Cách nào để đồ gỗ Việt Nam tiến sâu vào thị trường Anh?

Nhờ hiệu ứng Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA), xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Anh đã tăng trưởng đáng kể.
Hàng Việt "lên ngôi" tại Vietnam Expo 2022 Hoa Kỳ giảm thuế chống bán phá giá 7 lần đối với mật ong Việt Nam Việt Nam - Lào tăng cường hợp tác phát triển thương mại biên giới Việt Nam và Anh thúc đẩy hiệu quả thực thi UKVFTA

Anh - Thị trường quan trọng

Tại Hội thảo giao thương trực tuyến “Tiềm năng xuất khẩu đồ gỗ vào thị trường Anh” diễn ra chiều ngày 19/4, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhận định, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, song kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng tốt.

Năm 2021, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục đứng thứ 6 về kim ngạch xuất khẩu hàng hóa/nhóm hàng hóa của Việt Nam, đạt 14,809 tỷ USD, tăng 19,7% so với năm 2020. Riêng sản phẩm gỗ đạt 11 tỷ USD.

Cũng theo Cục trưởng Vũ Bá Phú, hiện nay, gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam đã xuất khẩu đến 160 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có 6 Top thị trường chính là Mỹ, Nhật Bản, Anh, Hàn Quốc và Canada.

Cách nào để đồ gỗ Việt Nam tiến sâu vào thị trường Anh?
Hội thảo giao thương trực tuyến “Tiềm năng xuất khẩu đồ gỗ vào thị trường Anh”

Thông tin cụ thể hơn về tiềm năng xuất khẩu sản phẩm gỗ sang thị trường Anh, bà Dương Thị Minh Tuệ - Ủy viên Ban Thường vụ Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA), Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần gỗ Minh Dương chia sẻ, gỗ và sản phẩm từ gỗ là một trong những ngành hàng đang tận dụng tốt lợi thế thị trường từ Hiệp định UKVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu.

Theo đó, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ năm 2021 sang thị trường này đạt 186,18 triệu USD, tăng 7,5% so với năm 2020. Trong đó, nội thất văn phòng đạt 14,23 triệu USD, tăng 34%, nội thất phòng bếp đạt 21,23 triệu USD, tăng 10%, nội thất phòng ngủ đạt 45,56 triệu USD, tăng 2% và nội thất bằng gỗ khác đạt 108,19 triệu USD, tăng 17%.

“Qua số liệu trên cho thấy, thị trường Anh khá quan trọng và còn có nhiều tiềm năng lớn”, bà Dương Thị Minh Tuệ nhấn mạnh.

Ngoài ra, hiện nay, Anh là thị trường thứ 2 sau Đức về các sản phẩm chế biến từ gỗ, dự báo tăng trưởng hàng năm giai đoạn 2021 - 2026 là 3,2%. Đáng chú ý, đây là thị trường với tổng sản lượng tiêu thụ hàng năm luôn duy trì ở mức 15 tỷ Bảng Anh từ năm 2005 đến nay.

Ông Kevin Phạm - Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Anh, kiêm điều hành Công ty K&P Global Ltd thông tin thêm, Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 3 cho Anh, sau Trung Quốc và EU, tuy nhiên tỷ trọng chỉ chưa đến 10% tổng trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Anh. Do đó, vẫn còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp ngành công nghiệp đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam khai thác.

Đặc biệt, sau khi tách ra khỏi EU, nước Anh sẵn sàng mở cơ hội với các đối tác toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Ngoài ra, cũng nhờ Covid-19, các công ty đã xây dựng lại phương thức mua hàng.

“Trước Covid-19, chúng tôi gõ cửa tất cả nhà bán buôn tại Anh, đến 100 công ty thì 90 công ty không có nhu cầu mua nữa vì hệ thống mua hàng của họ quá chuẩn, còn 10 công ty thì cân nhắc, xem xét. Nhưng sau đại dịch 6 tháng, 70-80% công ty trên đã liên lạc trả lời và mời đến làm việc, hợp tác. Nguyên nhân do đại dịch và xung đột địa chính trị, các công ty nội thất tại Anh muốn tìm kiếm nguồn cung cấp từ Việt Nam", ông Kevin Phạm chia sẻ.

Hiện nay, các công ty gỗ của Anh đang có xu hướng có thêm nhà cung cấp ngoài Trung Quốc. Các nhà mua hàng tại đây muốn tìm kiếm thêm phương án, trong trường hợp không mua được từ Trung Quốc, có thể mua "dự phòng" sang các nước như Việt Nam, Malaysia, Indonesia...

“Đây chính là cơ hội, "khúc cua" để các doanh nghiệp gỗ Việt Nam có thể thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường này. Các doanh nghiệp có ý định xuất khẩu sang Anh cần nhân cơ hội này để xuất khẩu nhanh và ngay", ông Kevin Phạm nhấn mạnh thêm.

Cách nào để tiến sâu vào thị trường Anh?

Đưa ra các giải pháp, cách thức để gỗ Việt Nam tiến sâu vào thị trường Anh, ông Kevin Phạm cho hay, Anh là thị trường có nhiều nhà bán lẻ.

Theo số liệu thống kê của Statista 2022 (đơn vị nghiên cứu thị trường và dữ liệu người dùng hàng đầu thế giới), số lượng nhà bán lẻ có doanh thu các sản phẩm nội ngoại thất tại Anh năm 2021 trên 50 triệu bảng Anh có 20 nhà bán lẻ, tuy nhiên, nếu chỉ tập trung vào nhà bán lẻ phân khúc này thì rất khó cạnh tranh. Vì vậy, doanh nghiệp đồ gỗ Việt Nam nên tập trung "đánh" vào các nhà bán lẻ có doanh thu từ 1 triệu - 2 triệu bảng Anh (số lượng 630 doanh nghiệp) hoặc nhà bán lẻ có doanh thu từ 100 ngàn - 250 ngàn bảng Anh (số lượng 3.170 doanh nghiệp).

Để xuất khẩu vào thị trường này, doanh nghiệp cần quan tâm đến khách hàng, cần tìm kiếm khách hàng thường xuyên, không nên phụ thuộc vào một hoặc một nhóm khách hàng bằng cách đăng ký gian hàng trên những nền tảng chuyên ngành như ở Anh là Wayfair, Retailsystem... ông Kevin Phạm khuyến cáo, đồng thời cho rằng, các doanh nghiệp cũng cần có chuyên gia am hiểu văn hóa, tập quán thị trường nước sở tại; tận dụng các kênh bán hàng của nước sở tại để được tư vấn về hình ảnh, nội dung, kiểu dáng, mẫu mã phù hợp. Đặc biệt, mẫu mã mới phù hợp với xu hướng, cần là nhà cung cấp đầu tiên đưa ra thị trường mẫu mới thì cơ hội thành công lớn hơn.

Trong bối cảnh mua bán online như hiện nay, việc một sản phẩm từ nhà máy đến tay khách hàng phải qua rất nhiều lần xếp, dỡ, nên việc tiêu chuẩn hóa phụ kiện thay thế sẽ giúp giảm thiểu tỷ lệ trả lại hàng của người dùng.

Cách nào để đồ gỗ Việt Nam tiến sâu vào thị trường Anh?
Nhờ UKVFTA, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Anh đã tăng trưởng đáng kể

Cũng tại hội thảo, ông Paul Farley - Tổng biên tập Tạp chí The Furniture cũng chỉ ra cách để doanh nghiệp đồ gỗ Việt Nam tiếp cận thị trường này. Đó là kiểm soát chất lượng đáp ứng tiêu chuẩn của Viện tiêu chuẩn Anh quốc; cần có địa điểm, kho để khách hàng kiểm tra trực tiếp, tạo sự yên tâm khi quyết định mua hàng; hay đảm bảo giao hàng đúng thời gian...

Ngoài ra, doanh nghiệp đồ gỗ Việt Nam mở rộng tập khách hàng thông qua các hội chợ triển lãm. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng có điều kiện tham dự trực tiếp hội chợ nước ngoài do chi phí cao.

Ông Nguyễn Cảnh Cường - Tham tán thương mại Việt Nam tại Vương quốc Anh cũng khuyến nghị, doanh nghiệp có thể chung nhau thuê 1 gian hàng thay vì 1 gian hàng riêng. Thương vụ có thể đứng ra thuê và hỗ trợ một phần chi phí để giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí. Hoặc doanh nghiệp có thể cử 1 người để tham dự hội chợ, triển lãm, Thương vụ sẽ hỗ trợ và cùng doanh nghiệp tiếp khách, trưng bày sản phẩm.

"Nếu doanh nghiệp băn khoăn khi gặp bạn hàng mới và có cần yêu cầu xác minh đối tác nhập khẩu, Thương vụ sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xác minh đối tác. Còn nếu doanh nghiệp muốn tìm hiểu năng lực tài chính của nhà phân phối đồ gỗ tại Anh, Ngân hàng HSBC chi nhánh TP. Hồ Chí Minh sẵn sàng hỗ trợ miễn phí doanh nghiệp xác minh các đối tác tiềm năng", ông Nguyễn Cảnh Cường nhấn mạnh.

Cũng theo bà Erica Colson, Giám đốc tiếp thị toàn cầu, Viện Tiêu chuẩn Anh (BSI), để thâm nhập thị trường Anh, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần nắm vững các quy định, tiêu chuẩn của Anh đối với nhóm hàng nội thất đồ gỗ, đặc biệt là các tiêu chuẩn về an toàn và chống cháy, đảm bảo đáp ứng yêu cầu kiểm tra, đánh giá về độ an toàn của sản phẩm.

Bà Colson cho biết hiện nay để được lưu hành trên thị trường Anh, các sản phẩm nhập khẩu phải được dán nhãn UKCA (tiêu chuẩn đánh giá sự phù hợp của Vương quốc Anh) hoặc CE (tiêu chuẩn đánh giá sự phù hợp của Liên minh châu Âu-EU).

Tuy nhiên, từ 2023, UKCA sẽ là tiêu chuẩn duy nhất được áp dụng tại Anh, vì vậy các doanh nghiệp phải chuẩn bị để đáp ứng tiêu chuẩn này, nhấn mạnh việc dán nhãn tiêu chuẩn và chất lượng là yếu tố quan trọng để chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Anh.

Bà Colson chỉ ra rằng, để tìm hiểu quy định, yêu cầu và tiêu chuẩn của thị trường Anh, doanh nghiệp Việt Nam cần khai thác nguồn thông tin hữu ích từ Bộ Thương mại Quốc tế (DIT), BSI, Cơ quan tiêu chuẩn quảng cáo (ASA) và Hiệp hội nghiên cứu ngành nội thất (FIRA).

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sửa đổi một số điều về xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định AKFTA

Sửa đổi một số điều về xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định AKFTA

Nhằm thực thi Nghị định thư thứ 3 sửa đổi một số điều khoản về Quy tắc xuất xứ và Thuế quan của Hiệp định Thương mại Hàng hóa thuộc Hiệp định khung về Hợp tác Kinh tế Toàn diện ASEAN - Hàn Quốc (AKFTA) được Chính phủ phê duyệt tại Nghị quyết số 150/NQ-CP ngày 22/9/2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành Thông tư số 04/2024/TT-BCT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 20/2014/TT-BCT ngày 25/6/2014.
TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước cả về số dự án đầu tư nước ngoài mới

TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước cả về số dự án đầu tư nước ngoài mới

Trong 03 tháng đầu năm 2024, các nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu, tuy nhiên, xét về số dự án, TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước cả về số dự án mới (chiếm 38,4%), điều chỉnh vốn (chiếm 17,3%) và GVMCP (chiếm 72,7%).
Cần có giải pháp tạo sự cạnh tranh công bằng trên thị trường thép

Cần có giải pháp tạo sự cạnh tranh công bằng trên thị trường thép

Mới đây, 7 doanh nghiệp thép và tôn mạ đã có văn bản kiến nghị cơ quan chức năng cần tìm ra giải pháp đồng bộ từ để hài hòa, tạo sự cạnh tranh công bằng trên thị trường thép trước thông tin Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) đã tiếp nhận hồ sơ yêu cầu điều tra chống bán giá đối với sản phẩm thép cán nóng (HRC).
Phê duyệt Hiệp định hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Belarus

Phê duyệt Hiệp định hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Belarus

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 36/NQ-CP phê duyệt Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Belarus về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục (Hiệp định).
Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Chiều 25/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Nâng thuế chống bán phá giá, cá tra Việt Nam vẫn có tín hiệu tích cực tại thị trường Mỹ

Nâng thuế chống bán phá giá, cá tra Việt Nam vẫn có tín hiệu tích cực tại thị trường Mỹ

Mới đây, Mỹ đã nâng nhẹ thuế chống bán phá giá đối với cá tra xuất khẩu của một số doanh nghiệp Việt Nam so với mức sơ bộ ban hành vào tháng 9/2023.
Thực thi quy tắc xuất xứ trong Hiệp định ASEAN - Hàn Quốc

Thực thi quy tắc xuất xứ trong Hiệp định ASEAN - Hàn Quốc

Tại Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN – Hàn Quốc (AKFTA), Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 86% tổng số dòng thuế vào năm 2018, 14% tổng số dòng thuế còn lại giảm thuế về 5% vào thời điểm cuối lộ trình (năm 2021) và cắt giảm một phần thuế suất vào 2021 hoặc giữ nguyên thuế suất MFN.
Hội nghị các Tham tán thương mại Châu Á và Châu Đại dương tại Áo

Hội nghị các Tham tán thương mại Châu Á và Châu Đại dương tại Áo

Ngày 13 tháng 3 năm 2024, Phòng Kinh tế Liên bang Áo (WKÖ) phối hợp với Bộ Kinh tế và Lao động Liên bang Áo (BMAW) đã tổ chức một buổi gặp gỡ Tham tán Thương mại, Kinh tế của Đại sứ quán các nước trong khu vực Châu Á - Châu Đại dương có trụ sở tại Áo.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5