Thương hiệu Việt và những "trăn trở" vươn tầm thế giới

Thương hiệu không phải những điều viển vông, những thứ xa vời, thương hiệu chính là giá trị vô hình, là chìa khóa giúp doanh nghiệp đứng vững trên thị trường và vươn rộng ra thế giới.
Sản phẩm, doanh nghiệp thăng hạng nhờ thương hiệu Phát triển văn hóa ẩm thực Việt thành thương hiệu quốc gia Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá tăng 21,6% lên 388 tỷ USD Quy định mới về tiêu chí xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Nông sản Việt Nam đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường quốc tế

Chỉ 10 năm trước đây Việt Nam thu hút đầu tư FDI bởi nguồn lao động dồi dào và giá rẻ, 10 năm sau đó những lợi thế ấy đã đi qua, chúng ta buộc phải lựa chọn những thế mạnh khác để hội nhập và nâng cao giá trị sản phẩm sản xuất. Một trong những hướng đi đó là xây dựng thương hiệu sản phẩm, thương hiệu càng mạnh, sản phẩm có giá trị càng lớn.

Vị thế nông sản Việt ngày càng tiến xa trên bản đồ thế giới

Việt Nam nổi tiếng với thị phần xuất khẩu lúa gạo, cà phê, sắn… thuộc top đầu thế giới, tiếp đó là các mặt hàng có giá trị cao như các sản phẩm từ gỗ, thuỷ sản, tiêu, hạt điều, rau quả, cao su… cũng có đóng góp lớn vào tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa và GDP nước ta.

Thương hiệu Việt và những "trăn trở" vươn tầm thế giới
Nguồn: IT

Năm 2019, gạo ST25 đạt danh hiệu gạo ngon nhất thế giới tại Hội nghị gạo thế giới diễn ra tại Manila- Philippines. Nhờ danh hiệu gạo ngon nhất thế giới mở đường, vừa qua, gạo ST25 đã vượt qua hơn 600 tiêu chuẩn kỹ thuật thành công thâm nhập vào thị trường Nhật Bản – một thị trường được đánh giá có yêu cầu cao bậc nhất khu vực châu Á. Việc chinh phục được thị trường “khó tính” này sẽ mở ra cơ hội mới cho gạo Việt Nam tiến xa hơn, đi rộng hơn trên bàn đồ thế giới và vị thế gạo Việt Nam nói chung cũng được nâng cao.

Thương hiệu Việt và những "trăn trở" vươn tầm thế giới
Phở Việt Nam được Thái Lan sản xuất, tiêu thụ tại Mỹ. Nguồn. IT

Cùng với gạo còn có hạt điều, cà phê, các sản phẩm từ gỗ, may mặc cũng từng bước tạo được vị thế riêng nhờ những nỗ lực xây dựng thương hiệu sản phẩm quốc gia thông qua các cuộc xúc tiến thương mại của các bộ, ban, ngành, địa phương.

Thương hiệu Việt và những "trăn trở" vươn tầm thế giới

Những câu chuyện "đau thương" của thương hiệu Việt

Năm 2021 đánh dấu những nỗ lực trong thành công đưa quả thanh long xuất khẩu chính ngạch sang Nhật Bản, quả xoài xuất khẩu vào Mỹ, vải thiều đi EU… Dù vậy, Việt Nam vẫn còn những vết “dằm” thương hiệu như phở, nước mắm, cà phê… đang được xuất khẩu vào thị trường quốc tế nhưng đứng dưới tên thương hiệu của quốc gia khác.

Điển hình là phở ăn liền có mặt trên kệ hàng ở siêu thị Mỹ, EU được sản xuất bởi doanh nghiệp Thái Lan, cùng lúc đó doanh nghiệp Việt vẫn đang loay hoay trong việc xây dựng thương hiệu riêng để rồi, món ăn được xem như “quốc hồn, quốc tuý” của chúng ta đang được xuất khẩu dưới tên một quốc gia khác.

Tương tự, thương hiệu nước mắm Phú Quốc và cà phê Buôn Mê Thuột rơi vào tay các công ty nước ngoài hay một số doanh nghiệp Mỹ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu gạo ST25 của Việt Nam là gạo ngon nhất thế giới 2019 tại Mỹ…

Mới đây, trả lời phóng viên về thương hiệu nông sản Việt Nam, ông Marko Walde, Trưởng Đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam cho rằng, Việt Nam có sản phẩm nông sản đa dạng, rất ngon và khẳng định người Đức rất thích nó, song, “tôi chỉ thấy những sản phẩm nông sản của Việt Nam được nhập khẩu vào Đức dưới tên một quốc gia khác hoặc nhãn hiệu khác mà không phải Việt Nam”, ông Marko Walde nói.

Thương hiệu là chìa khoá giúp sản phẩm cất cánh

Thương hiệu không phải những điều viển vông, những thứ xa vời, thương hiệu chính là giá trị vô hình giúp mâm cơm của người nông dân thêm những cá, những thịt, giúp con trẻ thêm bộ quần áo mới.

Trước đây và cả bây giờ, những chuyến xe chở dưa hấu, thanh long vẫn xếp hàng dài chờ thông quan cửa khẩu. Xe hàng quay đầu, ngập tràn các phố của Thủ đô la liệt những dưa hấu, thanh long giải cứu, bán chẳng kịp đành chặt bỏ cho trâu bò ăn hay để chín thối dưới các gốc cây. Trâu bò cười, người nông dân khóc. Thế nhưng chỉ đến vụ mùa sau lượng cung lại vượt số lượng cầu, lại những bài toán được mùa mất giá, giải cứu.... Nhưng ngược trở lại vấn đề nếu được xây dựng thương hiệu, được ký kết hợp đồng tiêu thụ, được quy hoạch vùng chăn nuôi, vùng sản xuất tập trung có thể những sản phẩm nông sản ấy sẽ được sản xuất có kế hoạch, bao tiêu đầu ra.

Thương hiệu Việt và những "trăn trở" vươn tầm thế giới
Lễ động thổ Nhà máy Chế biến thực phẩm sạch của Tập đoàn TH

Gần đây nhất, Tập đoàn TH đã đầu tư 620 tỉ đồng để sở hữu dây chuyền sản xuất tương ớt, tương cà, cháo tươi dinh dưỡng, cơm ăn liền từ nguyên liệu tươi hiện đại của châu Âu, Mỹ, Nhật Bản … Ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Tập đoàn TH cho biết, dự án bắt đầu xây dựng từ tháng 5/2020 và dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2023 với mục tiêu góp phần giải quyết bài toán đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp tỉnh Thái Bình.

Phần lớn các sản phẩm nước ta có nguồn gốc từ nông lâm thuỷ sản, việc xây dựng thương hiệu phải xuất phát từ chính người nông dân, tuyên truyền xây dựng thương hiệu phải mang tính đại chúng để người dân thấy được giá trị thương hiệu mang lại, qua đó từng bước mới thay đổi được thái độ, nhận thức của người dân với bài toán thương hiệu.

Với sứ mệnh kết nối và chung tay xây dựng thương hiệu những năm qua, Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam đã góp phần tạo dựng được uy tín, niềm tin với cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, chương trình không chỉ lan toả và kết nối nét đẹp văn hoá con người, đất nước Việt Nam với bạn bè quốc tế mà thông qua đó còn lan toả được các nét đẹp thương hiệu, khuyến khích các doanh nghiệp, người sản xuất, nông dân theo đuổi giá trị sản phẩm bền vững.

Ban Biên tập chương trình truyền hình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Phát sóng 17h20 từ thứ 2 đến thứ 5 & thứ 7 hàng tuần trên VTV1

Email: thuonghieuviet@taj.vn

Hotline: 0858.66.88.58

Website: http://www.vietrade.gov.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/ThuonghieuQuocgiaVN2021

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCdca2u9Jdqp9feziW3w_YAw

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

6 tháng đầu năm: TKV đạt doanh thu 79.937 tỷ đồng

6 tháng đầu năm: TKV đạt doanh thu 79.937 tỷ đồng

Tập đoàn công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) đạt doanh thu 79.937 tỷ đồng, đạt 60% kế hoạch năm ngay trong 6 tháng đầu năm 2022, và tăng 24% so với cùng kỳ năm 2021.
BSR xây dựng văn hóa doanh nghiệp qua thể thao

BSR xây dựng văn hóa doanh nghiệp qua thể thao

Lọc hóa dầu Bình Sơn chăm lo đời sống tinh thần nhân viên bằng cách khuyến khích tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao như marathon.
EVN triển khai áp dụng mẫu hóa đơn điện tử từ tháng 7/2022

EVN triển khai áp dụng mẫu hóa đơn điện tử từ tháng 7/2022

Kể từ ngày 1/7/2022, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) áp dụng triển khai mẫu hoá đơn điện tử theo hình thức không có mã của cơ quan thuế và thực hiện truyền đầy đủ dữ liệu hoá đơn về hệ thống lưu trữ điện tử của cơ quan thuế.
BSR và Trường Chính trị tỉnh Quảng Ngãi khai giảng lớp Trung cấp lý luận chính trị K22C01 khóa 2022-2023

BSR và Trường Chính trị tỉnh Quảng Ngãi khai giảng lớp Trung cấp lý luận chính trị K22C01 khóa 2022-2023

Chiều ngày 04 tháng 7 năm 2022, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã phối hợp với Trường Chính trị tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Lễ khai giảng lớp Trung cấp lý luận chính trị, hệ không tập trung K22C01 khóa 2022-2023 cho 68 học viên là cán bộ của Công ty BSR.
Thông báo thu hồi xe ô tô Mercedes-Benz GL-Class, ML-Class và R-Class

Thông báo thu hồi xe ô tô Mercedes-Benz GL-Class, ML-Class và R-Class

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD), Bộ Công Thương tiếp nhận báo cáo của Công ty TNHH Mercedes Benz Việt Nam (Công ty) về chương trình thu hồi xe ô tô Mercedes-Benz GL-Class, ML-Class (số loại 164) và R-Class (số loại 251) sản xuất từ năm 2004 đến 2015.
6 tháng đầu năm: Hơn 76.000 doanh nghiệp thành lập mới

6 tháng đầu năm: Hơn 76.000 doanh nghiệp thành lập mới

Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt mức kỷ lục với 76.233 doanh nghiệp, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2021.
Di dời trụ sở Nhà máy Bia Hà Nội (HABECO) và Công ty Thuốc lá Thăng Long

Di dời trụ sở Nhà máy Bia Hà Nội (HABECO) và Công ty Thuốc lá Thăng Long

UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND Thành phố về danh mục nhà, đất phải di dời theo quy hoạch trên địa bàn (đợt 1), trong đó, có trụ sở Nhà máy Bia Hà Nội (HABECO) và Công ty Thuốc lá Thăng Long.
Cảnh giác thủ đoạn sử dụng con dấu, tài liệu giả để lừa doanh nghiệp

Cảnh giác thủ đoạn sử dụng con dấu, tài liệu giả để lừa doanh nghiệp

Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 3839/VPCP-NC ngày 22/6/2022 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về vụ việc sử dụng con dấu, tài liệu giả của Thủ tướng Chính phủ.
Xem thêm