Xác minh làm rõ cửa hàng chứa trữ hơn 1 tấn đường cát vi phạm

Hơn 1 tấn đường cát không rõ nguồn gốc, xuất xứ, được thay đổi bao bì đóng trong các bao giấy vừa bị lực lượng QLTT TP. Hồ Chí Minh tạm giữ để xác minh, làm rõ.
Liên tiếp phát hiện, thu giữ hàng chục tấn đường cát nhập lậu Áp thuế chống bán phá giá đối với đường mía Thái Lan từ 18/8 Siết buôn lậu qua đường hàng không QLTT. TP Hồ Chí Minh: Linh hoạt, chủ động các biện pháp ngăn chặn đường cát nhập lậu Thu giữ gần 40 tấn đường cát tại 02 hộ kinh doanh trên địa bàn TP.HCM

Tin từ Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh cho biết, ngày 5/9, Đội QLTT số 17, đã kiểm tra đột xuất điểm kinh doanh trên đường Phan Bội Châu, Phường 14, Quận Bình Thạnh và phát hiện cơ sở đang chứa trữ, kinh doanh đường cát với số lượng 1.020 kg (được đựng trong bao bì giấy, loại 12kg/bao).

Toàn bộ số hàng hóa trên không có hóa đơn chứng từ, không có nhãn hàng hóa, không ghi hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đội trưởng QLTT số 17 đã ban hành Quyết định tạm giữ để xác minh làm rõ và xử lý theo quy định.

Xác minh làm rõ cửa hàng chứa trữ hơn 1 tấn đường cát vi phạm
Hơn 1 tấn đường cát không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa được lực lượng QLTT TP. Hồ Chí Minh kiểm tra, phát hiện

Liên quan đến hoạt động vận chuyển, kinh doanh đường cát nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, trước đó, chia sẻ với Tạp chí Quản lý thị trường, ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Cục trưởng Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh cho biết, qua công tác nắm địa bàn, qua quá trình kiểm tra, rà soát, đường cát được vận chuyển từ hướng biên giới Tây Nam về sâu trong nội địa. Số đường nhập lậu chủ yếu là hàng có nguồn gốc xuất xứ Thái Lan hoặc không rõ nguồn gốc được các đối tượng mua trôi nổi trên thị trường để kinh doanh, trục lợi.

Để trốn tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng, các đối tượng thường ngụy trang, cất giấu, trà trộn đường cát nhập lậu vào cùng các loại hàng hóa khác.

Trong khâu vận chuyển, các đối tượng thường tập kết số lượng lớn hàng hóa từ biên giới vào phần đất liền của Việt Nam, tập kết, đưa hàng hóa vào các kho hàng (chủ yếu là nhà dân) để trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng. Sau đó, các đối tượng sẽ chia nhỏ hàng hóa đưa vào sâu trong nội địa tiêu thụ. Trong quá trình vận chuyển, các đối tượng ngụy trang phía bên ngoài thùng xe là các hàng hóa thông thường, đôi khi là hàng phế liệu, là các thùng carton, vỏ lon, chai nhựa, cất giấu những bao đường nhập lậu phía sâu trong xe...

Đó là trong khâu vận chuyển, còn đối với việc kinh doanh đường cát nhập lậu, không rõ nguồn gốc, khi đưa được hàng hóa về các hộ kinh doanh, các đối tượng thường san, chiết sang vỏ bao đường của các thương hiệu uy tín trong nước để hợp thức hóa đường nhập lậu. Hoặc, các đối tượng sẽ san chiết ngay tại biên giới sang các bao tải trắng không in thông tin công ty, ngày sản xuất... hoặc các bao giấy dầu trọng lượng nhỏ để dễ dàng vận chuyển, đưa về nội địa tiêu thụ.

Để đối phó với thủ đoạn tinh vi của các đối tượng vận chuyển, kinh doanh đường cát nhập lậu, bên cạnh việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng QLTT TP. Hồ Chí Minh cũng chủ động, linh hoạt, thường xuyên thay đổi phương thức kiểm tra, giám sát thị trường để ngăn chặn hiệu quả các hành vi vi phạm.

Theo đó, trong thời gian tới, để ngăn chặn hiệu quả các hành vi vận chuyển, kinh doanh đường cát nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện và triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của Tổng cục QLTT và UBND Thành phố.

Song song đó, chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường công tác quản lý địa bàn, chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng trên địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; Thường xuyên trao đổi và cung cấp thông tin đối với các Cục QLTT giáp ranh và các cơ quan chức năng ở biên giới để nắm bắt tình hình buôn lậu, vận chuyển trên các tuyến đường quốc lộ, địa bàn giáp ranh và kịp thời xử lý các vụ việc vi phạm.

Mặt khác, phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội Mía đường Việt Nam và các Công ty sản xuất, kinh doanh mía đường trong việc cung cấp thông tin đối tượng có dấu hiệu vi phạm, kiểm định chất lượng và xác minh nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa.

Phó Cục trưởng Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Tiến Đạt nhấn mạnh, bên cạnh công tác kiểm tra, giám sát thị trường, lực lượng QLTT thành phố cũng tăng cường các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân kinh doanh đường cát thực hiện tốt các chủ trương chính sách, quy định của pháp luật; cam kết không lợi dụng hóa đơn, chứng từ thanh lý đường cát nhập lậu bị tịch thu hoặc hóa đơn mua bán đường trong nước nhằm mục đích gian lận cho đường cát nhập lậu.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cục QLTT tỉnh Thừa Thiên Huế hoàn thành sớm chỉ tiêu kế hoạch năm 2024

Cục QLTT tỉnh Thừa Thiên Huế hoàn thành sớm chỉ tiêu kế hoạch năm 2024

Theo số liệu, tính đến ngày 30/9/2024, Cục QLTT tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện 574 vụ kiểm tra, phát hiện, xử lý 461 vụ vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách 3,1 tỷ đồng (đạt 103%), tổng trị giá tang vật vi phạm gần 3,8 tỷ đồng; đã tổ chức tuyên truyền 752 cơ sở, cam kết 707 cơ sở.
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trong trường học

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trong trường học

Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai tiếp tục thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức về tác hại của việc sử dụng và ngăn ngừa sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
Độc đạo: Quản lý thị trường chúng ta hôm nay

Độc đạo: Quản lý thị trường chúng ta hôm nay

Việc của chúng ta là tập trung vào con đường của chính mình. Đường của mình, mình cứ bước. Chuyện của mình, mình cứ làm. Đá nặng trong túi", mình tự mang. Thành tựu cuối cùng, mình xứng đáng được nhận!
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh chúc mừng toàn lực lượng nhân kỷ niệm 06 năm thành lập Tổng cục Quản lý thị trường

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh chúc mừng toàn lực lượng nhân kỷ niệm 06 năm thành lập Tổng cục Quản lý thị trường

Nhân dịp kỷ niệm 06 năm ngày thành lập Tổng cục Quản lý thị trường, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh gửi đến cán bộ, công chức, người lao động trong toàn lực lượng lời chúc mừng nồng nhiệt và những tình cảm tốt đẹp nhất. Tạp chí QLTT xin giới thiệu toàn văn thư chúc mừng của Tổng Cục trưởng:
Lực lượng Quản lý thị trường hỗ trợ Pác Nặm xây dựng xã nông thôn mới

Lực lượng Quản lý thị trường hỗ trợ Pác Nặm xây dựng xã nông thôn mới

Sáng ngày 8/10/2024, Đoàn công tác của Đảng ủy Cơ quan Tổng cục QLTT do Bí thư Trần Hữu Linh làm Trưởng đoàn đã có mặt tại xã An Thắng, huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn để trao hỗ trợ trang thiết bị, thiết chế cho nhà văn hóa xã An Thắng; kinh phí làm đường giao thông tại thôn Tân Hợi và tặng 50 suất quà cho các hộ nghèo trên địa bàn xã.
Bình Định: Tập trung triển khai Kế hoạch 888 trên địa bàn tỉnh

Bình Định: Tập trung triển khai Kế hoạch 888 trên địa bàn tỉnh

Trong 9 tháng năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Kế hoạch 888) trên địa bàn quản lý, góp phần giữ vững ổn định thị trường địa phương.
Bình Thuận: Hoàn thành số thu nộp ngân sách nhà nước trong 9 tháng đầu năm 2024

Bình Thuận: Hoàn thành số thu nộp ngân sách nhà nước trong 9 tháng đầu năm 2024

Trong 09 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Thuận đã thanh tra, kiểm tra 433 vụ, phát hiện và xử lý 194 vụ vi phạm, tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước là 4,59 tỷ đồng.
TP.HCM: Đẩy mạnh kiểm tra, xử lý VPHC về kinh doanh hàng giả, hàng buôn lậu hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ

TP.HCM: Đẩy mạnh kiểm tra, xử lý VPHC về kinh doanh hàng giả, hàng buôn lậu hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ

Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm về kinh doanh buôn bán hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, Đội QLTT số 4 tiến hành kiểm tra một số điểm kinh doanh trên địa bàn và tạm giữ hàng trăm sản phẩm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận