Colombia - cầu nối đưa hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ Latinh

Tại Kỳ họp lần I Ủy ban hỗn hợp về kinh tế Việt Nam - Colombia, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Colombia là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh. Việt Nam coi Colombia là đối tác quan trọng tại khu vực và sẵn sàng thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực.
Xây dựng, định vị thương hiệu hàng hóa Việt Nam tại thị trường CPTPP Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 8 cho Nhật Bản Mexico kết luận sơ bộ điều tra chống bán phá giá với thép cuộn cán nguội Việt Nam Xuất khẩu thủy sản trở lại đường đua và tăng tốc

Ngày 27/9, dưới sự đồng chủ trì của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và Thứ trưởng phụ trách phát triển kinh doanh, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Du lịch Colombia Soraya Caro Vargas, lễ ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác thương mại, đầu tư và công nghiệp giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại, Công nghiệp và Du lịch Colombia và Kỳ họp lần I Ủy ban hỗn hợp (UBHH) về kinh tế Việt Nam - Colombia đã được diễn ra tại Thủ đô Bogota, Cộng hoà Colombia.

Theo lãnh đạo hai bên, việc ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác thương mại, đầu tư và công nghiệp giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại, Công nghiệp và Du lịch Colombia đánh dấu lần đầu tiên hai nước thiết lập cơ chế UBHH về kinh tế, từ đó tạo ra kênh đối thoại chính thức và toàn diện để định kỳ trao đổi, rà soát tình hình hợp tác, tháo gỡ vướng mắc và xác định các biện pháp thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Colombia - cầu nối đưa hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ Latinh
Lễ ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác thương mại, đầu tư và công nghiệp giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại, Công nghiệp và Du lịch Colombia và Kỳ họp lần I Ủy ban hỗn hợp (UBHH) về kinh tế Việt Nam - Colombia đã được diễn ra tại Thủ đô Bogota, Cộng hoà Colombia

Phát biểu tại Kỳ họp, đánh giá cao những tiến triển trong quan hệ thương mại song phương giữa hai nước, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, Colombia là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh. Việt Nam coi Colombia là đối tác quan trọng tại khu vực và sẵn sàng cùng Colombia thúc đẩy hợp tác để có các biện pháp thúc đẩy thương mại, phục hồi kinh tế và kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong khi đó, Thứ trưởng Soraya Caro Vargas bày tỏ sự hài lòng trước sự phát triển tích cực trong quan hệ thương mại song phương những năm qua, nhất là trong bối cảnh hai Bên đã và đang phối hợp và duy trì ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế, diễn đàn đa phương và cơ chế hợp tác liên khu vực như Liên Hợp Quốc, Diễn đàn hợp tác Đông Á - Mỹ Latinh (FEALAC), hợp tác giữa ASEAN và Liên minh Thái Bình Dương (Pacific Alliance). Việc kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng tích cực là minh chứng rõ nét cho quan hệ thương mại song phương đang ngày càng được củng cố và tăng cường.

Mặc dù vậy, hai Thứ trưởng nhận định quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư giữa hai nước xét về quy mô vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng vốn có. Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Colombia vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong hợp tác kinh doanh như: khoảng cách địa lý xa xôi, chưa có tuyến vận tải hàng hoá trực tiếp, chi phí logistics cao, khác biệt về ngôn ngữ, thiếu thông tin thị trường và đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, khủng hoảng kinh tế, xung đột địa chính trị và tác động kéo dài của đại dịch Covid-19 đã và đang gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với thương mại toàn cầu, trong đó có thương mại giữa Việt Nam và Colombia.

Colombia - cầu nối đưa hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ Latinh
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và Thứ trưởng Soraya Caro Vargas ký kết Bản ghi nhớ

Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới nhiều biến động, việc thúc đẩy quan hệ kinh tế song phương cũng như trong các khuôn khổ đa phương là hết sức cần thiết để đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế trên phạm vi toàn cầu

Việt Nam và Colombia là những nền kinh tế phát triển năng động trên thế giới, với nhiều lợi thế có thể bổ sung cho nhau. Hai bên đều có khả năng nhất định trong tham gia xử lý các thách thức về an ninh lương thực, năng lượng, tham gia các chuỗi cung ứng đang được tái cơ cấu mạnh mẽ trên toàn cầu.

Với vai trò là thành viên tích cực của Liên minh Thái Bình Dương, Colombia sẽ là cầu nối để hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ Latinh. Ở chiều ngược lại, Việt Nam mở ra cánh cửa để hàng hoá Colombia bước vào khu vực thị trường ASEAN cũng như châu Á - Thái Bình Dương.

Với mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên mức 1 tỷ USD trong vòng 3 năm tới, hai bên nhất trí tiếp tục trao đổi các nội dung cụ thể để đa dạng hóa cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu, thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh vào thị trường của nhau.

Hai Thứ trưởng nhấn mạnh việc ký kết Bản ghi nhớ giữa hai Bộ, cùng với việc thành lập và tổ chức Kỳ họp lần thứ nhất Ủy ban hỗn hợp về kinh tế Việt Nam - Colombia là một bước tiến lớn trong quan hệ hợp tác kinh tế song phương, cho thấy cam kết và quyết tâm của hai bên trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương đi vào thực chất và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, để tương xứng với mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước, nhất là trong bối cảnh hai nước đang hướng tới kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2024.

Kết thúc Kỳ họp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và Thứ trưởng Soraya Caro Vargas đã ký Biên bản Kỳ họp lần I Ủy ban hỗn hợp về kinh tế Việt Nam – Colombia.

Nhân dịp chuyến công tác, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã có buổi làm việc với bà Gloria Ines Ramirez, Bộ trưởng Bộ Lao động Colombia. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Gloria Ines Ramiez bày tỏ mong muốn củng cố quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và liên minh cánh tả cầm quyền Colombia, cũng như quan hệ giữa Chính phủ và nhân dân hai nước, đồng thời khẳng định phát triển kinh tế là phần thiết yếu trong chính sách của Colombia để mang lại việc làm cho người dân, trong đó tăng cường thương mại và đầu tư là những trụ cột quan trọng, khẳng định Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của Colombia.

Về phần mình, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh ý nghĩa của việc ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác thương mại, đầu tư và công nghiệp trong quan hệ hợp tác song phương và khẳng định vai trò của UBHH trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước. Thứ trưởng đề nghị thời gian tới hai Bên cần tăng cường trao đổi đoàn các cấp và chuyên gia của hai nước để tìm hiểu nhu cầu và tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực cụ thể.

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác tại Colombia, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã chủ trì tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Colombia, với sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam trong đoàn Đoàn giao dịch xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương tổ chức cùng đông đảo đại diện các Bộ ngành, hiệp hội, doanh nghiệp Colombia. Thông qua diễn đàn, doanh nghiệp hai nước có cơ hội được tiếp xúc, làm việc trực tiếp với đối tác, qua đó nắm bắt được những thông tin hữu ích để kết nối giao thương, tiến tới xây dựng kế hoạch kinh doanh phù hợp, khai thác thị trường của nhau.

Colombia là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh, với kim ngạch thương mại hai chiều duy trì tốc độ tăng trưởng cao ngay cả trong những giai đoạn khó khăn của thị trường. Năm 2022, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Colombia đạt 742 triệu USD, tăng 11,4% so với năm 2021 và tăng gấp đôi trong vòng 5 năm kể từ năm 2018, đưa Colombia trở thành đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sửa đổi một số điều về xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định AKFTA

Sửa đổi một số điều về xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định AKFTA

Nhằm thực thi Nghị định thư thứ 3 sửa đổi một số điều khoản về Quy tắc xuất xứ và Thuế quan của Hiệp định Thương mại Hàng hóa thuộc Hiệp định khung về Hợp tác Kinh tế Toàn diện ASEAN - Hàn Quốc (AKFTA) được Chính phủ phê duyệt tại Nghị quyết số 150/NQ-CP ngày 22/9/2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành Thông tư số 04/2024/TT-BCT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 20/2014/TT-BCT ngày 25/6/2014.
TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước cả về số dự án đầu tư nước ngoài mới

TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước cả về số dự án đầu tư nước ngoài mới

Trong 03 tháng đầu năm 2024, các nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu, tuy nhiên, xét về số dự án, TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước cả về số dự án mới (chiếm 38,4%), điều chỉnh vốn (chiếm 17,3%) và GVMCP (chiếm 72,7%).
Cần có giải pháp tạo sự cạnh tranh công bằng trên thị trường thép

Cần có giải pháp tạo sự cạnh tranh công bằng trên thị trường thép

Mới đây, 7 doanh nghiệp thép và tôn mạ đã có văn bản kiến nghị cơ quan chức năng cần tìm ra giải pháp đồng bộ từ để hài hòa, tạo sự cạnh tranh công bằng trên thị trường thép trước thông tin Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) đã tiếp nhận hồ sơ yêu cầu điều tra chống bán giá đối với sản phẩm thép cán nóng (HRC).
Phê duyệt Hiệp định hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Belarus

Phê duyệt Hiệp định hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Belarus

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 36/NQ-CP phê duyệt Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Belarus về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục (Hiệp định).
Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Chiều 25/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Nâng thuế chống bán phá giá, cá tra Việt Nam vẫn có tín hiệu tích cực tại thị trường Mỹ

Nâng thuế chống bán phá giá, cá tra Việt Nam vẫn có tín hiệu tích cực tại thị trường Mỹ

Mới đây, Mỹ đã nâng nhẹ thuế chống bán phá giá đối với cá tra xuất khẩu của một số doanh nghiệp Việt Nam so với mức sơ bộ ban hành vào tháng 9/2023.
Thực thi quy tắc xuất xứ trong Hiệp định ASEAN - Hàn Quốc

Thực thi quy tắc xuất xứ trong Hiệp định ASEAN - Hàn Quốc

Tại Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN – Hàn Quốc (AKFTA), Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 86% tổng số dòng thuế vào năm 2018, 14% tổng số dòng thuế còn lại giảm thuế về 5% vào thời điểm cuối lộ trình (năm 2021) và cắt giảm một phần thuế suất vào 2021 hoặc giữ nguyên thuế suất MFN.
Hội nghị các Tham tán thương mại Châu Á và Châu Đại dương tại Áo

Hội nghị các Tham tán thương mại Châu Á và Châu Đại dương tại Áo

Ngày 13 tháng 3 năm 2024, Phòng Kinh tế Liên bang Áo (WKÖ) phối hợp với Bộ Kinh tế và Lao động Liên bang Áo (BMAW) đã tổ chức một buổi gặp gỡ Tham tán Thương mại, Kinh tế của Đại sứ quán các nước trong khu vực Châu Á - Châu Đại dương có trụ sở tại Áo.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Chiến thắng Điện Biên Phủ: "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu"

Chiến thắng Điện Biên Phủ: "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu"

Lừa đảo mạo danh đang ngày càng tăng mạnh

Lừa đảo mạo danh đang ngày càng tăng mạnh

Ngày Tự do Báo chí Thế giới theo Liên Hợp Quốc 3/5

Ngày Tự do Báo chí Thế giới theo Liên Hợp Quốc 3/5

Ngày Quốc tế Lao động 1/5 ra đời như thế nào

Ngày Quốc tế Lao động 1/5 ra đời như thế nào

Những ngày Lễ lớn, sự kiện quan trọng diễn ra trong tháng 5

Những ngày Lễ lớn, sự kiện quan trọng diễn ra trong tháng 5

Lan tỏa văn hóa đọc trong lực lượng QLTT

Lan tỏa văn hóa đọc trong lực lượng QLTT

Bỏ túi những địa điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bỏ túi những địa điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn