Giới thiệu về thị trường Cacao Bắc Âu
Cuốn sách còn cung cấp danh sách các doanh nghiệp nhập khẩu ca cao để tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và xuất khẩu ca cao vào thị trường này.
Người tiêu dùng Bắc Âu ngày càng yêu cầu các sản phẩm ca cao tốt cho sức khỏe, chất lượng cao và bền vững. Trên thực tế, tính bền vững là chủ đề chính và là yếu tố quyết định quan trọng để mua các sản phẩm thực phẩm ở Đan Mạch, Na Uy và Thụy Điển. Điều này có nghĩa là hạt ca cao được giao dịch bằng cách sử dụng các thông lệ minh bạch, bền vững và có đạo đức có thể tìm thấy hầu hết các cơ hội ở thị trường Bắc Âu. Trong số các chỉ số khác, các sản phẩm hữu cơ có thị phần đặc biệt lớn ở các nước Bắc Âu.
Để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu ca cao sang thị trường Bắc Âu, Thương vụ đã biên soạn cuốn “Thị trường ca cao Bắc Âu”. Cuốn sách sẽ lần lượt giới thiệu tổng quan về thị trường ca cao của Bắc Âu như qui mô, xu hướng, phân khúc thị trường, tình hình xuất nhập khẩu, kênh phân phối, qui định thị trường, và đưa ra các khuyến nghị đối với doanh nghiệp.
Như ở tất cả châu Âu, tính bền vững cũng trở nên rất quan trọng ở thị trường Bắc Âu. Thói quen tiêu dùng của người Đan Mạch đã thay đổi khi nhận thức về môi trường tăng lên. Tính bền vững đã trở thành chủ đề hàng đầu trong các quyết định mua hàng vào năm 2020 của 74% người tiêu dùng ở Thụy Điển, 73% ở Đan Mạch và 68% ở Na Uy, tỷ lệ này tăng từ 62% vào năm 2018. Do đó, các sản phẩm được giao dịch theo nguyên tắc minh bạch, bền vững và thực hành đạo đức đã trở nên phổ biến trong khu vực.
Xu hướng này cũng khiến các nhà bán lẻ lớn ở Đan Mạch, Na Uy và Thụy Điển áp dụng các chính sách phát triển bền vững mạnh mẽ, nêu bật các yêu cầu khắt khe về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như các tiêu chuẩn về môi trường và đạo đức. Hầu hết các nhà bán lẻ ở Bắc Âu đều đưa ra các đòi hỏi vượt quá yêu cầu tối thiểu của EU. Ví dụ, hãy xem xét các chính sách trách nhiệm xã hội của Norgesgruppen (Na Uy), Salling Group (Đan Mạch) và ICA Gruppen (Thụy Điển).
Một số nhà bán lẻ độc quyền cung cấp ca cao được chứng nhận cho loại socola nhãn hiệu riêng của họ, như Tập đoàn Salling cung cấp ca cao Fairtrade. Nhìn chung, Fairtrade có một vị trí tương đối mạnh trên thị trường Bắc Âu. Thị trường bán lẻ Fairtrade của Thụy Điển là thị trường lớn nhất trong ba quốc gia, tiếp theo là Đan Mạch và Na Uy. Tuy nhiên, Đan Mạch đang phát triển nhanh nhất. Một ví dụ về công ty sản xuất và phân phối các sản phẩm socola được chứng nhận Fairtrade ở Bắc Âu là Malmö Chokladfabrik đến từ Thụy Điển.
Các nhà bán lẻ khác, chẳng hạn như ICA Gruppen, đã cam kết chỉ tìm nguồn cung cấp ca cao được chứng nhận UTZ (hiện là một phần của Rainforest Alliance) cho các loại socola nhãn hiệu riêng. Nhiều bên tham gia chuỗi cung ứng ở cả Thụy Điển và Đan Mạch cũng được chứng nhận UTZ/Rainforest Alliance. Các thương hiệu phổ biến có chứng nhận UTZ/Rainforest Alliance trong khu vực bao gồm Cloetta và Cornetto.