Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,6%

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 11 ước chỉ tăng 0,3% so với tháng trước và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng năm 2022, IIP ước tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2021 tăng 4,2%).
Sản xuất công nghiệp tháng 8 tiếp tục xu hướng phục hồi nhanh Ngành Công Thương ưu tiên các nhiệm vụ, giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp, người dân Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 6 tăng 11,5% so với cùng kỳ Hoạt động sản xuất công nghiệp tháng 5 tiếp tục khởi sắc

Theo Báo cáo tình hình sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại tháng 11 và 11 tháng năm 2022 của Bộ Công Thương, chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam đã giảm từ 52,5 điểm của tháng 9 còn 50,6 điểm trong tháng 10, số lượng đơn đặt hàng mới tăng chậm lại kể từ tháng 9 ở những ngành hàng xuất khẩu lớn như (dệt may, da giày, điện tử, đồ gỗ...), đơn hàng ít hơn dự kiến khiến các nhà sản xuất hạn chế tăng sản lượng từ tháng 10...

Do vậy, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 11 ước chỉ tăng 0,3% so với tháng trước và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng năm 2022, IIP ước tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2021 tăng 4,2%). Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 8,9% (cùng kỳ năm 2021 tăng 5,4%), đóng góp 6,8 điểm phần trăm vào mức tăng chung; ngành sản xuất và phân phối điện tăng 7,7%, đóng góp 0,7 điểm phần trăm; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 7,1%, đóng góp 0,1 điểm phần trăm; ngành khai khoáng tăng 6,5%, đóng góp 1 điểm phần trăm trong mức tăng chung.

Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng năm 2022 so với cùng kỳ năm trước tăng ở 61 địa phương và giảm ở 02 địa phương trên cả nước (Trà Vinh giảm 24%; Hà Tĩnh giảm 16,9%).

Chỉ số sản xuất 11 tháng năm 2022 của một số ngành trọng điểm thuộc ngành công nghiệp cấp II tăng cao so với cùng kỳ năm trước như: Sản xuất đồ uống tăng 31%; sản xuất trang phục tăng 16,4%; sản xuất da và các sản phẩm có liên quan tăng 16,7%; sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu tăng 17,5%; sản xuất máy móc, thiết bị chưa được phân vào đâu tăng 16,3%; chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa tăng 18,4%; sản xuất thiết bị điện tăng 12,8%; sản xuất phương tiện vận tải khác tăng 10,4%.

Ở chiều ngược lại, chỉ số IIP của một số ngành giảm như: Sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic giảm 7%; sản xuất kim loại giảm 2,6%.

Một số sản phẩm công nghiệp chủ lực 11 tháng năm 2022 tăng so với cùng kỳ năm trước như: bia các loại tăng 34,9%; ô tô tăng 17,3%; xe máy tăng 10,8%; quần áo mặc thường tăng 8,4%; giầy dép da tăng 9,7%; thuốc lá bao các loại tăng 9,1%. Ngược lại, một số sản phẩm công nghiệp chủ lực 11 tháng năm 2022 giảm so với cùng kỳ năm trước như: quặng aptit giảm 11,4%; sắt thép thô giảm 16,6%; điện thoại di động giảm 6,1%; ti vi giảm 0,6%; động cơ diezen giảm 22,4%; máy công cụ giảm 12,7%.

Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,6%
Tính chung 11 tháng năm 2022, IIP ước tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2021 tăng 4,2%)

Nhận định sản xuất công nghiệp đang đối mặt với việc sụt giảm đơn hàng ở những ngành hàng xuất khẩu lớn như (dệt may, da giày, điện tử, đồ gỗ...), doanh nghiệp giảm doanh thu, cắt giảm giờ làm, giảm lao động; rủi ro thiếu hụt nguyên liệu đầu vào cho sản xuất vẫn còn hiện hữu, Bộ Công Thương đã đưa ra giải pháp trước mắt là tháo gỡ về vốn, khơi thông dòng tiền cho sản xuất, kinh doanh; kiến nghị các cấp có thẩm quyền cho phép các doanh nghiệp được tiếp tục các chính sách hỗ trợ thuế, tín dụng… như thời kỳ dịch bệnh.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh phát triển sản xuất trong nước, từng bước thay thế cho nhu cầu nhập khẩu trong bối cảnh mặt bằng giá cả thế giới tăng cao. Cụ thể, rà soát các tồn đọng ở các dự án công nghiệp lớn có vai trò quan trọng, tháo gỡ khó khăn để sớm đi vào vận hành nhằm tăng năng lực sản xuất; tiếp tục thực hiện các giải pháp ổn định sản xuất, cân đối cung cầu các hàng hóa cơ bản, thiết yếu phục vụ sản xuất và tiêu dùng dịp cuối năm; hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tìm kiếm nguồn cung nguyên, vật liệu phục vụ sản xuất với giá cả phù hợp; tiếp tục tổ chức kết nối các doanh nghiệp trong nước tham gia được vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp lớn toàn cầu.

Về lâu dài, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục kích cầu đầu tư công các dự án lớn trong lĩnh vực hạ tầng, giao thông, đồng thời có các giải pháp tháo gỡ cho thị trường bất động sản để tạo thị trường cho một số ngành hàng như thép, vật liệu xây dựng, phương tiện vận tải…

Đẩy nhanh việc xây dựng và phê duyệt các Quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, Quy hoạch ngành quốc gia (Quy hoạch điện 8; Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản…) làm căn cứ để thu hút các dự án đầu tư phát triển hạ tầng, dự án sản xuất công nghiệp, năng lượng, khai thác và chế biến khoáng sản… tạo động lực cho tăng trưởng sản xuất, xuất khẩu và tạo việc làm cho xã hội.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chi phí phát điện tại Việt Nam chiếm tỷ trọng rất lớn trong cơ cấu giá thành

Chi phí phát điện tại Việt Nam chiếm tỷ trọng rất lớn trong cơ cấu giá thành

Điện năng là một hàng hóa đặc biệt, việc sản xuất và tiêu dùng diễn ra đồng thời, người dùng sử dụng điện trước và trả tiền sau. Cũng giống như các nước trên thế giới, căn cứ theo đặc điểm của việc sản xuất và tiêu dùng điện, ngành điện Việt Nam bao gồm khâu phát điện, truyền tải điện, phân phối điện, bán lẻ điện.
Vinh danh 79 sản phẩm được trao giải thưởng Hiệu quả năng lượng năm 2022

Vinh danh 79 sản phẩm được trao giải thưởng Hiệu quả năng lượng năm 2022

Năm 2022, 79 sản phẩm đã được trao Giải thưởng hiệu quả năng lượng, 9 thương hiệu được chứng nhận Hiệu suất năng lượng cao nhất.
Hà Nội phấn đấu tiết kiệm 1,7% năng lượng tiêu thụ vào năm 2023

Hà Nội phấn đấu tiết kiệm 1,7% năng lượng tiêu thụ vào năm 2023

Theo Kế hoạch số 316/KH-UBND về việc thực hiện Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023, Thành phố Hà Nội phấn đấu đạt mức tiết kiệm năng lượng từ 1,5 đến 1,7% so mức năng lượng dự báo nhu cầu.
Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,6%

Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,6%

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 11 ước chỉ tăng 0,3% so với tháng trước và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng năm 2022, IIP ước tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2021 tăng 4,2%).
VIMEXPO 2022 - cơ hội quảng bá, nâng tầm sản phẩm, công nghệ của doanh nghiệp trong và ngoài nước

VIMEXPO 2022 - cơ hội quảng bá, nâng tầm sản phẩm, công nghệ của doanh nghiệp trong và ngoài nước

Sáng 16/11, Triển lãm Quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam 2022 (VIMEXPO 2022) đã khai mạc tại Hà Nội với chủ đề “Kết nối để phát triển”. Đây là cơ hội giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, công nghệ và tìm kiếm thêm những cơ hội đầu tư.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân giải trình trước Quốc hội về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân giải trình trước Quốc hội về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu giải trình về các vấn đề mà các đại biểu tập trung thảo luận nhiều như vấn đề bảo vệ người tiêu dùng yếu thế; giải quyết tranh chấp đối với sản phẩm hàng hoá, dịch vụ không đạt chất lượng; kiến nghị quy định chặt chẽ các giao dịch trên không gian mạng…
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến những sản phẩm dán nhãn năng lượng

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến những sản phẩm dán nhãn năng lượng

Theo khảo sát của Bộ Công Thương, tính đến năm 2020 tỷ lệ người dân quan tâm sử dụng sản phẩm có dán nhãn năng lượng đạt khoảng 85%.
Xem thêm