Hiệp định UKVFTA giúp cà phê Việt tăng thị phần tại Anh

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) có hiệu lực đã hỗ trợ rất tốt cho ngành cà phê Việt Nam mở rộng thị phần tại Anh.
Tận dụng UKVFTA, xuất khẩu cà phê Việt Nam sang Anh bật tăng Hai “đòn bẩy” giao thương Việt Nam - Anh từ UKVFTA UKVFTA - “đòn bẩy” thúc đẩy xuất khẩu cà phê Việt Nam sang Anh Thương mại Việt Nam - Vương quốc Anh đạt 6,6 tỷ USD sau 1 năm thực thi UKVFTA

Dẫn số liệu từ Tổng cục Hải quan, báo cáo của Bộ Công Thương cho biết, tháng 8/2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Anh đạt 2.230 tấn, trị giá 4,75 triệu USD, tăng 21,6% về lượng và tăng 18% về trị giá so với tháng 7/2022. Con số này so với tháng 8 năm 2021 giảm 35% về lượng và giảm 27,8% về trị giá.

Tuy nhiên, tính chung 8 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường Anh vẫn đạt 34.680 tấn, trị giá 70,68 triệu USD, tăng 57,9% về lượng và tăng 84,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Hiệp định UKVFTA giúp cà phê Việt tăng thị phần tại Anh
UKVFTA có hiệu lực đã hỗ trợ rất tốt cho ngành cà phê Việt Nam mở rộng thị phần tại Anh

Cũng theo báo cáo của Bộ Công Thương, lũy kế 8 tháng đầu năm 2022, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam sang Anh đạt mức 2.038 USD/tấn, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Việt Nam đang xuất khẩu 3 chủng loại cà phê sang Anh gồm: Cà phê Robusta, Arabica và cà phê chế biến.

Trong đó, xuất khẩu cà phê Robusta sang Anh đạt trên 31.000 tấn, trị giá 61 triệu USD, tăng 80,7% về lượng và tăng 117,8% về trị giá so với cng kỳ năm 2021; xuất khẩu cà phê Arabica đạt 162 tấn, trị giá 701.000 USD, tăng 1.295,9% về lượng và tăng 1.199% về trị giá; xuất khẩu cà phê chế biến đạt 4,16 triệu USD, tăng 12,3%.

Như vậy, thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Anh tăng mạnh từ 16,33% trong 6 tháng đầu năm 2021 lên 29,92% trong 6 tháng đầu năm 2022.

Bộ Công Thương nhận định, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) có hiệu lực đã hỗ trợ rất tốt cho ngành cà phê Việt Nam mở rộng thị phần tại Anh.

Theo cam kết của UKVFTA, sau 6 năm kể từ khi hiệp định UKVFTA có hiệu lực, Anh sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng tận dụng cơ hội từ UKVFTA mang lại và lưu ý thị hiếu người tiêu dùng Anh. Bởi khẩu vị người Anh không uống cà phê đậm đặc như cà phê đen của Việt Nam nên cà phê thành phẩm có mùi và vị mạnh quá sẽ khó bán ở thị trường Anh.

Ngoài ra, về bao bì, người Anh có thói quen đọc thông tin trên bao bì rất kỹ để xác định xem sản phẩm có thành phần gây dị ứng hay không, nên được pha chế như thế nào, có đạt các tiêu chí ESG (môi trường, xã hội và quản trị) hay không. Do vậy, doanh nghiệp Việt Nam cũng cần lưu ý sản xuất ra sản phẩm vừa phù hợp thị hiếu tiêu dùng vừa có bao bì đẹp.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đề nghị Thái Lan đẩy nhanh cấp phép cho hoa quả Việt Nam

Đề nghị Thái Lan đẩy nhanh cấp phép cho hoa quả Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Thái Lan đẩy nhanh việc cấp phép cho hoa quả Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này, trước mắt là bưởi, na, vú sữa, chôm chôm, chanh leo...
CPTPP giúp thủy sản Việt Nam "cất cánh" tại thị trường Mỹ La tinh

CPTPP giúp thủy sản Việt Nam "cất cánh" tại thị trường Mỹ La tinh

Sau hơn 3 năm thực thi, Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được đánh giá là hiệp định có tác động rất rõ nét với ngành thủy sản Việt Nam, khi xuất khẩu thủy sản sang khối CPTPP này đã chiếm 25% tổng kim ngạch xuất khẩu của thủy sản của Việt Nam trong những năm qua.
Việt Nam - Campuchia ký kết nhiều văn kiện kinh tế, thương mại quan trọng

Việt Nam - Campuchia ký kết nhiều văn kiện kinh tế, thương mại quan trọng

Mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Ngài Pan Sorasak, Bộ trưởng Bộ Thương mại Campuchia đã ký một loạt văn kiện có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - thương mại giữa hai nước.
Xúc tiến đưa sản phẩm của Ninh Bình vào thị trường Bắc Âu

Xúc tiến đưa sản phẩm của Ninh Bình vào thị trường Bắc Âu

Để hỗ trợ tỉnh Ninh Bình xúc tiến thương mại, nhân chuyến công tác tại Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm các nước Bắc Âu) đã cùng Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Thụy Điển đến thăm và làm việc với Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình và một số doanh nghiệp của Tỉnh trong hai ngày 8-9/11/2022.
Quả chuối Việt Nam chinh phục thị trường Nhật Bản

Quả chuối Việt Nam chinh phục thị trường Nhật Bản

Theo các chuyên gia, Nhật Bản là một thị trường "khó tính" nhưng khi đã chinh phục được thị trường này, hoa quả Việt Nam trong đó có chuối, đủ uy tín để vào các thị trường khác thuận lợi hơn.
Đề xuất EU từng bước bỏ kiểm soát EO trong mỳ ăn liền

Đề xuất EU từng bước bỏ kiểm soát EO trong mỳ ăn liền

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi đến Văn phòng SPS Việt Nam đề nghị có ý kiến nhằm tháo gỡ khó khăn trước việc sản phẩm mỳ ăn liền bị kiểm soát dư lượng ethylene oxide (EO).
Ký kết trao đổi dữ liệu xuất xứ điện tử giữa Việt Nam – Hàn Quốc

Ký kết trao đổi dữ liệu xuất xứ điện tử giữa Việt Nam – Hàn Quốc

Hai nước Việt Nam - Hàn Quốc đã luân phiên ký Bản ghi nhớ về hệ thống trao đổi dữ liệu xuất xứ điện tử (EODES) nhằm tạo thuận lợi trong thực thi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Hàn Quốc (VKFTA) và Hiệp định Khung về hợp tác kinh tế toàn diện giữa Chính phủ của các nước thành viên ASEAN và Chính phủ nước Đại Hàn Dân Quốc (AKFTA).
Việt Nam - Algeria tăng cường hợp tác, thúc đẩy đầu tư

Việt Nam - Algeria tăng cường hợp tác, thúc đẩy đầu tư

Trong hai ngày 27 - 28/10/2022, Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức đoàn công tác tại thành phố Constantine, Algeria để làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp địa phương và đi thăm Triển lãm quốc tế về hàng thực phẩm và bao bì. Tham gia đoàn có công ty Rồng Đông Dương của Việt Nam.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận