Việt Nam - Canada: Thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư trong công nghiệp và năng lượng

Làm việc với Đại sứ Canada tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kỳ vọng, hai bên cần tạo môi trường thuận lợi hơn nữa để thúc đẩy các cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư trong các lĩnh vực công nghiệp và năng lượng hai nước có thế mạnh.
Thu giữ 260 bộ kit test nhanh Covid-19 sản xuất ngoài Việt Nam nhập lậu Doanh nghiệp cần chủ động bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ Ẩm thực Việt Nam được vinh danh trên đất Pháp FTA tiếp tục là xung lực cho kinh tế Việt Nam tăng trưởng

Ngày 28/2/2022, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp và làm việc với bà Deborah Paul, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Canada tại Việt Nam trước khi Đại sứ kết thúc nhiệm kỳ.

Cùng tham dự có đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Phòng vệ thương mại và Cục Xúc tiến thương mại.

Việt Nam - Canada: Thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư trong công nghiệp và năng lượng
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với bà Deborah Paul - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Canada tại Việt Nam

Mở đầu buổi tiếp và làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chúc mừng Ngài Đại sứ đã có một nhiệm kỳ thành công tại Việt Nam, đánh giá cao vai trò và cảm ơn sự đóng góp tích cực của Đại sứ và các cán bộ của Đại sứ quán Canada tại Việt Nam trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác song phương ngày càng phát triển, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư.

Đặc biệt, Bộ trưởng cảm ơn sự phối hợp của Đại sứ trong việc thúc đẩy thành lập Ủy ban hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao, Thương mại và Phát triển Canada, qua đó thiết lập một cơ chế trao đổi, tham vấn, làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác kinh tế song phương.

Trao đổi với bà Đại sứ, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao những kết quả mà hai bên đạt được trong thời gian qua bất chấp những tác động của dịch bệnh Covid-19, đồng thời nhấn mạnh tính hấp dẫn thị trường, tính bổ trợ của hai nền kinh tế cũng như những cơ hội mà Hiệp định CPTPP mang lại cho quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư giữa hai nước.

Song, Bộ trưởng cho rằng, trao đổi thương mại song phương hiện nay vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước. Việt Nam có tiềm năng lớn tăng cường đẩy mạnh xuất khẩu hơn nữa các mặt hàng thế mạnh như hàng dệt may, giày dép, nông sản, đồ gỗ... sang thị trường Canada, ở chiều ngược lại Canada là nhà sản xuất tin cậy các mặt hàng máy móc thiết bị, nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất công nghiệp.

Trong thời gian tới, hai bên cần nỗ lực tháo gỡ những vướng mắc, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước tiếp cận và khai thác thị trường của nhau, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhận định, đồng thời, bày tỏ quan ngại về sự gia tăng các biện pháp phòng vệ thương mại mà Canada áp dụng với hàng hóa Việt Nam trong thời gian gần đây và đề nghị phía Canada thực hiện các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại với các sản phẩm của Việt Nam một cách khách quan, công bằng, phù hợp với quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng kỳ vọng, hai bên cần tạo môi trường thuận lợi hơn nữa để thúc đẩy các cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư trong các lĩnh vực công nghiệp và năng lượng mà Việt Nam quan tâm và Canada có thế mạnh như công nghiệp hỗ trợ, cơ khí chế tạo, luyện kim, hóa chất, điện tử và đặc biệt là lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết Bộ Công Thương đã và đang xây dựng các chính sách, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu ngành năng lượng theo hướng phát huy nội lực, đồng thời tăng cường sự hợp tác, hỗ trợ từ các đối tác phát triển, trong đó có Canada, không chỉ về vốn đầu tư mà cả trong chuyển giao công nghiệp, kỹ thuật, quản trị.

Việt Nam - Canada: Thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư trong công nghiệp và năng lượng
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kỳ vọng, hai bên cần tạo môi trường thuận lợi hơn nữa để thúc đẩy các cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư trong các lĩnh vực công nghiệp và năng lượng hai nước có thế mạnh

Ghi nhận những đề xuất của Bộ trưởng Công Thương, Đại sứ Deborah Paul bày tỏ sự hài lòng trước những kết quả tích cực trong quan hệ hữu nghị và hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước trong các khuôn khổ song phương và đa phương đạt được trong thời gian công tác nhiệm kỳ tại Việt Nam.

Đại sứ nhấn mạnh sự phát triển trong quan hệ hợp tác giữa khối doanh nghiệp tư nhân của hai nước, đang được mở rộng trên nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, bảo tồn đa dạng sinh học, năng lượng xanh...

“Việt Nam là đối tác thương mại hàng đầu của Canada tại khu vực, đồng thời mong muốn nhận được phối hợp chặt chẽ của Việt Nam trong quá trình đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN - Canada”, Đại sứ khẳng định.

Đại sứ Deborah Paul bày tỏ vui mừng khi Ủy ban hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada được thành lập và đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ để có thể tổ chức Kỳ họp lần thứ nhất của Ủy ban trong thời gian sớm nhất.

Việt Nam - Canada: Thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư trong công nghiệp và năng lượng

Ghi nhận những quan tâm và đề nghị của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Đại sứ cho biết các cơ quan liên quan của Canada đã, đang và sẽ phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan của Việt Nam trong việc thúc đẩy và tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên hợp tác đầu tư, kinh doanh.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cảm ơn các chia sẻ, đánh giá tích cực của Đại sứ về quan hệ hai nước trong các khuôn khổ đa phương và song phương. Bộ trưởng bày tỏ tin tưởng trong thời gian tới, dù ở bất cứ cương vị nào, bà Đại sứ sẽ vẫn tiếp tục dành sự quan tâm và đóng góp đối với quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân Việt Nam và Canada, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện đang phát triển vô cùng tốt đẹp giữa hai nước.

Việt Nam và Canada nâng tầm quan hệ lên Đối tác toàn diện từ tháng 11/2017. Hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước đã không ngừng phát triển trong những năm qua, đặc biệt kể từ khi Hiệp định CPTPP đi vào hiệu lực từ tháng 1/2019.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN, và Canada là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ (sau Hoa Kỳ và Brazil) với tổng kim ngạch XNK năm 2021 đạt 6,03 tỷ USD, tăng 18,5% so với năm 2020.

Trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Canada đạt 5,27 tỷ USD, tăng 20,8%, nhập khẩu từ Canada đạt 760,7 triệu USD, tăng 4,7%.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sửa đổi một số điều về xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định AKFTA

Sửa đổi một số điều về xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định AKFTA

Nhằm thực thi Nghị định thư thứ 3 sửa đổi một số điều khoản về Quy tắc xuất xứ và Thuế quan của Hiệp định Thương mại Hàng hóa thuộc Hiệp định khung về Hợp tác Kinh tế Toàn diện ASEAN - Hàn Quốc (AKFTA) được Chính phủ phê duyệt tại Nghị quyết số 150/NQ-CP ngày 22/9/2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành Thông tư số 04/2024/TT-BCT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 20/2014/TT-BCT ngày 25/6/2014.
TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước cả về số dự án đầu tư nước ngoài mới

TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước cả về số dự án đầu tư nước ngoài mới

Trong 03 tháng đầu năm 2024, các nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu, tuy nhiên, xét về số dự án, TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước cả về số dự án mới (chiếm 38,4%), điều chỉnh vốn (chiếm 17,3%) và GVMCP (chiếm 72,7%).
Cần có giải pháp tạo sự cạnh tranh công bằng trên thị trường thép

Cần có giải pháp tạo sự cạnh tranh công bằng trên thị trường thép

Mới đây, 7 doanh nghiệp thép và tôn mạ đã có văn bản kiến nghị cơ quan chức năng cần tìm ra giải pháp đồng bộ từ để hài hòa, tạo sự cạnh tranh công bằng trên thị trường thép trước thông tin Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) đã tiếp nhận hồ sơ yêu cầu điều tra chống bán giá đối với sản phẩm thép cán nóng (HRC).
Phê duyệt Hiệp định hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Belarus

Phê duyệt Hiệp định hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Belarus

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 36/NQ-CP phê duyệt Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Belarus về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục (Hiệp định).
Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Chiều 25/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Nâng thuế chống bán phá giá, cá tra Việt Nam vẫn có tín hiệu tích cực tại thị trường Mỹ

Nâng thuế chống bán phá giá, cá tra Việt Nam vẫn có tín hiệu tích cực tại thị trường Mỹ

Mới đây, Mỹ đã nâng nhẹ thuế chống bán phá giá đối với cá tra xuất khẩu của một số doanh nghiệp Việt Nam so với mức sơ bộ ban hành vào tháng 9/2023.
Thực thi quy tắc xuất xứ trong Hiệp định ASEAN - Hàn Quốc

Thực thi quy tắc xuất xứ trong Hiệp định ASEAN - Hàn Quốc

Tại Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN – Hàn Quốc (AKFTA), Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 86% tổng số dòng thuế vào năm 2018, 14% tổng số dòng thuế còn lại giảm thuế về 5% vào thời điểm cuối lộ trình (năm 2021) và cắt giảm một phần thuế suất vào 2021 hoặc giữ nguyên thuế suất MFN.
Hội nghị các Tham tán thương mại Châu Á và Châu Đại dương tại Áo

Hội nghị các Tham tán thương mại Châu Á và Châu Đại dương tại Áo

Ngày 13 tháng 3 năm 2024, Phòng Kinh tế Liên bang Áo (WKÖ) phối hợp với Bộ Kinh tế và Lao động Liên bang Áo (BMAW) đã tổ chức một buổi gặp gỡ Tham tán Thương mại, Kinh tế của Đại sứ quán các nước trong khu vực Châu Á - Châu Đại dương có trụ sở tại Áo.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5