của nhà nước, nhà sản xuất và nhà tiêu dùng

Thời gian qua, các lực lượng thực thi đã xây dựng nhiều kế hoạch kiểm tra, kiểm soát chống các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả và gian lận thương mại, bước đầu thu được nhiều kết quả khả quan và Quản lý thị trường đã và đang trở thành lực lượng quan trọng trong công tác này.
Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Khó khăn trong công tác xử lý vi phạm

Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Khó khăn trong công tác xử lý vi phạm

Kinh doanh, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng (gọi tắt: thuốc lá thế hệ mới) nhập lậu đã và đang diễn ra ngày càng phổ biến và tiềm ẩn nhiều nguy cơ, trong khi đó, lực lượng QLTT lại không thể xử phạt mạnh tay các hành vi vi phạm do chưa được áp dụng Luật Phòng, Chống tác hại thuốc lá hiện hành.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Tết Hàn thực và món ăn truyền thống: bánh trôi, bánh chay

Tết Hàn thực và món ăn truyền thống: bánh trôi, bánh chay

Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/4)

Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/4)

Ngày Valentine đen 14/4 - ngày độc thân vui vẻ

Ngày Valentine đen 14/4 - ngày độc thân vui vẻ

Sắp tổng kiểm kê tài sản công trên quy mô cả nước

Sắp tổng kiểm kê tài sản công trên quy mô cả nước

Chiêu thức lừa đảo cũ với một loạt nạn nhân mới

Chiêu thức lừa đảo cũ với một loạt nạn nhân mới