Hai “đòn bẩy” giao thương Việt Nam - Anh từ UKVFTA

Sau 1 năm chính thức thực thi đầy đủ (1/5/2021 - 1/5/2022) và gần 1 năm rưỡi có hiệu lực tạm thời (1/1/2021), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Anh (UKVFTA) đã mang lại cho các nhà xuất khẩu Việt Nam nhiều lợi thế mà tạo ra hai “đòn bẩy” cho giao thương giữa hai nước Việt - Anh.
Việt Nam và Anh thúc đẩy hiệu quả thực thi UKVFTA UKVFTA - “đòn bẩy” thúc đẩy xuất khẩu cà phê Việt Nam sang Anh Thương mại Việt Nam - Vương quốc Anh đạt 6,6 tỷ USD sau 1 năm thực thi UKVFTA Năm đầu thực hiện UKVFTA: Nhiều kỳ tích, song vẫn cần thay đổi để nắm bắt cơ hội Thương mại điện tử - phương thức xuất khẩu tiềm năng trong UKVFTA

“Đòn bẩy” giao thương

UKVFTA là một trong những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam đã và đang tham gia. Cùng với Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), các cam kết trong UKVFTA được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam đẩy nhanh quá trình cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư - thương mại theo hướng hiện đại, minh bạch và tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp nói chung.

Sau 1 năm chính thức thực thi đầy đủ (1/5/2021 - 1/5/2022) và gần 1 năm rưỡi có hiệu lực tạm thời (1/1/2021), UKVFTA đã mang lại cho các nhà xuất khẩu và nền kinh tế Việt Nam nhiều lợi thế.

Cụ thể, thương mại song phương Việt Nam - Anh năm 2021 đã hồi phục trở lại mức gần 6,6 tỷ USD sau khi bị giảm sút đáng kể trong năm 2019 và 2020. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu hơn 5,7 tỷ USD tăng 16,4% so với năm 2020. Các nhóm hàng có kim ngạch tăng trưởng cao gồm rau, quả tăng 67%, cà phê tăng 17%, hạt tiêu tăng 49%, sản phẩm mây, tre, cói, thảm tăng 56%, sắt thép nguyên liệu tăng 1.269%, sản phẩm thép tăng 100%, đồ chơi và dụng cụ thể thao tăng 19%.

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này cũng có kết quả tích cực với tổng kim ngạch đạt gần 850 triệu USD, tăng 23,6% so với năm 2020.

Hai “đòn bẩy” giao thương Việt Nam - Anh từ UKVFTA
4 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Anh ước đạt hơn 4,8 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Anh ước đạt hơn 4,8 tỷ USD, với các nhóm hàng chủ lực là thủy sản, cà phê, hạt tiêu, hạt điều, các sản phẩm từ chất dẻo, hàng may mặc, giầy dép, sắt thép, điện thoại, máy vi tính, máy móc thiết bị phụ tùng, đồ chơi và dụng cụ thể thao.

Đánh giá về kết quả này, trong Hội nghị "Năm đầu tiên thực thi UKVFTA: Thành tựu nổi bật và định hướng sắp tới", Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh nhận định, những số liệu này cho thấy, UKVFTA thực sự là con đường cao tốc hai chiều, giúp thúc đẩy trao đổi thương mại song phương theo hướng ngày càng cân bằng hơn.

Chung quan điểm, mới đây, trong bài phỏng vấn trả lời báo chí về những thành tựu nổi bật sau 1 năm Hiệp định chính thức được thực thi, ông Nguyễn Cảnh Cường - Tham tán công sứ, Thương vụ Việt Nam tại Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland đánh giá, những kết quả trên đã thể hiện sự tích cực, chủ động của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc khai thác các cơ hội mới.

“Nhiều sản phẩm Việt Nam có lợi thế cạnh tranh hơn trước so với sản phẩm cùng loại của Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Indonesia, Brasil... vì những nước này chưa có Hiệp định thương mại tự do với Anh quốc”, Tham tán Nguyễn Cảnh Cường thông tin và cho rằng, hiện nay, các doanh nghiệp Anh đang hoạt động hiệu quả tại Việt Nam cũng là nhân tố rất tích cực trong việc vận dụng những lợi thế mới và tạo hiệu ứng lan tỏa tới các doanh nhân và nhà đầu tư tại Anh.

Đáng chú ý, ông Nguyễn Cảnh Cường cho rằng, Hiệp định UKVFTA đã cung cấp hai “đòn bẩy” lớn cho giao thương giữa hai nước. Đó là “đòn bẩy” miễn giảm thuế và “đòn bẩy” tiêu chuẩn hóa khung pháp lý điều chỉnh các hoạt động thương mại song phương.

Ngoài ra, đòn bẩy tâm lý cũng có hiệu ứng rất tích cực. Bởi UKVFTA đang tạo ra nhận thức mới trong giới doanh nhân và người tiêu dùng Anh về một đất nước Việt Nam đang phát triển ổn định, có nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn châu Âu, có thị trường tiêu dùng hấp dẫn và có một thể chế chính trị đã và đang cải cách thành công, ông Cường nêu quan điểm.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm chất lượng

Dù có những kết quả tích cực, nhưng nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, các doanh nghiệp không được phép lạc quan vào tác động tích cực của UKVFTA đối với cả Việt Nam và Vương quốc Anh.

Ông Thái Trần, Giám đốc Công ty TT Meridian, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu tại Anh cho biết, những lợi ích của UKVFTA đã khiến nhiều nhà phân phối, các siêu thị, chuỗi đồ ăn Việt và các doanh nghiệp nhập khẩu hàng Việt ở Anh tích cực tìm kiếm nguồn hàng ở Việt Nam để xuất khẩu sang Anh.

Trước khi Hiệp định được ký kết, hàng nhập khẩu từ Việt Nam bị áp mức thuế cao nên khó cạnh tranh về giá với hàng của các nước có vị trí địa lý gần Anh như Nam Âu, Caribe và Bắc Phi, hoặc các nước đã ký FTA với Anh. Hiệp định UKVFTA đã giúp giảm thuế nhập khẩu cho nhiều nhóm hàng TT Meridian đang kinh doanh như gạo thơm, hoa quả, thực phẩm, bao bì... giúp công ty giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh và vì vậy có thể tăng nhập khẩu nhiều nhóm sản phẩm có tiềm năng của Việt Nam sang Anh.

Hai “đòn bẩy” giao thương Việt Nam - Anh từ UKVFTA
Để có thể chiếm lĩnh được thị trường Anh, việc cần làm ngay là xây dựng thương hiệu quốc gia "uy tín, chất lượng" cho hàng Việt Nam

Tuy nhiên, ông Thái Trần cũng chỉ ra rằng bức tranh không hoàn toàn màu hồng. Bởi tuy giảm thuế cho nhiều ngành hàng nhưng UKVFTA có nhiều yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật chất lượng rất cao. Nói cách khác, Anh mở cửa hơn với hàng Việt nhưng chỉ là hàng chất lượng cao, đáp ứng các yêu cầu về xuất xứ, tiêu chuẩn kỹ thuật, môi trường…

“Đơn cử như gạo, không phải loại gạo nào cũng được hưởng thuế ưu đãi từ UKVFTA, mà chỉ một số nhóm gạo chất lượng cao của Việt Nam mới nằm trong danh sách được hưởng thuế 0%”, ông Thái dẫn chứng.

Để có thể chiếm lĩnh được thị trường Anh, ông Thái cho rằng, việc cần làm ngay là xây dựng thương hiệu quốc gia "uy tín, chất lượng" cho hàng Việt Nam với chiến lược sử dụng mô hình kim tự tháp, theo đó các doanh nghiệp "cánh chim đầu đàn" sẽ nằm ở phần chóp của kim tự tháp. Đây là nhóm những doanh nghiệp có quy mô lớn, có đầy đủ nguồn lực để quản lý chất lượng, xây dựng thương hiệu... có thể tiếp cận và thuyết phục được đối tác Anh ký hợp đồng.

Trong khi đó, Tham tán Nguyễn Cảnh Cường khuyến cáo, doanh nghiệp Việt Nam cần đảm bảo sản phẩm và quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn Anh, tuyển dụng sinh viên Việt Nam tốt nghiệp tại các trường đại học của Anh phụ trách bán hàng sang Anh, tham dự hội chợ chuyên ngành quốc tế để giới thiệu sản phẩm và gặp gỡ khách hàng; và cần kiên trì theo đuổi các khách hàng tiềm năng khó tính.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Triển khai kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực năng lượng và khoáng sản

Triển khai kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực năng lượng và khoáng sản

Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực năng lượng và khoáng sản thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ Công Thương tổ chức vào ngày 26/4/2024 vừa qua.
Hà Nội là điểm sáng dẫn đầu cả nước trong thực hiện Chương trình OCOP với 2.711 sản phẩm

Hà Nội là điểm sáng dẫn đầu cả nước trong thực hiện Chương trình OCOP với 2.711 sản phẩm

Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội, đến nay, Hà Nội đã có 2.711 sản phẩm OCOP, trở thành điểm sáng dẫn đầu cả nước trong thực hiện Chương trình OCOP.
Phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh doanh 5 năm của EVN

Phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh doanh 5 năm của EVN

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 345/QĐ-TTg ngày 26/4/2024 phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
Bộ Công Thương triển khai Kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản

Bộ Công Thương triển khai Kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản

Sáng ngày 26/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị triển khai Kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản.
Nâng cao khả năng cạnh tranh, giá trị sản phẩm gạo Việt Nam trên thị trường lương thực thế giới

Nâng cao khả năng cạnh tranh, giá trị sản phẩm gạo Việt Nam trên thị trường lương thực thế giới

Tại Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo năm 2024 vừa diễn ra tại Cần Thơ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đã nhấn mạnh các nhiệm vụ chính cần các Bộ, ngành, địa phương, Hiệp hội và thương nhân tích cực phối hợp với Bộ Công Thương cùng triển khai để bảo đảm xuất khẩu có hiệu quả và nâng cao khả năng cạnh tranh, giá trị sản phẩm gạo Việt Nam trên thị trường lương thực thế giới.
Xây dựng chính sách đầu tư, phát triển ngành năng lượng cân đối và bền vững

Xây dựng chính sách đầu tư, phát triển ngành năng lượng cân đối và bền vững

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 338/QĐ-TTg ngày 24/4/2024 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ In-đô-nê-xi-a và Trung Quốc

Yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ In-đô-nê-xi-a và Trung Quốc

Ngày 22 tháng 7 năm 2020, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1933/QĐ-BCT về việc áp dụng thuế chống bán phá giá chính thức đối với một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Cộng hòa In-đô-nê-xi-a và Cộng hòa nhân dân Trung Hoa (mã vụ việc: AD09).
Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong phiên điều chỉnh ngày 25/4

Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong phiên điều chỉnh ngày 25/4

Giá các mặt hàng xăng dầu giảm từ 307- 730 đồng/lít từ 15h hôm nay (25/4). Riêng dầu mazut tăng giá nhẹ.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Ngày Quốc tế Lao động 1/5 ra đời như thế nào

Ngày Quốc tế Lao động 1/5 ra đời như thế nào

Những ngày Lễ lớn, sự kiện quan trọng diễn ra trong tháng 5

Những ngày Lễ lớn, sự kiện quan trọng diễn ra trong tháng 5

Lan tỏa văn hóa đọc trong lực lượng QLTT

Lan tỏa văn hóa đọc trong lực lượng QLTT

Bỏ túi những địa điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bỏ túi những địa điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí