Năm đầu thực hiện UKVFTA: Nhiều kỳ tích, song vẫn cần thay đổi để nắm bắt cơ hội

Sau 1 năm Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) có hiệu lực tạm thời (từ ngày 1/1/2021) và 7 tháng có hiệu lực chính thức (từ ngày 1/5/2021), kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh trong năm 2021 đã có kết quả ấn tượng.
FTA tiếp tục là xung lực cho kinh tế Việt Nam tăng trưởng Thương mại điện tử - phương thức xuất khẩu tiềm năng trong UKVFTA Bộ Công Thương thực thi hiệu quả các hiệp định thương mại tự do EVFTA - Cơ hội phát triển thị trường ngách cho cà phê đặc sản của Việt Nam

Nhiều kỳ tích sau một năm thực thi UKVFTA

Theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan, kim ngạch song phương Việt Nam - Vương quốc Anh trong năm 2021 đạt 6,61 tỉ đô la Mỹ, tăng trưởng 17,24%, cơ bản đã phục hồi được về mức kim ngạch năm 2019 sau một năm giảm sâu do tác động của dịch Covid-19.

Đáng chú ý, hầu hết mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đều tăng trưởng tốt. Dẫn đầu tốc độ tăng trưởng lần lượt là: Sắt thép (1,183%), cao su (82,3%), nông sản (70,8%), sản phẩm mây, tre, cói và thảm (60,3%), hạt tiêu (48%), phương tiện vận tải và phụ tùng (35,3%), gốm sứ (35,2%), máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác (21%)…

Đánh giá về những con số này, lãnh đạo Bộ Công Thương nhận định, kết quả đạt được nêu trên có vai trò đòn bẩy vững chắc của Hiệp định UKVFTA. Cụ thể, nhờ được giảm thuế nhập khẩu về 0% sau ngày 1/1/2021, nhiều sản phẩm có lợi thế cạnh tranh vượt trội tại thị trường Anh so với sản phẩm cùng loại của Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia và nhiều nước khác. Nguyên nhân chính là những nước này chưa có Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Vương quốc Anh.

Năm đầu thực hiện UKVFTA: Nhiều kỳ tích, song vẫn cần thay đổi để nắm bắt cơ hội
Kim ngạch song phương Việt Nam - Vương quốc Anh trong năm 2021 đạt 6,61 tỉ đô la Mỹ, tăng trưởng 17,24%

“Mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng đang đặt kỳ vọng cho năm 2022 khả quan khi kinh tế Anh phục hồi cộng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp Việt Nam và sự tiếp sức, hướng dẫn của các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia”, lãnh đạo Bộ Công Thương nhận định.

Ông Lương Hoàng Thái - Vụ trưởng Vụ chính sách Thương mại và Đa biên, Bộ Công Thương cho biết, dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Vương quốc Anh còn rất lớn bởi hiện nay, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Anh chiếm chưa đến 1% trong tổng số hàng nhập khẩu vào Anh. Ở chiều ngược lại, hàng hóa xuất khẩu của Anh cũng chiếm phần nhỏ trong lượng nhập khẩu của Việt Nam.

Chưa kể, hiện nay, Chính phủ Anh đã chủ động thực hiện chiến lược thương mại “Global Britain” nhằm thúc đẩy xuất khẩu. Anh cũng sẵn sàng mở cửa thị trường nội địa theo phương thức “có đi có lại” với các đối tác nước ngoài thông qua các FTA . Đồng thời, thúc đẩy đàm phán các FTA với 19 quốc gia hoặc Liên minh các quốc gia trong đó tập trung ưu tiên các đối tác thương mại lớn như EU, Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ.

Ngoài ra, Vương quốc Anh cũng quyết tâm gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đồng nghĩa với việc sẵn sàng mở của thị trường cho nhiều sản phẩm của 11 nước thành viên tham gia Hiệp định này để đổi lấy quyền tiếp cận thị trường ưu đãi cho các sản phẩm xuất khẩu của các doanh nghiệp Anh. Khi đó, nhiều sản phẩm Việt Nam tại thị trường Anh sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ mạnh đến từ các nước CPTPP.

Do vậy, Vụ trưởng Lương Hoàng Thái khuyến nghị, doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng tận dụng cơ hội từ UKVFTA mang lại. Trong đó, doanh nghiệp phải tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn Anh, châu Âu, đồng thời tích cực chủ động xây dựng và phát triển quan hệ bạn hàng với các các Tập đoàn phân phối lớn như Tesco, Sainburry, Whole Foods, Waitrosse, Mark & Spencers, Liddle, Cosco, Aldi, Strada, Westmill…

Thay đổi để nắm bắt cơ hội

Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long cho biết, thực tế một năm qua cho thấy, dù Anh là thị trường tiềm năng nhưng doanh nghiệp Việt vẫn chưa sẵn sàng trong việc thâm nhập, khai thác lợi thế cũng như khả năng cạnh tranh với đối tác.

Đơn cử, việc gửi sản phẩm chào hàng với giá quá cao hoặc không đủ giấy tờ chứng nhận hàng hóa theo tiêu chuẩn của nước sở tại, thời gian giao hàng lâu… là những nguyên nhân khiến hàng hoá Việt Nam chưa tiếp cận sâu được tại thị trường Anh.

Ông Nguyễn Hoàng Long cũng chỉ ra rằng các doanh nghiệp nhập khẩu và người tiêu dùng Anh coi trọng giá trị hàng hóa theo triết lý không phải lúc nào giá rẻ nhất cũng là tối ưu nhất. Điều quan trọng là doanh nghiệp phải đảm bảo sản phẩm có chất lượng tốt, đáp ứng yêu cầu thị trường, phải cung cấp dịch vụ khách hàng tốt và giao hàng đúng hạn cũng như đảm bảo tính minh bạch với khách hàng. Ngoài ra, các doanh nghiệp Anh cũng coi trọng đối tác đề cao việc bảo vệ môi trường, tham gia hoạt động xã hội và có khả năng quản trị tốt.

Năm đầu thực hiện UKVFTA: Nhiều kỳ tích, song vẫn cần thay đổi để nắm bắt cơ hội
Để tận dụng tối đa cơ hội xuất khẩu vào thị trường Anh, doanh nghiệp phải thay đổi, phải chủ động tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn Anh, châu Âu...

Đưa ra những khuyến cáo đối với doanh nghiệp Việt Nam, Nghị sĩ Graham Stuart - Đặc phái viên Thương mại của Thủ tướng Anh cho biết, các doanh nghiệp Việt đang gặp nhiều thách thức từ thị trường Anh, kể từ khi nước này rời EU. Cụ thể, thủ tục về các loại giấy chứng nhận, thủ tục kiểm soát hải quan, động thực vật, khai báo thuế, nộp thuế sẽ phải tuân theo hướng dẫn mới của Anh.

Chẳng hạn, trước đây các loại giấy chứng nhận cấp cho sản phẩm sang EU được áp dụng cho xuất khẩu sang Anh, nhưng giờ đây doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu vào Anh phải có giấy chứng nhận được phía Anh chấp thuận, đồng thời phải dẫn chiếu luật của Anh thay vì luật của EU.

Lãnh đạo Vụ Chính sách thương mại và Đa biên cũng khuyến cáo, để tận dụng tối đa cơ hội xuất khẩu vào thị trường Anh, phải chủ động được công nghệ bảo quản và vận chuyển nông sản bằng đường biển; sử dụng tốt chính sách tín dụng ưu đãi và dịch vụ đánh giá, xác minh tín nhiệm của khách hàng của các ngân hàng Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh

Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh

Trong kỳ điều hành ngày 1/12, để hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định điều chỉnh giảm giá các mặt hàng xăng dầu.
Xuất khẩu xanh – xu hướng mới trong thương mại toàn cầu

Xuất khẩu xanh – xu hướng mới trong thương mại toàn cầu

Trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao và Triển lãm Kinh tế Xanh (GEFE) 2022, Bộ Công Thương phối hợp với Eurocham Việt Nam và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2022 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”, ngày 28/11/2022 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì và phát biểu khai mạc Diễn đàn.
Giai đoạn 2022-2025: Thoái vốn nhà nước tại 141 doanh nghiệp

Giai đoạn 2022-2025: Thoái vốn nhà nước tại 141 doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1479/QĐ-TTg ngày 29/11/2022 phê duyệt Kế hoạch sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước giai đoạn 2022 - 2025 theo các hình thức: duy trì công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên; cổ phần hóa, sắp xếp lại (bao gồm hình thức sáp nhập, giải thể); chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ vốn nhà nước (thoái vốn) giai đoạn 2022 - 2025.
Gạo Campuchia đánh bại Thái Lan dành giành danh hiệu gạo ngon nhất thế giới

Gạo Campuchia đánh bại Thái Lan dành giành danh hiệu gạo ngon nhất thế giới

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, giống gạo hương Phaka Lamduan của Cam-pu-chia đã đánh bại giống gạo hương Hom Mali của Thái Lan để giành danh hiệu gạo ngon nhất thế giới 2022 tại Hội nghị Gạo Toàn cầu được tổ chức tại Phuket, Thái Lan.
Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022:  Hướng tới mục tiêu "Logistics xanh"

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022: Hướng tới mục tiêu "Logistics xanh"

Ngày 26/11/2022, Bộ Công Thương phối hợp với Thành ủy, UBND Thành phố Hải Phòng tổ chức phiên toàn thể của Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 với chủ đề "Logistics xanh" bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến. Đây là sự kiện thường niên do Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức từ năm 2013 đến nay.
Xem thêm