Tận dụng cơ hội từ EVFTA để hàng Việt chinh phục thị trường Pháp

Để có thể cạnh tranh tốt hơn tại thị trường Pháp, các doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng tốt lợi thế của Hiệp định EVFTA, đồng thời, phải bắt kịp những xu thế mới tại Pháp và châu Âu để cạnh tranh với các đối thủ có lợi thế về quy mô sản xuất và hiệu quả chi phí.
Hiệp định EVFTA - đòn bẩy để doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng EVFTA thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Italia Hai năm thực thi EVFTA: Các doanh nghiệp đã tận dụng và hưởng lợi từ Hiệp định Đánh giá tác động của Hiệp định EVFTA đến vấn đề lao động, việc làm, xã hội

Cạnh tranh với sản phẩm dệt may của Trung Quốc và Bangladesh

Trung Quốc và Bangladesh là những đối thủ lớn được biết đến với giá cả cạnh tranh và có thể cung cấp nhiều loại sản phẩm ở các mức giá khác nhau. Ví dụ, Trung Quốc có điểm mạnh về quy mô và sự đa dạng của hàng hóa; giá cả rất cạnh tranh; công nghệ sản xuất phát triển do có đầu tư đáng kể vào công nghệ và tự động hóa.

Về phía Việt Nam, lợi thế cạnh tranh của ta có thể dựa trên chất lượng, tính linh hoạt trong sản xuất và tuân thủ các tiêu chuẩn lao động. Dệt may Việt Nam đã được công nhận về chất lượng và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế. Điều này có thể thu hút người tiêu dùng ở Pháp, những người ưu tiên chất lượng sản phẩm và sản xuất có đạo đức. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược quảng bá rộng rãi hơn về những thế mạnh này tại Pháp. Bên cạnh đó, EVFTA mang lại cho Việt Nam lợi thế cạnh tranh lớn thông qua ưu đãi giảm hoặc xóa bỏ thuế quan, giúp sản phẩm Việt Nam hấp dẫn hơn tại thị trường Pháp. Tuy nhiên, dù Dệt may Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể nhưng vẫn gặp phải khó khăn khi đối mặt với những thách thức trong việc bắt kịp quy mô sản xuất của Trung Quốc để có mức giá hấp dẫn hơn khi thâm nhập thị trường Pháp.

Để có thể cạnh tranh tốt hơn, các doanh nghiệp cần phải bắt kịp những xu thế mới tại Pháp và châu Âu: Sản xuất bền vững và có đạo đức. Đây là một lợi thế quan trọng cho hàng dệt may Việt Nam. Cuộc đối đầu giữa xu hướng thời trang “mỳ ăn liền” và hàng chất lượng cao tạo ra những phân khúc thị trường khác nhau, đặt ra yêu cầu cho các nhà sản xuất Việt Nam phải theo kịp để có chiến lược thích ứng phù hợp. Hình ảnh của thương hiệu cũng là một xu thế khác mà người tiêu dùng châu Âu ngày càng quan tâm. Hình ảnh thương hiệu có thể bao gồm các yếu tố như tính minh bạch, giá trị thương hiệu và trách nhiệm của doanh nghiệp, có thể ảnh hưởng đáng kể đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Dệt may Việt Nam hiện phải cạnh tranh với sản phẩm của Trung Quốc và Bangladesh tại Pháp

Tóm lại, Trung Quốc và Bangladesh cạnh tranh với Việt Nam trên thị trường dệt may tại Pháp bằng cách tận dụng thế mạnh về quy mô và hiệu quả chi phí. Trong khi đó, Việt Nam cần tập trung vào chất lượng, tính tuân thủ và những lợi thế về thuế quan mà Hiệp định EVFTA mang lại. Ngoài ra, xu hướng tiêu dùng ở Pháp, bao gồm việc tập trung vào tính bền vững và sản xuất có đạo đức, đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình sự cạnh tranh trên thị trường năng động này. Các doanh nghiệp phải theo kịp những xu hướng này và điều chỉnh chiến lược của mình cho phù hợp.

Cạnh tranh với các giống gạo cao cấp của Thái

Thái Lan là một đối thủ lớn của Việt Nam tại thị trường Pháp. Về gạo, Thái Lan là một trong những nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới. Gạo Thái, đặc biệt là gạo Jasmine, được đánh giá cao về chất lượng và hương thơm. Danh tiếng của các giống gạo cao cấp của Thái là một lợi thế cạnh tranh trên thị trường Pháp. Về cơ bản, các mặt hàng nông sản của Thái tại Pháp luôn có được sự đầu tư bài bản và tuần thủ đầy đủ các tiêu chuẩn, chứng nhận chất lượng quốc tế với sự đa dạng và linh hoạt về mẫu mã. Bên cạnh đó, tại Pháp, Thái Lan có chiến lược rõ ràng liên quan tới đầu tư hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, quảng bá hình ảnh và tiếp thị hàng hóa của mình.

Về phía Việt Nam, các doanh nghiệp của Việt Nam đã ngày càng quan tâm tới nông nghiệp bền vững, đồng thời, thể hiện được sự đa dạng và khả năng thích ứng với nhu cầu của thị trường. Hiệp định EVFTA không chỉ mang lại lợi ích tức thì về thuế quan, mà còn là tiền đề cho Việt Nam tăng cường các hoạt động bền vững trong nông nghiệp. Việc áp dụng các phương pháp canh tác bền vững và thân thiện với môi trường sẽ thu hút người tiêu dùng có ý thức sinh thái tại thị trường sở tại.

Gạo Việt hiện phải cạnh tranh với gạo Thái tại Pháp

Tương tự như xu hướng toàn cầu, người tiêu dùng ở Pháp ngày càng quan tâm đến tính bền vững và khả năng truy xuất nguồn gốc của các sản phẩm nông nghiệp. Khả năng đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng này và truyền thông các hoạt động bền vững tới người tiêu dùng sở tại sẽ là mấu chốt cho tính cạnh tranh hàng nông nghiệp tại Pháp.

Về cơ bản, Thái Lan cạnh tranh với Việt Nam trên thị trường Pháp về nông sản bằng cách tận dụng thế mạnh về giống lúa, thủy sản và các nỗ lực truyền thông, tiếp thị. Ngược lại, Việt Nam nhấn mạnh đến tính đa dạng, khả năng thích ứng và những lợi thế của EVFTA. Cả hai nước đều phải đối mặt với những thách thức liên quan đến cạnh tranh với các sản phẩm địa phương, đáp ứng các tiêu chuẩn quy định và giải quyết các mối lo ngại về tính bền vững. Khả năng cạnh tranh của mỗi nước sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như chất lượng sản phẩm, giá cả, thương hiệu và sự phù hợp với sở thích của người tiêu dùng tại thị trường Pháp năng động.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đối thoại an ninh năng lượng Việt Nam – Hoa Kỳ lần thứ 5

Đối thoại an ninh năng lượng Việt Nam – Hoa Kỳ lần thứ 5

Đối thoại An ninh Năng lượng Việt Nam – Hoa Kỳ lần thứ 5 và các sự kiện bên lề đã diễn ra từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 11 năm 2024 tại Thủ đô Washington, Hoa Kỳ. Đây là sự kiện thường niên được tổ chức luân phiên giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ kể từ năm 2018.
Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, thay mặt Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã gửi đến các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý và người lao động công tác tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng thuộc Bộ Công Thương - những người mang sứ mệnh “trồng người” vẻ vang và cao cả lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Tạp chí QLTT xin đăng tải toàn văn Thư chúc mừng của Bộ trưởng:
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Tham tán Thương mại khu vực Châu Mỹ

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Tham tán Thương mại khu vực Châu Mỹ

Ngày 18/11, theo giờ địa phương tại thành phố Rio de Janeiro - Brazil, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị Tham tán Thương mại và Trưởng Cơ quan Thương vụ khu vực thị trường châu Mỹ.
Bảo đảm cung ứng đủ điện năm 2025, không để xảy ra tình trạng mất cân đối cung - cầu điện trong mọi tình huống

Bảo đảm cung ứng đủ điện năm 2025, không để xảy ra tình trạng mất cân đối cung - cầu điện trong mọi tình huống

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu cần phải có sự chuẩn bị sẵn sàng trong việc cung cấp năng lượngphục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân; cụ thể là cần phải xây dựng kế hoạch vận hành hệ thống và cung cấp điện như thế nào để sát với thực tiễn, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng với điều kiện an toàn, ổn định.
Bộ Công Thương tiếp tục tăng cường công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục tăng cường công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp

Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, ngày 29 tháng 10 năm 2024, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành văn bản số 8645/BCT-CT yêu cầu các Đơn vị thuộc Bộ và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục triển khai các nhiệm vụ nhằm tiếp tục tăng cường công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều chỉnh ngày 14/11/2024

Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều chỉnh ngày 14/11/2024

Giá xăng dầu tại kỳ điều hành hôm nay (14.11) được điều chỉnh giảm. Trong đó, giá xăng RON95 giảm về mức 20.600 đồng/lít.
Hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục phục hồi tích cực

Hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục phục hồi tích cực

Trong tháng 10, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 69,19 tỷ USD, tăng 5,1% so với tháng trước và tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 10 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 647,87 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14,9%; nhập khẩu tăng 16,8%.
Sản xuất công nghiệp tiếp đà phục hồi nhanh

Sản xuất công nghiệp tiếp đà phục hồi nhanh

Tính chung 10 tháng năm 2024, IIP ước tính tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 tăng 0,5%).
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận