Cơ hội lớn cho hàng Việt Nam sang Vương quốc Anh

Đại diện các doanh nghiệp phản ánh gỗ, hạt điều và gạo là những mặt hàng truyền thống, có thế mạnh của Việt Nam. Cơ hội cho các sản phẩm này thâm nhập thị trường Anh đang rộng mở sau khi Hiệp định UKVFTA có hiệu lực với rất nhiều ưu đãi.
Doanh nghiệp vừa sản xuất vừa "tự hào sử dụng hàng Việt" Hàng Việt "lên ngôi" tại Vietnam Expo 2022 Xuất khẩu trực tuyến: Mở “luồng xanh” đưa hàng Việt Nam ra thế giới Đưa hàng Việt Nam vào Singapore qua thương mại điện tử Người dùng ưu tiên gian hàng Việt trên thương mại điện tử Cầu nối đưa hàng Việt Nam đến gần hơn với người dân Pháp

Thương mại hai chiều tăng trưởng ấn tượng

Tại Hội thảo “Khai thác các tiềm năng thị trường Vương quốc Anh, tận dụng lợi thế của Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA)” do Bộ Công Thương tổ chức mới đây, ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ cho biết, kể từ khi Hiệp định UKVFTA có hiệu lực, kim ngạch thương mại Việt Nam - Anh trong năm 2021 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, bất chấp đại dịch Covid-19.

Theo số liệu thống kê, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Vương quốc Anh năm 2021 đạt 6,6 tỷ USD, tăng 17,2% so với năm 2020. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 5,8 tỷ USD, tăng 16,4%; xuất khẩu của Anh đạt 849 triệu USD, tăng 23,6%.

Tính riêng trong 5 tháng đầu năm 2022, do vẫn còn chịu các tác động của đại dịch Covid-19 và tình hình địa chính trị phức tạp trên thế giới dẫn đến đứt gãy trong chuỗi cung ứng và sản xuất toàn cầu, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Vương quốc Anh đạt 2,68 tỷ USD, tương đương mức kim ngạch cùng kỳ của 2021.

Cơ hội lớn cho hàng Việt Nam sang Vương quốc Anh
Ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ phát biểu tại Hội thảo

Đáng chú ý, trong lĩnh vực đầu tư, tính đến tháng 5/2022, Vương quốc Anh có tổng cộng 462 dự án đầu tư nước ngoài FDI vào Việt Nam, với tổng vốn đầu tư đăng ký còn hiệu lực đạt 4,15 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 0,97% trong tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký tại Việt Nam.

Các nhà đầu tư Vương quốc Anh đầu tư nhiều nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo với 120 dự án, vốn đầu tư đăng ký đạt gần 1,6 tỷ USD, chiếm gần 40% tổng vốn đầu tư. Tiếp theo là lĩnh vực kinh doanh bất động sản với 23 dự án, tổng vốn đầu tư 1,04 tỷ USD, chiếm 26% tổng vốn đầu tư.

Lĩnh vực khai khoáng đứng thứ 3 với 7 dự án, tổng vốn đăng ký 701,44 triệu USD, chiếm 18% tổng vốn đầu tư. Các dự án còn lại thuộc các lĩnh vực khác như: bán buôn bán lẻ, sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy; dịch vụ lưu trú và ăn uống; cấp nước và xử lý chất thải; hoạt động chuyên môn, khoa học công nghệ; giáo dục và đào tạo...

Ông Chris Milliken - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Anh tại Việt Nam (Britcham) cho rằng, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đang dần có dấu hiệu phục hồi tích cực sau đại dịch Covid-19. Đây là minh chứng rõ ràng nhất về lợi ích mà Hiệp định UKVFTA mang lại cho sự phát triển kinh tế, thương mại Việt Nam - Anh.

Ông Chris Milliken tin rằng, hợp tác thương mại - đầu tư giữa hai nước sẽ còn tiến xa hơn nữa bởi cơ cấu ngành hàng xuất nhập khẩu của hai nước mang tính bổ sung cho nhau thay vì cạnh tranh.

Nhiều dư địa mở rộng hợp tác công nghiệp, năng lượng

Với việc quan hệ ngoại giao, kinh tế, thương mại hai nước ngày càng được nâng cao trong thời gian gần đây với hàng loạt các chuyến thăm cấp cao, các hợp đồng kinh tế lớn được ký kết và việc đầu tư kinh doanh bài bản của các doanh nghiệp Anh vào Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để hợp tác, thu hút đầu tư, chuyển giao công nghệ từ Anh, đồng thời tham gia vào chuỗi cung ứng ngành công nghiệp, năng lượng của Anh, cũng như xuất khẩu sản phẩm công nghiệp sang Anh, tận dụng lợi thế sẵn có của Hiệp định UKVFTA.

Hơn nữa, Vương quốc Anh là quốc gia có nền công nghiệp công nghệ cao phát triển, đặc biệt là công nghệ về năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời), tiết kiệm năng lượng.

Cơ hội lớn cho hàng Việt Nam sang Vương quốc Anh

Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Anh tại Việt Nam (Britcham) Chris Milliken đánh giá cao cam kết đưa lượng phát thải ròng về 0 đến năm 2050 của Việt Nam tại COP26. Đồng thời cho rằng, để thực hiện mục tiêu này, Việt Nam hiện tại đang khá cởi mở để tiếp nhận các giải pháp công nghệ giúp xây dựng nền tảng năng lượng tái tạo của mình. Đây lại là lĩnh vực mà Vương quốc Anh những năm gần đây đã tập trung phát triển, có thế mạnh.

Đồng tình với quan điểm của ông Milliken, ông Hoàng Thùy Dương, Phó Tổng Giám đốc điều hành Bộ phận tư vấn thuế và hỗ trợ doanh nghiệp KPMG Việt Nam và bà Trương Thị Chí Bình, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, đã chỉ ra cơ hội đầu tư dành cho doanh nghiệp Anh vào Việt Nam cũng như cơ hội hợp tác của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp của Anh, những ưu đãi mà doanh nghiệp hai nước có thể tận dụng để phát triển mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp và năng lượng tái tạo.

Bên cạnh đó, ông Võ Hồng Kiệt - Giám đốc dịch vụ khách hàng, Viện Tiêu chuẩn Anh Quốc (BSI Group) đã cung cấp thông tin về các tiêu chuẩn, các loại chứng nhận cần có để doanh nghiệp Việt Nam có thể xuất khẩu sản phẩm công nghiệp, vật liệu sang Anh.

Đông đảo đại biểu đều đánh giá, Hội thảo phần nào đã giúp mở ra bức tranh rộng hơn về các cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Vương quốc Anh. Đồng thời, Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ Thương mại quốc tế Anh, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam cũng được lắng nghe về các quan tâm của doanh nghiệp hai nước, những ý kiến đóng góp được kỳ vọng sẽ giúp các cơ quan quản lý Nhà nước của hai nước có thể phối hợp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, hỗ trợ một cách thiết thực hơn cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Chiều 25/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Nâng thuế chống bán phá giá, cá tra Việt Nam vẫn có tín hiệu tích cực tại thị trường Mỹ

Nâng thuế chống bán phá giá, cá tra Việt Nam vẫn có tín hiệu tích cực tại thị trường Mỹ

Mới đây, Mỹ đã nâng nhẹ thuế chống bán phá giá đối với cá tra xuất khẩu của một số doanh nghiệp Việt Nam so với mức sơ bộ ban hành vào tháng 9/2023.
Thực thi quy tắc xuất xứ trong Hiệp định ASEAN - Hàn Quốc

Thực thi quy tắc xuất xứ trong Hiệp định ASEAN - Hàn Quốc

Tại Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN – Hàn Quốc (AKFTA), Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 86% tổng số dòng thuế vào năm 2018, 14% tổng số dòng thuế còn lại giảm thuế về 5% vào thời điểm cuối lộ trình (năm 2021) và cắt giảm một phần thuế suất vào 2021 hoặc giữ nguyên thuế suất MFN.
Hội nghị các Tham tán thương mại Châu Á và Châu Đại dương tại Áo

Hội nghị các Tham tán thương mại Châu Á và Châu Đại dương tại Áo

Ngày 13 tháng 3 năm 2024, Phòng Kinh tế Liên bang Áo (WKÖ) phối hợp với Bộ Kinh tế và Lao động Liên bang Áo (BMAW) đã tổ chức một buổi gặp gỡ Tham tán Thương mại, Kinh tế của Đại sứ quán các nước trong khu vực Châu Á - Châu Đại dương có trụ sở tại Áo.
Ấn Độ điều tra chống bán phá giá kính cường lực từ Việt Nam

Ấn Độ điều tra chống bán phá giá kính cường lực từ Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) vừa nhận được thông tin về việc Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR) ban hành Bản câu hỏi điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng kính cường lực tráng và không tráng có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam và Trung Quốc.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina

Ngày 20/3/2024 tại Trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tiếp và làm việc với bà Diana Elena Mondino, Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina.Tham dự buổi làm việc về phía Việt Nam có đại diện lãnh đạo các đơn vị: Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Công nghiệp, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Văn phòng Bộ.
Ký kết Bản thỏa thuận về hợp tác kinh tế, thương mại nhân dịp Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân thăm chính thức Niu Di-lân

Ký kết Bản thỏa thuận về hợp tác kinh tế, thương mại nhân dịp Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân thăm chính thức Niu Di-lân

Ngày 11/3/2024 tại Thủ đô Wellington, Niu Di-lân, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và ông Todd McClay, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Thương mại Niu Di-lân đã ký kết Bản thỏa thuận về hợp tác kinh tế, thương mại giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao, Thương mại Niu Di-lân trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và Thủ tướng Chính phủ Niu Di-lân.
Năng lượng - lĩnh vực tiềm năng để doanh nghiệp Australia mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Năng lượng - lĩnh vực tiềm năng để doanh nghiệp Australia mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Với thế mạnh về tài chính, công nghệ, kinh nghiệm của Úc trong lĩnh vực này, Việt Nam hy vọng phía Australia sẽ hợp tác với Việt Nam trong khai thác, chế biến khoáng sản, đầu tư sản xuất và đào tạo nhân lực trong lĩnh vực năng lượng tái tạo… với phương châm cùng có lợi và hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu chuyển đổi năng lượng...
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Triệu hồi gần 6.000 xe điện VinFast VF 5 Plus tại Việt Nam để khắc phục lỗi

Triệu hồi gần 6.000 xe điện VinFast VF 5 Plus tại Việt Nam để khắc phục lỗi

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Khởi tố, bắt tạm giam thêm 2 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố, bắt tạm giam thêm 2 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Tin tặc tấn công trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh

Tin tặc tấn công trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh

Cảnh báo tài khoản Facebook nhiều người bị mạo danh tràn lan

Cảnh báo tài khoản Facebook nhiều người bị mạo danh tràn lan

Hôm nay ngày Thể thao Việt Nam 27/3

Hôm nay ngày Thể thao Việt Nam 27/3

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh (26/3)

Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh (26/3)

Truyền thuyết Hùng Vương và lịch nghỉ Giỗ Tổ bạn cần biết

Truyền thuyết Hùng Vương và lịch nghỉ Giỗ Tổ bạn cần biết

Cảnh báo lỗ hổng bảo mật trong đồ chơi robot thông minh cho trẻ em

Cảnh báo lỗ hổng bảo mật trong đồ chơi robot thông minh cho trẻ em

Thế giới vẫn còn thời gian dài để loại bỏ than

Thế giới vẫn còn thời gian dài để loại bỏ than

Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh trong Giờ Trái Đất 2024

Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh trong Giờ Trái Đất 2024

Cùng tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất 2024

Cùng tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất 2024

Cảnh giác trước dịch vụ hỗ trợ làm "visa giá rẻ"

Cảnh giác trước dịch vụ hỗ trợ làm "visa giá rẻ"

Ngày nước Thế giới 22/3/2024: Nước cho hòa bình

Ngày nước Thế giới 22/3/2024: Nước cho hòa bình