Doanh nghiệp cần làm gì để ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan thực hiện các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp để giảm thiểu tác động của các biện pháp phòng vệ thương mại đến kết quả xuất khẩu.
Người tiêu dùng Hà Lan ưa chuộng nông sản, thực phẩm Việt Đề xuất tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất khẩu trang, găng tay y tế Ngành Công thương tập trung phát triển sản xuất công nghiệp, thúc đẩy tiêu dùng Cung ứng hàng hóa ổn định trong bối cảnh "bình thường mới"

Số liệu từ Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng bình quân 11,7% trong giai đoạn 2016-2020, đạt 281,5 tỷ USD năm 2020. Tuy nhiên, cùng với những kết quả đó, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam cũng ngày càng phải đối mặt nhiều hơn với các vụ việc điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại của nước ngoài.

Tính đến hết tháng 8/2021, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đã là đối tượng của 208 vụ việc điều tra; trong đó, số vụ việc điều tra từ năm 2011 đến nay là 161 vụ việc, chiếm tỷ lệ 77%.

Doanh nghiệp cần làm gì để ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại
Việc bị nước ngoài điều tra, áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại sẽ có những tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp trong nước

Lãnh đạo Cục Phòng vệ thương mại nhận định, việc bị nước ngoài điều tra, áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại sẽ có những tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp trong nước. Nếu hàng hóa xuất khẩu của doanh nghiệp bị áp dụng thuế phòng vệ thương mại ở mức cao sẽ làm giảm lợi thế cạnh tranh, dẫn đến mất một phần hoặc toàn bộ thị trường xuất khẩu.

Để tránh bị áp thuế, lãnh đạo Cục Phòng vệ khuyến cáo, doanh nghiệp phải bố trí thời gian và nguồn lực để xử lý, đáp ứng các yêu cầu của cơ quan điều tra nước ngoài. Điều này sẽ tạo thêm gánh nặng tài chính cho doanh nghiệp.

Phòng vệ thương mại là công cụ chính sách được Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cho phép các nước thành viên sử dụng với mục đích bảo vệ ngành sản xuất trong nước trước các hành vi cạnh tranh được coi là không lành mạnh của hàng hóa nhập khẩu như bán phá giá hay trợ cấp từ chính phủ; hoặc trong trường hợp hàng hóa nhập khẩu tăng mạnh gây ảnh hưởng tới ngành sản xuất nội địa.

Do đó, cùng với sự phát triển của thương mại toàn cầu, các biện pháp phòng vệ thương mại cũng thường xuyên được các quốc gia trên thế giới sử dụng. Các nền kinh tế có xuất khẩu càng lớn càng dễ trở thành đối tượng của các biện pháp phòng vệ thương mại.

Trong một số vụ việc, Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành liên quan trực tiếp cung cấp các thông tin theo yêu cầu của cơ quan điều tra nước ngoài để cơ quan điều tra nước ngoài hiểu rõ về các chính sách, quy định của Việt Nam, tránh đưa ra những kết luận bất lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam dựa trên những cáo buộc thiếu khách quan và không chính xác.

Trong nhiều vụ việc, Việt Nam đã thành công trong việc chứng minh Chính phủ không trợ cấp, không can thiệp vào thị trường để tạo lợi thế bất bình đẳng cho doanh nghiệp xuất khẩu. Nhờ đó, các doanh nghiệp xuất khẩu không bị áp thuế phòng vệ thương mại hoặc bị áp thuế ở mức thấp, góp phần giữ vững và mở rộng thị trường xuất khẩu.

“Không chỉ giải quyết ở cấp độ song phương, Việt Nam cũng đã tiến hành khiếu nại 5 biện pháp phòng vệ thương mại của các nước ra cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO; trong đó, có 4 vụ việc đã có phán quyết với kết quả tích cực cho Việt Nam. Nhờ các hoạt động hỗ trợ đang được triển khai, trung bình khoảng 2/3 số lượng các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam không dẫn đến kết quả bất lợi đối với các doanh nghiệp”, lãnh đạo Cục Phòng vệ thương mại cho biết.

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, kim ngạch xuất khẩu gia tăng nhanh chóng, xu thế sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại ngày càng gia tăng thì công tác hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó với các biện pháp này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ, phát triển các thị trường xuất khẩu.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan thực hiện các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp để giảm thiểu tác động của các biện pháp phòng vệ thương mại đến kết quả xuất khẩu.

Đặc biệt, để các doanh nghiệp có thể chủ động hơn nữa trong việc xử lý các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nâng cao năng lực phòng vệ thương mại cho cộng đồng doanh nghiệp sẽ được tăng cường thông qua các hoạt động tuyên truyền, đào tạo, phổ biến kiến thức pháp luật và kỹ năng xử lý phòng vệ thương mại cho các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá xăng giảm trên 1.000 đồng/lít

Giá xăng giảm trên 1.000 đồng/lít

Trong kỳ điều hành xăng dầu hôm nay (25/11) giá xăng E5RON92 giảm 752 đồng/lít; giá xăng RON95-III giảm 1.094 đồng/lít, giá dầu cũng đồng loạt giảm từ 334 đồng – 440 đồng/lít.
Giá xăng giảm sâu sau 5 lần tăng liên tiếp?

Giá xăng giảm sâu sau 5 lần tăng liên tiếp?

Giá xăng ngày hôm nay (25/11) dự kiến giảm theo xu hướng thế giới. Theo tính toán, xăng E5 RON 92 trong nước có thể giảm 1.080 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 1.190 đồng/lít.
Hàng hóa giảm đến 100% trong Tháng khuyến mại tập trung quốc gia

Hàng hóa giảm đến 100% trong Tháng khuyến mại tập trung quốc gia

Chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021 - Vietnam Grand Sale 2021” sẽ diễn ra từ ngày 1/12/2021 đến ngày 1/1/2022, với nhiều hạn mức khuyến mại lên đến 100%.
Cam Hà Giang, Hòa Bình lên sàn thương mại điện tử

Cam Hà Giang, Hòa Bình lên sàn thương mại điện tử

Những trái cam thơm ngon, tiêu chuẩn cao mới vào vụ thu hoạch, được lựa chọn kỹ lưỡng từ địa danh nổi tiếng Hà Giang và Hòa Bình sẽ chính thức được bán trên sàn thương mại điện tử.
Petrovietnam: Hướng tới khai thác vượt 1 triệu tấn trong năm 2021

Petrovietnam: Hướng tới khai thác vượt 1 triệu tấn trong năm 2021

Vào hồi 10h00 ngày 22/11/2021, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch tổng sản lượng khai thác dầu trong và ngoài nước năm 2021, 9,72 triệu tấn - về đích trước thời hạn 39 ngày.
Vietnam Airline bước chân vào sân chơi thương mại điện tử

Vietnam Airline bước chân vào sân chơi thương mại điện tử

Vietnam Airlines vừa ra mắt sàn thương mại điện tử VNAMALL với hơn 300 sản phẩm nhập khẩu từ các quốc gia mà hãng có đường bay.
Không để thiếu hàng, sốt giá dịp cuối năm và Tết Nhâm Dần

Không để thiếu hàng, sốt giá dịp cuối năm và Tết Nhâm Dần

Bộ Công Thương yêu cầu không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Petrovietnam về đích trước 42 ngày chỉ tiêu khai thác dầu trong nước

Petrovietnam về đích trước 42 ngày chỉ tiêu khai thác dầu trong nước

Kết thúc ngày 19/11/2021, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã hoàn thành chỉ tiêu 7,99 triệu tấn dầu của Kế hoạch sản lượng khai thác trong nước năm 2021, về đích trước thời hạn 42 ngày.
Xem thêm