Cẩn trọng với thực phẩm bẩn, hết "date" dịp cuối năm

Cuối năm, nhu cầu tiêu dùng tăng cao, đây là thời điểm thích hợp để thực phẩm kém chất lượng dễ dàng "xâm nhập" vào thị trường.
Hà Nội phát hiện 45/736 mẫu vi phạm chất lượng an toàn thực phẩm QLTT Hà Nội tiêu hủy 7 tấn nầm lợn không nguồn gốc 3.333 mẫu nông, lâm, thủy sản vi phạm an toàn thực phẩm trong 9 tháng TP. Hồ Chí Minh: Xử phạt gần 400 cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm trong 9 tháng Thí điểm thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm tại 9 tỉnh, thành phố

Theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí Quản lý thị trường, hiện nay các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng kinh doanh trên địa bàn Hà Nội đã trưng bày nhiều hàng hóa, thực phẩm để phục vụ cho nhu cầu mua sắm cuối năm và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Càng về cuối năm, nhu cầu mua sắm ngày càng tăng, nhất là đối với nhóm hàng thực phẩm. Nhưng cùng với đó, không ít đối tượng lợi dụng cơ hội này để tung ra thị trường các sản phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thậm chí nhiều sản phẩm là hàng hóa giả mạo, không có nguồn gốc. Chính vì thế, tại các địa phương, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã và đang đồng loạt ra quân xử lý vấn đề an toàn thực phẩm.

Cẩn trọng với thực phẩm bẩn, hết
Lực lượng QLTT thu giữ hơn 28.000 sản phẩm sa tế có dấu hiệu vi phạm để tiếp tục xác minh, làm rõ

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, trong tháng 11/2021, lực lượng QLTT cả nước đã liên tiếp kiểm tra, phát hiện ra nhiều vụ việc liên quan đến hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cụ thể, gần đây nhất, tối ngày 11/11/2021, Cục Nghiệp vụ QLTT phối hợp với Cục QLTT Hà Nội và Cục QLTT Bắc Ninh chia thành hai Tổ đồng loạt ập vào xưởng sản xuất và kho chứa hàng hoá là sản phẩm sa tế có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu “Thuận Phát” tại địa chỉ Thôn Yên Khê, xã Yên Thường, huyện Gia Lâm, TP.Hà Nội và căn nhà tạm, không có biển hiệu tại ngõ Cổng Dền, phường Phù Lưu, TP. Từ Sơn tỉnh Bắc Ninh.

Kiểm tra thực tế tại 2 địa điểm, lực lượng chức năng phát hiện các cơ sở này đang ngổn ngang dây chuyền sản xuất sa tế theo hình thức không khép kín với các trang thiết bị vật tư như: nồi hơi, nồi nấu, nồi xay, nồi san chiết, máy dán nắp, máy hàn nilon và một lượng lớn vỏ hũ cùng hàng vạn tem, nhãn đựng trong các bao tải và các cuộn tròn chưa sử dụng. Qua kiểm tra, lực lượng đã thu giữ tổng hơn 28.000 sản phẩm có dấu hiệu vi phạm để tiếp tục xác minh, làm rõ.

Mới đây nhất, ngày 18/11, Đội 6 - Cục QLTT Lạng Sơn đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với hộ kinh doanh thực phẩm trên đường Đoàn Thị Điểm, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn. Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn phát hiện cửa hàng đang bầy bán 14 mặt hàng với gần 400 đơn vị sản phẩm là thực phẩm đông lạnh đóng gói sẵn, do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu.

Tương tự, ngày 14/11, Cục QLTT Hà Giang đã kiểm tra một cơ sở kinh doanh và phát hiện 1.375 gói bánh bao nhân sữa bên ngoài có in hình và chữ nước ngoài. Qua quá trình làm việc, chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn chứng từ hợp pháp liên quan đến số hàng hóa trên.

Đặc biệt, đầu tháng 11/2021, lực lượng QLTT Nghệ An đã kiểm tra, phát hiện lô hàng có trọng lượng 650kg thịt sườn lợn đã bốc mùi hôi thối nồng nặc. Chủ phương tiện không xuất trình được giấy tờ hợp pháp liên quan đến lô hàng và giấy tờ kiểm dịch của cơ quan chức năng.

Cẩn trọng với thực phẩm bẩn, hết
Công tác ngăn chặn thực phẩm kém chất lượng còn khó khăn bởi do nhiều địa phương chưa chú trọng công tác truyền thông

Phân tích những khó khăn trong công tác ngăn chặn thực phẩm kém chất lượng, một lãnh đạo Bộ Y tế từng cho rằng, đó là do công tác truyền thông tại địa phương còn hạn chế khiến người tiêu dùng vẫn vô tư tiêu thụ thực phẩm không rõ nguồn gốc, đây cũng là hành vi tiếp tay cho thực phẩm kém chất lượng.

Mặt khác, các phương tiện thông tin đại chúng mới chỉ phản ánh nhiều về các hành vi, vi phạm mà chưa tuyên truyền, nêu gương, khuyến khích các mô hình sản xuất, quản lý an toàn thực phẩm tốt, tiên tiến. Vai trò của chính quyền địa phương, đặc biệt là cấp xã chưa được coi trọng, công tác chỉ đạo, điều hành còn chưa đồng bộ, chưa kiên quyết, trách nhiệm chưa rõ ràng.

Trước thực trạng này, để kiểm soát thị trường thực phẩm nói riêng và chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nói chung dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, Tổng cục QLTT đã ban hành Kế hoạch cao điểm về kiểm tra, kiểm soát bài trừ thực phẩm giả, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT cho biết, liên tục trong những ngày qua, toàn lực lượng đã ngăn chặn, thu giữ hàng chục tấn hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Đạt được những kết quả đó, thời gian qua, Tổng cục đã chỉ đạo lực lượng tập trung ngăn chặn, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại; các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Không những vậy, toàn lực lượng cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật, chú trọng các mặt hàng thiết yếu được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, các mặt hàng có nhu cầu cao trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh nhấn mạnh, dịp cuối năm và dịp trước, trong, sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, toàn lực lượng sẽ tăng cường công tác thông tin tuyên truyền đến tổ chức cá nhân kinh doanh hàng hoá và người tiêu dùng để nâng cao ý thức pháp luật trong hoạt động kinh doanh và văn hoá tiêu dùng.

Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý vi phạm hành chính đối với hàng hóa là những mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán như bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát, thuốc lá, các mặt hàng thực phẩm tươi sống..., các mặt hàng thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Toàn lực lượng QLTT quyết tâm, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý; đảm bảo ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu Tết cho nhân dân.

Để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân và gia đình, lãnh đạo Tổng cục QLTT cũng khuyến cáo, người tiêu dùng nên mua thực phẩm tại những địa chỉ uy tín, đảm bảo chất lượng, đọc và tìm hiểu kỹ thông tin trên bao bì, nhãn mác. Nói không với những sản phẩm có tem nhãn in không rõ ràng, chữ in không sắc nét để tránh mua hàng giả, hàng nhái. Khi mua online cần mua tại những gian hãng chính hãng. Bên cạnh đó không nên ham rẻ, nhất là khi sản phẩm có giá bán quá rẻ so với công bố của nhà sản xuất.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phát hiện, xử lý 04 cơ sở tại thị xã Cai Lậy, Tiền Giang vi phạm quy định về bán sản phẩm thuốc lá

Phát hiện, xử lý 04 cơ sở tại thị xã Cai Lậy, Tiền Giang vi phạm quy định về bán sản phẩm thuốc lá

Các cơ sở này đã bị Đội trưởng Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Tiền Giang xử phạt tổng số tiền 25.000.000 đồng.
Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng

Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng

Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, thực hiện Công điện số 1426/CĐ-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2023 của Chính phủ về các giải pháp quản lý thị trường vàng và các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Tổng cục Quản lý thị trường, Ban chỉ đạo 389 tỉnh Quảng Ninh về tăng cường kiểm soát, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép mặt hàng vàng; Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn toàn tỉnh.
Quảng Bình: Xử phạt 90 triệu đối tượng kinh doanh hàng hóa nhập lậu, tịch thu tang vật giá trị 1,2 tỉ đồng

Quảng Bình: Xử phạt 90 triệu đối tượng kinh doanh hàng hóa nhập lậu, tịch thu tang vật giá trị 1,2 tỉ đồng

Ngày 18/3/2024, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà với số tiền phạt 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là 01 bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Đắk Lắk: Xử phạt 26 triệu đồng 02 cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên không gian mạng

Đắk Lắk: Xử phạt 26 triệu đồng 02 cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên không gian mạng

Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với 02 hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột với tổng số tiền 26 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Thu giữ 1.100 bao thuốc lá nhập lậu tại Hộ kinh doanh ở huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang

Thu giữ 1.100 bao thuốc lá nhập lậu tại Hộ kinh doanh ở huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang

Hộ kinh doanh tại huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đã bị phạt tiền 60 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.100 bao thuốc lá điếu nhập lậu với trị giá gần 25 triệu đồng.
Hàng chục nghìn gói dầu gội đầu, kem đánh răng giả mạo nhãn hiệu bị tạm giữ khi đang lưu thông

Hàng chục nghìn gói dầu gội đầu, kem đánh răng giả mạo nhãn hiệu bị tạm giữ khi đang lưu thông

Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với Trạm CSGT Đức Phổ - Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang lưu thông trên thị trường.
An Giang: Bắt giữ 580 bao thuốc lá nhập lậu

An Giang: Bắt giữ 580 bao thuốc lá nhập lậu

Mới đây, Đồn Biên phòng Nhơn Hội, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã bắt một đối tượng vận chuyển 580 bao thuốc lá điếu ngoại nhập lậu.
Tuổi trẻ QLTT sống như những đóa hoa: Tiên phong, cống hiến

Tuổi trẻ QLTT sống như những đóa hoa: Tiên phong, cống hiến

2024 là Năm Thanh niên tình nguyện, tổ chức Đoàn Thanh niên QLTT sẽ tạo môi trường rộng khắp để tuổi trẻ trong toàn lực lượng dù ở bất cứ lĩnh vực nào, ở bất cứ đâu cũng sẵn sàng cống hiến, tiên phong đi đầu như những “bông hoa hướng về phía mặt trời”, hướng về những điều tốt đẹp nhất.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Triệu hồi gần 6.000 xe điện VinFast VF 5 Plus tại Việt Nam để khắc phục lỗi

Triệu hồi gần 6.000 xe điện VinFast VF 5 Plus tại Việt Nam để khắc phục lỗi

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Khởi tố, bắt tạm giam thêm 2 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố, bắt tạm giam thêm 2 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Tin tặc tấn công trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh

Tin tặc tấn công trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh

Cảnh báo tài khoản Facebook nhiều người bị mạo danh tràn lan

Cảnh báo tài khoản Facebook nhiều người bị mạo danh tràn lan

Hôm nay ngày Thể thao Việt Nam 27/3

Hôm nay ngày Thể thao Việt Nam 27/3

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh (26/3)

Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh (26/3)

Truyền thuyết Hùng Vương và lịch nghỉ Giỗ Tổ bạn cần biết

Truyền thuyết Hùng Vương và lịch nghỉ Giỗ Tổ bạn cần biết

Cảnh báo lỗ hổng bảo mật trong đồ chơi robot thông minh cho trẻ em

Cảnh báo lỗ hổng bảo mật trong đồ chơi robot thông minh cho trẻ em

Thế giới vẫn còn thời gian dài để loại bỏ than

Thế giới vẫn còn thời gian dài để loại bỏ than

Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh trong Giờ Trái Đất 2024

Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh trong Giờ Trái Đất 2024

Cùng tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất 2024

Cùng tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất 2024

Cảnh giác trước dịch vụ hỗ trợ làm "visa giá rẻ"

Cảnh giác trước dịch vụ hỗ trợ làm "visa giá rẻ"

Ngày nước Thế giới 22/3/2024: Nước cho hòa bình

Ngày nước Thế giới 22/3/2024: Nước cho hòa bình