Xác minh làm rõ cửa hàng chứa trữ hơn 1 tấn đường cát vi phạm
Tin từ Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh cho biết, ngày 5/9, Đội QLTT số 17, đã kiểm tra đột xuất điểm kinh doanh trên đường Phan Bội Châu, Phường 14, Quận Bình Thạnh và phát hiện cơ sở đang chứa trữ, kinh doanh đường cát với số lượng 1.020 kg (được đựng trong bao bì giấy, loại 12kg/bao).
Toàn bộ số hàng hóa trên không có hóa đơn chứng từ, không có nhãn hàng hóa, không ghi hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đội trưởng QLTT số 17 đã ban hành Quyết định tạm giữ để xác minh làm rõ và xử lý theo quy định.
Hơn 1 tấn đường cát không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa được lực lượng QLTT TP. Hồ Chí Minh kiểm tra, phát hiện |
Liên quan đến hoạt động vận chuyển, kinh doanh đường cát nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, trước đó, chia sẻ với Tạp chí Quản lý thị trường, ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Cục trưởng Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh cho biết, qua công tác nắm địa bàn, qua quá trình kiểm tra, rà soát, đường cát được vận chuyển từ hướng biên giới Tây Nam về sâu trong nội địa. Số đường nhập lậu chủ yếu là hàng có nguồn gốc xuất xứ Thái Lan hoặc không rõ nguồn gốc được các đối tượng mua trôi nổi trên thị trường để kinh doanh, trục lợi.
Để trốn tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng, các đối tượng thường ngụy trang, cất giấu, trà trộn đường cát nhập lậu vào cùng các loại hàng hóa khác.
Trong khâu vận chuyển, các đối tượng thường tập kết số lượng lớn hàng hóa từ biên giới vào phần đất liền của Việt Nam, tập kết, đưa hàng hóa vào các kho hàng (chủ yếu là nhà dân) để trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng. Sau đó, các đối tượng sẽ chia nhỏ hàng hóa đưa vào sâu trong nội địa tiêu thụ. Trong quá trình vận chuyển, các đối tượng ngụy trang phía bên ngoài thùng xe là các hàng hóa thông thường, đôi khi là hàng phế liệu, là các thùng carton, vỏ lon, chai nhựa, cất giấu những bao đường nhập lậu phía sâu trong xe...
Đó là trong khâu vận chuyển, còn đối với việc kinh doanh đường cát nhập lậu, không rõ nguồn gốc, khi đưa được hàng hóa về các hộ kinh doanh, các đối tượng thường san, chiết sang vỏ bao đường của các thương hiệu uy tín trong nước để hợp thức hóa đường nhập lậu. Hoặc, các đối tượng sẽ san chiết ngay tại biên giới sang các bao tải trắng không in thông tin công ty, ngày sản xuất... hoặc các bao giấy dầu trọng lượng nhỏ để dễ dàng vận chuyển, đưa về nội địa tiêu thụ.
Để đối phó với thủ đoạn tinh vi của các đối tượng vận chuyển, kinh doanh đường cát nhập lậu, bên cạnh việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng QLTT TP. Hồ Chí Minh cũng chủ động, linh hoạt, thường xuyên thay đổi phương thức kiểm tra, giám sát thị trường để ngăn chặn hiệu quả các hành vi vi phạm.
Theo đó, trong thời gian tới, để ngăn chặn hiệu quả các hành vi vận chuyển, kinh doanh đường cát nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện và triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của Tổng cục QLTT và UBND Thành phố.
Song song đó, chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường công tác quản lý địa bàn, chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng trên địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; Thường xuyên trao đổi và cung cấp thông tin đối với các Cục QLTT giáp ranh và các cơ quan chức năng ở biên giới để nắm bắt tình hình buôn lậu, vận chuyển trên các tuyến đường quốc lộ, địa bàn giáp ranh và kịp thời xử lý các vụ việc vi phạm.
Mặt khác, phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội Mía đường Việt Nam và các Công ty sản xuất, kinh doanh mía đường trong việc cung cấp thông tin đối tượng có dấu hiệu vi phạm, kiểm định chất lượng và xác minh nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa.
Phó Cục trưởng Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Tiến Đạt nhấn mạnh, bên cạnh công tác kiểm tra, giám sát thị trường, lực lượng QLTT thành phố cũng tăng cường các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân kinh doanh đường cát thực hiện tốt các chủ trương chính sách, quy định của pháp luật; cam kết không lợi dụng hóa đơn, chứng từ thanh lý đường cát nhập lậu bị tịch thu hoặc hóa đơn mua bán đường trong nước nhằm mục đích gian lận cho đường cát nhập lậu.