Tổng cục Quản lý thị trường gặp gỡ, giao lưu nhân dịp 65 năm truyền thống lực lượng

Chiều ngày 1/7/2022, tại trụ sở, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã tổ chức buổi gặp gỡ nhằm ôn lại truyền thống 65 năm hình thành và phát triển của lực lượng QLTT (3/7/1957-3/7/2022). Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh chủ trì buổi gặp gỡ.
65 năm lực lượng Quản lý thị trường Phòng Trưng bày truyền thống “Dấu ấn Quản lý thị trường” - Nơi ghi dấu những chặng đường phát triển của lực lượng Tăng cường công tác chống hàng lậu, hàng giả trên môi trường thương mại điện tử Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gửi thư chúc mừng nhân kỷ niệm 65 năm truyền thống của lực lượng Quản lý thị trường QLTT Hải Phòng: Phát huy truyền thống, xây dựng lực lượng chính quy, hiện đại Quản lý thị trường các địa phương hưởng ứng 65 năm Ngày truyền thống lực lượng

Mở đầu buổi gặp gỡ, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh đã ôn lại truyền thống lịch sử cách đây 65 năm, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc luật số 001-SL và thời khắc Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 290/TTg ngày 3/7/1957 thành lập Ban Quản lý thị trường Trung ương và các Ban Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố và khu tự trị trong cả nước - mở ra một trang sử mới cho sự nghiệp xây dựng và phát triển rất vẻ vang của lực lượng Quản lý thị trường.

Toàn cảnh buổi gặp gỡ nhân dịp 65 năm truyền thống lực lượng QLTT tại trụ sở Tổng cục QLTT

Theo đó, mô hình Quản lý thị trường được duy trì từ năm 1957 đến trước ngày 10/8/2018 thuộc sự quản lý và điều phối của địa phương. Sau đó, Quyết định số 34/2018/QĐ-TTg ngày 10/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Quản lý thị trường trực thuộc Bộ Công Thương có hiệu lực thi hành chính là mốc son đánh dấu sự thay đổi về mô hình tổ chức của lực lượng Quản lý thị trường theo ngành dọc. Từ đó, lực lượng QLTT đã có bước phát triển mạnh mẽ về quy mô và ngày càng thể hiện tốt hơn vai trò chủ công trong công cuộc giữ vững ổn định thị trường và phát triển kinh tế xã hội.

Trong suốt 65 năm xây dựng và trưởng thành, được sự chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Công Thương, lực lượng Quản lý thị trường đã thường xuyên bám sát nhiệm vụ chính trị, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đã tấn công vào các điểm nóng, đường dây, ổ nhóm, các địa bàn nổi cộm về hàng lậu, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; cơ bản các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, gian lận xuất xứ được phát hiện kịp thời và bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính và người tiêu dùng… Bên cạnh những kết quả đó, lực lượng Quản lý thị trường đã nghiêm túc nhìn nhận, rút kinh nghiệm và xử lý nghiêm khắc các tập thể, cá nhân có vi phạm trong hoạt động công vụ, qua đó từng bước xây dựng lực lượng vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử hình thành và phát triển, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của lực lượng Quản lý thị trường đã được điều chỉnh và lực lượng ngày càng lớn mạnh, chính quy, càng khẳng định vai trò không thể “thiếu” trong quá trình phát triển của đất nước, đã thể hiện rõ vai trò chủ công trên mặt trận kiểm tra, kiểm soát thị trường, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, ổn định thị trường, duy trì trật tự, kỷ cương trong hoạt động thương mại; cùng với việc triển khai nhanh, kịp thời việc “chuyển đổi số” trong hoạt động công vụ, nhiều vụ việc lớn, rất lớn được phát hiện, xử lý được Chính phủ, các bộ ngành trung ương, chính quyền địa phương và nhân dân rất đồng tình ủng hộ.

Đến nay, lực lượng Quản lý thị trường có trên 6.000 công chức và người lao động, với 63 Cục Quản lý thị trường cấp tỉnh, thành phố, có 376 Đội Quản lý thị trường trực thuộc các Cục Quản lý thị trường hoạt động tại các quận, huyện, thị xã hoặc liên huyện trên địa bàn cả nước. Lực lượng Quản lý thị trường có trang phục, phù hiệu, cấp hiệu, biển hiệu, cờ hiệu, thẻ kiểm tra thị trường khi thực thi công vụ, có đầy đủ trang thiết bị và phương tiện phục vụ công tác; chất lượng đội ngũ công chức ngày càng được nâng cao. Với những đóng góp tích cực đó, lực lượng Quản lý thị trường đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều danh hiệu cao quý cho các tập thể và cá nhân; ghi nhận, tri ân nhiều thế hệ đã và đang công tác trong lực lượng quản lý thị trường của đã tâm huyết, cống hiến để có được những thành tích của lực lượng Quản lý thị trường.

Nhìn lại những chặng đường phát triển của lực lượng, với ý thức đầy đủ về thành tựu trong 65 năm qua và nhiệm vụ trong thời gian tới, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh tin tưởng rằng, toàn thể công chức, người lao động trong lực lượng QLTT sẽ tiếp tục đoàn kết một lòng hăng hái thi đua, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, kế tục xứng đáng truyền thống của Lực lượng, tiếp tục ghi thêm những trang sử vẻ vang, góp phần cùng đất nước thực hiện thắng lợi mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Bí thư Đoàn thanh niên cơ quan Tổng cục QLTT - Nguyễn Ngọc Tâm phát biểu

Tại buổi gặp gỡ, đại diện cho thế hệ trẻ của Tổng cục QLTT, Bí thư Đoàn thanh niên cơ quan Tổng cục QLTT Nguyễn Ngọc Tâm đã bày tỏ lòng biết ơn tới sự quan tâm của Đảng ủy, Lãnh đạo Tổng cục QLTT đã tạo điều kiện cho thế hệ trẻ có môi trường tốt nhất để rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; hướng cho tuổi trẻ sống có lý tưởng, hoài bão và ý chí phấn đấu.

Ý thức được trách nhiệm của tuổi trẻ, nhận thức về thời cơ và thách thức, với niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng; đại diện cho tuổi trẻ QLTT, Bí thư Đoàn thanh niên cơ quan Tổng cục QLTT quyết tâm phát huy truyền thống của ngành; nguyện đoàn kết, không ngừng học tập, tu dưỡng rèn luyện, nỗ lực phấn đấu, thi đua lập thành tích, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao để tiếp tục tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của lực lượng QLTT xứng đáng với phương châm “Tuổi trẻ Quản lý thị trường, Tâm trong – Trí sáng – Hoài bão lớn”.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa chia sẻ tại buổi gặp gỡ với công chức QLTT nhân kỷ niệm 65 năm thành lập lực lượng QLTT

Khác với môtip có phần khô cứng của những Hội nghị, hội thảo, buổi gặp gỡ nhân kỷ niệm 65 năm thành lập lực lượng QLTT diễn ra trong không khí vui vẻ, cởi mở; lần đầu tiên người QLTT được trực tiếp trao đổi, giao lưu với nhà văn, nhà thơ Trần Đăng Khoa và Bùi Hoàng Tám. Trong 02 tiếng trò chuyện với lãnh đạo, công chức lực lượng QLTT, hai khách mời đã chia sẻ những cảm nhận rất riêng về chuyện đời, chuyện nghề lồng ghép trong những trang thơ, những tác phẩm văn học nghệ thuật.

Sau những trao đổi, trò chuyện, hai khách mời cũng chia sẻ, bên cạnh những hoạt động công vụ nhiều khó khăn, vất vả, cán bộ, người lao động QLTT cũng có đời sống tinh thần rất phong phú, biết yêu và cảm nhận thơ văn, nghệ thuật. Nếu điều này được phát huy hiệu quả sẽ giúp cân bằng, khiến công việc của những cán bộ, người lao động QLTT bớt gánh nặng, mệt mỏi hơn, càng thêm yêu nghề và cuộc sống ngày càng vẹn tròn, hạnh phúc hơn.

Nhân dịp kỷ niệm 65 năm truyền thống, Ban Kinh tế Trung ương, Lãnh đạo Bộ Công Thương và các đơn vị, doanh nghiệp đã tặng hoa chúc mừng lực lượng QLTT.

Một số hình ảnh:

Văn phòng Bộ Công Thương tặng hoa, chúc mừng Tổng cục QLTT

Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng tặng hoa chúc mừng Tổng cục QLTT

Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam gặp gỡ, tặng hoa chúc mừng Tổng cục QLTT

Tạp chí Công Thương tặng hoa chúc mừng Tổng cục QLTT

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đào tạo nhân lực QLTT: Sẵn sàng cho sự phát triển bền vững ở tương lai

Đào tạo nhân lực QLTT: Sẵn sàng cho sự phát triển bền vững ở tương lai

Trình độ nhân lực quyết định rất lớn đến chất lượng đội ngũ công chức quản lý thị trường (QLTT), chính vì thế, công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao luôn được Tổng cục QLTT ưu tiên, coi là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu.
Gửi niềm tin vào thế hệ trẻ

Gửi niềm tin vào thế hệ trẻ

Trong những ngày lực lượng QLTT cả nước háo hức tổ chức các hoạt động hướng tới kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống, tôi có dịp được trò chuyện cùng ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (nay là Tổng cục QLTT) để ôn lại kỷ niệm những ngày tháng cũ.
Pháp lệnh - Cơ sở pháp lý vững chắc của lực lượng Quản lý thị trường

Pháp lệnh - Cơ sở pháp lý vững chắc của lực lượng Quản lý thị trường

Ra đời từ năm 2016, Pháp lệnh Quản lý thị trường (QLTT) được xác định là cơ sở pháp lý vững chắc của lực lượng QLTT; tạo bước chuyển biến tích cực trong công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý, xây dựng lực lượng ngày càng chuyên nghiệp, chính quy; từng bước đáp ứng được niềm tin và kỳ vọng của người dân, Chính phủ.
Những dấu son lịch sử từ Nghị định 10/CP đến Pháp lệnh Quản lý thị trường

Những dấu son lịch sử từ Nghị định 10/CP đến Pháp lệnh Quản lý thị trường

Sau hai mươi năm được tổ chức lại theo các Nghị định số 10/CP và Nghị định số 27/2008/NĐ-CP của Chính phủ, lực lượng Quản lý thị trường trên cả nước đã được củng cố kiện toàn một bước thành lực lượng chuyên trách thực thi pháp luật trên thị trường từ cấp trung ương đến cấp huyện; hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện làm việc không ngừng được cải thiện...
Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng vi phạm: Công cụ hiệu quả trong ngăn chặn, hạn chế sự lưu thông của hàng giả

Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng vi phạm: Công cụ hiệu quả trong ngăn chặn, hạn chế sự lưu thông của hàng giả

Từ cuối tháng 11/2021, Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả, hàng vi phạm đã được mở cửa thường xuyên, định kỳ trên phố Tràng Tiền, Hà Nội. Đây được coi là một trong nhiều “công cụ” phục vụ hiệu quả cho công tác kiểm soát, ngăn chặn xử lý các sản phẩm giả, hạn chế mức thấp nhất khả năng lưu thông trên thị trường.
Chống hàng giả trên biên giới Lạng Sơn: Những gian khó một thời

Chống hàng giả trên biên giới Lạng Sơn: Những gian khó một thời

“Chống hàng giả - vốn đã có nhiều khó khăn, nhưng chống hàng giả trên khu vực biên giới thì càng gian nan, trắc trở”, đây là nhận định của nhiều lớp cán bộ, công chức, người lao động đã và đang ngày đêm căng mình trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái trên biên giới Lạng Sơn.
Cơ quan Tổng cục trở thành Nhà vô địch DMS League 2022

Cơ quan Tổng cục trở thành Nhà vô địch DMS League 2022

Chiến thắng trong trận đấu tranh ngôi vị cao nhất DMS League 2022 diễn ra sáng 18/9/2022, Đội bóng Cơ quan Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã xuất sắc trở thành Nhà vô địch của Giải bóng đá nam Tổng cục nhân kỷ niệm 65 năm truyền thống lực lượng (03/7/1957-03/7/2022).
Nghĩa tình của những người Quản lý thị trường Bình Thuận

Nghĩa tình của những người Quản lý thị trường Bình Thuận

Bên cạnh những hình ảnh quen thuộc, lực lượng QLTT còn để lại ấn tượng sâu đậm bởi những nghĩa cử cao đẹp như hành động “uống nước nhớ nguồn”, hiến máu tình nguyện …
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền