Việt Nam - Úc: Thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế ngày càng hiệu quả

Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Thương mại và Du lịch Úc, Thượng nghị sĩ Hon Don Farrell cùng nhấn mạnh rằng, hai bên đang cùng nhau giải quyết các cơ hội và thách thức mới như nền kinh tế số, chuỗi cung ứng, năng lượng và khí hậu... để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước.
Hội nghị Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Hợp tác kinh tế Việt Nam – Trung Quốc (Hải Nam) Việt Nam - đối tác quan trọng hàng đầu của Nga tại Đông Nam Á Nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại trong và ngoài nước Việt Nam - Hoa Kỳ thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc, ngày 17/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Thương mại và Du lịch Úc, Thượng nghị sĩ Hon Don Farrell đã có buổi làm việc nhằm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại song phương và khai hiệu quả Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam - Úc.

Trong buổi làm việc, hai Bộ trưởng thống nhất đánh giá, với tư cách là đối tác kinh tế, quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Úc chưa bao giờ phát triển như hiện nay. Nền kinh tế của Việt Nam và Úc có tính bổ sung rõ nét.

Việt Nam - Úc: Thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế ngày càng hiệu quả
Buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Thương mại và Du lịch Úc, Thượng nghị sĩ Hon Don Farrell

Theo hai Bộ trưởng, trong những năm gần đây, thương mại giữa hai nước tăng trưởng đáng kể. Trong đó, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 12 và là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 9 của Úc. Úc đang là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam. Đồng thời, hai Bộ trưởng ghi nhận, các doanh nghiệp Úc đã đầu tư và mang lại nhiều đóng góp mạnh mẽ cho Việt Nam và ngược lại.

Đáng chú ý, trong buổi làm việc lần này, hai Bộ trưởng cũng thảo luận, trao đổi về những lợi ích chung thu được từ Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Úc, nhất là trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp, nông nghiệp, năng lượng, kinh tế số và giáo dục. Hai bên cùng tái khẳng định sẽ tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chiến lược này.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Don Farrell nhất trí sớm ký kết Bản ghi nhớ thành lập cơ chế đối thoại cấp Bộ trưởng về Thương mại và đồng chủ trì Phiên đối thoại lần thứ 1 cơ chế hợp tác- một sáng kiến quan trọng trong Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Úc trong năm nay.

Ngoài ra, hai Bộ trưởng xác nhận và cam kết dành nỗ lực vào WTO nhằm tạo ra một khung khổ dựa trên luật lệ cho thương mại toàn cầu đồng thời đồng ý tiếp tục xây dựng động lực tích cực hướng tới MC 13 vào năm 2024.

Việt Nam - Úc: Thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế ngày càng hiệu quả
Hai Bộ trưởng cho rằng, hai bên đang cùng nhau giải quyết các cơ hội và thách thức mới như nền kinh tế số, chuỗi cung ứng, năng lượng và khí hậu... để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước

Hai bên cùng ghi nhận tầm quan trọng của các Hiệp định thương mại tự do mà hai nước đều là thành viên (AANZFTA, RCEP và CPTPP) và Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF) trong việc hỗ trợ tự do hóa thương mại và tăng trưởng kinh tế. Sự tham gia của Úc vào tiến trình của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) dẫn đầu cũng được ghi nhận.

Mặt khác, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Don Farrell nhấn mạnh rằng cả hai nước đang cùng nhau giải quyết các cơ hội và thách thức mới như nền kinh tế số, chuỗi cung ứng, năng lượng và khí hậu.

Đồng thời, cùng chia sẻ về cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuyển đổi kịp thời sang năng lượng sạch cũng như sự cần thiết của hợp tác để hỗ trợ các mục tiêu về khí hậu và năng lượng của mỗi quốc gia.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đảm bảo đủ xăng, dầu cho 6 tháng cuối năm

Đảm bảo đủ xăng, dầu cho 6 tháng cuối năm

Bộ Công Thương vừa tổ chức cuộc họp với các thương nhân đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu về tình hình cung ứng xăng dầu cho thị trường 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới hồi phục tích cực

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới hồi phục tích cực

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), sau 6 ngày giảm liên tiếp, đóng cửa giao dịch ngày đầu tuần (22/7), sắc xanh đã quay lại thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới.
Thủ tướng yêu cầu cung ứng đủ điện, xăng dầu trong mọi tình huống

Thủ tướng yêu cầu cung ứng đủ điện, xăng dầu trong mọi tình huống

Đó là một trong những yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện số 71/CĐ-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và Quý III năm 2024 vừa ban hành.
Giá dầu nối dài suy yếu sang tuần thứ hai liên tiếp

Giá dầu nối dài suy yếu sang tuần thứ hai liên tiếp

Chốt tuần, giá dầu WTI giảm 2,94% xuống mức 78,64 USD/thùng, giá dầu Brent giảm 2,82% về mức 82,63 USD/thùng.
Nghiên cứu thành lập sàn giao dịch xăng dầu

Nghiên cứu thành lập sàn giao dịch xăng dầu

Văn phòng Chính phủ có Công văn số 5124/VPCP-TH ngày 18/7/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc nghiên cứu thông tin, báo chí phản ánh, kiến nghị về việc thành lập sàn giao dịch xăng dầu.
Giảm lần thứ hai liên tiếp, giá xăng về sát 22.000 đồng/lít

Giảm lần thứ hai liên tiếp, giá xăng về sát 22.000 đồng/lít

Giá xăng trong nước hôm nay (18/7) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm lần thứ 2 liên tiếp. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 120 đồng.
Chỉ số MXV-Index về mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua

Chỉ số MXV-Index về mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), đóng cửa phiên giao dịch ngày 16/7, chỉ số MXV-Index rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua khi giảm tiếp 0,88% về 2.216 điểm.
Bộ Công Thương sẽ cảnh báo sớm với các vụ việc phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương sẽ cảnh báo sớm với các vụ việc phòng vệ thương mại

Việt Nam đang đối mặt với hơn 200 vụ điều tra phòng vệ thương mại. Bộ Công Thương cho biết cơ quan này sẽ tiếp tục đưa ra cảnh bảo, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc ứng phó với các vụ điều tra.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận