Bảo vệ người tiêu dùng trên cơ sở pháp luật

Năm 2021, khiếu nại của người tiêu dùng đối với các lĩnh vực như: Thương mại điện tử, hàng không và dịch vụ vận tải… gia tăng đột biến, do đây là những ngành hàng chịu ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19. Thực tế này đòi hỏi không chỉ các cơ quan chức năng cần tăng cường giải pháp ngăn chặn, xử lý, mà người tiêu dùng cũng cần hết sức cẩn trọng để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.
Chính thức phát động Ngày Quyền Người tiêu dùng Việt Nam 2022 Nở rộ website giả mạo, lừa đảo trong mùa dịch Thu hồi sản phẩm khuyết tật, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Siết chặt pháp lý bảo vệ người tiêu dùng Chống hàng giả dịp cuối năm: Người tiêu dùng là "mắt xích" quan trọng

Khiếu nại về chất lượng sản phẩm chiếm hơn 50% số vụ khiếu nại, tố cáo

Chị Nguyễn Minh Hạnh (ngõ 214, đường Võ Chí Công, quận Tây Hồ) cho biết, chị từng đặt mua ốp lưng điện thoại Samsung S9 plus trên một sàn thương mại điện tử và món hàng được giao đến không đúng mô tả trên website. “Sản phẩm không như tôi mong đợi, nhưng khi phản hồi lại trên trang, tôi không nhận được hồi âm của cả người bán hàng lẫn chủ sàn thương mại điện tử", chị Hạnh bức xúc.

Hay như trường hợp của chị Đỗ Minh Hà (Cầu Giấy, Hà Nội), chị cũng đặt mua một chiếc tủ lạnh mini trên một website thương mại điện tử với giá gần 5 triệu đồng, tuy nhiên, khi nhận hàng, sản phẩm không đúng như những gì trên website mô tả. Bức xúc, chị đã gọi điện khiếu nại bên bán hàng và phản ánh trường hợp của mình đến các cơ quan chức năng.

Đây chỉ là hai trong số nhiều trường hợp phản ánh, khiếu nại liên quan tới các vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt trong mua sắm trực tuyến mà Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) thường xuyên nhận được thời gian qua.

Theo thông tin từ cơ quan này, trong năm 2021, đơn vị đã tiếp nhận hơn 13.000 cuộc gọi phản ánh của người tiêu dùng, tăng 17,6% so với năm 2020. Trong đó, Cục đã tiếp nhận, tư vấn và hỗ trợ giải quyết cho gần 2.600 trường hợp thông qua gọi điện và gửi đơn, thư phản ánh, kiến nghị của người tiêu dùng với gần 1.300 vụ việc.

Bảo vệ người tiêu dùng trên cơ sở pháp luật
Số lượng, chất lượng, thời gian giao hàng và bảo hành sản phẩm có tổng số lượng phản ánh hoặc yêu cầu được tư vấn chiếm hơn 50% tổng số vụ việc năm 2021

Lãnh đạo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng tập trung vào các nhóm hành vi, như: Thực hiện hợp đồng giao kết, cam kết với người tiêu dùng; số lượng, chất lượng, thời gian giao hàng; bảo hành, bảo vệ thông tin người tiêu dùng...

Trong đó, 3 nhóm hành vi như thực hiện hợp đồng giao kết, cam kết với người tiêu dùng; số lượng, chất lượng, thời gian giao hàng và bảo hành sản phẩm có tổng số lượng phản ánh hoặc yêu cầu được tư vấn chiếm hơn 50% tổng số vụ việc năm 2021.

Đáng chú ý, khi dịch Covid-19 bùng phát, việc mua hàng qua phương thức thương mại điện tử trở nên thông dụng. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng phản ánh đã bị lừa đảo, mất tiền mua hàng khi làm theo yêu cầu của một số đối tượng quảng cáo các chương trình trúng thưởng, hay mời chào mua hàng qua điện thoại, tin nhắn.

Ngoài ra, các khiếu nại thuộc dịch vụ vận chuyển thường liên quan đến các hãng hàng không, đại lý bán vé chậm hoàn tiền cho người tiêu dùng trong thời hạn đã cam kết khi tiến hành hủy vé máy bay do ảnh hưởng bởi các biện pháp giãn cách xã hội hoặc hạn chế đi lại do dịch Covid-19; hay vấn đề người tiêu dùng khiếu nại trách nhiệm bảo hành của doanh nghiệp khi xe ô tô, phương tiện đi lại không bảo đảm chất lượng như đã cam kết.

Theo Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng, thương mại điện tử mang đến nhiều tiện lợi cho người tiêu dùng song cũng bộc lộ những mặt trái. Đặc biệt, các quy định pháp luật có một số kẽ hở bị những người kinh doanh gian lận khai thác.

“Những năm gần đây, đơn thư khiếu nại người tiêu dùng gửi về ngày càng tăng về số lượng và tính chất phức tạp. Người tiêu dùng không chỉ đòi quyền lợi cho mình vì vài hộp sữa, gói bánh, gói kẹo... kém chất chất lượng mà những hàng hóa có giá trị như căn hộ, xe ô tô cũng có vấn đề, được người tiêu dùng phản ánh”, Chủ tịch Nguyễn Mạnh Hùng thông tin.

Bảo vệ người tiêu dùng trên cơ sở pháp luật

Để bảo vệ quyền lợi cho mình tốt hơn, Chủ tịch Nguyễn Mạnh Hùng khuyến cáo, trước hết mỗi người cần tìm hiểu để nắm vững 8 quyền, 2 nghĩa vụ của người tiêu dùng. Cùng với đó, nắm vững 4 phương thức giải quyết tranh chấp khi xảy ra thiệt hại về quyền lợi theo quy định của pháp luật.

Một trong các nguyên tắc của luật pháp là hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không được xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân kinh doanh. Nếu người tiêu dùng có ý đồ lợi dụng khiếu nại nhằm đòi hỏi vô lý, Hội sẽ tư vấn để giúp họ tránh vi phạm pháp luật.

“Bảo vệ người tiêu dùng nhưng phải trên cơ sở pháp luật, Hội không bảo vệ một cách cực đoan, không thể bảo vệ cái sai, phải có cái nhìn khách quan từ cả hai phía. Hội cũng không nhìn doanh nghiệp là đối tượng đối mặt với người tiêu dùng”, Chủ tịch Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh và cho rằng, hiện nay, nhiều doanh nghiệp có nhận thức đúng, hợp tác với Hội trong việc giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng. Họ chủ động cung cấp số điện thoại chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp, nếu có trường hợp khiếu nại thì Hội có thể liên lạc để giải quyết.

Bảo vệ người tiêu dùng trên cơ sở pháp luật
Bộ Công Thương khuyến cáo người tiêu dùng liên hệ qua Tổng đài 1800 6838 để được hỗ trợ kịp thời

Trong khi đó, lãnh đạo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lưu ý, hoạt động của Tổng đài 1800.6838 trong những năm qua đã góp phần thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hiệu quả, thông qua việc giảm thiểu thời gian, quy trình liên hệ giữa các đơn vị, tổ chức tới Bộ Công Thương. Các bên liên quan có thể gọi điện trực tiếp tới tổng đài để được tư vấn, giải đáp vấn đề pháp lý về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đáng chú ý, nhiều cơ quan, tổ chức cũng tham gia giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng như Sở Công Thương và Hội Bảo vệ người tiêu dùng tại các địa phương cũng đã được kết nối trực tiếp vào hệ thống Tổng đài 1800.6836.

Việc này nhằm tăng cường chia sẻ, trao đổi thông tin giữa các cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức xã hội - nghề nghiệp trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cũng như tăng hiệu quả tiếp nhận, tư vấn, giải quyết các yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng.

Mặt khác, khuyến khích người dân phản ánh, khiếu nại các vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tới các cơ quan chức năng; góp phần xây dựng hình ảnh cơ quan nhà nước kiến tạo và hoạt động vì người tiêu dùng, đồng thời, bước đầu xây dựng cơ sở dữ liệu về tình hình phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu xanh – xu hướng mới trong thương mại toàn cầu

Xuất khẩu xanh – xu hướng mới trong thương mại toàn cầu

Trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao và Triển lãm Kinh tế Xanh (GEFE) 2022, Bộ Công Thương phối hợp với Eurocham Việt Nam và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2022 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”, ngày 28/11/2022 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì và phát biểu khai mạc Diễn đàn.
Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022:  Hướng tới mục tiêu "Logistics xanh"

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022: Hướng tới mục tiêu "Logistics xanh"

Ngày 26/11/2022, Bộ Công Thương phối hợp với Thành ủy, UBND Thành phố Hải Phòng tổ chức phiên toàn thể của Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 với chủ đề "Logistics xanh" bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến. Đây là sự kiện thường niên do Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức từ năm 2013 đến nay.
Vì sao nước mắm và khoai môn Việt Nam xuất khẩu vào Đài Loan không đạt

Vì sao nước mắm và khoai môn Việt Nam xuất khẩu vào Đài Loan không đạt

Theo Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, ngày 22 tháng 11, Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan (TFDA) công bố Danh sách 10 lô hàng xuất khẩu vào đảo này không vượt qua được kỳ sát hạch kiểm tra tại cửa khẩu tuần này, trong đó có 02 lô hàng của Việt Nam.
Hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tham gia Vietnam Expo lần thứ 20

Hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tham gia Vietnam Expo lần thứ 20

Từ ngày 01-03/12/2022, tại Thành phố Hồ Chí Minh, sẽ diễn ra Hội chợ Vietnam Expo lần thứ 20. Hội chợ có diện tích 10.000m2 và thu hút 550 gian hàng của hơn 520 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Bộ Công Thương đề xuất 2 kịch bản phân giao tổng nguồn xăng dầu 2023

Bộ Công Thương đề xuất 2 kịch bản phân giao tổng nguồn xăng dầu 2023

Mới đây, Bộ Công Thương đã họp với các đơn vị đầu mối nhằm đưa ra kịch bản về nguồn cung xăng dầu năm 2023, đảm bảo nguồn cung trong mọi tình huống.
Ngành dệt may dự kiến đạt 42 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu năm 2022

Ngành dệt may dự kiến đạt 42 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu năm 2022

Trong 10 tháng năm 2022, ngành dệt may Việt Nam đã xuất khẩu vào 66 nước, vùng lãnh thổ. Đây là sự bứt phá của ngành trong phát triển thị trường. Cùng với đó, số mặt hàng duy trì xuất khẩu khoảng 47-50 mặt hàng khác nhau vào thị trường toàn cầu và chiếm tỷ trọng lớn trong xuất khẩu là quần áo may mặc các loại.
Sắp diễn ra Diễn đàn “Logistics xanh”

Sắp diễn ra Diễn đàn “Logistics xanh”

“Logistics xanh” là chủ đề của diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 được Bộ Công Thương tổ chức trong hai ngày 25-26/11/2022 tới đây tại Hải Phòng.
Giá xăng đồng loạt giảm nhẹ

Giá xăng đồng loạt giảm nhẹ

Trong kỳ điều hành ngày 21/11, giá xăng E5RON92 giảm 40 đồng/lít; giá xăng RON95-III giảm 80 đồng/lít; giá dầu Dầu điêzen 0.05S giảm nhiều nhất 182 đồng/lít; giá dầu hỏa giảm 107 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu mazut 180CST tăng 25 đồng/kg.
Xem thêm