Chủ động tận dụng cơ hội thương mại điện tử xuyên biên giới từ các FTA
Đây là nhận định chung của nhiều chuyên gia tại Hội thảo kết nối “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa kết nối với thị trường thế giới qua thương mại điện tử” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Công ty Vinexad tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.
Tại Hội thảo, chia sẻ các giải pháp giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tận dụng các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới để đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới, ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại Điện tử, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho rằng, hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam đang trong giai đoạn bùng nổ với mức tăng trưởng cao; trở thành công cụ quan trọng đối với hoạt động kinh doanh, giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường lớn, tiết kiệm chi phí, tăng doanh số...
Song, theo ông Thành nhiều doanh nghiệp vẫn chưa khai thác hiệu quả hay tìm được định hướng phát triển bền vững để đưa vào quản trị, vận hành hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.
Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa khai thác hiệu quả hay tìm được định hướng phát triển bền vững trong thương mại điện tử xuyên biên giới |
Phân tích về những cơ hội cũng như thách thức đến từ các FTA thế hệ mới, ông Nguyễn Hữu Nam - Phó Giám đốc VCCI, chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh nhận định, những FTA mà Việt Nam tham gia mang lại cơ hội ưu đãi thuế quan đa dạng lĩnh vực và mức độ khác nhau. Đồng thời, tạo điều kiện tham gia hiệu quả chuỗi cung ứng nguyên vật liệu trong các nước cùng là thành viên FTA... Tuy nhiên, những FTA này cũng đặt ra nhiều thách thức như quy tắc xuất xứ, biện pháp vệ sinh và kiểm dịch động thực vật, hàng rào kỹ thuật trong thương mại, thương mại và phát triển bền vững...
Trong đó, quy tắc xuất xứ có thể xem như là một trong những chìa khóa quan trọng mở cánh cửa cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập sâu rộng vào thị trường toàn cầu đầy tiềm năng. Quy tắc xuất xứ cũng là một trong những rào cản lớn của doanh nghiệp trong tận dụng ưu đãi từ FTA, nhất là những ngành hàng mà Việt Nam không có thế mạnh trong chuỗi cung ứng nguyên vật liệu như may mặc, thiết bị điện, xe đạp...
Còn ở thương mại quốc tế, các rào cản kỹ thuật đối với thương mại thực chất là những tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật mà một nước áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu. Hoặc thương mại quốc tế đòi hỏi quy trình đánh giá sự phù hợp của hàng hóa nhập khẩu đối với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đó.
Theo ông Nguyễn Hữu Nam, hiện nay, người tiêu dùng toàn cầu đã và đang ưu tiên tiêu dùng bền vững dẫn đến người mua hàng hạn chế mặt hàng tác động tiêu cực đến môi trường và cộng đồng. Điều này dẫn đến người mua hàng ngày càng chú ý đến giá trị thương hiệu, sản phẩm đạt mục tiêu kép "xanh và sạch" để đáp ứng thị hiếu tiêu dùng hiện tại và trong tương lai.
Ông Nguyễn Hữu Nam - Phó Giám đốc VCCI, chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh phân tích những cơ hội, thách từ mà các FTA mang lại. Ảnh TTXVN |
Tại Hội thảo, để kết nối với thị trường thế giới qua thương mại điện tử, một số nhà xuất nhập khẩu hiến kế, cộng đồng đơn vị sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa... cần không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, cũng như luôn đặt ra những yêu cầu cao hơn trong tìm kiếm trải nghiệm mua sắm thú vị cho người tiêu dùng thay vì chỉ tập trung vào khuyến mãi.
Ngoài tra, theo các nhà xuất nhập khẩu, người tiêu dùng toàn cầu có xu thế ưa chuộng trải nghiệm trí tuệ nhân tạo trong tính năng tìm kiếm bằng giọng nói và hình ảnh; cá nhân hóa đề xuất mặt hàng dựa trên lịch sử hay ứng dụng công nghệ thực tế ảo AR-trải nghiệm sản phẩm trực tuyến.
Hơn thế nữa, hướng đến kinh doanh có trách nghiệm trên thị trường thương mại điện tử, cộng đồng đơn vị sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa... phải chủ động thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm trên các sàn, website, mạng xã hội... Ngoài ra, hệ sinh thái thương mại điện tử bền vững là cùng đối tác kinh doanh và dịch vụ song hành phát triển.