Người tiêu dùng ngày càng tin tưởng, ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam

Hàng Việt ngày càng chiếm được niềm tin của khách hàng do cơ bản có nguồn gốc, nhãn hiệu rõ ràng và chất lượng không kém hàng ngoại.
Nhiều ngành hàng Việt Nam đóng góp vào tuần lễ mua sắm năm 2022 Quảng bá, tiêu thụ hàng Việt qua kênh phân phối trực tuyến Hàng Việt "lên ngôi" tại Vietnam Expo 2022 Người dùng ưu tiên gian hàng Việt trên thương mại điện tử

Nhằm đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải- Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động yêu cầu doanh nghiệp đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu, đổi mới, sáng tạo đầu tư trang thiết bị khoa học công nghệ hiện đại giúp giảm giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh. Cùng đó, thúc đẩy việc mở rộng mối liên doanh, liên kết thành lập tham gia vào các chuỗi… để sản phẩm, dịch vụ ngày càng chất lượng.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, hiện nay, tỷ lệ hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đã lên đến 80-90%, riêng tỷ lệ hàng Việt tại chuỗi siêu thị GO! của Tập đoàn Central Retail đã lên đến 94-96%; tại chợ truyền thống đạt 60-70%... Điều này cho thấy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã mang lại hiệu quả hết sức to lớn.

Người tiêu dùng ngày càng tin tưởng, ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam
Hiện nay, tỷ lệ hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đã lên đến 80-90%

Trước đó, Bộ Công Thương đã xây dựng và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2021-2025. Chính vì vậy, Đề án có ý nghĩa tích cực trong việc đảm bảo đời sống của người dân, duy trì phát triển kinh tế- xã hội ổn định trước bối cảnh đang có nhiền biến động về khủng hoảng kinh tế trên thế giới; thách thức của hội nhập và ảnh hưởng của dịch COVID-19.

“Đề án này hướng tới mục tiêu góp phần phát triển thị trường trong nước, tổ chức hiệu quả hệ thống phân phối. Từ đó, thiết lập các chuỗi giá trị chuỗi cung ứng hàng hóa thông suốt, tạo mối liên kết chặt chẽ nhằm đưa hàng hóa có chất lượng từ nhiều khu vực, vùng miền đến tay người tiêu dùng tại địa phương và thu hút hàng hóa nông sản, nhất là đặc sản tại địa phương đến các tỉnh, thành phố”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin.

Qua khảo sát thị trường cho thấy, việc triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thời gian qua đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giúp người tiêu dùng được tiếp cận với nhiều hơn với hàng hóa chất lượng.

Theo đánh giá của nhiều người tiêu dùng, hàng Việt đang ngày càng được lựa chọn nhiều bởi giá thành hợp lý, phù hợp với túi tiền của các tầng lớp trong xã hội. Cùng với đó, chất lượng, mẫu mã ngày càng được nâng lên, phong phú về chủng loại… các mặt hàng được nhiều người lựa chọn nhất là nông sản, thời trang, hàng tiêu dùng.

Đáng lưu ý, nhiều doanh nghiệp trong nước đã triển khai nhiều giải pháp kích thích mở rộng sản xuất, tiêu dùng trong nước. Cụ thể như tăng tỷ lệ nội địa hóa, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu; mở rộng thị trường, đặc biệt các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Qua đây, doanh nghiệp đã thể hiện tốt vai trò quan trọng của mình trong việc bảo đảm cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, lương thực, thực phẩm.

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương)khẳng định, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã dần làm thay đổi nhận thức, tâm lý của các doanh nghiệp cung ứng cũng như người tiêu dùng về hàng xuất xứ trong nước và quyết định lựa chọn. Hàng Việt ngày càng chiếm được niềm tin của khách hàng do cơ bản có nguồn gốc, nhãn hiệu rõ ràng và chất lượng không kém hàng ngoại.

Hơn nữa, trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa cũng ưu tiên hàng trong nước, việc vận động ủng hộ hàng cứu trợ những nơi bị phong tỏa, cách ly cũng được sử dụng hàng Việt. Cùng với đó, việc giúp đỡ tiêu thụ hàng hóa, nhất là nông sản của địa phương lan tỏa rộng khắp khiến người tiêu dùng quan tâm sử dụng hàng Việt nhiều hơn.

Theo bà Lê Việt Nga, tới đây Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, vận động, phổ biến sâu rộng để người tiêu dùng trong nước và nước ngoài biết, nhận thức đúng khả năng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam.

Việc này nhằm tạo chuyển biến về ý thức trong nhân dân, đơn vị sản xuất kinh doanh, tổ chức kinh tế - xã hội góp phần xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam có chất lượng.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Lạng Sơn tăng cường quản lý thị trường thực phẩm dịp Tết

Lạng Sơn tăng cường quản lý thị trường thực phẩm dịp Tết

Từ ngày 15/12/2022 đến ngày 5/1/2023, QLTT Lạng Sơn đã kiểm tra, xử lý 77 vụ việc, phạt vi phạm hành chính 172,6 triệu đồng. Các hành vi vi phạm gồm: không niêm yết giá, vi phạm về an toàn thực phẩm, kinh doanh hàng hóa nhập lậu...
Bộ Công Thương đề xuất rút ngắn thời gian điều hành xăng dầu xuống 7 ngày

Bộ Công Thương đề xuất rút ngắn thời gian điều hành xăng dầu xuống 7 ngày

Nhằm bảo đảm giá xăng dầu bám sát hơn với diễn biến giá xăng dầu trên thị trường thế giới, Bộ Công Thương hiện đang đề xuất sửa đổi Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu theo hướng rút ngắn thời gian điều hành/công bố giá xăng dầu xuống mức 7 ngày, quy định vào 1 ngày cụ thể trong tuần.
Bộ trưởng Công Thương đề nghị Nghi Sơn đảm bảo nguồn cung xăng dầu như cam kết

Bộ trưởng Công Thương đề nghị Nghi Sơn đảm bảo nguồn cung xăng dầu như cam kết

Trong chuyến công tác thăm và làm việc với Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn vào sáng 12/1/20223, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu, cần đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu như cam kết, nhất là dịp trước, trong, sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Dầu giảm, xăng giữ nguyên giá từ 15h ngày 11/01

Dầu giảm, xăng giữ nguyên giá từ 15h ngày 11/01

Theo đó, dầu giảm, xăng giữ nguyên giá trong kỳ điều chỉnh thứ 3 kể từ đầu năm 2023.
Thương mại hai chiều Việt Nam - Đài Loan xác lập kỷ lục mới

Thương mại hai chiều Việt Nam - Đài Loan xác lập kỷ lục mới

Sau lần đầu tiên vượt mốc 20 tỷ USD trong năm 2021 đạt 20,99 tỷ USD, thương mại hai chiều Việt Nam - Đài Loan trong năm 2022 tiếp tục xác lập mốc cao kỷ lục mới, trên 21,52 tỷ USD.
Kích cầu tiêu thụ sản phẩm thanh long tại thị trường Pakistan

Kích cầu tiêu thụ sản phẩm thanh long tại thị trường Pakistan

Thương vụ Việt Nam tại Pakistan đã lên kế hoạch và triển khai thực hiện chuỗi hoạt động kích cầu tiêu thụ sản phẩm thanh long xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường Pakistan.
Bộ Công Thương tổng hợp các ý kiến, đề xuất phương án sửa đổi Nghị định kinh doanh xăng dầu

Bộ Công Thương tổng hợp các ý kiến, đề xuất phương án sửa đổi Nghị định kinh doanh xăng dầu

Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định về kinh doanh xăng dầu vừa đề xuất 3 phương án phân công trách nhiệm điều hành giá xăng dầu, trong đó, có phương án giao đầu mối thực hiện cho Bộ Tài chính. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong ba phương án được Ban soạn thảo lấy ý kiến các đơn vị liên quan, chưa phải phương án lựa chọn cuối cùng của Bộ Công Thương để trình Chính phủ xem xét quyết định.
Xuất khẩu khởi sắc khi các cửa khẩu biên giới hoạt động trở lại

Xuất khẩu khởi sắc khi các cửa khẩu biên giới hoạt động trở lại

Từ 8/1, các cửa khẩu quốc tế giáp với Trung Quốc sẽ mở cửa toàn diện các hoạt động, sau gần 3 năm gián đoạn vì dịch Covid-19. Và đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho nhiều ngành hàng xuất nhập khẩu, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận