Tổng cục Quản lý thị trường hợp tác với P&G nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống hàng giả

Chiều 11/1, tại trụ sở, Tổng cục Quản lý thị trường đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty Procter & Gamble (P&G) nhằm phối hợp, nâng cao hiệu quả của công tác đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng lậu, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm thương hiệu của P&G.
Lắt léo cung đường vận chuyển hàng lậu, hàng giả Quyết tâm ngăn chặn việc lợi dụng thương mại điện tử để buôn lậu, gian lận thương mại Hợp tác quốc tế để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống hàng giả Phòng, chống hàng giả được ưu tiên trong kỳ mua sắm trực tuyến Online Friday 2022 Phối hợp, quyết tâm chống hàng giả
Tổng cục Quản lý thị trường hợp tác với P&G nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống hàng giả

Buổi Lễ ký kết hướng tới mục tiêu tăng cường hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát thị trường nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi sản xuất, kinh doanh, vận chuyển, buôn bán hàng hóa là hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm thương hiệu của P&G và các thành viên của P&G theo quy định pháp luật hiện hành của Việt Nam.

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh đánh giá cao ý nghĩa của việc ký kết, hợp tác này. “Đây là doanh nghiệp thứ hai ký kết hợp tác với Tổng cục QLTT (sau Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam) để bảo vệ thương hiệu sản phẩm, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, góp phần vào công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng lậu, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ”, Tổng Cục trưởng đánh giá.

Cũng theo Tổng Cục trưởng, trong hơn 4 năm hoạt động theo mô hình ngành dọc, lực lượng QLTT cả nước đã triển khai nhiều biện pháp, xây dựng nhiều kế hoạch kiểm tra, kiểm soát chống các hành vi xâm phạm quyền sở hữu tuệ, hàng giả và gian lận thương mại, bước đầu thu được nhiều kết quả khả quan; trở thành lực lượng quan trọng trong công tác chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên thị trường nội địa.

Điển hình, tháng 8/2021, lực lượng QLTT Bắc Ninh đã phối hợp kiểm tra điểm tập kết hàng hóa tại khu An Giải, phường Trang Hạ, thị xã Từ Sơn. Kho hàng này do người đàn ông quốc tịch Trung Quốc, là chủ sở hữu. Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 12 loại mặt hàng, với số lượng hơn 4 triệu sản phẩm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, trong đó có dao cạo râu mang nhãn hiệu “Gillette” của P&G. Trị giá của lô hàng ước tính gần 10 tỷ đồng. Hiện nay, vụ việc đã được chuyển sang Công an để xử lý hình sự.

Hay như đối với sản phẩm dầu gội đầu, trong 2-3 năm trở lại đây, lực lượng QLTT cả nước đã kiểm tra, phát hiện và thu giữ nhiều sản phẩm dầu gội đầu các thương hiệu như Penaten, Head and shoulder, Dove... vi phạm, là hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Mới đấy nhất, đầu tháng 12/2022, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng Cục trưởng, lực lượng QLTT đồng loạt kiểm tra 5 kho hàng ở huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh phát hiện nhiều tấn dung dịch để làm giả dầu gội đầu của các thương hiệu nổi tiếng.

“Kiểm tra, chúng tôi phát hiện nhiều thùng carton đựng các loại dầu gội mang nhãn hiệu X-men, Romano, Enchanteur, Clear, Pantene, Head & Shoulder... Tất cả bao bì, nhãn mác hàng hóa thể hiện do Thái Lan và một số nước sản xuất. Tuy nhiên, trong một kho hàng khác, lực lượng QLTT ghi nhận hàng chục tấn các loại hoá chất đựng trong các thùng phuy màu xanh, có chất lỏng màu trắng, dạng sệt cùng một lượng lớn tem, nhãn mác, vỏ chai nhựa các loại và các chồng thùng carton vẫn nguyên đai, nguyên kiện. Chủ kho hàng khai nhận, lượng hóa chất trên dùng để đóng vào các chai, hộp dầu gội đầu”, Tổng Cục trưởng thông tin.

Tổng cục Quản lý thị trường hợp tác với P&G nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống hàng giả
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh đánh giá cao biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Tổng cục QLTT và P&G

Song theo Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh, dầu gội đầu, dao cạo râu hay các sản phẩm mang thương hiệu của P&G chỉ là một trong nhiều sản phẩm hàng hóa mà lực lượng QLTT phải kiểm tra, giám sát. Và P&G cũng là một trong nhiều nhãn hiệu mà QLTT cần phối hợp, xử lý.

“Nếu không có sự phối hợp từ các nhãn hiệu hay chủ thể quyền thì công tác kiểm tra, phát hiện các sản phẩm vi phạm sẽ gặp nhiều khó khăn. Do vậy, sự phối hợp là cần thiết, góp phần bảo vệ thương hiệu sản phẩm, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, và nâng cao hiệu quả của công tác đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng lậu, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ”, Tổng Cục trưởng nhấn mạnh và khẳng định, việc ký kết này không chỉ dừng trên giấy mà sẽ được thực thi bằng những hành động, vụ việc cụ thể trong thời gian tới.

Đối với biên bản hợp tác này, lực lượng QLTT sẵn sàng chia sẻ thông tin về cơ chế chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, minh bạch hóa các quy trình, thủ tục xử lý các hành vi vi phạm; tạo điều kiện để các doanh nghiệp tham gia vào quá trình điều tra, xử lý của QLTT khi cần thiết để rút ngắn thời gian và tăng cường hiệu quả điều tra. Đồng thời, lực lượng QLTT sẵn sàng lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp về các khó khăn, vướng mắc trong cơ chế phối hợp nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp và cơ quan thực thi.

Tổng cục Quản lý thị trường hợp tác với P&G nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống hàng giả
Bà Laure Catoire kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Về phía P&G, bà Laure Catoire - Cố vấn viên cao cấp chương trình Bảo vệ Thương hiệu của P&G tại Châu Á - Thái Bình Dương đánh giá cao kết quả mà lực lượng QLTT đã làm được trong nhiều năm qua, trong đó có nhiều vụ việc liên quan đến các sản phẩm của P&G.

“Chúng tôi đánh giá rất cao những thành tích mà lực lượng QLTT đã làm được, như phát hiện, triệt phá nhiều kho hàng sản xuất hàng giả, trong đó có nhiều sản phẩm thương hiệu của P&G. Đặc biệt là những vụ việc liên quan đến thương mại điện tử, bởi thời gian gần đây, thương mại điện tử phát triển, các đối tượng lợi dụng nền tảng này để trục lợi, kinh doanh hàng hóa giả, kém chất lượng”, bà Laure Catoire thông tin.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bà Laure Catoire đề xuất, lực lượng QLTT cần nâng cao hơn nữa công tác phối hợp, tiến hành xác minh và ngăn chặn nguồn hàng hóa ngay từ các đối tượng bán buôn hoặc cơ sở sản xuất để giải quyết triệt để vấn nạn này.

Cùng với đó kiến nghị, Chính phủ Việt Nam cũng như các cơ quan thực thi có thể tăng cường việc hỗ trợ đối với các vụ việc điều tra và thực thi liên quan tới các thương nhân hoạt động trực tuyến, tạo ra sự hợp tác ba bên giữa Cơ quan thực thi, các sàn thương mại điện tử và chủ thể quyền nhằm ngăn chặn các hành vi xâm phạm và giải quyết được nguồn gốc hàng giả.

Tổng cục Quản lý thị trường hợp tác với P&G nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống hàng giả
Biên bản ghi nhớ nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng lậu, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm thương hiệu của P&G

“Chúng tôi mong muốn Tổng Cục QLTT phối hợp để xử lý các vi phạm trực tuyến liên quan tới các thương hiệu của P&G”, và Laure Catoire đề xuất và tin rằng với biên bản ký kết này, hiệu quả của công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng lậu, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ sẽ được nâng cao hơn nữa ở môi trường truyền thống cũng như trên môi trường mạng.

Tổng cục Quản lý thị trường hợp tác với P&G nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống hàng giả
Tổng cục Quản lý thị trường hợp tác với P&G nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống hàng giả
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh tặng quà lưu niệm tới bà Laure Catoire và phía P&G

P&G là một tập đoàn đa quốc gia với nhiều thương hiệu hàng hoá tiêu dùng chất lượng cao như Bột giặt Tide, Dao cạo và Lưỡi cạo râu Gillette, Dầu gội đầu Pantene và Head & Shoulders và Bàn chải đánh răng Oral-B. P&G đang sở hữu 65 thương hiệu toàn cầu, thuộc 10 nhóm hàng hoá chính yếu và được bán tại hơn 180 quốc gia.

P&G bắt đầu tham gia vào thị trường Việt Nam từ năm 1995 và đã trở nên quen thuộc với đa số người tiêu dùng với các thương hiệu mang tính biểu tượng và được tin dùng như Ariel, Tide, bột giặt Downy; dầu gội Pantene và Head & Shoulders; dao cạo Gillette.

Để bảo vệ người tiêu dùng khỏi hàng hoá giả mạo, P&G luôn nhất quán với tôn chỉ “tiếp cận và cải thiện cuộc sống của người tiêu dùng”. Vì vậy, P&G luôn xem hàng giả là vấn đề rất quan trọng.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Văn phòng Tổng cục chúc mừng nữ công chức, người lao động nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ

Văn phòng Tổng cục chúc mừng nữ công chức, người lao động nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ

Nhân dịp kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024), sáng 07/3, tại trụ sở Tổng cục QLTT, Văn phòng Tổng cục đã tổ chức gặp mặt nữ công chức, người lao động đang công tác tại Văn phòng. Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh tham dự và gửi lời chúc mừng.
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh làm việc với Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh làm việc với Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh

Ngày 05/3/2024, Tổng cục Trưởng Trần Hữu Linh cùng đoàn công tác của Tổng cục Quản lý thị trường đã có chương trình kiểm tra thực tế công tác quản lý thị trường tại tỉnh Quảng Ninh và có buổi làm việc với Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh về kết quả thực hiện nhiệm vụ những tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.
Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ Việt Nam - Nhật Bản

Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ Việt Nam - Nhật Bản

Chiều ngày 28/2, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) phối hợp với Cơ quan sáng chế Nhật Bản (JPO) và Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức Hội thảo “Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ Việt Nam - Nhật Bản”.
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh tiếp và làm việc với Cơ quan sáng chế Nhật Bản

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh tiếp và làm việc với Cơ quan sáng chế Nhật Bản

Sáng ngày 27/02, tại Hà Nội, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh và đại diện Lãnh đạo các đơn vị thuộc Cơ quan Tổng cục QLTT đã tiếp và làm việc với Cơ quan sáng chế Nhật Bản (JPO) về các nội dung liên quan đến tình trạng xâm phạm quyền SHTT các thương hiệu của Nhật Bản tại Việt Nam.
Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Thành Nam làm việc với Cục QLTT tỉnh Tiền Giang

Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Thành Nam làm việc với Cục QLTT tỉnh Tiền Giang

Sáng ngày 19/02/2024 (tức mùng 10 Tết) tại Tiền Giang, Đoàn công tác của Tổng cục QLTT do ông Nguyễn Thành Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục QLTT tỉnh Tiền Giang. Tham gia Đoàn công tác còn có ông Trần Văn Dũng, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ.
Tổng cục Quản lý thị trường gặp mặt đầu Xuân Giáp Thìn 2024

Tổng cục Quản lý thị trường gặp mặt đầu Xuân Giáp Thìn 2024

Trong không khí mừng Xuân mới Giáp Thìn 2024, sáng ngày 15/2, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã tổ chức gặp mặt, chúc Tết toàn thể công chức, người lao động đang công tác tại các Vụ, Cục, Văn phòng Tổng cục.
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh gửi Thư chúc mừng toàn lực lượng nhân dịp năm mới Giáp Thìn 2024

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh gửi Thư chúc mừng toàn lực lượng nhân dịp năm mới Giáp Thìn 2024

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, thay mặt Tổng cục Quản lý thị trường, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh trân trọng gửi đến các thế hệ công chức, người lao động trong toàn lực lượng lời thăm hỏi, lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất. Sau đây là toàn văn thư chúc mừng của Tổng Cục trưởng:
Trao quà cho gia đình khó khăn và trẻ em khuyết tật tại Nghệ An nhân dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024

Trao quà cho gia đình khó khăn và trẻ em khuyết tật tại Nghệ An nhân dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024

Thực hiện các Chương trình thiện nguyện, an sinh xã hội của lực lượng Quản lý thị trường (QLTT), sáng ngày 26/01, tại Nghệ An, Tổng cục QLTT phối hợp với các đơn vị tổ chức Chương trình trao quà tặng cho các gia đình khó khăn và trẻ em tật nguyền trên địa bàn xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An với Chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo 2024”. Đây là chương trình có ý nghĩa thiết thực, đặc biệt là trong thời điểm chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Tết Hàn thực và món ăn truyền thống: bánh trôi, bánh chay

Tết Hàn thực và món ăn truyền thống: bánh trôi, bánh chay

Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/4)

Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/4)

Ngày Valentine đen 14/4 - ngày độc thân vui vẻ

Ngày Valentine đen 14/4 - ngày độc thân vui vẻ

Sắp tổng kiểm kê tài sản công trên quy mô cả nước

Sắp tổng kiểm kê tài sản công trên quy mô cả nước

Chiêu thức lừa đảo cũ với một loạt nạn nhân mới

Chiêu thức lừa đảo cũ với một loạt nạn nhân mới

Làm sâu sắc quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Làm sâu sắc quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Bộ Công Thương chỉ đạo tăng cường thực hiện Chỉ thị 20 về Tiết kiệm điện

Bộ Công Thương chỉ đạo tăng cường thực hiện Chỉ thị 20 về Tiết kiệm điện

Phá đường dây mua bán điện thoại giả, chiếm đoạt hơn 90 tỷ đồng

Phá đường dây mua bán điện thoại giả, chiếm đoạt hơn 90 tỷ đồng

Đường dây cho vay lãi nặng này thông qua hai trang web tamo.vn và findo.vn

Đường dây cho vay lãi nặng này thông qua hai trang web tamo.vn và findo.vn