Đoàn công tác Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Công Thương làm việc với Cục QLTT Gia Lai và Đắk Lắk

Trong các ngày từ 11 đến 13/4/2023, Đoàn công tác Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Công Thương do đồng chí Trần Quốc Khánh - Thứ trưởng, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Công Thương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với hai Cục QLTT tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk để kiểm tra hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2023.
Ngành Công Thương tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Đoàn công tác tham gia nhiều hoạt động tại Hải Nam (Trung Quốc) Khởi động đàm phán FTA giữa Việt Nam và các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất Thứ trưởng Bộ Công Thương: Giá điện gió, điện mặt trời cần hài hoà lợi ích, chia sẻ rủi ro

Trong buổi làm việc của Đoàn công tác Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Công Thương với Cục QLTT tỉnh Gia Lai, Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Cục QLTT tỉnh đã báo cáo kết quả thực hiện công tác bình đẳng giới Vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2023.

Theo đó, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ của Cục đã triển khai chính sách, pháp luật, chương trình liên quan đến bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ của phụ nữ, đặc biệt là Nghị quyết số 28/NQ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030; Nghị quyết số 26-NQ/BCSĐ ngày 17/12/2021 của Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương về tiếp tục đẩy mạnh công tác Vì sự tiến bộ của phụ nữ trong tình hình mới.

Đoàn công tác Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Công Thương làm việc với Cục QLTT Gia Lai và Đắk Lắk
Đoàn công tác Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Công Thương làm việc với Cục QLTT tỉnh Gia Lai

Đáng chú ý, thời gian quan, công tác cán bộ nữ được chú trọng, công chức nữ tham gia cấp ủy Đảng Cục là 02 người/tổng số 11 người; công chức nữ là lãnh đạo cấp Phòng, Đội là 03 người/tổng số 30 người; công chức nữ trong Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ là 03 người/tổng số 7 người; công chức nữ là Ủy viên BCH Công đoàn là 02 người/tổng số 07 người; công chức nữ là UVBCH Chi đoàn là 01 người/tổng số 03 người.

Theo Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Cục QLTT tỉnh Gia Lai, những năm qua, lãnh đạo Cục luôn quan tâm đến công tác quy hoạch và tạo điều kiện để công chức nữ được học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Cục đã thực hiện tốt các hoạt động chăm lo cho công chức nữ nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 và Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 như: Họp mặt, toạ đàm, tham quan, dã ngoại...

Đoàn công tác Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Công Thương làm việc với Cục QLTT Gia Lai và Đắk Lắk
Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cùng thành viên đoàn đánh giá cao những kết quả mà Cục QLTT tỉnh Gia Lai đạt được đối với hoạt động Vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cùng thành viên đoàn đánh giá cao những kết quả mà Cục QLTT tỉnh Gia Lai đạt được đối với hoạt động Vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới, đáp ứng được các mục tiêu trong công tác Vì sự tiến bộ của phụ nữ trong tình hình mới.

Song, Đoàn công tác cũng chỉ ra một số giải pháp để phụ nữ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao trong đó có nhấn mạnh đến các giải pháp về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công vụ. Để có được sự tiến bộ và bình đẳng, trước tiên phụ nữ cần thay đổi nhận thức, biết tự trân trọng mình, không ngừng làm giàu tri thức, hoàn thiện bản thân, sống trách nhiệm với gia đình, cơ quan và xã hội.

Với tính chất đặc thù của ngành, có tính chất đột xuất, vất vả và xen lẫn nhiều nguy hiểm, những nữ công chức QLTT cả nước nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng mặc dù chiếm tỷ lệ khiêm tốn nhưng đang ngày càng khẳng định vai trò và năng lực của mình trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, công tác tham mưu và các hoạt động công vụ khác, xứng đáng là những bông hồng thép QLTT.

Đoàn công tác cũng mong muốn Cục QLTT tỉnh Gia Lai sẽ luôn giữ vững những kết quả đạt được, đồng thời có những thành tích mới trong các hoạt động Vì sự tiến bộ của phụ nữ. Với sự quan tâm của Cấp ủy Đảng, cơ quan, các công chức nữ QLTT sẽ ngày càng có cơ hội phát triển, công hiến trong tổ chức Đảng, cơ quan, cũng như đoàn thể.

Đoàn công tác Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Công Thương làm việc với Cục QLTT Gia Lai và Đắk Lắk
Đoàn công tác Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Công Thương làm việc với Cục QLTT Đắk Lắk

Trong khi đó, làm việc với Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk, với vai trò là Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Cục QLTT tỉnh, đồng chí Mai Mạnh Toàn - Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng đã báo cáo những kết quả đạt được của công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới của đơn vị trong những năm qua.

Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk hiện nay có tổng số 09 công chức và 03 người lao động nữ, chỉ chiếm 13.5% trên tổng số công chức, người lao động của cơ quan. Từ 03 công chức nữ từ những ngày đầu đến nay, số công chức, người lao động nữ của cơ quan đã tăng lên con số 12. Công chức, người lao động nữ có tuổi đời cao nhất là 55 tuổi, thấp nhất là 22 tuổi. Độ tuổi trung bình là 37,2 tuổi, trong đó có 09 công chức, người lao động nữ là đảng viên.

Về trình độ chuyên môn và trung cấp lý luận chính trị: 02 công chức nữ có trình độ Thạc sỹ, 07 công chức nữ có trình độ cử nhân; 06 công chức nữ có trình độ trung cấp lý luận chính trị; 01 công chức nữ có trình độ sơ cấp lý luận chính trị.

Do đặc thù ngành, nữ công chức, người lao động lực lượng QLTT thường ít hơn so với nam giới, tuy nhiên những năm qua, đội ngũ công chức, người lao động nữ cơ quan QLTT đã không ngừng nỗ lực, khẳng định bản thân, được lãnh đạo cơ quan tin tưởng, tín nhiệm giao trọng trách giữ vị trí lãnh đạo, quản lý tại các đơn vị trực thuộc: 02 công chức nữ giữ chức vụ Phó Trưởng phòng, 01 công chức nữ giữ chức vụ Phó Đội trưởng, 01 công chức nữ làm Bí thư Đoàn thanh niên Cục.

Đoàn công tác Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Công Thương làm việc với Cục QLTT Gia Lai và Đắk Lắk
Chánh Văn phòng Bộ Công Thương Nguyễn Thị Lâm Giang phát biểu tại buổi làm việc

Về công tác quy hoạch, trên cơ sở tuân thủ các quy định, hướng dẫn của Đảng và Nhà nước trong công tác cán bộ, Cục QLTT đã xây dựng quy hoạch cán bộ các cấp, trong đó đã và đang chú trọng đến đội ngũ nữ công chức. Quy hoạch trong giai đoạn 2022 - 2026 và 2026 - 2031, công chức nữ thuộc đơn vị tiếp tục đưa lựa chọn quy hoạch vào những vị trí chủ chốt của cơ quan (01 công chức nữ được quy hoạch chức danh Phó Cục trưởng, 04 công chức nữ được quy hoạch chức danh Trưởng phòng, 01 công chức nữ được quy hoạch chức danh Đội trưởng...). Đây có thể coi là một tín hiệu đáng mừng để tăng tỷ lệ nữ tham gia công tác quản lý trong những năm sau.

Bên cạnh việc nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn nhiều công chức, người lao động nữ còn tích cực tham gia vào các công tác đảng, đoàn thể. Hiện nay, có 01 công chức nữ giữ chức vụ Bí thư Đoàn thanh niên Cục, Ủy viên Ban chấp hành Đoàn khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh; 01 công chức nữ là Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Cục.

Trong những năm qua, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk tiếp tục thực hiện tốt các quy định của Đảng và Nhà nước liên quan đến việc bổ nhiệm, luân chuyển, điều động công chức, trong đó có quan tâm đến công chức là nữ. Sau khi được đưa vào quy hoạch, nhìn chung chị em được lãnh đạo và cấp ủy cơ quan, đơn vị tạo điều kiện để rèn luyện về phẩm chất, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực, kiến thức nhằm đáp ứng tiêu chuẩn quy định.

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn về nguồn kinh phí song đơn vị vẫn quan tâm thực hiện việc hỗ trợ nữ công chức, người lao động không may bị đau ốm, mắc bệnh hiểm nghèo; tổ chức nhiều hoạt động đa dạng nhằm nâng cao sức khỏe của chị em, vừa tạo không khí sôi nổi phấn khởi trong sinh hoạt tập thể như: nhân các ngày kỷ niệm Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam 20/10. Nội dung các chuyến đi là tham quan học tập, trao đổi kinh nghiệm và giao lưu với các địa phương khác; tổ chức tập huấn, mời các giảng viên có kinh nghiệm trao đổi với chị em về công tác nữ công, các kỹ năng sống và giới thiệu thời trang công sở cho chị em...

Bên cạnh đó, Công đoàn cơ quan còn quan tâm chăm lo đến con, em của nữ công chức, người lao động cơ quan như hàng năm đã tổ chức phát phần thưởng cho các cháu con công chức, người lao động nữ đạt thành tích trong học tập, tặng quà cho các cháu nhân dịp 1/6 và Tết Trung thu...

Có thể nói, được sự quan tâm của lãnh đạo và cấp uỷ cơ quan, đơn vị, hoạt động chăm sóc sức khoẻ của nữ công chức, người lao động tiếp tục được duy trì tốt trong những năm qua, tạo điều kiện cho chị em có đủ sức khoẻ, yên tâm công tác.

Đoàn công tác Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Công Thương làm việc với Cục QLTT Gia Lai và Đắk Lắk
Thứ trưởng mong muốn, trong thời gian sớm nhất, đơn vị sẽ ban hành Quy chế làm việc, Kế hoạch hoạt động của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ trên cơ sở bám sát các chỉ đạo và Kế hoạch của Bộ Công Thương để hoạt động của Ban ngày càng đi vào nề nếp, có hiệu quả

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk đã đạt được trong những năm qua đối với công tác Vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới.

Thứ trưởng mong muốn, trong thời gian sớm nhất, đơn vị sẽ ban hành Quy chế làm việc, Kế hoạch hoạt động của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ trên cơ sở bám sát các chỉ đạo và Kế hoạch của Bộ Công Thương để hoạt động của Ban ngày càng đi vào nề nếp, có hiệu quả.

Bên cạnh đó, mỗi cá nhân, đơn vị thuộc cơ quan Quản lý thị trường phải tự nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, từ đó dần xóa bỏ định kiến và khoảng cách giới; cải thiện các dịch vụ xã hội nhằm giảm gánh nặng cho phụ nữ cơ quan và thúc đẩy việc thực hiện các chính sách, sự tiếp cận của phụ nữ với các cơ hội phát triển…

Về phía chị em phụ nữ cơ quan Cục QLTT, đồng chí mong muốn, bản thân mỗi chị em phải nỗ lực vươn lên vượt qua rào cản để tiếp cận và hưởng thụ quyền, cần phải vượt qua nhiều thách thức khẳng định và phát huy vai trò của mình, để nắm bắt được những cơ hội, cùng với xã hội hướng tới mục tiêu bình đẳng giới.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xử phạt 35 triệu đồng buộc tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Xử phạt 35 triệu đồng buộc tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Chiều 25 tháng 4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Lãnh đạo Tổng cục thăm hỏi, động viên các công chức không may gặp nạn tại Kon Tum

Lãnh đạo Tổng cục thăm hỏi, động viên các công chức không may gặp nạn tại Kon Tum

Chiều ngày 19/4, tại Bệnh viện Chợ Rẫy, thành phố Hồ Chí Minh, Lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường đã đến thăm hỏi, động viên các công chức không may gặp nạn tại Kon Tum vào ngày nghỉ cuối tuần trước.
Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Qua công tác nắm tình hình, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Thanh Hoá phát hiện trên địa bàn TP.Thanh Hoá thời gian gần đây xuất hiện một nhóm đối tượng nghi vấn hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ là viên hoàn Vũ Hoàng Thanh Tâm do Công ty Kwangdong sản xuất, buôn bán ở thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu sang Việt Nam...
Kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh lưu trú, casino, karaoke, vũ trường, bar, pub, club, trò chơi điện tử có thưởng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh lưu trú, casino, karaoke, vũ trường, bar, pub, club, trò chơi điện tử có thưởng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Ngày 16/4/2024, Công an tỉnh đã thành lập Đoàn công tác gồm đại diện một số đơn vị nghiệp vụ và Công an thành phố Hạ Long tiến hành kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh lưu trú, casino, trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài, karaoke, vũ trường, club trên địa bàn tỉnh.
TP.HCM: Tạm giữ hơn 20 tấn thực phẩm trị giá hơn 2 tỷ đồng

TP.HCM: Tạm giữ hơn 20 tấn thực phẩm trị giá hơn 2 tỷ đồng

20.035 kg thực phẩm đông lạnh không rõ xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ trị giá hơn 2 tỷ đồng vừa bị Đội QLTT số 3, Cục QLTT thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra, tạm giữ.
Quảng Ngãi kiểm soát chặt thực phẩm khu vực trường học, phòng ngộ độc

Quảng Ngãi kiểm soát chặt thực phẩm khu vực trường học, phòng ngộ độc

Ngày 10/4, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn ký công văn gửi các cơ quan liên quan yêu cầu các cơ quan liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các cá nhân buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhất là ở khu vực các trường học để bảo vệ học sinh.
Hà Nam: Phát hiện, xử lý cơ sở sản xuất giò, chả sử dụng chất cấm

Hà Nam: Phát hiện, xử lý cơ sở sản xuất giò, chả sử dụng chất cấm

Qua test nhanh ban đầu, một số mẫu giò, chả dương tính với hàn the là chất phụ gia thực phẩm ngoài danh mục được phép sử dụng trong sản xuất, chế biến thực phẩm.
Tăng cường quản lý tem điện tử với rượu, thuốc lá nhằm chống thất thu thuế

Tăng cường quản lý tem điện tử với rượu, thuốc lá nhằm chống thất thu thuế

UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Cục Thuế tỉnh tăng cường tuyên truyền vận động, yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, thuốc lá thực hiện đăng ký kê khai nộp thuế, đăng ký sử dụng và dán tem điện tử.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5