Việt Nam - Nhật Bản xây dựng chuỗi liên kết bền vững trong chế biến thực phẩm

Nhật Bản là thị trường nổi tiếng khó tính, có quy định kiểm dịch khắt khe, với nhiều tiêu chuẩn cao. Do vậy, để Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu và đạt được mục tiêu xuất khẩu nông sản bền vững thì cần thêm sự đầu tư, tham gia và liên kết nhiều hơn giữa các hộ nông dân, doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp nhập khẩu.
Lập 6 đoàn kiểm tra liên ngành, công khai vi phạm an toàn thực phẩm dịp Tết Dẹp nạn "thổi phồng" chất lượng thực phẩm chức năng Thanh long Bình Thuận rộng đường vào thị trường Nhật Bản ASEAN-Nhật Bản: Hướng tới 50 năm quan hệ đối tác

Ngày 22/12, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phối hợp với Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản và các cơ quan hữu quan tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến "Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản trong lĩnh vực chế biến thực phẩm”.

Cơ cấu xuất nhập khẩu mang tính bổ sung, không cạnh tranh

Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xục tiến thương mại cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, sự kiện này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp hai nước kết nối, trao đổi về khả năng hợp tác, chuẩn bị sẵn sàng khi dịch bệnh được kiểm soát.

Việt Nam - Nhật Bản xây dựng chuỗi liên kết bền vững trong chế biến thực phẩm
Ông Lê Hoàng Tài cho biết, sự kiện sẽ hỗ trợ doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Nhật Bản kết nối, trao đổi về khả năng hợp tác, chuẩn bị sẵn sàng khi dịch bệnh được kiểm soát

Giới thiệu về thị trường Nhật Bản, ông Tạ Đức Minh - Tham tán thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, Việt Nam và Nhật Bản có cơ cấu xuất nhập khẩu mang tính bổ sung, không cạnh tranh trực tiếp. Nhật Bản có nhu cầu nhập khẩu hàng nông, lâm, thủy sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng… Trong khi Việt Nam lại có lợi thế cạnh tranh lớn về xuất khẩu các sản phẩm này.

Không những vậy, với dân số hơn 125 triệu người, Nhật Bản là thị trường có sức tiêu thụ lớn đối với các sản phẩm nông thủy sản - thực phẩm nhập khẩu từ nước ngoài. Những mặt hàng Nhật Bản có nhu cầu nhập nhiều hiện nay là cá và sản phẩm chế biến từ cá, tôm, lươn, thịt và những sản phẩm từ thịt, đậu nành, sản phẩm từ ngũ cốc, rau quả tươi và chế biến, cà phê… Việt Nam được đánh giá có thế mạnh về những mặt hàng trên và có khả năng cung ứng tốt cho thị trường Nhật Bản.

Bên cạnh đó số lượng người dân đến từ các nước châu Á sinh sống và làm việc tại Nhật Bản cũng lên tới 10 triệu người, trong đó số lượng người Việt Nam tăng rất nhanh trong những năm qua (với khoảng gần 500.000 người trong năm 2020). Do vậy hàng nông thủy sản - thực phẩm nhập khẩu từ Việt Nam ngày càng được biết đến rộng rãi, được cả người Nhật, người Việt và người dân các nước châu Á khác đón nhận nồng nhiệt và có lượng tiêu thụ tốt tại thị trường này.

“Đó là những tiền đề cho thấy hàng nông thủy sản, thực phẩm Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng để xuất khẩu hơn nữa sang Nhật Bản trong thời gian tới”, Tham tán Tạ Đức Minh chia sẻ.

Việt Nam - Nhật Bản xây dựng chuỗi liên kết bền vững trong chế biến thực phẩm
JETRO luôn sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng mạng lưới kinh doanh với các doanh Nhật Bản đặc biệt trong lĩnh vực chế biến thực phẩm

Cùng chung quan điểm, ông Keisuke Kobayashi - Phó Trưởng đại diện JETRO Hanoi cho biết, Việt Nam và Nhật Bản là những đối tác thương mại quan trọng của nhau trong nhiều năm trở lại đây. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, hai nước vẫn duy trì được mối quan hệ xuất nhập khẩu ổn định.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 11 tháng năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Nhật Bản đạt 38,4 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2020. Về đầu tư, trong 11 tháng năm 2021, vốn đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam tăng 54% so với cùng kỳ năm 2020. Việc hai nước cùng là thành viên của nhiều Hiệp định FTA gồm: VJEPA, AJCEP, CPTPP, RCEP…, tạo ra nhiều cơ hội mở rộng hợp tác thương mại hơn nữa, đặc biệt là tăng cường xuất nhập khẩu và có cơ hội cùng tham gia vào chuỗi cung ứng của khu vực và thế giới.

Đầu tư, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất

Chia sẻ kinh nghiệm hợp tác, đầu tư tại thị trường Việt Nam trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, đại diện Công ty Kome của Nhật Bản - đơn vị trực tiếp nhập khẩu các sản phẩm nông thủy sản, sản phẩm chế biến từ Việt Nam và phân phối trên 800 điểm bán, hệ thống siêu thị tại thị trường Nhật Bản cho hay, trong 2 năm qua, Kome đã nhập khẩu lần đầu với hơn 170 đầu mục sản phẩm từ Việt Nam bao gồm các mặt hàng thực phẩm, đồ uống, gia vị, rau củ quả và hải sản đông lạnh.

Đại diện Công ty Kome thông tin, Nhật Bản cũng như vấn đề mà những nước phát triển là phải đối mặt, đó là tình trạng giảm, già hóa dân số. Do thiếu lực lượng lao động trong tương lai nên các ngành như nông nghiệp buộc các nhà sản xuất Nhật Bản đang có xu hướng tìm kiếm những nhà máy sản xuất tại nước ngoài như Việt Nam để có thể đáp ứng cho thị trường nội địa. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp nông thủy sản Việt Nam nhận định và tìm kiếm cơ hội hợp tác sản xuất.

Những năm gần đây thị trường người tiêu dùng Nhật Bản chú trọng nhiều hơn tới thực phẩm có lợi cho sức khỏe nên những sản phẩm như sữa đậu nành, đồ uống từ rau quả, sữa chua, dầu dừa, dầu cọ. Các sản phẩm có hàm lượng calo, hàm lượng đường thấp có xu hướng được khách hàng quan tâm và lựa chọn nhiều hơn.

Việt Nam - Nhật Bản xây dựng chuỗi liên kết bền vững trong chế biến thực phẩm
Để Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu và đạt được mục tiêu xuất khẩu nông sản bền vững thì cần thêm sự đầu tư, tham gia và liên kết nhiều hơn

Bên cạnh những thuận lợi nêu trên, đại diện Công ty Kome cũng cho rằng, tiêu chuẩn nhập khẩu vào thị trường Nhật Bản có các quy định về thành phần nguyên liệu, chất phụ gia được sử dụng khác với tiêu chuẩn của thị trường Việt Nam. Do vậy, doanh nghiệp này khuyến cáo, nhà máy sản xuất chế biến nông thủy sản Việt Nam cần hợp tác chặt chẽ với các nhà nhập khẩu để nắm rõ quy trình kiểm định, cung cấp đầy đủ thông tin về thành phần gây dị ứng, chất phụ gia được sử dụng dù ở tỉ lệ nhỏ, thông tin hàm lượng dinh dưỡng để đảm đủ tiêu chuẩn trước khi tiến hành xuất khẩu.

Không chỉ vậy, Nhật Bản cũng xem xét kỹ các quy trình sản xuất đối với từng loại mặt hàng. Kèm theo đó là các chứng nhận ISO, HACCP… Vì thế, đây cũng là yếu tố mà doanh nghiệp Việt cần đầu tư hệ thống sản xuất và chuẩn bị trước để có được các tiêu chuẩn, chứng nhận an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.

“Để Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu và đạt được mục tiêu xuất khẩu nông sản bền vững thì cần thêm sự đầu tư, tham gia và liên kết nhiều hơn giữa các hộ nông dân, doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp nhập khẩu”, đại diện Công ty Kome lưu ý.

Mặt khác, Tham tán thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cho rằng, Nhật Bản là thị trường nổi tiếng khó tính, có quy định kiểm dịch khắt khe, với nhiều tiêu chuẩn cao về điều kiện trồng trọt hay chăn nuôi, điều kiện xử lý, đóng gói bao bì, dán nhãn, xử lý sâu bệnh và dịch hại, kiểm dịch động thực vật và cấp giấy chứng nhận… Một số tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm của Nhật Bản còn ở mức độ cao hơn nhiều so với tiêu chuẩn tương tự của Mỹ, Úc hay các nước châu Âu. Do vậy, một khi hàng Việt Nam đã thâm nhập được vào thị trường Nhật thì sẽ tạo được thương hiệu về việc đảm bảo chất lượng, có điều kiện thuận lợi để thâm nhập vào những thị trường khác.

Tuy vậy kể cả thâm nhập thành công rồi nhưng để giữ được thị trường lâu dài, bền vững là việc không hề đơn giản. Do vậy, doanh nghiệp cần phải thực hiện liên kết đồng bộ từ khâu trồng trọt – chăn nuôi, xử lý, bảo quản, vận chuyển và xuất khẩu để đảm bảo chất lượng hàng nông thủy sản khi tới tay người tiêu dùng Nhật Bản vẫn giữ được chất lượng hay độ tươi ngon như ban đầu.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp xuất khẩu cần cố gắng đảm bảo giá thu mua, giá bán và giá xuất khẩu nông sản ổn định nhằm đảm bảo sự ổn định của thị trường (do người Nhật khá nhạy cảm với những sự thay đổi thất thường về giá cả của hàng hóa) cũng như đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà nhập khẩu.

Ngay sau phiên hội nghị, đã diễn ra chương trình giao thương với khoảng 30 doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Hàn Quốc. Theo ban tổ chức, buổi giao thương đã diễn ra thành công với 20 phiên giao thương nhỏ.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Chiều 25/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Nâng thuế chống bán phá giá, cá tra Việt Nam vẫn có tín hiệu tích cực tại thị trường Mỹ

Nâng thuế chống bán phá giá, cá tra Việt Nam vẫn có tín hiệu tích cực tại thị trường Mỹ

Mới đây, Mỹ đã nâng nhẹ thuế chống bán phá giá đối với cá tra xuất khẩu của một số doanh nghiệp Việt Nam so với mức sơ bộ ban hành vào tháng 9/2023.
Thực thi quy tắc xuất xứ trong Hiệp định ASEAN - Hàn Quốc

Thực thi quy tắc xuất xứ trong Hiệp định ASEAN - Hàn Quốc

Tại Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN – Hàn Quốc (AKFTA), Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 86% tổng số dòng thuế vào năm 2018, 14% tổng số dòng thuế còn lại giảm thuế về 5% vào thời điểm cuối lộ trình (năm 2021) và cắt giảm một phần thuế suất vào 2021 hoặc giữ nguyên thuế suất MFN.
Hội nghị các Tham tán thương mại Châu Á và Châu Đại dương tại Áo

Hội nghị các Tham tán thương mại Châu Á và Châu Đại dương tại Áo

Ngày 13 tháng 3 năm 2024, Phòng Kinh tế Liên bang Áo (WKÖ) phối hợp với Bộ Kinh tế và Lao động Liên bang Áo (BMAW) đã tổ chức một buổi gặp gỡ Tham tán Thương mại, Kinh tế của Đại sứ quán các nước trong khu vực Châu Á - Châu Đại dương có trụ sở tại Áo.
Ấn Độ điều tra chống bán phá giá kính cường lực từ Việt Nam

Ấn Độ điều tra chống bán phá giá kính cường lực từ Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) vừa nhận được thông tin về việc Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR) ban hành Bản câu hỏi điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng kính cường lực tráng và không tráng có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam và Trung Quốc.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina

Ngày 20/3/2024 tại Trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tiếp và làm việc với bà Diana Elena Mondino, Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina.Tham dự buổi làm việc về phía Việt Nam có đại diện lãnh đạo các đơn vị: Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Công nghiệp, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Văn phòng Bộ.
Ký kết Bản thỏa thuận về hợp tác kinh tế, thương mại nhân dịp Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân thăm chính thức Niu Di-lân

Ký kết Bản thỏa thuận về hợp tác kinh tế, thương mại nhân dịp Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân thăm chính thức Niu Di-lân

Ngày 11/3/2024 tại Thủ đô Wellington, Niu Di-lân, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và ông Todd McClay, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Thương mại Niu Di-lân đã ký kết Bản thỏa thuận về hợp tác kinh tế, thương mại giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao, Thương mại Niu Di-lân trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và Thủ tướng Chính phủ Niu Di-lân.
Năng lượng - lĩnh vực tiềm năng để doanh nghiệp Australia mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Năng lượng - lĩnh vực tiềm năng để doanh nghiệp Australia mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Với thế mạnh về tài chính, công nghệ, kinh nghiệm của Úc trong lĩnh vực này, Việt Nam hy vọng phía Australia sẽ hợp tác với Việt Nam trong khai thác, chế biến khoáng sản, đầu tư sản xuất và đào tạo nhân lực trong lĩnh vực năng lượng tái tạo… với phương châm cùng có lợi và hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu chuyển đổi năng lượng...
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Triệu hồi gần 6.000 xe điện VinFast VF 5 Plus tại Việt Nam để khắc phục lỗi

Triệu hồi gần 6.000 xe điện VinFast VF 5 Plus tại Việt Nam để khắc phục lỗi

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Khởi tố, bắt tạm giam thêm 2 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố, bắt tạm giam thêm 2 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Tin tặc tấn công trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh

Tin tặc tấn công trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh

Cảnh báo tài khoản Facebook nhiều người bị mạo danh tràn lan

Cảnh báo tài khoản Facebook nhiều người bị mạo danh tràn lan

Hôm nay ngày Thể thao Việt Nam 27/3

Hôm nay ngày Thể thao Việt Nam 27/3

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh (26/3)

Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh (26/3)

Truyền thuyết Hùng Vương và lịch nghỉ Giỗ Tổ bạn cần biết

Truyền thuyết Hùng Vương và lịch nghỉ Giỗ Tổ bạn cần biết

Cảnh báo lỗ hổng bảo mật trong đồ chơi robot thông minh cho trẻ em

Cảnh báo lỗ hổng bảo mật trong đồ chơi robot thông minh cho trẻ em

Thế giới vẫn còn thời gian dài để loại bỏ than

Thế giới vẫn còn thời gian dài để loại bỏ than

Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh trong Giờ Trái Đất 2024

Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh trong Giờ Trái Đất 2024

Cùng tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất 2024

Cùng tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất 2024

Cảnh giác trước dịch vụ hỗ trợ làm "visa giá rẻ"

Cảnh giác trước dịch vụ hỗ trợ làm "visa giá rẻ"

Ngày nước Thế giới 22/3/2024: Nước cho hòa bình

Ngày nước Thế giới 22/3/2024: Nước cho hòa bình